Ca sỹ - nhạc sỹ Vũ Cát Tường:

"Âm nhạc là tình yêu, không phải là một cuộc chơi"

Thứ Tư, 18/11/2015, 10:00
Vũ Cát Tường - "cơn sốt" của "The Voice 2013" - đến nay vẫn chưa giảm nhiệt. Sau khi bước ra khỏi The Voice 2013 với vị trí á quân, cô gái 9x này liên tục giành được nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó đáng kể là giải "Nghệ sỹ mới của năm" của Giải Cống hiến 2014 do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức và 3 lần lên sân khấu ẵm "Giải ca khúc được yêu thích nhất", "Giải do hội đồng báo chí bình chọn", "Giải đam mê - sáng tạo" tại Lễ trao giải Bài hát Việt 2014.

Không chỉ nhận được nhiều thiện cảm và ghi nhận của giới chuyên môn, Vũ Cát Tường còn chinh phục được một số lượng người hâm mộ đông đảo. Hiện tại, ca khúc "Phai" do cô sáng tác và thể hiện luôn nằm trong top chương trình "Bài hát yêu thích" từ tháng 6 đến giờ.

Từ sân khấu "The Voice 2012" với vị trí là nhạc sỹ và pianist cho nam ca sĩ Trúc Nhân hát "Đông", rồi tỏa sáng ở "The Voice 2013" với nhiều ca khúc tự sáng tác, đến nay, Vũ Cát Tường trở thành một thương hiệu của lớp nghệ sỹ mới, độc lập, cá tính và không giới hạn mình trong sáng tạo. Thuộc showbiz nhưng dường như đứng ngoài showbiz, cô gái của "Phai", "Vết mưa", "Anh và anh"… càng ngày càng trưởng thành hơn trong con đường nghệ thuật. Vũ Cát Tường tốt nghiệp loại Giỏi, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế TP.Hồ Chí Minh hôm 12/11 vừa rồi. Có lẽ, từ đây với âm nhạc, Vũ Cát Tường sẽ bước sang một trải nghiệm khác. Thăng hoa và phiêu linh hơn!

- Nếu trước đây, khán giả chú trọng vào giọng hát và căn cứ vào đó để đánh giá tố chất của một ca sĩ thì giờ đây dường như không đúng nữa? Vũ Cát Tường không phải là người có chân dài với 3 vòng bốc lửa. Bạn có thấy mình gặp nhiều bất lợi trong con đường phát triển nghệ thuật không?

+ Tôi đồng ý với suy nghĩ để trở thành một người của công chúng thì giọng hát thôi thật sự chưa đủ. Tôi nghĩ rằng, một bản thể nếu muốn mang đến sự hấp dẫn thì bản thân nó phải sở hữu sự cân bằng giữa nội dung và hình thức.

Tuy tôi không có một thân hình với ba vòng nóng bỏng, nhưng tôi nghĩ mỗi người sẽ có một cách hấp dẫn khác nhau và tạo nên một tổng thể dung hòa. Khi mà sự cân bằng đó thể hiện được ra bên ngoài thì cũng chính là lúc người nghệ sĩ tỏa sáng nhất, hấp dẫn nhất trên chính sân khấu của mình chứ không hẳn là cần đến sức hút từ ngoại hình với số đo hoàn hảo.

- Gần đây, có nhiều người hướng đến hình ảnh một nghệ sỹ đa năng bằng cách đảm nhận thêm cả vị trí sản xuất âm nhạc.Vũ Cát Tường cũng đang muốn hướng đến hình ảnh đó. Đó có phải là mốt không?

+ Người nhạc sĩ nói riêng và người làm âm nhạc nói chung thì họ đều có những ước mơ lớn lao. Vị trí sản xuất âm nhạc đối với tôi là một vị trí cần có rất nhiều trải nghiệm và kiến thức. Cho nên, nếu gọi điều đó là mốt thì có thể đó chỉ là cách nghĩ của nhiều người.

Với tôi, để đạt được vị trí đó cần phải có một sự nỗ lực xuyên suốt trên cả một chặng đường dài.Nhưng mà thật sự bây giờ, Vũ Cát Tường còn khá trẻ nên chưa nghĩ nhiều đến điều này.

- Nhạc sỹ Huy Tuấn từng đánh giá bạn là hình ảnh đầy đủ của một người single song- writer. Theo bạn, như thế nào là đầy đủ?

+ Cảm ơn nhạc sĩ Huy Tuấn (cười). Nhưng tôi cũng không dám đánh đồng suy nghĩ của bản thân với nhạc sĩ. Riêng bản thân mình, tôi nghĩ rằng từ "đầy đủ" ở đây cũng giống với chia sẻ của mình lúc ban đầu. Đó là một tổ hợp cân bằng giữa chiều sâu trong âm nhạc, chất riêng của nghệ sĩ và phối hợp hài hòa với hình thức bên ngoài.

