Diễn viên Cao Thái Hà: Trải nghiệm là thứ quan trọng nhất trong nghệ thuật

Thứ Tư, 10/10/2018, 11:46
Xuất thân là người mẫu, cũng đã từng tham gia nhiều bộ phim nhưng chỉ đến "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt, Cao Thái Hà, người vào vai Trung uý Minh Ngọc, mới thực sự để lại dấu ấn trong lòng khán giả.


- Chào Cao Thái Hà, cơ duyên nào đưa bạn đến với "Hậu duệ mặt trời"? 

+ Hà được mời lên castting và sau đó Hà nhận được vai diễn Trung uý Minh Ngọc từ đạo diễn Trần Bửu Lộc. Ban đầu mình từng nghĩ không có cơ hội nhưng rồi một cuộc điện thoại từ phía ekip làm mình rất vui sướng.

 Cũng trong thời gian casting, Hà được đạo diễn Trần Bửu Lộc yêu cầu thử vai của Khả Ngân, nhưng mình nhất quyết muốn đóng vai Trung úy Minh Ngọc nên Hà xin thử. Tất cả như cơ duyên để Hà nhận được vai diễn trong dự án remake lớn này.

- Trong "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt, vai diễn của Hà được khán giả ấn tượng và khen ngợi hơn cả nữ chính. Nhiều người cho rằng, Hà khá giống với diễn viên Kim Ji Won trong phiên bản Hàn. Hà nghĩ sao về điều này?

+ Hà cảm thấy mỗi người đều có 1 thế mạnh riêng và cảm nhận của mỗi người về cái đẹp và về diễn xuất cũng đều khác nhau. Hà không so sánh mình với bất cứ ai. Một nghệ sĩ khi làm nghệ thuật, khen chê là điều phải bình tâm đón nhận. 

Ta phải nhìn nhận rằng, đúng sai, thiếu sót hay ưu nhược điểm ở đâu để sửa đổi. Ngày mới vào nghề, khi bị nói diễn chưa hay Hà rất buồn. Nhưng sau hơn 7 năm làm nghề, Hà không còn cảm giác đó. Hiện tại, thứ Hà phấn đấu là sự hoàn thiện trong từng vai diễn, chứ không phải là hơn hay thua nhân tố nào.

- Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen đó, cũng đã có nhiều bình luận không tốt đối với "Hậu duệ mặt trời" nói chung và vai diễn của Hà nói riêng. Họ nói nhân vật Trung úy Minh Ngọc có phần già hơn so với bản gốc và các diễn viên còn lại. Hà nghĩ sao về điều này?

+ Hà cũng biết trước sẽ có những nhận xét này nên Hà rất bình thản, vì cơ bản nhan sắc Hà đâu có thay đổi được để làm vừa lòng mọi người. Khen chê là quyền của khán giả, Hà tôn trọng và ý kiến nào hay sẽ suy nghĩ để sửa đổi. Khi dàn diễn viên được công bố, Hà đọc hàng ngàn bình luận khen chê của khán giả. 

Cá nhân Hà đặt mình vào vị trí người xem và dành sự đồng cảm cho diễn viên. Khi còn trẻ, đừng nên quá cay nghiệt hay khắt khe cùng ai. Hãy cho người ta cơ hội thử thách, thì mới có thành quả hay sản phẩm như ý. Đứa con tinh thần vừa ra mắt, người xem nhìn nhận quá tiêu cực là không nên. Hà hay các bạn khác sẽ rất buồn vì điều ấy.

- Trước đó Hà có được huấn luyện những kỹ năng của một quân nhân hay không?

+ Hoàn toàn không, Hà chỉ từng xem vai của trung úy Yoon trong "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Hàn Quốc và có ấn tượng. Lúc đó thầm nghĩ nếu một ngày có cơ hội tham gia vai diễn này, chắc sẽ rất hạnh phúc. Sau đó để đảm nhận vai diễn tốt Hà phải học cách đi đứng, phép tắc, chào hỏi. Thậm chí dùng nẹp sau lưng để đứng thẳng đúng tác phong quân đội. Đến nay, Hà thấy mình giống như một người quân nhân thực thụ (cười).

Cao Thái Hà gây ấn tượng bởi vai diễn Trung uý Minh Ngọc.

