Diễn viên, ca sỹ Thanh Duy:

Trời cho cái gì thì nhận cái đó

Thứ Tư, 06/01/2016, 09:09
Chạm ngõ điện ảnh lần đầu tiên qua bộ phim "Đập cánh giữa không trung" của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Phạm Trần Thanh Duy đã làm không ít khán giả sửng sốt về khả năng hóa thân vào nhân vật của mình. Vai diễn đã đưa Thanh Duy trở thành chủ nhân của giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 diễn ra vào cuối năm 2015.  

Sau chương trình "Gương mặt thân quen" mùa thứ 3, tên tuổi của chàng trai sinh năm 1986 này càng được phủ sóng liên tục. Không nói nhiều về những khó khăn, vất vả của mình, Thanh Duy nhận mình là một người may mắn và được tổ nghề đãi mà thôi.

- Chào Thanh Duy, tôi thấy bạn chạy show liên tục thế, không mệt ư?

+ Bữa nay thì cơ thể Duy chính thức "biểu tình" rồi. Duy đi khám bác sỹ bảo bị viêm phế quản.Bác sỹ cho uống thuốc. Duy muốn nằm viện, nhưng lịch diễn đã hứa với người ta hết rồi nên vẫn phải ráng làm.

- Trung bình một ngày bạn diễn mấy show?

+ Tùy thời điểm. Như ngày 1/1 vừa rồi, Duy đi tới 7 show từ sáng tới tối, và kết thúc lúc 12 giờ đêm. Đó là lúc cao điểm.

Thanh Duy là nghệ sỹ trẻ có một lượng fan đông đảo hiện nay.

- Những người khác họ rất kén show. Duy lại khác?

+ Cái này cũng hợp lí thôi. Thực ra, Duy muốn mang năng lượng, đam mê của mình tới tất cả mọi người. Duy ít khi kén show lắm.Nhất là đối với khán giả bình dân, Duy càng đắt event, đắt show. Ca sỹ đắt show là phần thưởng, không phải ai mong muốn cũng có được. Trời cho cái gì thì nhận cái đó.Duy đã chờ thời điểm này bao lâu nay rồi.7 năm Duy phấn đấu mới có được ngày hôm nay.Cho nên dù có khó khăn, vất vả như thế nào, mình cũng phải cố gắng để không phụ lòng yêu thương của mọi người dành cho mình. Với lại, Duy thấy mình cũng hợp với hình ảnh một người "ca sĩ quốc dân", nghĩa là một người  hợp với tất cả mọi người, kể cả người già lẫn các em nhỏ.

- Khi một ca sỹ chạy show liên tục cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ không có đủ thời gian và công sức để đầu tư cho một sản phẩm mới chất lượng, tạo dấu ấn. Thanh Duy không thấy vậy ư?

+ Đó là một điều mà Duy cũng đang trăn trở. Sau khi kết thúc chương trình "Gương mặt thân quen", cuộc đời của Duy thay đổi một cách chóng mặt.Duy chưa kịp thích ứng.Ê-kip của Duy cũng thế, mọi người ai cũng đang chạy việc. Lượng show đến rất nhiều. Riêng việc lên lịch, làm hợp đồng, giá cả ra sao, đặt vé máy bay, đặt xe, thuê vũ đoàn cũng đã chiếm một khối lượng công việc kinh khủng.

Duy có tận 3 trợ lí, chưa kể các bạn lo về hậu cần, giấy tờ nữa… Và  ê-kip này vẫn đang trên con đường làm việc, làm việc và cố gắng. Vì thế, Duy không muốn bỏ show.Mình biết khán giả đang muốn gặp mình.Mình mà không nhận thấy có lỗi ghê gớm lắm.Cho tới bây giờ, Duy vẫn chưa có một sản phẩm quay trở lại sau "Gương mặt thân quen".Nhưng mọi thứ vẫn đang trên đường chuẩn bị và lên dây cót hết rồi.Duy sẽ cho ra sản phẩm sớm thôi.Chỉ chờ thời điểm nữa thôi.

- Tôi tưởng sau vai diễn Linh trong "Đập cánh giữa không trung", cuộc đời bạn thay đổi rồi chứ?

