Tự truyện của Hoàng Thùy Linh - Trải lòng của một người trẻ

Thứ Tư, 21/03/2018, 16:19
Người trẻ mà tôi nói đến trong bài viết này là ca sỹ Hoàng Thùy Linh, 29 tuổi - người cách đây đúng 10 năm là một thiếu nữ 19 tuổi tiếng tăm lẫy lừng và tai tiếng...

Trong "Vàng Anh và Phượng hoàng", Hoàng Thùy Linh "phơi bày" cuộc sống của một ngôi sao tuổi teen đang lên cao chót vót và rơi xuống vực sâu thăm thẳm, rồi lóp ngóp đứng dậy tại nơi "tôi ngã xuống". 

Cuốn sách không chỉ dừng lại ở việc thuật lại một quãng đời của một cái tên hot mà cho người đọc một góc nhìn về người trẻ, về tình yêu, giới tính, về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, về thời đại bùng nổ thông tin.

1. Bước chân vào nghề báo từ năm 2000, tôi không chỉ được chứng kiến mà còn được trải nghiệm cùng sự phát triển của công nghệ thông tin (ở góc độ đối với ngành báo chí truyền thông). 

Cụ thể, thời gian đầu khi mới vào nghề, những phóng viên thử việc như chúng tôi vẫn viết tay và gửi bản thảo này cho tòa soạn. Nhân viên nhập dữ liệu sẽ gõ bản thảo của chúng tôi bằng máy tính rồi in, trình bày… 

Sau này, tòa soạn yêu cầu phải nộp bản thảo bằng bản in nhưng để có một chiếc máy tính là vượt quá khả năng nên chúng tôi đi thuê đánh máy. Bản thảo in ra, file gốc thì copy vào đĩa mềm, đem về tòa soạn copy vào máy tính cơ quan. 

Dần dà, mỗi phóng viên cũng tự trang bị cho mình một máy tính. Rồi các cửa hàng internet xuất hiện. Tính năng chat yohoo trên internet đầy hấp dẫn đối với giới trẻ. 

Cũng như các bạn cùng trang lứa, tôi cũng ra hàng internet và trả tiền theo giờ để tập tọng chát chít. Cùng với đó là sự xuất hiện của báo điện tử - Lạ lẫm và mới mẻ. 

Phóng viên chúng tôi thích ứng rất nhanh với việc gửi bài qua email cho tòa soạn và đọc báo mạng. Internet phát triển cực nhanh và là một thế giới thông tin đầy hấp dẫn, hút một số lượng cực lớn người trẻ tuổi. Nhờ internet mà thông tin lan tỏa cực nhanh, ngành báo chí truyền thông bước vào giai đoạn cạnh tranh thông tin kịch liệt.

Khi scandal của Hoàng Thùy Linh xảy ra năm 2008, cũng là thời điểm mạng internet đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam. Scandal này lại xảy ra đúng thời điểm VTV đang phát sóng bộ phim tuổi teen cực kỳ ăn khách - "Nhật ký Vàng Anh". 

Dẫu đã qua cái tuổi ô mai nhưng bộ phim vẫn khiến tôi phải ngồi trước màn hình mỗi tối, bởi ai mà chẳng trải qua cái thời cắp sách tới trường. Thế nên, khi "clip Vàng Anh" xuất hiện trên internet, tôi cũng chú ý và sốc. 

Dù gì, tôi cũng là 7X đời chót - Cái lứa tuổi mà quan niệm về tình yêu, giới tính của chúng tôi rất chi "cổ hủ". Thế nên, clip nóng của một cô diễn viên tuổi teen đang lan truyền trên internet khiến nhiều người trong chúng tôi choáng váng. Chỉ là khoảng cách 7X với 8X thôi mà sao quan niệm về tình yêu, giới tính cách xa nhau vời vợi…

Hoàng Thùy Linh đã đứng lên từ chính bi kịch của mình.

Internet đã khiến clip này lan truyền tới mọi ngõ ngách. Báo chí truyền thông để tăng tiara (số lượng phát hành), câu view cũng tận dụng tối đa câu chuyện này để tặng doanh thu. 