- Hà có thể chia sẻ cảm xúc của mình trước khi bộ phim lên sóng được không?

+ Hà cũng rất hào hứng để biết hiệu ứng của bộ phim và sự quan tâm của khán giả. Cũng như những đứa con tinh thần khác, Hà mong bộ phim được đón nhận tích cực. 

Ngoài ra, Hà cũng không để mình bị áp lực bởi những đàm tiếu của khán giả. Hà không hề trách họ khen chê ra sao, mà sẽ nhìn nhận khách quan vai diễn tốt hay không để lần sau cố gắng hơn. Với phiên bản làm lại, chưa bao giờ là điều đơn giản. Hà mong khán giả nhìn nhận công sức của Hà, anh Lộc và ekip một cách công tâm nhất.

- Trước đó bạn đã có kinh nghiệm tham gia dự án phim lớn, phim remake nào chưa?

+ Đây là tác phẩm remake đầu tiên mà Hà tham gia. Trước đó, từ "Chạm vào danh vọng", "Đồng tiền quỷ ám"... tất cả là kịch bản Việt Nam. 

- So với các dự án phim trước đó thì lần này có khác gì không?

+ Đây là bộ phim chỉn chu và đầu tư lớn nhất mà Hà từng làm. Hà cảm thấy may mắn khi được làm việc ở 1 môi trường chuyên nghiệp như vậy. Từng cảnh quay nhỏ được ekip đầu tư rất kĩ và yêu cầu khắt khe với dàn diễn viên. Thậm chí, cảnh Hà tình cảm với Hữu Vi phải quay lại 7 lần để làm sao ánh mắt, nụ cười thật nhất có thể. 

Một số khán giả bình luận vì sao không đóng y chang như nhân vật trong bản Hàn, nhưng ở đây chúng ta phải hiểu rằng, dự án phải đi gần với tâm lý, cách tiếp cận của người Việt Nam thì mới mang lại cảm giác gần gũi, dễ xem.

- "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Hàn đã quá thành công với dàn diễn viên nổi tiếng, nhận vai trong phiên bản Việt, khi nhận vai bạn có sợ bị so sánh với phiên bản gốc, thậm chí là sợ khán giả chê bai không?

+ Hà còn cảm thấy vui khi được khán giả quan tâm nhiều hơn. Còn việc so sánh với bản gốc là điều không thể tránh khỏi và Hà cảm thấy chẳng có gì phải sợ về điều đó. Việc nhận xét tiêu cực từ phía khán giả chỉ làm Hà bản lĩnh hơn trong môi trường làm việc của mình thôi, không hề ảnh hưởng đến tinh thần của Hà. 

Lúc ra trường quay, mình chỉ nghĩ làm nghiêm túc và cố gắng hết khả năng để hoàn thành vai diễn của mình. Còn việc bộ phim thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nó nằm ngoài sự kiểm soát của Hà. Trước ngày ra Phú Yên, Hà giải quyết hết những khúc mắc trong đời sống riêng tư để tập trung hoàn toàn cho bộ phim.

- Là diễn viên tay ngang, xuất thân từ người mẫu, nên kinh nghiệm diễn xuất rồi mọi thứ sẽ kém hơn dàn diễn viên chính trong phim, Hà có gặp áp lực gì khi tham gia bộ phim không?

+ Hà có 7 năm trong nghề diễn viên nên nói về áp lực khi tham gia bộ phim là Hà hoàn toàn không có. Hà có đủ trải nghiệm để cảm nhận về nhân vật mà Hà thể hiện. Hà nhận ra rằng, trải nghiệm là thứ quan trọng nhất trong nghệ thuật chứ không phải xuất thân từ đâu, chân dài bao nhiêu, gương mặt xấu hay đẹp. 

Sau mỗi cảnh quay, Thái Hà đều xem lại để rút kinh nghiệm cho bản thân.
- Khó khăn nhất với Hà khi tham gia bộ phim này là gì? Hà có thể chia sẻ một chút những kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình đóng phim cho khán giả được biết không?

+ Cả ekip hơn 50 người đã ở Phú Yên, vùng đất nắng và gió hơn 2 tháng trời để thực hiện bộ phim, cũng chỉ để mong muốn gửi tới khán giả 1 tác phẩm chỉn chu với những cảnh đẹp của Việt Nam. Thật sự môi trường làm việc rất khắc nghiệt, ban ngày thì nắng và nóng, ban đêm thì cả đoàn phải dầm mưa và chịu gió để quay những cảnh mưa bão. 

