Ca sĩ Tim: Tốt hơn nhờ vợ con

Thứ Bảy, 28/02/2015, 10:00
Cuối năm 2014, gia đình Tim và Trương Quỳnh Anh rơi vào vòng xoáy hôn nhân tưởng như tan vỡ, tuy nhiên đó chỉ là phép thử để khẳng định hôn nhân của họ vẫn còn bền vững.
Cả hai vợ chồng cùng là nghệ sĩ, thành ra cả Tim và Quỳnh Anh chấp nhận bị người đời mổ xẻ chuyện riêng tư, và tự Tim, với bản lĩnh đàn ông, người trụ cột gia đình cũng hiểu, đó là cái giá mà anh và bà xã phải trả khi làm người nổi tiếng. Tim khẳng định gia đình mình ổn, và anh đang ngày càng tốt hơn vì trách nhiệm làm chồng, làm cha, chứ không phải từ những ý kiến trái chiều bên ngoài tác động.

Trương Quỳnh Anh từng khen anh là người đàn ông "ngoan nhất" showbiz, nhưng rồi công chúng không khỏi choáng váng khi chính cô ấy lại âm thầm ôm con bỏ nhà ra đi khiến anh hoảng loạn. Thực tế, hôn nhân của anh chị bây giờ có ổn không?

Bát đũa còn có lúc xô huống hồ là hai con ngừơi sống với nhau, và xác định cuộc sống chung là cả đời người thì làm sao tránh khỏi những lúc không hài lòng vừa ý. Nói thế không có nghĩa là tôi phủ nhận những lỗi lầm của mình, nhưng thực tế thì nhiều khi cũng là do mình vô tâm, công việc bên ngoài thì nhiều, về đến nhà có khi cũng mệt phờ, thành ra chia sẻ với vợ con tâm tư tình cảm hay việc nhà đôi lúc cũng chểnh mảng.

Lỗi lớn nhất của đàn ông hiện đại là hay quên một điều, không phải chỉ mình vất vả lo lắng kiếm tiền, mà bản thân các bà vợ bây giờ cũng vất vả vì cuộc sống không kém, vì thế, tự cho mình quyền được mệt mà quên đi những nhọc nhằn của vợ chính là nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn. Vấn đề là cách giải quyết mâu thuẫn thế nào, khéo léo hay chưa khéo léo để dẫn tới hậu quả cũng là điều mà các cặp vợ chồng trẻ mắc phải, không hẳn chỉ nghệ sĩ mới dính phải những chuyện đau đầu như vậy. Nhưng tôi khẳng định, gia đình chúng tôi vẫn ổn, dù sóng gió vừa qua cũng khủng khiếp vô cùng (Cười)

Anh đã nói gì, hành động gì sau biến cố như vậy để tình hình được "sóng yên biển lặng"?

Nói ra thì khó, vì sống gần nhau thì sẽ hiểu tính nhau, mâu thuẫn từ đâu thì giải quyết từ đó. Vợ tôi nóng tính, vấn đề là cũng tại tôi nhiều nên mình cứ hiểu phản kháng đó như thể "tức nước vỡ bờ" thì sẽ dễ giải quyết. Tôi cho cô ấy thấy sự chân thành của mình, yêu thương vợ con là có thật, thật tâm, thật tình, mọi sai lầm chỉ là mình vô tâm chứ không phải cố ý. Vấn đề cuối cùng vẫn là từ phía vợ tôi, cô ấy là người yêu tôi và biết cảm thông nên tự cô ấy đã khiến cho tình hình trở nên tốt đẹp thôi. Tôi biết ơn vợ mình đã hiểu và tha thứ.

Nói vậy thôi chứ, chuyện nhà vỡ lở thì cũng "xấu chàng hổ ai". Nghệ sĩ thì lại càng không nên thế, anh nghĩ sao?

