Việt Tú: Đạo diễn trẻ quyền lực của showbiz

Thứ Hai, 21/12/2015, 17:00
Việt Tú thành công từ rất sớm, và cũng sớm khẳng định được vị trí, tầm vóc, mức độ ảnh hưởng của mình trong showbiz. Một đạo diễn trẻ cá tính, dám thực hiện những ý tưởng táo bạo, thậm chí là điên rồ nhất. Bất cứ một sự kiện giải trí nào, nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm vào tay anh chàng “phù thủy” này. Không lạ, đẹp, độc, không phải là Việt Tú.
Không hề quá khi dành cho Việt Tú những lời như vậy. Thử điểm danh lại mà xem, chàng trai sinh năm 1977 này đã làm “nên chuyện” từ rất sớm. Anh từng là Tổng đạo diễn hình ảnh của lễ khai mạc và bế mạc kỳ Sea games 22 khi mới 27 tuổi. Là đạo diễn phụ trách chương trình âm nhạc dài hơi "Con đường âm nhạc" phát trên sóng truyền hình và rất nhiều chương trình quy mô khác.

Việt Tú là gương mặt cự phách âm thầm phía sau sự thành công của các ngôi sao đình đám như Tùng Dương, Hà Trần, Hồ Ngọc Hà. Khi đụng tay vào các sản phẩm của những nghệ sĩ này, Việt Tú luôn biết biến hóa để cho nhân vật của mình được nổi bật nhất, và tạo ra hiệu quả truyền thông tốt nhất. Anh chàng từng 4 lần rinh giải thưởng "Cống hiến" danh giá về bộ sưu tập giải thưởng huy chương của mình, khiến cho người trong nghề ai ai cũng phải "tâm phục khẩu phục".

Còn nhớ, khi làm đạo diễn hình ảnh của chương trình cầu truyền hình "Chào xuân" năm 2004, Việt Tú "bê" hẳn dàn nhạc 120 nhạc công lên nóc khách sạn Sofitel Hà Nội để chơi nhạc trên nền ánh sáng của pháo hoa bắn rực rỡ khắp trời Hà Nội khiến khán giả thích thú, cảm động. Đài truyền hình, các nhà sản xuất chương trình, sự kiện gần như đều mong có sự cộng tác của anh trong công việc.

Công việc mới nhất Việt Tú đang làm và sắp diễn ra là một sự kiện giải trí mà ở đó Việt Tú sẽ tạo dựng sân khấu giống như lâu đài Gasby dát vàng tráng lệ. Anh cho biết, những ý tưởng luôn dào dạt trong đầu, chưa khi nào có dấu hiệu vơi cạn. Chỉ cần một nhà sản xuất đưa ra một lời đề nghị về chương trình họ muốn, lập tức các ý tưởng sẽ "nhảy" ra khỏi đầu, chen lấn và đòi được tạo hình trên sân khấu.

Dù công việc của một người đạo diễn chỉ là đứng phía sau cánh màn nhung, không mấy người biết rõ, nhưng thành công của một chương trình phần lớn phải trông đợi vào sự sắp đặt của họ. Họ có một quyền lực đặc biệt. Một người giỏi như Việt Tú còn có quyền lực hơn nữa. Anh là đạo diễn trẻ có vị trí ngang ngửa với đạo diễn Phạm Hoàng Nam.

Hiện tại trong showbiz, hai cái tên Phạm Hoàng Nam và Việt Tú là được các nhà sản xuất "con cưng" nhất. Giới nghệ sĩ đồn đại, với công suất lao động của mình, Việt Tú là đạo diễn kiếm bộn tiền nhất hiện nay. Anh rất giàu có.

Việt Tú ngồi ghế giám khảo chấm Sao Mai điểm hẹn bên cạnh nữ ca sĩ Thanh Lam.

