Hoa khôi áo dài Lan Khuê:

Đỉnh cao luôn ở phía trước

Chủ Nhật, 25/01/2015, 08:00
Lan Khuê vừa trở thành quán quân của chương trình truyền hình thực tế Hoa khôi áo dài và sẽ là ứng cử viên đi dự thi cuộc thi Hoa hậu thế giới 2015. Trước đo,á cô cũng từng là người giành được vị trí cao nhất ở cuộc thi Siêu mẫu năm 2013. Đang là thí sinh có nhiều thời gian và sự đầu tư để hướng tới cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh nên Lan Khuê cũng bị khá nhiều áp lực, tuy nhiên chân dài này cho rằng, đỉnh cao thực sự luôn ở phía trước, và cô không ngại đối mặt với nó.

Chị có một năm để chuẩn bị đến với cuộc thi hoa hậu, khoảng thời gian thuận lợi hơn rất nhiều so với những thí sinh khác, nhưng đó cũng là áp lực nếu như không có giải cao. Chị có nghĩ vậy không?

So với khoảng thời gian gấp gáp trước đây của những người đi trước thì đây đúng là một thuận lợi, tuy nhiên nói là áp lực thì tôi lại không nghĩ như vậy. Mình cứ chuẩn bị tốt nhất, còn đánh giá thế nào thì phụ thuộc vào nhiều tiêu chí. Người ta vẫn nói thiên thời địa lợi nhân hoà, về bản thân mình thì tôi chủ động được, những yếu tố khác cần có thêm thời gian để khẳng định. Nhưng tôi tin, tôi sẽ không làm mọi người thất vọng.

Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về những kế hoạch tới đây chị cùng công ty quản lý của mình sẽ làm?

Sắp tới tôi có một thời gian ngắn qua Venezuela, cường quốc hoa hậu để tham dự một khoá huấn luyện nhằm tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Đây là hoạt động thiết thực nhất mà tôi cùng ê kíp của mình chuẩn bị, bên cạnh đó là hàng loạt dự án cộng đồng nhằm đẩy mạnh hơn về hình ảnh để tên tuổi của tôi đại chúng hơn.

Theo thông tin bên lề tôi được biết, chị chịu sự quản lý của một công ty nhưng không có lương, những hoạt động thu chi vẫn phải tự vận động. Điều này có khiến chị mất tự do và cảm thấy thiệt thòi?

Về những điều này xin cho phép tôi không chia sẻ, vì sự tôn trọng và những nguyên tắc của bản hợp đồng mà mình đã ký kết với công ty. Song tôi nghĩ, làm việc mà có bên cạnh một ê kíp sẽ có nhiều thuận lợi hơn vì nhiều người lo tất nhiên sẽ hơn một người lo.

Chị là một trong số hiếm hoi những người đăng quang mà ít bị điều tiếng, chị nghĩ thuận lợi này từ đâu mà có?

Cuộc thi Hoa khôi áo dài là một quá trình truyền hình thực tế, mọi người có thể giám sát, theo dõi cuộc sống và sự nỗ lực của thí sinh từng ngày, đây là thuận lợi cho những người tham dự vì kết quả cuối cùng được tích luỹ từ những gì người xem nhìn thấy.

Có thêm một thuận lợi nữa về mặt hình ảnh là chị được sinh ra trong một gia đình trí thức, chị có coi đây là điểm cộng của mình không?

Thực tế thì những thông tin về gia đình mà mọi người thấy tôi không cố tình và cũng không biết bằng cách nào các anh chị báo chí có được, thêm nữa, trong những thông tin đưa ra đó có điều đúng, có điều chưa chính xác, thành ra ít nhiều mang lại phiền phức cho những người xung quanh. Tôi xin đính chính lại một chút thế này, giáo sư Trần Thanh Đạm là em của ông nội tôi chứ không phải ông ngoại tôi như báo đã đưa tin. Tôi cũng xin khẳng định, đối với tôi, gia đình và công việc là hai lĩnh vực tách rời, và tôi không muốn "được" khai thác yếu tố gia đình như một lí do để mình thêm phần thuận lợi.

Hoa khôi áo dài Lan Khuê.

Bố mẹ làm nhà giáo nên họ nhìn nhận nghề nghiệp người mẫu và các hoạt động giải trí của chị thế nào, chị có phải ngó trước ngó sau hay coi đó là một cản trở khiến mình kém táo bạo hơn đối với các hoạt động showbiz?

Tôi nhận được sự tôn trọng tuyệt đối của bố mẹ khi quyết định đi theo con đường hoạt động giải trí. Chính bố mẹ tôi mở mang nhận thức cho tôi khi bắt đầu đến với nghề nghiệp này, vì lúc đó tôi mới chỉ thích tham gia chứ đam mê thì chưa lớn như bây giờ. Thêm cả những khó khăn mình cũng không nhìn nhận được hết, họ là những người cho tôi biết được tất cả, giúp tôi trân trọng mọi quyết định của mình, và có trách nhiệm với những quyết định đó.

Tôi không gặp khó khăn gì cả, ngược lại với kiến thức của bố mẹ tôi còn thấy mình có nhiều thuận lợi, đó là điểm tựa rất vững chãi cho tôi mỗi khi mình khó khăn hay có điều gì đó mà bản thân nhìn chưa thấu đáo.

Giữa một rừng nhan sắc và cá tính của các đồng nghiệp, chị muốn định hình phong cách và vị trí của mình thế nào?

Ngày mới vào nghề tôi cũng nghe được nhiều lời ngợi khen rằng mình sinh ra để làm người mẫu. Một vài nhược điểm không thuộc về số đông như cá tính và sắc lạnh lại là điểm nổi trội khi xuất hiện trên sàn diễn. Tôi rất trân trọng những ưu điểm này, và sẽ đi theo phong cách đó để định vị tên tuổi của mình.

