Diễn viên Thân Thúy Hà:

"Tôi không tạo điều kiện cho công chúng phán xét đời tư của mình"

Thứ Tư, 25/11/2015, 08:30
Nữ diễn viên cho biết, cô rất lắng nghe khán giả nếu họ nhận xét về diễn xuất. Riêng chuyện đời tư, Thân Thúy Hà không muốn mình trở thành mồi ngon cho mọi bàn tán giữa đám đông.

- Lịch phim của chị khá dày, chị dành thời gian như thế nào để chăm sóc con trai?

+ Ngày thường, tôi dành thời gian để đưa đón con đi học, tối nào được về sớm thì trò chuyện, hỏi han con. Cũng may tôi không ở một mình, mà còn có mẹ, em gái và 4 người cháu nên Duy Anh cũng không cô đơn. Tôi sắp xếp chừa ra một ngày cuối tuần để dẫn bé đi chơi. Duy Anh nay đã 6 tuổi, tôi tập tính tự lập cho con từ những việc phù hợp như vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ dùng, tự học bài, giải trí theo thời gian biểu định sẵn. Đàn ông thì phải bản lĩnh chứ, không nên quá phụ thuộc vào mẹ (cười).

Nhiều người mong muốn có công việc để làm không được trong khi mình có thì lại từ chối, tôi không muốn lãng phí như vậy. Trong lúc mình còn mạnh khỏe còn làm việc được, tại sao mình không nhận, nghĩ vậy nên tôi lại nhận phim tiếp. Suy nghĩ này thường trực trong đầu tôi năm sáu năm nay rồi.

 - Con trai chị phản ứng sao khi thấy mẹ không có nhiều thời gian dành cho mình?

+ Con tôi tự lập từ nhỏ nên không bám mẹ. Cháu cũng không thích ra ngoài chơi  trừ khi có dịp nào đó tụ tập đông đúc, có những bạn cháu hợp và thích cháu mới chơi. Con trai tôi đặc biệt thích chơi trò lắp ráp cả ngày ở nhà mà không thích ra đường.

Cháu cũng không cô đơn khi mẹ vắng nhà vì trong nhà chúng tôi còn có bà, dì và các anh chị của bé.

Thân Thúy Hà và con trai.

- Thường xuyên diễn vai người phụ nữ thành đạt, mạnh mẽ, thậm chí độc ác, chị có sợ mình bị đóng khuôn trong hình mẫu như vậy?

+ Được đạo diễn tin tưởng là điều đáng mừng, nhưng giờ tôi không thích những vai như vậy nữa. Mỗi khi nhận vai giàu, tôi căng thẳng lắm vì sợ bị rập khuôn. Tôi phải chuẩn bị kiểu tóc, cách trang điểm, thậm chí quần áo và tìm cách thể hiện thần thái nhân vật cho khác đi. Tôi muốn đóng vai nghèo khổ, nhưng không phải đạo diễn và đài truyền hình nào cũng chấp nhận vì họ muốn sự an toàn. Giờ mỗi khi nhận phim, nếu là vai ác, vai giàu, tôi phải ưu tiên nét mới lạ, độc đáo trong cá tính và hoàn cảnh nhân vật.

- Vai diễn độc đáo nào chị đã thử sức và thành công?

+ Có lần ra thăm người bạn ngoài Hà Nội, cô giúp việc nhận ra tôi với vai Quỳnh trong phim “Dâu trăm họ”. Cô ấy kể lại với tôi từng chi tiết về nhân vật và còn hào hứng: "Tôi và mấy bà bạn rất thích xem phim này, tới đoạn cô đánh ghen chúng tôi đã lắm". Tôi cũng bất ngờ vì tôi nghĩ ngoài đấy sẽ thường xem phim trên VTV hơn trong khi Dâu trăm họ chiếu trên SCTV 14.

- Vậy Quỳnh trong phim "Dâu trăm họ" có gì khác so với những vai trước đây của chị?

+ Quỳnh không độc ác mà là người phụ nữ bị cuốn vào guồng quay công việc, bỏ quên vai trò người vợ, người mẹ. Chồng cô ngoại tình với người giúp việc. Vấn đề này tôi đã đọc nhiều trên báo, lúc đó hay nghĩ  ông này chắc háo sắc, có vợ đẹp, con ngoan mà còn đi cặp với cô giúp việc. Nhưng khi tham gia bộ phim  tôi mới hiểu lý do vì sao họ đến với nhau. Không phải người chồng háo sắc, mà do hơi ấm đến đúng lúc khi anh ta thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của vợ. Gia đình mà không có những bữa cơm, không có sự vun vén của người vợ thì không còn là gia đình nữa.

Thân Thúy Hà trong phim “Dâu trăm họ”.

- Chị nói sao về những phụ nữ vừa thành đạt, vừa đảm đang việc nhà?

+ Phụ nữ hiện đại quả thật nên tự lập về tài chính. Còn đảm đang việc nhà không có nghĩa là đầu tắt mặt tối hàng ngày với những công việc nội trợ. Có những việc do chính mình làm sẽ ý nghĩa hơn lời yêu thương gấp trăm lần, một chén cháo nấu trong đúng trường hợp cũng đủ mang lại hơi ấm. Giao toàn quyền chăm sóc chồng con cho người khác, nhất là giúp việc, chính là tiếp tay đưa cô ấy đến gần chồng mình hơn.

- Chị có nhiều cơ hội tiếp cận phim điện ảnh. Vì sao chị toàn đóng phim truyền hình mà ít xuất hiện trên màn ảnh rộng?

