Từ ca sĩ học trò trở thành biểu tượng của giới trẻ

Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:22
Sinh năm 1989, Tóc Tiên đang ở tuổi 29. Cô đang ở lứa tuổi rất đẹp, đủ độ chín trong sự nghiệp ca hát. Đối với những người hoạt động trong showbiz, Tóc Tiên là một cái tên “rất cũ”, vì cô đã gắn bó với đời sống biểu diễn từ khi còn nhỏ. Ngôi sao nổi tiếng đã chiếu vào Tóc Tiên những năm cô còn ngồi trên ghế nhà trường.


Ca sĩ học trò

Đối với khán giả thế hệ 7X và 8X, hình ảnh một cô ca sĩ bé nhỏ tóc xù có tên là Tóc Tiên, chắc hẳn vẫn luôn còn trong tâm trí. Ngay từ những năm cấp 2, Tóc Tiên đã thường xuyên biểu diễn trên truyền hình, trong các chương trình ca nhạc dành cho thiếu thi. 

Thời đó chưa có internet, nên các chương trình truyền hình vẫn là món ăn tinh thần chủ yếu với khán giả. Tóc Tiên được yêu mến vì giọng hát đẹp, dày dặn, trong sáng, khuôn mặt dễ thương và mái tóc bông xù cực đáng yêu. Năm 13 tuổi, Tóc Tiên đã có mặt trong đoàn nghệ sĩ đi biểu diễn xuyên Việt của nhạc sĩ Thế Hiển. Tên tuổi cô bé đã nổi như cồn trong giới biểu diễn.

Tóc Tiên có cha mẹ là những cán bộ trí thức, rất muốn con gái đi theo sự nghiệp học hành để trở thành một người làm khoa học. Cha mẹ Tóc Tiên ủng hộ con gái đi hát, nhưng chưa khi nào ngừng động viên, yêu cầu, thậm chí tạo áp lực cho cô về việc con phải học giỏi. 

Một lúc phải đảm bảo nhiều công việc khác nhau, như đi hát, chụp hình, tham gia các sinh hoạt nghệ thuật, lại phải vừa đảm bảo học tốt các môn học ở trường, Tóc Tiên kể lại, có thời kỳ cô rất mệt mỏi. Cô bé thường phải kè kè cuốn vở học và làm bài tập giữa lúc nghỉ ngơi trong tập luyện, biểu diễn. Tóc Tiên cũng ám ảnh về một tuổi thơ cô đơn, ít bạn bè. Cô cảm thấy rất khó để tìm thấy một người bạn nào đó có thể hiểu mình. 

Đấy là chưa kể, vì nổi tiếng sớm, nên cả thầy cô lẫn bạn bè cũng thường nhìn Tóc Tiên bằng một con mắt khác, dường như soi mói hơn và cũng khắt khe hơn. Cảm giác mình già hơn tuổi, già hơn các bạn cùng trang lứa vẫn còn rất rõ rệt trong Tóc Tiên khi nhớ lại những ngày tháng đó.

14 tuổi, Tóc Tiên đã giành ngôi vị quán quân chương trình Yo! Cùng ước mơ xanh, một chương trình truyền hình nổi tiếng dành cho tuổi teen lúc bấy giờ. 16 tuổi, Tóc Tiên giành giải thưởng “Người đẹp qua ảnh” do Fuifilm tổ chức. 

19 tuổi, cô phát hành cùng  lúc 2 album đầu tay mang tên “Nụ cười nắng mai” và “Thiếu nữ”. Sau đó, cô ca sĩ học trò còn tham gia dự thi Tiếng hát truyền hình giải Sao Mai, tuy nhiên kết quả không được như cô mong đợi.

Trở thành biểu tượng mới của giới trẻ

Tóc Tiên dù rất nổi bật trong con đường ca hát, nhưng gia đình cô dường như không quá mặn mà với điều đó. Bố mẹ cô luôn định hướng cho con chuyện học hành. Năm 2008, Tóc Tiên đến Mỹ theo học ngành truyền thông. Dù định cư tại Mỹ, và phải đi học, nhưng niềm say mê ca hát trong Tóc Tiên vẫn như lửa cháy ngùn ngụt. 

Cô tham gia biểu diễn cho cộng đồng người Việt ở Mỹ, và cũng nhanh chóng được khán giả hải ngoại yêu mến. Sau những năm tháng học tập tại Mỹ, Tóc Tiên trở về Việt Nam và cô xác định sẽ theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Cùng với lựa chọn con đường ca hát chuyên nghiệp đó là định hướng về mặt hình ảnh, phong cách khác biệt của Tóc Tiên. 

Nếu trước đó khán giả quen với một Tóc Tiên với hình ảnh trong sáng, học trò, mái tóc bông xù dễ thương thì thời điểm 2012, Tóc Tiên “lột xác” thành một ca sĩ gợi cảm với mái tóc tém và gu thời trang sexy, nóng bỏng. Lẽ dĩ nhiên, mẹ của Tóc Tiên đã không đồng ý với sự thay đổi đó của con gái. Gia đình phản ứng khi thấy Tóc Tiên theo đuổi thời trang hơi “tiết kiệm vải”, hình ảnh nóng bỏng trên các trang báo. 

