Trần Lập - Người thắp lửa

Thứ Tư, 20/01/2016, 10:00
Hàng ngàn khán giả đã đến và khóc trong live show "Đôi bàn tay thắp lửa" của Trần Lập và những người bạn. Một đêm quá nhiều xúc cảm cho chính Trần Lập và khán giả. Niềm tin và ngọn lửa ấm đang được nhen lên trong đêm đông lạnh để chúng ta biết yêu thương cuộc sống này hơn.


Trước đêm nhạc, thông tin về sức khỏe của Trần Lập khiến nhiều người lo lắng. Liệu anh có thể trở lại và "thắp lửa?". Trên giường bệnh anh đã vẽ biểu tượng cho "Đôi bàn tay thắp lửa" được chụm lại như trái tim ấm nóng, như ngọn lửa nhiệt huyết được vun vén từ chính bàn tay con người. Những giọt sức của Trần Lập cần được dành dụm, bạn bè anh hiểu điều đó, và mọi người sẽ làm mọi cách để việc hát sẽ không khiến anh bị mệt hơn.

Chỉ cần Trần Lập xuất hiện, như một đốm lửa để thắp lên niềm tin vào sự quả cảm và nỗ lực được sống. Và đúng thế, anh đã xuất hiện vào những khoảnh khắc cuối của đêm nhạc, dù không lâu nhưng đã làm bùng cháy sân khấu Giảng Võ trong đêm đông lạnh giá.

Trần Lập tự đi ra sân khấu, vẫn phong thái mạnh mẽ ấy. Anh không nói về bệnh tật, không nói về nỗi đau. Anh nói về căn bệnh ung thư đang hủy hoại cuộc sống của chúng ta từng ngày và kêu gọi mọi người hãy chung tay tìm ra cách phòng chống và đẩy lùi bệnh ung thư quái ác. Khoảnh khắc "Người thắp lửa" yếu lòng nhất là khi anh nói về người vợ của mình, người mà anh gọi là một "chiến binh" đã lặng lẽ, kiên cường đồng hành cùng anh trong những tháng ngày qua.

Trần Lập hát bài "Tiếng gọi", một bài hát mới sáng tác để tặng người bạn đời của anh. Dưới hàng ghế khán giả, vợ anh lặng lẽ lau nước mắt. Có đi qua những tháng ngày hoạn nạn, con người mới thấu hiểu thế nào là tình yêu, sự sẻ chia. Trần Lập nói trong nghẹn ngào những yêu thương anh dành cho vợ. Với anh, chị thực sự là một chiến binh bền bỉ và bản lĩnh nhất. "Em kề vai tôi bên thềm/Bỏ lại đằng sau những khúc quanh co/Và cám dỗ để quay về/Ở đó có tôi với em/ Này đây tiếng gọi rất mềm/Thổi ngọn lửa bừng trong mắt thêm sâu/Hẹn ước ngày tháng êm đềm/…".

Và sau những khoảng lặng, Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường đã bùng cháy đúng chất rock của mình. Anh đưa khán giả trở lại với kỷ niệm bằng những bài hát đã gắn liền với tên tuổi Bức Tường như "Bông hồng thủy tinh", "Tâm hồn của đá", "Cây bàng'… Một thời tuổi trẻ của anh và của rất nhiều người. Nhiều khán giả đã thật sự xúc động khi họ gặp lại tuổi trẻ, gặp lại kỷ niệm của mình, thuở đi học, đi tình nguyện, rong ruổi khắp mọi miền đất nước.

Và Trần Lập, ngay cả lúc đang chống chọi lại bệnh tật, thì khi hát về những chuyến đi, những kỷ niệm, khán giả vẫn nhận thấy anh chưa bao giờ tuyệt vọng. Trong anh vẫn đầy đam mê và khát khao sống, khát khao cống hiến với cuộc đời này. Anh chia sẻ: "Ai trong đời cũng có lúc gặp sóng gió. Cuộc đời con người giống như que diêm trước gió mà mỗi người chỉ có một bàn tay. Nhưng như vậy liệu có đủ. Nếu có nhiều bàn tay, ta có thể cùng nhau nhóm lên ngọn lửa và sẻ chia những tấm lòng nhân ái". Và nhiều bàn tay đã nắm lấy bàn tay.

Trần Lập cháy hết mình trong đêm nhạc.

Các ca sĩ nổi tiếng và các ban nhạc rock đều có mặt trong đêm nhạc của Trần Lập. Họ đến vì cùng chung một mục đích, thắp sáng lên ngọn lửa của tình yêu, của đam mê, của dâng hiến. Và người đã thắp lên những tia sáng đầu tiên đó chính là Trần Lập. Các ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Tùng Dương, cùng nhiều nghệ sĩ trẻ đã có một đêm cống hiến cho khán giả bằng ngọn lửa đang bùng cháy trong họ.

Cảm hứng cho đêm nhạc bắt nguồn từ ca khúc "Đôi bàn tay" của anh "Ngọn lửa nhỏ bé nhiều đôi tay kết che cùng/Nhiều ngày dệt thành tấm áo, nhỏ này chiếc bánh con/Muôn triệu người chung tay…". Còn nhớ cách đây 2 năm, khi ra mắt cuốn tự truyện "Bên kia Bức Tường", Trần Lập đã kể lại cả những góc khuất trong đời sống của mình. Nhiều sóng gió anh đã trải qua. Và anh coi, lần này, cũng chỉ là một cơn sóng trong đời, rồi sẽ qua, vì trong anh vẫn còn nhiều dự định, nhiều chuyến đi còn dang dở. 