+ Phim nhựa ai chưa đóng thì mơ nhưng không phải ai đóng phim nhựa xong sẽ nổi tiếng. Kịch bản phim điện ảnh chủ yếu dành cho tuổi teen - những khách hàng tiềm năng của rạp. Do vậy, chắc chắn lứa tuổi như tôi không có vai xuyên suốt trong phim.

Không những thế, họ mời tôi vai khách mời nhưng lại trả cát -xê theo giá diễn viên quần chúng. Bởi vậy, thân quen hoặc nể nang lắm tôi mới nhận đóng phim điện ảnh. Tôi luôn coi điện ảnh chỉ là cuộc dạo chơi. Phim truyền hình mới là nơi nuôi sống tôi hơn 20 năm nay. Hơn nữa, làm phim truyền hình, tôi có thể nhận hai ba phim cùng lúc. Trong hai tháng gần đây, ít nhất tôi đã từ chối tới bốn phim điện ảnh vì thấy không hợp.

- Chị nghĩ sao về sự nổi tiếng?

+ Dĩ nhiên làm nghề này nói không mong nổi tiếng là dối lòng, nhưng nổi tiếng vì điều gì mới là quan trọng. Truyền thông trước đây không phát triển như bây giờ. Lúc trước chỉ cần diễn không đạt một vai quần chúng thôi thì đã bị văng ra, còn bây giờ chỉ cần đẹp, có mối quan hệ là được đóng vai chính. Người không trong nghề cũng có thể nổi tiếng, chỉ cần cặp đại gia là đủ để cả nước biết đến sau một đêm. Nhưng tôi thấy như vậy rẻ tiền lắm, liệu có trụ lâu và có được tôn trọng không? Tôi cứ đi từ từ, chậm mà chắc là được.

-  Nhiều diễn viên trẻ chú trọng làm hình ảnh sao chị lại không?

+ Đó là tính cách hơi dở của tôi. Tôi dù đã sửa vẫn không thấy thoải mái vì điều đó. Tôi không muốn tạo điều kiện cho công chúng phán xét mình, nhất là chuyện đời sống cá nhân. Tôi chỉ cần những lời chê bai, phán xét về nhân vật, về phim của mình. Thật lòng mà nói chắc tôi là một trong số ít những diễn viên còn lại không có ê kip riêng để PR cho bản thân. Tôi thấy điều đó không cần thiết, hữu xạ tự nhiên hương thôi.

Thường thì các diễn viên chịu khó đi sự kiện để còn được cập nhật tin tức với báo chí. Còn tôi ngại nhất đi sự kiện, uốn éo tạo dáng trên thảm đỏ. Mỗi khi bắt buộc phải đi tôi thường chọn đến trễ một chút, khi mọi người đã yên vị rồi và hoàn tất khâu chụp ảnh rồi. Nếu đến đúng lúc đó, tôi thường đi nép vào người khác để tránh phải chụp

Đồ đi diễn tôi có cả tủ đến vài bao nhưng đồ đi tiệc bao năm nay vẫn có chừng ấy bộ đồ. Có chiếc váy hơn 10 năm tôi mặc lại cũng không có vấn đề gì hết.

- Chị thích nổi tiếng nhưng lại sợ phán xét của công chúng. Điều này có mâu thuẫn với nhau?

+ Nếu họ phán xét về vai diễn tôi luôn hết mình lắng nghe. Trong công việc tôi cần những lời chê bai thật lòng. Mẹ tôi, các cô dì chú tôi sống ở đây hay ở quê mỗi khi xem tôi đóng vai ác, vừa xem vừa chửi dữ lắm, xong rồi tức quá chuyển kênh. Chuyển kênh được một lúc lại tò mò mở ra xem tiếp. Đó chính là những nhận xét góp ý giúp mình làm việc tốt hơn. Tôi không cần quá nhiều lời khen bởi không phải ai cũng dễ dàng nói thẳng với mình.

Tôi không tạo điều kiện cho người khác phán xét mình. Tôi không thấy thoải mái khi ai nói sau lưng mình. Nhất là khi họ lấy một điểm yếu của mình để suy luận ra những điều này nọ.

Tôi không hề muốn khi ở đám đông phải được nghe những câu chuyện như cô này mới cặp với ông nào, mới bơm, chỉnh, cắt, xẻ hoặc phát ngôn gây sốc…Tôi không bao giờ tạo điều kiện cho ai nói mình như vậy. Ngay cả chuyện riêng tư tôi cũng ít khi để cho người ta bàn tán. Tôi chỉ có một khuyết điểm là hay khoe con, giờ tôi hạn chế rồi.

Thân Thúy Hà cùng con trai và người bạn thân Quốc Cường.

- Chị nói sao trước dư luận chị rất kỹ tính trong cả đời sống và công việc?

+ Tôi thừa nhận mình khá kỹ tính trong cuộc sống, nhất là chuyện quan hệ bạn bè. Nhưng với công việc thì khác, tôi luôn tạo cơ hội cho những mối quan hệ mới trong công việc. Ví dụ hai đạo diễn cùng mời thì tôi luôn ưu tiên đạo diễn mới và sẵn sàng hạ giá chút xíu với đạo diễn cũ để làm việc với đạo diễn mới dù đạo diễn cũ trả cao hơn. Tôi vốn là diễn viên tay ngang, may mắn gặp những phim hợp vai nên được khán giả nhớ đến chứ tôi phải học hỏi nhiều. Đó là học hỏi ở những ê kíp mới.  Tôi tự tạo các mối quan hệ trong công việc để học hỏi.

Minh Châu (thực hiện)
.
.
.