Ai cũng là người, nghệ sĩ cũng là người, vấn đề là bây giờ nhiều người thích phán xét quá. Họ mừng rỡ khi thấy người khác gặp "tai nạn", xâu xé nó, "tận hưởng" nó như thể thú vui trên đời này chẳng còn gì ngoài niềm vui "ném đá" người khác. Chẳng có ai hoàn hảo cả, cuộc sống thì đầy rẫy những bức xúc, cạm bẫy, làm gì có ai không phải đối mặt, muốn khôn thì vấp nhiều, đó là quy luật. Người không muốn khôn thì vấp mãi mà vẫn không lớn, nếu thích ném đá thì nên "ném đá" những người như vậy.

Còn chuyện không may xảy ra, bạn đã cố chà đạp cho người ta đến chết thì thử hỏi lương tâm của bạn ở đâu. Đừng bắt nghệ sĩ phải là ông thần bà thánh, điều đó là không tưởng. Tuy nhiên, qua những sự việc như thế càng giúp tôi thấy được nhiều điều, có lẽ nếu sau này không may gặp phải chuyện gì khác thì cũng sẽ khôn hơn trong việc xử trí vấn đề để mình không trở thành "mồi nhậu" của công chúng hay truyền thông.

Vợ anh cũng là nghệ sĩ, sau sự vụ ầm ĩ vừa qua, hai người có ngồi lại với nhau để bàn bạc về cách xuất hiện sau này trước công chúng không? Ví dụ như sau đó, cả hai người khoe những hình ảnh hạnh phúc ngập tràn trên mạng, điều đó có phải là một sự tính toán?

Cả tôi và Quỳnh Anh đều là những người thẳng tính, trực tính, nên đôi khi tính cách này lại khiến chúng tôi gặp phiền phức. Ví dụ như sự việc tôi tìm cô ấy trên Facebook cá nhân chẳng hạn, nếu là người biết toan tính thì chúng tôi đã không mang tiếng là "vạch áo cho người xem lưng", nhưng bạn có biết, sau khi tôi chia sẻ công khai về tình cảm, sự cần thiết của mẹ con cô ấy đã khiến cho nhiều người trong nghề, các anh chị thân quen hiểu cả hai đứa vun vén và khuyên nhủ rất nhiều, nên chúng tôi mới bình tĩnh hơn. Cái gì cũng có hai mặt phải và trái, nên chỉ cần mình thấy cần thiết, thấy đúng thì làm.

Còn những hình ảnh về gia đình tôi, vâng tôi xin khẳng định lại là chúng tôi đang hạnh phúc, vẫn hạnh phúc và sẽ hạnh phúc. Tôi không toan tính gì, nhưng tôi muốn cho những kẻ xấu, thích gièm pha và chà đạp hạnh phúc của người khác biết chúng tôi không dễ gì để mất nhau. Tôi cũng khẳng định luôn cho những ai thêu dệt vì những quan hệ bên ngoài của hai đứa rằng, chúng tôi chỉ có nhau mà thôi.

Ca sĩ Tim.

Theo quan niệm của anh thì hôn nhân thật sự chỉ sụp đổ khi nào?

Nguyên nhân và mâu thuẫn thì nhiều, nhưng tôi nghĩ, mọi thứ sẽ kết thúc khi người ta không còn thương và tin nhau nữa. Khi chưa là vợ chồng, người ta đề cao tình yêu, nhưng sống với nhau, nhất là cùng sinh con thì tình yêu lại chỉ là cảm xúc, là chất xúc tác, tình thương lúc này mới là quan trọng hơn cả. Thương nhau sẽ giúp người ta có sức mạnh để cùng nhau gánh vác. Niềm tin cũng thế, còn tin thì còn thương, mất lòng tin là thứ kinh khủng nhất, nó khiến ta mất tất cả.

Anh đã khi nào khiến bà xã lung lay niềm tin ở mình chưa?

Cần công bằng và rạch ròi để chia nó ra thành những cấp độ. Có những lúc người ta cũng bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, dẫn tới trạng thái không biết thực hư vấn đề ra sao, cái đó gọi là nghi ngờ, vấn đề cuối cùng là niềm tin có trong chính họ còn hay mất thì tự họ sẽ biết là mình phải làm gì.

