Viola Davis: Thành tài nhờ khổ luyện

Thứ Tư, 05/06/2019, 11:20
Lớn lên ở một nơi “không có hệ thống ống nước, cũng chẳng có lò sưởi hay thậm chí là điện. Nhà cũ nát và lúc nhúc chuột chạy, bị phân biệt vì màu da..., nhưng đó chính là động lực để người phụ nữ ấy vươn lên, chứng tỏ với cả thế giới rằng dù da của bạn có mang màu gì đi chăng nữa, thì chỉ cần khổ luyện, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.


Những thành công trong sự nghiệp diễn xuất của Viola Davis là minh chứng cho thấy cô thành tài là nhờ khổ luyện.

Chào đời năm 1965 ở miền Nam Carolina, Mỹ, trong một gia đình có đến 6 anh em, cha làm nghề huấn luyện ngựa, còn mẹ từng làm người giúp việc ngay từ lúc Viola mới 2 tháng tuổi, Viola Davis đã phải cùng gia đình chuyển đến sống ở Central Falls, một đô thị nghèo nhất ở Rhode Island. 

Không chỉ vậy, nơi đây còn được xem là khu ổ chuột với rất nhiều người dân Mỹ gốc Phi sinh sống trong điều kiện nghèo nàn. Việc lớn lên từ khu ổ chuột sớm hình thành trong Viola Davis ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng đối đầu với khó khăn.

Viola Davis cho biết mình có ước mơ làm diễn viên rất sớm, lúc mới 9 tuổi, khi xem bộ phim tâm lý "The Autobiography of Miss Jane Pittman", bởi "Tôi rất ngưỡng mộ Cicely Tyson. Đó là lần đầu tiên tôi thấy một diễn viên trông giống mẹ mình".

Mặc dù gia đình không có truyền thống nghệ thuật, lại lớn lên trong nghèo đói, và màu da là rào cản vô cùng lớn, nhưng Viola Davis nhất quyết không từ bỏ ước mơ của mình. Cô đã mạnh dạn giơ cánh tay lên khi nghe đại diện từ Trường kịch nghệ Neighborhood Playhouse School of Theatre đến thăm lớp học của cô và hỏi có học sinh nào muốn trở thành diễn viên. Khi ấy Viola Davis đang là học sinh trung học.

Chia sẻ việc “liều” giơ cánh tay lên, cô nói: “Khi bạn ở trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bạn sẽ chẳng sợ con đường phía trước chông gai. Giấc mơ của tôi lớn hơn nỗi sợ hãi nhiều”.

Tốt nghiệp trung học, Viola Davis giành được suất học bổng tại Trường cao đẳng Rhode Island, ngành sân khấu, và tốt nghiệp vào năm 1988. Một năm sau, cô tiếp tục học ngành diễn xuất tại Trường tư thục Juilliard.

Năm 1995, Viola Davis có vai diễn đầu tiên trong vở kịch nổi tiếng "Seven Guitars". Vai diễn giúp cô nhận đề cử Tony (giải thưởng giành cho sân khấu) và chiến thắng giải thưởng Outer Critics Circle. Sau đó cô chính thức nhận 2 giải Tony cho các vai diễn trong vở "King Hedley II" năm 2001 và  "Fences" năm 2010 và là nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi thứ hai chiến thắng giải thưởng này, sau Phylicia Rashad.

Không chỉ thành công trong các vở kịch, Viola Davis còn gặt hái được nhiều giải thưởng ở cả 2 mảng điện ảnh và truyền hình. Năm 2014, cô vào vai Annalise Keating, luật sư kiêm giáo sư luật tại trường đại học, trong series phim truyền hình ăn khách của đài ABC "How To Get Away With Murder" và lại là diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận được giải "Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất" ở hạng mục phim chính kịch. Không những thế, những phát ngôn mạnh mẽ của nhân vật mà cô vào vai còn khẳng định nữ quyền, khẳng sự bình đẳng của một thế giới không phân biệt chủng tộc.

Tất cả những giấc mơ đều nằm trong tầm tay và những gì bạn phải làm là tiếp tục tiến tới”.

Lấn sân sang điện ảnh, Viola Davis gây ấn tượng đầu tiên với vai phụ trong bộ phim “Doubt” (năm 2008). Vai diễn giúp cô nhận một đề cử Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, dù chỉ xuất hiện trên màn ảnh rộng chưa đầy 15 phút. Tiếp đến, Viola liên tục xuất hiện trong các phim như “Law Abiding Citizen” (năm 2009), “It’s Kind of a Funny Story” (năm 2010)… 

Và khi “Fences” được chuyển thể lên màn ảnh rộng, Viola Davis lại được trao cơ hội thể hiện Annalise Keating lần nữa. Chính sự chắt lọc tư liệu chân thật từ những tháng ngày cơ cực đã giúp Viola diễn như không diễn, có những phân đoạn tận cùng của sự cam chịu, đầy tủi nhục, giọt nước mắt chực trào mang theo niềm tin nội tâm mạnh mẽ xoáy vào tâm can khán giả. 

Diễn xuất tuyệt vời trong “Fences” đã giúp cô giành được giải thưởng Quả cầu Vàng và Oscar. Viola đã trở thành nghệ sĩ da màu đầu tiên trong lịch sử đã nhận được cả 3 giải thưởng danh giá: Tony Awards (sân khấu), Emmy Awards (truyền hình) và Oscar (điện ảnh). Cô cũng là diễn viên da màu đầu tiên chiến thắng đến 5 giải thưởng SAG.

Từng sống dưới đáy xã hội, Viola hiểu con đường vươn lên khẳng định bản thân gian khó như thế nào. Chính cô thừa nhận mình cũng đôi lần từng là nạn nhân của những trò quấy rối phía sau hậu trường. Nhưng khác với số đông, Viola Davis không thỏa hiệp mà chọn cách vượt qua nỗi mặc cảm và tỏa sáng bằng thực lực. Nhằm hỗ trợ các đồng nghiệp có kiến thức cơ bản về pháp lý, cô đã cùng chồng, cũng là một diễn viên gốc Phi, lập công ty sản xuất JuVee Productions chuyên hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho các diễn viên khi bị lợi dụng, nhất là các nữ diễn viên gốc Phi.

Hollywood được mệnh danh là Kinh đô điện ảnh của thế giới nhưng vẫn có sự khác biệt rất lớn về màu da với những nghệ sĩ muốn thành công. Câu chuyện về cuộc đời cũng như những thành công trong sự nghiệp Hollywood của nữ diễn viên da màu Viola Davis chắc chắn là nguồn cảm hứng cũng như trở thành tấm gương sáng không chỉ cho những người da màu, mà cho tất cả chúng ta. Hãy cứ ước mơ, “Tất cả những giấc mơ đều nằm trong tầm tay và những gì bạn phải làm là tiếp tục tiến tới”.

Ánh Vân
.
.
.