W. Mitchell: Khởi đầu từ điểm xuất phát

Thứ Tư, 14/03/2018, 11:30
Một tai nạn xe hơi làm khuôn mặt hoàn toàn biến dạng và cơ thể bị bỏng đến 65%? Bốn năm sau, khi sức khỏe vừa hồi phục lại bị liệt nửa thân dưới sau một vụ rớt máy bay. Với nhiều người chắc hẳn đây là điều tồi tệ nhất khiến sống không bằng chết, nhưng với người lính thủy quân lục chiến Mỹ W. Mitchell, đó chỉ là khởi đầu lại từ điểm xuất phát.


Vào ngày 19-7-1971, năm W. Mitchell 46 tuổi, ông bị một tai nạn xe khủng khiếp. Chiếc xe máy của Mitchell đang chạy đã tông thẳng vào một chiếc ô tô trên một đường phố ở San Francisco.Vụ tai nạn đã khiến ông bị bỏng đến 65% cơ thể, khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn. Dù đã trải qua 16 cuộc phẫu thuật sau đó nhưng Mitchell không thể nhấc nổi dù chỉ là muỗng thức ăn, không thể quay số điện thoại hay đi vào nhà tắm mà không có người giúp.

Vốn là lính thủy, Mitchell không bao giờ tin mình đã bị đánh bại. Ông nói: “Tôi phải chịu trách nhiệm về con tàu của mình. Nó là sự thành bại của tôi. Tôi có thể nhìn tình thế như là sự khởi đầu lại từ điểm xuất phát”.

Thật bất ngờ, 6 tháng sau, Mitchell đã lái máy bay được. Không những thế, ông còn mua một căn nhà lớn tại Colorado, vài mảnh đất, một chiếc máy bay, một quán bar và kết hợp với hai người bạn Murray Howell và Duncan Syme mở một công ty sản xuất đồ gốm với số nhân công lớn thứ nhì Vermont.

Cứ ngỡ tai nạn năm xưa là “vận đen” lớn nhất trong cuộc đời của Mitchell, nhưng không phải vậy. Chỉ 4 năm sau ngày bị tai xe hơi, vào ngày 11-11-1975, chiếc máy bay Mitchell lái đã bị rớt xuống đường băng khi vừa cất cánh, trong khi những người khác không bị thương tích thì ông gãy 12 đốt sống. Lý do của vụ tai nạn được cho là do Mitchell không phát hiện lớp băng mỏng trên cánh máy bay trước khi bay.

 ai tai nạn khủng khiếp đã khiến gương mặt của ông trở thành một mảng các miếng da đắp vá nhiều màu, bàn tay mất ngón, đôi chân teo và bị liệt nửa người phía dưới. Mitchell nói: “Tôi không hiểu chuyện quái quỷ gì đã xảy ra. Tôi đã làm gì mà phải nhận lãnh kết quả như vậy?”. Từ đó, ông phải làm bạn với xe lăn.

Những tưởng tai nạn lần này sẽ làm Mitchell gục ngã, nhưng không, ông đã nỗ lực rất nhiều. Ông làm việc cả ngày lẫn đêm để có thể đứng dậy lấy lại được sự độc lập cho bản thân. Mặc cho vẻ bề ngoài khó coi và khả năng hoạt động giới hạn, Mitchell vẫn tham gia hội hè, yêu và lập gia đình, lấy được bằng cao học về công tác xã hội và tiếp tục bay, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và đi diễn thuyết.

Ông được bầu làm Thị trưởng Crested Butte, Colorado để đấu tranh giữ cho thành phố thoát khỏi nguy cơ bị ô nhiễm bởi một mỏ quặng sắp được khai thác. Mitchell còn ứng cử vào quốc hội, chuyển cái vẻ bề ngoài khó coi của ông thành một sức mạnh qua khẩu hiệu: “Not just another pretty face” (Không chỉ là một khuôn mặt xinh đẹp).

Tinh thần mạnh mẽ tích cực của Mitchell đã được phát sóng trên nhiều chương trình truyền hình như một tấm gương sáng về nghị lực phi thường, vượt qua số phận. Ông là khách mời của một loạt chương trình truyền hình như:  “Chương trình hôm nay”, “Chào nước Mỹ”... Nhiều bài viết về ông đã được đăng tải trên các báo, tạp chí nổi tiếng như Parade, Times, The New York Times…

Ông chia sẻ: “Trước khi bị tai nạn tôi có thể làm được 10.000 việc, bây giờ chỉ còn 9.000 thôi. Tôi có thể cứ nghĩ đến 1.000 điều bị mất hay tập trung vào 9.000 điều tôi còn? Tôi biết mình phải làm gì. Tôi vẫn nói với mọi người rằng tôi đã lãnh hai cú đập của số phận. Nhưng tôi đã không dùng điều đó để bào chữa cho sự đào ngũ. Những kinh nghiệm đau đớn đã có thể được nhìn với một góc độ mới một cách toàn diện hơn, và điều đó cũng không tệ lắm”.

Cuộc đời của Mitchell giúp chúng ta nhận ra cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, điều quan trọng nhất là cách chúng ta đối diện với nó, vượt qua nó để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Rất nhiều điều không may có thể xảy ra và chúng ta không được lựa chọn nó, nhưng chúng ta được chọn thái độ và cách đối xử với điều đó như thế nào.

Trần Thùy Dương
.
.
.