Ngày nào cũng quay đến bình mình mới được nghỉ ngơi. Thật sự lúc đó vấn đề sức khoẻ là khó khăn nhất với Hà, Hà phải cố gắng làm tốt khi bản thân liên tục bị cảm và bị sốt. Nhưng tất cả những điều đó, Hà cũng cảm thấy xứng đáng vì đây là công việc của Hà và Hà có trách nhiệm phải làm tốt nó.

- Trong phim Trung uý Phan Minh Ngọc là một cô gái mạnh mẽ, dứt khoát, đầy cá tính. Còn ngoài đời thì sao?

+ Hà cảm thấy hình như Hà có đầy đủ những tính cách này ngoài đời, chắc có lẽ cũng vì vậy mà khi casting, đạo diễn Trần Bửu Lộc đã chọn Hà. Cá nhân Hà khoảng 3 năm trước còn khá yếu ớt nhưng giờ mạnh mẽ thực sự sau những sóng gió của cuộc sống gia đình. Hiện tại Hà tự chủ, vui vẻ và có niềm tin lớn vào tương lai, sự nghiệp.

- Có khoảng thời gian, Hà từng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng về chuyện tình cảm. Còn bây giờ thì sao? 

+ Bây giờ là thời điểm Hà hài lòng với tất cả những gì trong cuộc sống của mình: sự nghiệp và tình cảm của Hà đều đang rất tốt. Hà nhận ra, duyên số là thứ quan trọng nhất trong tình cảm để gắn kết 2 người. Chúng ta không nên quá nặng nề suy nghĩ mà để nó thật tự nhiên là tốt nhất.

- Có cả sắc đẹp, sự nổi tiếng, Hà nghĩ đã đến lúc mình nên yên bề gia thất hay chưa?

+ Hà chưa nghĩ tới việc kết hôn. Sắp tới Hà muốn thử sức ở lĩnh vực kinh doanh và Hà sẽ tập trung vào nó. Hôn nhân ở xã hội hiện đại là sự tự chủ cuộc sống, có định hướng tương lai nên Hà muốn tự mình tạo dựng kinh tế riêng để không phụ thuộc bạn đời. 

- Mẫu người bạn đời lý tưởng của Hà thế nào?

+ Hà mong muốn 1 người đàn ông hiểu mình, tin tưởng mình và có thể chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống. Bản chất công việc mình là diễn viên, đi sớm về khuya rất thất thường. Nếu người kia không hiểu chắc chắn sẽ có những tranh cãi. Mà khi đã không có sự đồng cảm, thì tình yêu rất ngột ngạt và chắc chắn gãy cánh. Hà không muốn điều ấy xảy ra vì giới hạn cho cảm xúc và sự tổn thương đã quá đủ.

- Nếu mà gặp phải sự ngăn cản của gia đình như Trung uý Phan Minh Ngọc trong phim, Hà sẽ làm gì để bảo vệ tình yêu của mình?

+ Tất nhiên là đấu tranh tới cùng, hạnh phúc của mình thì phải nắm giữ. Hà không thích người ta nghĩ rằng, những cô gái miền Tây sẽ yếu ớt và nông cạn trong tình yêu. Hiện tại, rất nhiều cô gái trưởng thành có ích cho xã hội, gia đình. Một khi như vậy hãy cho họ sống và yêu đúng với tâm hồn và tình cảm bản thân họ muốn. 

- Song song với "Hậu duệ mặt trời", Hà có tham gia thêm dự án nào nữa không?

+ Thú thực mà nói, khi tham gia dự án Hà không nhận lời 2 dự án sitcom vì ở Phú Yên hoàn toàn và cực kỳ căng thẳng về lịch trình. Có ngày nghỉ là Hà về Sài Gòn bàn bạc kịch bản cho dự án điện ảnh. Dự kiến 18-10 phim đóng máy, Hà có đúng 1 ngày nghỉ cho dự án tiếp theo. Hiện tại, Hà thèm được đi du lịch vô cùng.

- Cảm ơn Cao Thái Hà về cuộc trò chuyện thú vị này. 

Mai Ngọc
.
.
.