Cái tên Hoàng Thùy Linh nóng rẫy. Bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" với rating cao ngất ngưởng phải dừng phát sóng. Nhưng dư âm của câu chuyện này thì chưa bao giờ dừng lại, kể cả cho đến hôm nay, khi Hoàng Thùy Linh trải lòng trong "Vàng Anh và Phượng hoàng" cũng thừa nhận như vậy.

2. Là một độc giả, tôi cho rằng Linh đã đúng khi cho ra đời "Vàng Anh và Phượng hoàng" ở thời điểm tròn 10 năm sau ngày giông bão đổ xuống đời cô. Đọc nó, tôi mới biết rằng cô có một người cha và người mẹ tuyệt vời. 

Họ không chỉ dành hết những điều kiện tốt nhất về vật chất cho con, để con được sống cuộc sống gắn với ánh đèn sân khấu, mà còn sống cả cho ước mơ nghệ thuật của họ. 

Mẹ Linh là nghệ sỹ múa, bố là đạo diễn âm thanh. Dĩ nhiên họ yêu nghề, nhưng tên tuổi của họ trong nghề chỉ có giới hạn. Họ dành tất cả cho con. Linh được học văn hóa, được học múa, học đàn, học diễn xuất. Và Linh học rất giỏi. 

Bằng chứng cho việc này là dù vừa bị "vùi hoa, dập liễu" sau scandal, Linh vẫn xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa, ngành đạo diễn, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh sau đó không lâu. Siêu thật, tôi thầm nghĩ. Không có nền tảng tốt, cô không thể đạt được thành tích này. 

Năm 2013, cô còn cầm trên tay tấm bằng Thạc sỹ Nghệ thuật. Ngồi trên máy bay suốt mấy tiếng đồng hồ không dám bỏ khẩu trang, không dám đi đến chỗ lạ chỉ vì sợ người ta chỉ trỏ, xì xầm, vậy mà Linh vẫn không chịu dừng con đường học vấn. 

Phải là con người có ý thức rất nghiêm túc trong việc học hành, phải là người có định hướng rất rõ ràng, cô mới làm được điều này. Qua tâm sự của Linh, tôi mới biết rằng, cha cô là người có vai trò rất lớn trong việc này.

Bìa cuốn "Vàng Anh và Phượng hoàng".

3. Một ngôi sao tuổi teen vốn đang được coi là trò giỏi ở trường, con ngoan ở nhà, hình mẫu của công chúng đã tồn tại như thế nào sau cú đấm trời giáng? 

Không ngại ngần, Linh "phơi" tất cả trong cuốn sách của mình. Không chỉ ê chề khi phải phơi bày những giây phút riêng tư trước thiên hạ, cô còn bị người yêu hiện tại bỏ. 

Ở cái tuổi thiếu nữ ngây thơ, bồng bột, lại phải chịu cảnh người yêu cũ phản bội, người yêu mới ra đi không nói một lời, đa số bạn bè rời xa, thiên hạ dè bỉu…, cô đã tìm đến rượu, đến những người bạn mới là dân chơi xã hội. 

Thế mà khi tham gia một cuộc "cắn" thuốc lắc, Linh đã tỉnh ra. Tôi cũng từng tham gia vào một cuộc bay lắc, nhưng không phải để tìm đến cõi phiêu bồng nên đủ lý trí để giữ mình. 

Còn Linh, cô đang trong giai đoạn khủng hoảng. Vậy mà cô vẫn đủ tỉnh táo để lẩn tránh nó. Phải là người có ý thức rất rõ về bản thân, cô mới đủ bản lĩnh để không rơi vào cái bẫy của tệ nạn xã hội.

Việc trở lại sân khấu của Linh còn đòi hỏi ở cô nỗ lực nhiều hơn. Quán bar là nơi "đón" cô trở lại. Cô tảng lờ khi đang diễn mà bị những vị khách nơi đây ném hoa quả, ném giấy vào người và làm như không nghe thấy trước vô số "lời đề nghị khiếm nhã". 

Với khát khao cháy bỏng được trở lại đúng nghĩa, cô đi học thanh nhạc một cách bài bản, cô tìm đến những nhà sản xuất làm nghề nghiêm túc. May mắn là những người này đã không từ chối cô. Rồi cô cho ra đời những sản phẩm âm nhạc tốt nhất có thể. 