Thậm chí, theo tiết lộ của Tóc Tiên, vì sự thay đổi này của cô mà mối quan hệ giữa cô và mẹ bị “đóng băng” mất 5 năm. Fan hâm mộ từng ngậm ngùi cho thần tượng của mình khi đọc những dòng trạng thái của Tóc Tiên trên mạng xã hội, nói về nỗi cô đơn khi không được mẹ chấp nhận cô, và những gì cô đã cố gắng để trở thành một ngôi sao được yêu mến: 

“Hai năm rưỡi trở về với biết bao thử thách, áp lực, định kiến, nhưng chưa bao giờ than vãn sẻ chia, tôi vốn là đứa cứng đầu lì lợm đến bất cần. Dù chặng đường bé nhỏ ấy còn lắm gian nan phía trước, tôi vẫn quá may mắn khi luôn có những con người đã đồng hành từ lúc tay trắng trong cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để làm lại sự nghiệp. Vậy nhưng, thỉnh thoảng tôi chợt nghĩ “giá như mẹ thấy được con rạng rỡ ngay lúc này”. 

Trước đó, nhiều lần nữ ca sĩ chia sẻ tâm tư, như một cách gửi những lời mong được thấu hiểu, đồng cảm đến mẹ đẻ: “Mẹ buồn phiền luôn trách con đã đạp đổ hết những điều tuyệt vời mẹ đã vun vén cho con từ bé đến giờ. Mẹ giận dữ khi thấy con thay đổi quá nhiều, nó lệch pha với những tiêu chuẩn mẹ đặt ra. Con có thể có thêm vài hình xăm, tóc càng ngày càng ngắn, ăn mặc táo bạo hơn xưa, nói năng chua chát và thái độ ngông cuồng, nhưng con không thể xấu đi được mẹ à. Vì con luôn muốn học cách trở nên tốt bụng hơn, vì cái bản tính lương thiện đã được thừa hưởng từ gia đình”.

“Hai năm rưỡi trở về với biết bao thử thách, áp lực, định kiến, nhưng chưa bao giờ than vãn sẻ chia, tôi vốn là đứa cứng đầu lì lợm đến bất cần. Dù chặng đường bé nhỏ ấy còn lắm gian nan phía trước, tôi vẫn quá may mắn khi luôn có những con người đã đồng hành từ lúc tay trắng trong cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để làm lại sự nghiệp".

Tóc Tiên đã kiên trì đi theo con đường của mình, cho dù cô vấp phải sự phản đối từ chính gia đình. Liên tục trau dồi kiến thức âm nhạc và kỹ năng biểu diễn, Tóc Tiên đã chứng minh lựa chọn của mình là đúng. Cô liên tục có những bài hit, được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. 

Về gu thời trang, Tóc Tiên đã trở thành một biểu tượng mới cho giới trẻ - một thế hệ dám sống khoáng đạt với khát khao, hoài bão của mình, mong muốn được thể hiện bản lĩnh, cá tính của mình, mong là chính mình. 

Giọng ca “Hôm nay tôi cô đơn quá” là gương mặt ăn khách trên truyền hình, khi liên tục được mời ngồi ghế nóng của nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng cho cả trẻ em lẫn người lớn. Tổ chức We Choice Award đã đề cử Tóc Tiên là nhân vật truyền cảm hứng của năm trong lễ trao giải năm 2015. 

Năm 2017, cô được trao giải Nghệ sĩ phong cách nhất của năm. Cô cũng là nữ ca sĩ được yêu thích nhất của năm trong Lễ trao giải của HTV Award. Ngoài ra, Tóc Tiên nhiều lần được đề cử vào giải thưởng Cống hiến, giải thưởng danh giá dành cho giới sáng tác, biểu diễn.

Mặc dù không trở thành một bác sĩ đúng như nguyện vọng của cha mẹ, nhưng Tóc Tiên đã trở thành một ngôi sao sáng chói trong showbiz. Cô là ví dụ sinh động cho thấy bản lĩnh của một người trẻ tuổi, dám trả giá và sống với ước mơ, đam mê của mình. Không ngừng dấn thân, vượt qua những thử thách, giới hạn, Tóc Tiên đang là thần tượng của giới trẻ. 

Khi làm giám khảo của Thần tượng âm nhạc nhí, Tóc Tiên rất được các em nhỏ yêu mến vì cá tính vui nhộn, dễ thương, dễ gần. Nhưng khi làm giám khảo của Giọng hát Việt dành cho các giọng hát trưởng thành, Tóc Tiên cũng được khen ngợi về khả năng ngôn ngữ sinh động, vốn hiểu biết âm nhạc dày dặn. 

Trên chiếc ghế quyền lực của giám khảo, Tóc Tiên luôn được chú ý khi tranh luận với các vị giám khảo khác. Người ta thấy một bản lĩnh, một chiều sâu của hiểu biết trong con người cô ca sĩ bé nhỏ này.

Trải qua vài mối tình ồn ào vì “đối tượng” của Tóc Tiên cũng là người nổi tiếng trong thể thao, showbiz, nhưng ở thời điểm hiện tại, Tóc Tiên vẫn đang một mình. Cô tin, tình yêu không thể lập trình, nó sẽ đến vào những thời điểm bất ngờ, mình không thể lường trước được. Riêng với âm nhạc thì Tóc Tiên luôn có thể nói trước. Rằng đó là một tình yêu vĩnh viễn trong trái tim cô, không bao giờ có thể rời xa…

Mộc Lan
.
.
.