+ Đó là một vai diễn ấn tượng, giúp Duy có một hình ảnh đẹp với giới chuyên môn, báo chí và một bộ phận nhỏ khán giả.Nhưng sau phim đó, Duy vẫn là Thanh Duy thôi.Vẫn được biết đến như một gương mặt diễn viên triển vọng thôi. Nhưng chương trình "Gương mặt thân quen" đã biến tên Thanh Duy trở thành một "ca sĩ quốc dân" được nhiều người yêu quý.

Đâu phải người Việt nào cũng có khả năng tới rạp để đi xem phim đâu.Người ta đâu có biết nhiều về "Đập cánh giữa không trung" đâu."Gương mặt thân quen" được chiếu trên đài quốc gia, chiếu hàng tuần liên tục trong 3 tháng liền, điều đó có một hậu thuẫn rất lớn.Khán giả thích mình, thương mình.Và mang cho mình quá nhiều cơ hội.

Nói như thế không có nghĩa Duy phủ nhận lại những gì mà "Đập cánh giữa không trung" mang lại.Nhờ bộ phim đó, Duy mới có được những lời khen từ giới chuyên môn, báo chí và Duy còn được những giải thưởng về điện ảnh nữa. Nó cũng là kinh nghiệm cho duy tiếp tục những vai diễn tiếp theo trong đời mình.

Thanh Duy hạnh phúc khi được nhiều bạn trẻ yêu mến.

- Thanh Duy có thể chia sẻ thêm về những dự án điện ảnh tiếp theo của mình không?

+ Sau "Đập cánh giữa không trung", sau đó là "Gương mặt thân quen", có nhiều dự án điện ảnh gọi Duy với những vai diễn đồng tính nhưng Duy từ chối hết. Duy là người khá cầu toàn trong công việc và Duy hơi bị kĩ tính trong việc lựa chọn kịch bản.

Duy nhận đóng "Đập cánh giữa không trung" vì nhận thấy đó là cái vai diễn đồng tính chuyển giới đầu tiên mà Duy cảm thấy được rằng nhân vật đó có nội tâm, có hồn, có đời sống trong đó. Nghĩa là không đơn giản lấy yếu tố giới tính ra để câu khách mà là một nhân vật cụ thể, rõ ràng và cần thiết cho bộ phim. Còn lại những vai diễn sau này mọi người mời Duy, đều xoay quanh chủ đề giới tính.Và những hình ảnh đó vô tình làm xấu đi hình ảnh của người đồng tính thật sự.Duy có rất nhiều người bạn đồng tính.Nhiều người trong đó rất tuyệt vời, tài năng, có ích cho xã hội.Những bộ phim như vậy làm cho hình ảnh của họ bị xấu đi trong mắt mọi người.Duy không muốn mình đóng một bộ phim mà những người bạn của mình bị tổn thương.Cho nên, Duy luôn từ chối những vai diễn như vậy.Thậm chí, cho tới tận bây giờ khán giả vẫn thích Duy giả gái nhưng Duy cũng từ chối luôn.

"Gương mặt thân quen" là một gameshow về ca hát và hóa trang.Nó chỉ dừng lại ở đó thôi.Duy không muốn mình bị "lạm dụng" vào hình ảnh đó quá.Duy muốn mình là ca sĩ Thanh Duy đúng nghĩa là một nam ca sĩ Thanh Duy, phục vụ khán giả bằng chính giọng hát và khả năng của mình.

- Thanh Duy có cực đoan quá không?

+ Duy không cực đoan nhưng Duy chưa tìm thấy kịch bản nào hay như "Đập cánh giữa không trung" để tham gia. Nếu tương lai, Duy gặp một kịch bản hay, có thể vai đồng tính, giả gái, có thể không, nhưng nó phải thật hay, phải thật ý nghĩa - thì Duy sẽ nhận lời.