Ít ai biết rằng, thời còn đi học Việt Tú là một học trò rất quậy. Anh không phải là cậu con trai luôn khiến bố mẹ tự hào về sự ngoan ngoãn. Đến lớp học, nếu thầy giảng bài không thú vị, anh chàng có thể len lén bỏ ra ngoài. Cha mẹ cho học đàn clarinet ở Nhạc viện, anh chàng lại âm thầm đi học nhạc rock. Rồi đến khi thi vào trường sân khấu điện ảnh, Việt Tú không muốn quay về làm đạo diễn truyền hình như bố anh mong muốn. Anh chọn làm đạo diễn âm nhạc, và tự do phát triển theo cách của mình. "Tôi không muốn đi con đường mà bố tôi đã vạch ra. Tôi hiểu rất rõ con người mình và khát vọng của mình".

Ngay từ khi chập chững làm những chương trình ca nhạc đầu tiên, giới chuyên môn đã đánh giá Việt Tú là một đạo diễn giàu tiềm năng. Những ý tưởng lạ và độc liên tiếp được hiện thực hóa trên các sân khấu lớn, cho các tên tuổi nghệ sĩ hàng đầu, như Phú Quang, Trần Tiến, Thanh Lam... Càng tiến sâu vào showbiz, Việt Tú càng chứng minh tài năng trời phú của mình trong nghề đạo diễn.

Việt Tú làm đạo diễn trong show diễn thời trang của Lý Nhã Kỳ.

Anh có tư duy của một người kiểm soát được một "đại cục" rộng lớn, có kiến thức hiểu biết sâu rộng về sân khấu biểu diễn nhờ học tập và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi. Anh không ngại thử nghiệm những yếu tố mới, nhất là khâu kỹ thuật. Theo đó, những gì mà sân khấu hiện đại thế giới đang làm, Việt Tú có thể thực hiện tại Việt Nam, biến hóa phù hợp với tâm lý người xem trong nước. Độc đáo, khác biệt, hiện đại, là cách mà Việt Tú để lại hình ảnh của mình qua mỗi chương trình.

Anh chia sẻ: "Tôi không muốn làm bất kỳ một chương trình nào mang tính chất sáo mòn. Những nhà sản xuất họ tìm đến tôi, thường mang theo rất nhiều kỳ vọng. Một chương trình ca nhạc hay một show diễn thời trang muốn thành công phải tạo ra được những dấu ấn. Và khi tôi đồng ý thực hiện chương trình của họ, có nghĩa là tôi phải sục sạo trí não của tôi để tìm kiếm cho kỳ được nhưng ý tưởng tốt nhất, phù hợp nhất với từng show diễn, phải mất ăn mất ngủ chứ không đùa. Nhưng bù lại, phần thưởng của tôi là sự hài lòng của nhà sản xuất, sự thích thú của khán giả".

Nghệ sĩ Lý Nhã Kỳ, trong show diễn thời trang mới đây nhất mà cô tổ chức, đã tỏ ra vô cùng hài lòng khi mời được Việt Tú làm đạo diễn. Một chương trình tầm vóc quốc tế, với sự tham gia của nhiều ngôi sao trong làng thời trang quốc tế. Lý Nhã Kỳ biết rõ, chỉ Việt Tú mới có thể biến mong muốn đẳng cấp của cô thành sự thật.

Dù rất quyền lực trong showbiz nhưng ngoài đời Việt Tú lại là một người vô cùng gần gũi. Anh có cách nói chuyện nhỏ nhẹ, khiêm tốn, không mấy khi ngoa ngôn. Sự quyết liệt chỉ để dành cho công việc. Việt Tú bảo, cuộc sống đã quá nhiều áp lực rồi. Một người nghệ sĩ chỉ thể hiện bản lĩnh, cá tính trên sân khấu là đủ, ngoài đời thì cứ sống giản dị nhẹ nhàng thôi, đừng "diễn" gì cho mệt.