-  Sáng tác và hát, việc nào khó hơn với bạn?

+ Tôi cho là cả hai đều khó như nhau.

- Nhạc EDM đang là trào lưu thịnh hành trong giới trẻ. Vũ Cát Tường giờ cũng quay sang cái gọi là "trào lưu" ư? Nếu không, bản sắc của Vũ Cát Tường là gì?

+ Tôi cảm giác trong câu hỏi này có một sự định kiến dành cho nhạc EDM khi gọi nó chỉ là một trào lưu chứ không phải là một dòng nhạc. Còn riêng bản thân tôi khi nói về bản sắc của chính mình, tôi nghĩ khán giả sẽ nhìn được một Vũ Cát Tường tổng thể hơn sau một thời gian nữa. Tôi không thích nói quá nhiều về mình và những điều mình đang làm. Điều gì cũng cần thời gian để chứng minh.

- Nhắc về bạn, nhiều người vẫn nói đến những cái ngoài âm nhạc, ví dụ như giới tính. Bạn có thấy khó chịu không?

+ Đã là người của công chúng thì không chỉ giới tính mà tất cả những khía cạnh khác liên quan đến đời sống cá nhân đều làm người khác tò mò. Tôi không lấy làm lạ về điều này. Cuộc sống của Tường cũng bình thường như mọi người thôi, quan trọng bản thân nghệ sĩ muốn chia sẻ với khán giả của mình khía cạnh nào thì họ sẽ có cách thể hiện điều đó.

- Cần thiết không khi Vũ Cát Tường lúc nào cũng nhìn có vẻ tomboy, nam tính?

+ Có lần tôi đã chia sẻ rằng, tôi muốn giải mã "chất" của mình bằng nhiều "ngôn ngữ" khác nhau. Cụ thể, bên cạnh âm nhạc, tôi sẽ có một ngôn ngữ thời trang, một ngôn ngữ vũ đạo riêng… Nhưng tất cả đều có một tiếng nói mang chất của tôi và nó thể hiện được một Vũ Cát Tường mà tôi muốn chia sẻ.

- Đầu năm nay, bạn ra album "Giải mã". Sau album đó, Vũ Cát Tường đã "giải mã" mình xong chưa?

+ Tôi nghĩ, câu chuyện đó là cả đời (Cười).

- Sau khi làm "Giải mã" xong, bạn đã sợ làm album ở thời buổi online này chưa? Bạn có định làm tiếp album nào không? Nếu có, câu chuyện của album đó là gì? Bạn có thể cho những người yêu mến bạn về một số dự định của bạn không?

+ Thành thật mà nói, tôi rất mừng vì đã làm được một sản phẩm chính thống sau một năm đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Khi tôi gặp những bạn bè ngoài nước, tôi tự hào cầm trên tay sản phẩm đó để giới thiệu đến họ. Sản phẩm này là tiền đề vững chắc để tôi chứng minh thực lực của mình khi tìm những cơ hội ngoài nước cho việc học tập về âm nhạc.

Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt một single tiếp theo và cũng là sáng tác mới của tôi.

- Trong buổi họp báo ra mắt album đầu tiên, bạn từng chia sẻ năm 2015, bạn sẽ kết hợp với một nghệ sỹ nào đó để cho ra một sản phẩm đặc biệt. Bây giờ chắc bạn đã có thể tiết lộ được người đồng hành đó là ai rồi, phải không?

+ Không ai muốn đơn độc trên hành trình của mình. Nhưng để tìm được một người đồng hành trong âm nhạc thì với tôi cũng giống như tìm bạn đời vậy. Điều đó cần có thời gian và duyên.

- Vũ Cát Tường thấy mình giờ đây so với thời " The Voice 2013 " như thế nào? Sự thay đổi nào là rõ nhất?

+ Tôi thấy mình trưởng thành hơn.

- Với Vũ Cát Tường, âm nhạc có phải là một cuộc chơi không?

+ Từ "cuộc chơi" làm tôi cảm giác bị tổn thương đấy.Vì với tôi, âm nhạc là tình yêu chứ không phải là một cuộc chơi.

- Nhắc đến showbiz Việt người ta vẫn xem đó là thế giới của scandal, chiêu trò. Là một người thuộc showbiz, Vũ Cát Tường thấy sao và có muốn nói điều gì không?

+ Tôi không phải tuýp người thích bàn luận về chuyện của người khác. Tôi chỉ biết làm đúng công việc của mình là hát và viết nhạc mà thôi.

- Bạn làm gì để giữ vững cá tính âm nhạc của mình trong thế giới xô bồ đó?

+ Theo tôi đó là sự tỉnh táo.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện.

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.