Trước khi chờ đợi điều đó, Duy đã thử sức mình trong một vai diễn mới.Kịch bản phim mới này, đúng nghĩa là một vai diễn Duy mong chờ.Đây là vai diễn mà Duy đã ước mơ mà mình được đóng khi đóng phim.Đó là vai diễn cho một bộ phim kinh dị, một vai diễn nhìn vậy mà không phải vậy, vai mà vẻ ngoài của bạn đánh lừa được nội tâm bên trong.Duy bị thuyết phục hoàn toàn khi đọc kịch bản.Điều đặc biệt là, đạo diễn là một người ở nước ngoài về, anh không biết Duy là ca sĩ. Nghĩa là anh ấy đánh giá Duy bằng một con mắt rất khách quan của một người lần đầu tiên gặp.

Mãi sau khi bấm máy xong bộ phim, lúc chia tay đoàn, anh ấy mới nói với Duy rằng: "Lúc trước anh không biết em là ca sĩ. Nhưng qua một tháng làm việc, anh nhận ra một điều, em sinh ra để làm một diễn viên, vì em có một sự nhảy cảm tuyệt vời của một người làm diễn viên.Tới những phân đoạn khó, em luôn đặt mình vào nhân vật và em hiểu một nhân vật như vậy, diễn xuất phải như thế nào. Và điều đặc biệt là em cho đạo diễn có nhiều những lựa chọn về diễn xuất mà họ cần - mà nhiều khi, chính bản thân họ cũng còn phân vân chưa biết phải xử lí cái đoạn ấy như thế nào, nhân vật đó phải diễn xuất ra sao mới đúng ý mình. Họ chỉ có thể mường tượng ra được thôi.Và chính người diễn viên mới là người biến điều đó ra thành sự thật. Duy làm được điều đó".

Vai diễn Linh trong phim “Đập cánh giữa không trung” đã đưa tên tuổi của Thanh Duy đến với công chúng.

Duy rất là vui vì tự nhiên mình khám phá ra thêm một khả năng của mình nữa. Bởi dù sao đi nữa, hồi đóng "Đập cánh giữa không trung", mọi người nói Duy có khả năng giả gái, khi diễn Duy hoang mang không biết mình có khả năng đó thật không và mình có khả năng đóng phim không, hay đơn giản chỉ mang con người thật bên ngoài của mình lên phim. Người ta hay nói vậy đó. Duy rất sợ.Nhưng sau "Đập cánh giữa không trung" và phim thứ 2 này, Duy thấy rằng ồ không, mình hoàn toàn có khả năng làm được điều đó.Bởi nếu với một vai giả gái, bạn có thể hoàn toàn mời được một người khác đóng, đâu phải mời Thanh Duy đâu.Duy hạnh phúc và tự hào vì mình đã hoàn thành được những điều khó mà mình nghĩ là không bao giờ mình có thể làm được.

- Tên bộ phim mới này là gì?

+ Tên phim chưa cụ thể. Nhưng mình có thể tiết lộ tên đạo diễn.Anh ấy là Rolend Nguyễn Văn Nhân, một đạo diễn khá mới với thị trường phim việt nam.Nhà văn đồng thời là biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc (được biết đến với nhiều bộ phim xuất sắc như "Hải Nguyệt" của đạo diễn Trần Mỹ Hà, "Sống trong sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên…) chính là mẹ kế của anh.

- Anh ấy nói Thanh Duy được sinh ra để làm một diễn viên. Duy đang hạnh phúc với vai trò là một người ca sĩ quốc dân.Duy thấy mình sinh ra là gì thì đúng hơn?

+ Một nghệ sỹ!

- Thanh Duy nghĩ sao về một khoảng lặng cần thiết để tái tạo năng lượng mới cho bản thân?

+ Duy đã sống chậm và Duy đã dừng lại rồi nên đây là lúc Duy đang sung sức nhất. Duy muốn làm việc, Duy chưa muốn dừng lại lúc này.Duy đang được Tổ đãi nhưng cơ hội không phải ai cũng có.Đó là những trải nghiệm quá tuyệt vời.Duy mà không làm, thấy có lỗi với bản thân mình và cả những người yêu thương mình lắm. Vì thế nên, vẫn phải làm việc, vẫn phải tiếp tục, vẫn phải cố gắng!

- Cảm ơn Thanh Duy, chúc bạn một năm mới nhiều thành công hơn nữa.

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.