Anh nói: "Đêm nhạc này là một chứng nhận tôi đã gác lại quá khứ và tất cả mọi người đều ủng hộ cho khát vọng bình thường của tôi là được đứng trên sân khấu giữa thời điểm tưởng chừng như mọi khó khăn đang ập vào tôi. Sân khấu và âm nhạc như giấc mơ luôn chập chờn trong tôi, ngay cả khi tôi nằm trên giường bệnh".

Và anh đã được sống trọn vẹn trong những cảm xúc đó. Đêm nhạc xúc động đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ về tình yêu cuộc sống, về ý chí và sự chung tay chia sẻ của cộng đồng với bệnh nhân ung thư. Một khán giả đã viết rằng: "Chương trình liveshow "Bức tường và những người bạn" diễn ra tối 16-1-2016 rất tuyệt vời và ý nghĩa. Thời tiết đã ủng hộ anh Trần Lập, ông trời đã ngừng mưa, có lẽ sự đam mê và hy vọng, sự khát khao để sống và cống hiến cho âm nhạc của anh đã được ông trời thấu hiểu. Trời và đất, cả con người là những người bạn luôn ở bên anh để đốt cháy lên những đôi bàn tay thắp lửa đầy ấm áp, yêu thương và không bao giờ tắt.

Nhiều ca sĩ nổi tiếng đã có mặt trong đêm nhạc.

Có thể khẳng định rằng, qua liveshow này căn bệnh ung thư sẽ không đáng sợ như mọi người nghĩ, mà nó - những con ung thư quái ác phải sợ con người hơn nếu con người chúng ta cùng đồng lòng để kết nối và chia sẻ với nhau những đôi bàn tay thắp lửa và khi đó sẽ tạo nên một đôi bàn tay vô hình có sức mạnh vô biên để chế ngự và khống chế căn bệnh ung thư trong cộng đồng của chúng ta".

Sự lan truyền trên cộng đồng facebook với nhiều xúc cảm, nhiều sự trân quý dành cho Trần Lập. Anh đã thắp sáng ngọn lửa ấm trong trái tim mọi người bởi chính khát vọng sống, bởi sự mạnh mẽ của chính mình. Một khán giả lớn tuổi khác viết: "Khoảng mười nghìn người cháy rực trong một đêm đầy Rock lửa và Tình yêu cuộc sống. Suốt khoảng 4 tiếng đồng hồ đứng trong mưa, ai cũng cố nán lại để chờ anh ấy -Trần Lập. Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường đã truyền Rock - Lửa - Động lực sống cho bao thế hệ suốt 20 năm qua. Hơn 10.000 đôi bàn tay đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa phòng chống ung thư.

Một năm Việt Nam có thêm 120.000 người mắc bệnh và 80.000 người chết vì ung thư. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, bất kể bạn là ai, giàu -nghèo-có địa vị hay chỉ là một người bình thường. Hãy cùng nhau thức tỉnh, để hành động ngăn chặn, chống lại đại dịch này. "Ðừng sống giống như hòn đá, giống như hòn đá/Sống không một tình yêu/Sống chỉ biết thân mình/Tâm hồn luôn luôn băng giá/Ðừng hóa thân thành đá/ Vì tâm hồn đá giá băng". Trần Lập vẫn luôn là người đàn ông thắp, đốt và truyền lửa. Chúc thông điệp phòng chống ung thư đêm qua sẽ lan toả ra toàn xã hội và tạo nên những thành quả thực sự".

Và có một điều tôi muốn dành sự trân trọng cho những người tổ chức chương trình này, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Trần Thanh Phương, MC Vũ Anh Tuấn, guitarist Trần Tuấn Hùng và nhiều nghệ sĩ cùng các ban nhạc nổi tiếng. Với mong muốn ban đầu là tổ chức một đêm nhạc để giúp đỡ Trần Lập, đêm nhạc đã làm được nhiều hơn thế. Khán giả được thưởng thức một đêm nghệ thuật bùng cháy của rock, của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam. Họ đến và cống hiến, bởi họ có chung một tình yêu với âm nhạc và sự tử tế trong đời sống này. Tình nghệ sĩ đã được kết nối và lan tỏa vì cộng đồng, vì sự cống hiến.

Trần Lập sẽ bắt đầu những chuyến đi khác trong hành trình dài của kiếp người. Chuyến đi đó của anh được hàng trăm ngàn người dõi bước, bởi anh đã thắp sáng ngọn lửa của niềm tin. Đó hẳn sẽ là một chuyến đi đầy ý nghĩa mà Trần Lập sẽ trải qua. Bởi anh luôn tâm niệm, được sống trên đời đã là hạnh phúc.

Liveshow "Bức Tường và những người bạn: Đôi Bàn Tay Thắp Lửa" là 1 liveshow do những nghệ sỹ, đạo diễn tên tuổi chung tay sản xuất, hỗ trợ Trần Lập bằng vật chất và tinh thần. Nhiều nghệ sĩ lớn sẽ tham gia "tiếp lửa" cho Trần Lập và truyền tải những thông điệp tốt đẹp đến xã hội. Không dừng lại ở một show diễn "tiếp lửa" cho Trần Lập, họ còn muốn dùng âm nhạc để đóng góp tiếng nói cảnh báo đại dịch ung thư, đồng thời cổ vũ cho thái độ sống nhân ái, có trách nhiệm.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: Họ muốn làm liveshow này để Trần Lập tiếp tục trụ vững và sẻ chia "ngọn lửa" ấy cho những người đồng cảnh kém may mắn hơn mình. Và họ đã làm được nhiều hơn thế khi đêm nhạc đã chạm tới trái tim của rất nhiều người.

Việt Hà
.
.
.