Chúng tôi cũng đôi lần phát sinh mâu thuẫn từ việc này, những tác động bên ngoài, nhưng đó lại là phép thử rất hữu ích để biết niềm tin trong nhau còn không, nhìn thấu được con người thực sự của nhau hay không. Cuối cùng thì tôi vẫn đang giữ được hạnh phúc của mình. Cái gì cũng cần bồi đắp, sự nghi ngờ có khi lại là phép thử để khẳng định điều mình nghi kỵ hoá ra không đúng.

Nhưng mỗi lần như vậy, người ngoài nhìn vào sẽ thấy người đàn ông ở anh xấu đi một chút, nhiều vấn đề quá, cả tính khí lăng nhăng nữa. Anh có nghĩ đến những điều này không?

Tôi trả lời là không, dù từng khốn khổ về nó, nhưng điều này nói lại sẽ cũ, vì đồng nghiệp của tôi nói quá nhiều rồi, rằng nghệ sĩ là thế, được mất cũng từ công chúng. Mình làm nghề, được công chúng thương, cho nhiều thứ, nhưng người không thương thì cũng lấy đi nhiều thứ nên phải biết chấp nhận. Có lẽ người mà tôi cần thanh minh nhất, sợ bị ảnh hưởng nhất, khiến họ đau khổ nhất chính là vợ, và đặc biệt là con trai tôi. Vì thế, tôi càng ý thức hơn về sự giữ gìn, càng ngày càng giữ gìn để mình là người chồng, người cha tốt trong mắt vợ con. Tôi tốt hơn là vì vợ, vì con, vì những người thương yêu tin tưởng mình, không phải vì người ta chửi mình thì mình phải tốt.

Tim và Trương Quỳnh Anh rạng ngời hạnh phúc.

Thế mới thấy nghệ sĩ mà làm chồng, làm cha vất vả quá, hẳn nào nhiều nghệ sĩ từ chối chuyện kết hôn, có gia đình?

Nhiều người quan niệm có gia đình sẽ vướng bận sự nghiệp, điều này giờ đang là quan niệm sống thịnh hành trong giới trẻ, nghệ sĩ có khi cũng không đi ngoài xu hướng, họ mải mê đeo đuổi công danh và sự nghiệp nên chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng tư. Hoặc cũng có người không nghĩ đến chuyện có gia đình, vì những quan niệm sống của riêng họ, tôi nghĩ mình nên tôn trọng đời sống của mỗi người. Còn về cá nhân tôi thì lại thấy, hôn nhân rất tuyệt vời, chuyện chúng tôi có con ngay khi còn trẻ cũng là điều cả hai muốn hướng tới.

Bạn có gia đình, bạn sẽ tìm thấy những mục đích sống khác, thú vị và động lực không kém, dù nó cũng vất vả vô cùng. Còn chuyện làm cha mẹ tốt thì ai có con sẽ hiểu, hi sinh cho con cái, yêu con cái vô điều kiện thực tế là cái nợ đồng lần. Cha mẹ mình nuôi mình thế nào, thì mình cũng cần trở thành những người cha người mẹ để con mình sau này tự hào thế ấy. Đó là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ, nó không hề vất vả. Tôi không thấy vất vả với vai trò làm cha.

Bên cạnh việc hướng tới làm chồng và làm cha tốt, anh có thấy sự nghiệp của mình cần phải đẩy mạnh hơn không? Thời gian vừa rồi anh khá mờ nhạt, sản phẩm âm nhạc, cũng như sự xuất hiện không có gì đặc sắc và để lại dấu ấn?

Tôi thừa nhận những ca khúc và sản phẩm của mình thời điểm vừa qua chưa thực sự ấn tượng như mong muốn. Hiện tại, tôi đang bắt tay chuẩn bị ra mắt album, lần này có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn để có một sản phẩm ưng ý. Thời gian vừa rồi tôi phân tâm nhiều cho show giải trí truyền hình, cộng việc đi show liên miên nên đã lơ là, điều này sẽ được khắc phục triệt để trong năm mới này (Cười).

Hải Ngọc
.
.
.