Dù đã có giải thưởng và cũng dần khẳng định được phong cách, nhưng nhìn chung về giới người mẫu, những người trẻ như chị vẫn khó vượt qua cái bóng của một vài đàn chị. Liệu có phải trong giới này, có những nguyên tắc và quy luật ngầm khó vượt qua, hay là bởi thói quen không thích thay đổi, ưa sự an toàn của các đơn vị tổ chức?

Với một nền giải trí sôi động và đang hướng dần đến sự chuyên nghiệp thì những gì mà các tiền bối định hình được, đó thực sự là điều mà chúng tôi cần học tập. Cái thuận lợi của chúng tôi bây giờ là có nhiều chương trình để tham gia, nhưng sức hút của nó lại chưa thực sự ấn tượng vì các chương trình mới liên tiếp tung ra nên khán giả dễ bị phân tâm, bước ra khỏi các cuộc thi như vậy mình mới chỉ có những chú ý bước đầu, nếu bạn không tận dụng và có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp thì cũng sẽ bị rớt lại phía sau.

Tôi nghĩ những người mới như chúng tôi cần chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn để lấy được niềm tin từ những nhà tổ chức các sự kiện, có như thế chúng tôi mới có nhiều đất diễn.

Chị nhìn nhận các cuộc thi tìm kiếm tài năng mà chị từng tham gia và có giải thế nào, nó thực sự mang lại nhiều điều chứ?

Để đòi hỏi tuyệt đối những gạch đầu dòng mà mình mong muốn tôi nghĩ là không thể, bởi để ghi dấu ấn trong một lĩnh vực bất kỳ nào đó, bạn cần phải có một cái đầu xuất sắc hơn những cái đầu khác. Thời gian và sự cống hiến sẽ đưa bạn đến cái đích mà bạn mong muốn đối với nghề nghiệp của mình. Những yếu tố còn lại nó tựa như bàn đạp, như lực đẩy giúp bạn rút ngắn khoảng cách để thành công. Vấn đề vẫn là nỗ lực và cái đầu của mình, tôi nghĩ vậy.

Chị thấy mình khác những người mẫu hay các nhân vật giải trí "đình đám" hiện nay ở chỗ nào?

Người nghệ sĩ nói chung phải có bản sắc và cá tính riêng, không trộn lẫn. Những yếu tố này làm nên thành công và sự khác biệt của người nghệ sĩ. Sự công nhận của công chúng cũng có nhiều xu hướng, nhiều tiêu chí, tuy nhiên tôi sẽ đi theo hướng người ta công nhận mình bằng những đóng góp tích cực, hình ảnh xây dựng chuyên nghiệp và khiến những người thân hay người kỳ vọng vào mình cảm thấy tự hào. Tôi rất coi trọng sự kỳ vọng của cha mẹ vào mình, đó chính là kim chỉ nam cho mọi hành động cũng như sự phát triển nghề nghiệp mà tôi muốn hướng tới.

Nhiều nhân vật trong giới giải trí qua những thể hiện của họ cho thấy, có đôi khi vì gánh nặng gia đình, vì thoát nghèo nên họ phải làm cho mình khác đi. Chị nhìn nhận những giá trị mà họ khoác lên mình bằng con mắt thế nào?

Thật khó để có thể hiểu hết về hoàn cảnh dẫn tới hành động của người khác khi mình không phải là chính họ. Tôi không nhận xét hay phán xét ai, vì ai cũng có mục đích sống và trả giá cho những hành động của mình. Vấn đề cuối cùng là bạn có hạnh phúc với những gì mình có hay không, nếu có thì bạn cứ hành động theo những gì mình nghĩ, chúng ta không nên lấy tiêu chí của mình mà áp đặt vào người khác.

Nhưng có khi nó lại là phạm trù hay những chuẩn mực đạo đức, nhất là với những người nổi tiếng, có thể sẽ dẫn dắt hành động của công chúng?

Tôi cho rằng công chúng cần phải tỉnh táo hơn trước mọi nguồn thông tin, và tự bản thân mình tìm ra những lý lẽ riêng, nguyên tắc riêng cho cuộc sống của mình. Người nổi tiếng không thể là đại diện hoàn toàn về nhân cách hay hành vi được, vì suy cho cùng họ cũng là con người, cũng ẩn chứa bên trong những hỉ nộ ái ố như bao người khác. Tất nhiên, ở khía cạnh nào đó sự ảnh hưởng của danh tiếng là có, nhưng bạn cũng thấy nhân vô thập toàn. Chúng ta cần công bằng hơn với nhau đúng không?!

Chị có choáng ngợp trước sự tung hô của đám đông không khi mà cũng đôi lần là người chiến thắng? Tôi thấy với nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ thì hình như điều này là giá trị khẳng định bản thân thiết thực nhất?

Mỗi khi đám đông chú ý đến bạn, tức là khi đó bạn đang ở vị trí trung tâm trong một sản phẩm, một cuộc đua, hay bạn có thành công nào đó. Tôi nghĩ sự tung hô đó bản chất chính là thừa nhận những cống hiến của bạn, nên ở khía cạnh nào đó mình có quyền tự hào. Nhưng thường thì tiếng vỗ tay cũng tắt rất nhanh, nên muốn thường xuyên nhận được những cổ vũ như vậy bạn phải luôn luôn tạo ra thành công. Vấn đề chính là bước qua được cái bóng của mình, và không bao giờ quên đỉnh cao lúc nào cũng ở phía trước.

Hải Ngọc
.
.
.