Cô xuất hiện trên sân chơi ca nhạc lớn, mà The Rimex là nơi để cô khẳng định bản thân. Cô tìm cho mình hướng đi mới, cách thể hiện mới và bước đầu ghi được dấu ấn cá nhân. 

Cô xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, nơi mà cô từng "rớt đài". Sự trở lại đầy tự tin và cẩn trọng của Linh đã nhận được sự hưởng ứng và ghi nhận của khán giả.

Hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong "Bánh trôi nước".

4. Sau scandal, Hoàng Thùy Linh đã không biến mất theo nghĩa đen, mà cô còn trở lại ở chính nơi cô ngã. Hành trình 10 năm của cô có đầy nước mắt, tủi nhục, hờn giận và trên hết là quyết tâm. 

Gập cuốn sách, đọng lại trong tôi những suy ngẫm về tình yêu, giới tính, lối sống của người trẻ. Bởi, khi ta ở tuổi làm cha, làm mẹ, nhất là khi đang có con ở cái tuổi "ẩm ương" thì đây là mối quan tâm lớn. 

"Tai nạn" của Hoàng Thùy Linh xảy ra khi cô 19 tuổi, mà khởi đầu lại từ lãnh địa rất linh thiêng - tình yêu. Thế mới biết, tình yêu đem lại biết bao trái ngọt nhưng cũng không loại trừ cả trái đắng.

Showbiz là một thế giới tràn ngập ánh đèn sắc màu ma mị và cũng là thế giới không phải dành cho tất cả mọi người. Để bước chân vào đó, chỉ đam mê thôi chưa đủ mà còn phải có kỹ năng sinh tồn. 

Với bảng thành tích là các giải rinh được từ tuổi thiếu niên, nhi đồng, Hoàng Thùy Linh được chào đón. Rồi scandal khiến cô bị đánh bật ra. Thế mà, cô đã lóp ngóp quay trở lại, rồi đứng vững, rồi ngẩng cao đầu. Đó là một quá trình sinh tồn đầy bản năng và kỹ năng. 

Nếu không có năng khiếu nghệ thuật, không được đào tạo bài bản, không có bản lĩnh và không có cơ may, rất khó để làm được điều này. Có những người ở bên mình, kể cả khi mình bị đá ra bên lề cuộc đời; Có những người ở bên mình, tin tưởng mình, đồng hành với mình khi mình quyết tâm đứng dậy. 

Đó chính là một trong những cơ may. Hơn ai hết, Hoàng Thùy Linh hiểu điều này và qua câu chuyện của mình, cô đã nhắc đến họ một cách trân trọng.

Trào lưu ném đá trên mạng xã hội, mà trước đây là "còm" trên blog, trên các bài báo điện tử có thể "giết chết" ai đó. Thế mới biết, đám đông "nguy hiểm" thế nào. Nhưng cũng trên mạng xã hội, rất nhiều thứ tốt đẹp được lan tỏa. 

Ví như việc một người phụ nữ ăn vận sang chảnh ngang nhiên quay đầu xe giữa cầu, rồi lại còn "chửi" cả người đi xe máy thì cư dân mạng ghi lại bằng chứng, phê cho tơi bời đến mức ngành chức năng phải vào cuộc xử lý.Hay như câu chuyện đẹp về tình mẫu tử khiến triệu triệu con tim xúc động… 

Không gian mạng từng khiến Hoàng Thùy Linh thân bại danh liệt khi xưa nhưng có thể hôm nay đã đưa cô trở lại với một hình hài mới đầy cảm hứng, biến câu chuyện khi xưa của cô thành câu chuyện truyền cảm hứng cho rất, rất nhiều người trẻ tuổi khác.

"Bánh trôi nước" - Sản phẩm âm nhạc của Hoàng Thùy Linh cuốn hút người xem cả phần nghe lẫn phần nhìn. "Thân em vừa trắng lại vừa tròn. Bảy nổi ba chìm với nước non. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn. 

Mà em vẫn giữ tấm lòng son", những ca từ nghe cứ da diết, da diết…, những màn múa biến hóa ma mị cuốn người xem đi vào thế giới của thực tại, của vô thức… Thưởng thức "Bánh trôi nước", tôi tin rằng, Hoàng Thùy Linh đã thực sự trở lại. 

Cao Hồng
.
.
.