Anh cũng chia sẻ thêm về việc kiếm tiền, rằng dù công việc của anh là luôn tiếp xúc, hỗ trợ các nghệ sĩ nổi tiếng, những người sẵn sàng bỏ tiền để đổi lại danh tiếng, nhưng anh chưa khi nào hoa mắt vì tiền. Không ít nghệ sĩ sẵn sàng đợi cả năm để được Việt Tú làm đạo diễn cho chương trình của mình. Nhưng Việt Tú cũng sẵn sàng từ chối nếu tự thấy mình không phù hợp. Tiền không phải là tất cả.

Vấn đề là mình làm có hiệu quả cho người nghệ sĩ vào thời điểm đó hay không. Nghề đạo diễn không phải cứ nhận tiền là xong. Thành công hay thất bại của một chương trình, hiệu ứng của một chương trình nó có thể dội lại anh những cảm xúc tích cực và tiêu cực. Việt Tú xác nhận: "Tôi từng từ chối không làm show diễn cho một nữ nghệ sĩ. Một cục tiền đấy. Nhưng tôi nghĩ thời điểm đó chị ấy làm show không giải quyết vấn đề gì cho tên tuổi chị ấy, lại tốn kém ra".

Làm đạo diễn cho nhiều show của Hồ Ngọc Hà, Việt Tú là người góp công đưa tên tuổi nữ hoàng giải trí đến gần hơn với công chúng.

Đi nhiều, hiểu rộng, lại chịu khó học hỏi, nghiên cứu, Việt Tú có một độ nhạy đáng cảm phục với thị trường tiêu dùng nghệ thuật. Không chỉ giỏi chiêu, trò, kỹ thuật, trong dàn dựng sân khấu, anh còn có khả năng phân tích thị trường tốt, mà nhiều nghệ sĩ phải ngả mũ chào. Sản phẩm này, chương trình kia tung ra thời điểm nào phù hợp tâm lý khán giả, thậm chí xu hướng của thế giới đều được Việt Tú tính toán kỹ càng. Nên làm việc với Việt Tú, nghệ sĩ không thể vội vàng được.

Việt Tú cũng không quan niệm làm cho xong. Anh có quyền năng với nghệ sĩ đến nỗi, khi anh quyết định lui thời điểm trình diễn show vì theo anh như thế có lợi, phù hợp hơn, nghệ sĩ vẫn phải theo, dù họ là người trả tiền. Anh không mang tâm lý của người đi làm thuê cho nhà sản xuất, anh luôn muốn mình đứng vị trí làm chủ chương trình. Sự áp đặt của Việt Tú luôn được nghệ sĩ ủng hộ, vì họ hiểu rằng, anh luôn muốn những gì có lợi nhất cho sự nghiệp và tên tuổi của họ.

Nghề đạo diễn là một nghề khó. Nó luôn cần đến sự tương hỗ của nhiều câu chuyện. Muốn có một sự nghiệp bền vững, người đạo diễn phải tạo ra nhiều sự nghiệp bền vững dưới bàn tay phù thủy của anh ta. Sự thành công của các ngôi sao, hay các chương trình lớn, là tấm thẻ hành nghề quyền lực của người đạo diễn.

Việt Tú hiểu rất rõ điều này. Muốn không lặp lại mình, không nhàm chán, chỉ có con đường duy nhất là cập nhật những kiến thức sân khấu hiện đại, tìm hiểu mày mò nghiên cứu nghề nghiệp, thận trọng, tỉ mỉ với từng công việc. Cùng với đó là niềm đam mê. Không thể thành công trong nghệ thuật mà thiếu đi niềm đam mê, bên cạnh tài năng thiên phú.

Chính vì vậy, ở ngưỡng cửa của tuổi 40, Việt Tú đã khẳng định ngôi vị hàng đầu của mình trong thế giới showbiz nhiều cạnh tranh. Một cái tên khiến đồng nghiệp phải nể vì, luôn đứng cạnh những tên tuổi lớn. Thị trường biểu diễn Việt Nam thực sự đang cần những người trẻ tâm huyết như Việt Tú, để trở nên hiện đại hơn, sôi động hơn.

Cẩm Thi
.
.
.