Xét xử vụ án giết người tình vì ghen tuông trước tiệm vàng Ngọc Thịnh:

Án chung thân cho cặp tình nhân

Thứ Năm, 31/05/2012, 16:44

Nước mắt của sự ân hận muộn màng, mối tình tay 3 mù quáng với kết cục bi thảm người chết, 2 kẻ lĩänh án chung thân của những 9X tại Đà Nẵng đã và đang để lại cho xã hội những nỗi đau.

Phiên tòa xét xử cặp nhân tình giết người Phạm Thị Thanh Tuyền - Phan Văn Sử và đồng bọn vào ngày 15/5/2012 đã bao trùm một không khí nặng nề. Dưới hàng ghế thân nhân của người bị hại và của cả các bị cáo, thắt lòng những người cha, người mẹ mất con. Còn bên cạnh họ, 4 bậc sinh thành khác, bụi đường và những vết hằn sâu của sự cực nhọc lại càng hằn sâu thêm sự tủi hổ khi chứng kiến cảnh những đứa con "ăn chưa no, lo chưa tới" vì tình yêu, ghen tuông mù quáng mà phải chịu vòng lao lý….

"Lập lờ" câu chuyện đồng tính và mối tình tay 3 giữa 2 cô bạn thân

Đã hơn nửa năm từ sau khi xảy ra vụ án giết nữ sinh Hồ Thị Lý (19 tuổi, trú xã Đắc Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) vì ghen tuông mù quáng ngay trước cửa tiệm vàng Ngọc Thịnh, nhưng dư luận người dân tại TP Đà Nẵng vẫn không ngớt bàn tán về vụ án giết người gây chấn động này.

Vụ án xảy ra vào lúc 7h20 ngày 8/10, trước tiệm vàng Ngọc Thịnh (số 289-Trưng Nữ Vương, P. Hòa Thuận Đông, Q. Hải Châu, Đà Nẵng). Cô gái Hồ Thị Lý cùng với bạn là Võ Hồng Duyên (cùng 18 tuổi và đang là sinh viên Trường CĐ Bách khoa Đà Nẵng), Hoàng Yến (19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Đông Á), cả 3 cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk đang trên đường đi bộ từ Chợ Mới về nhà trọ trên đường Trưng Nữ Vương đã bị 2 thanh niên chặn đường hành hung. Kết quả, Hồ Thị Lý đã tử vong ngay trên đường đi cấp cứu tại.

Ngược trở lại vụ án, theo lời kể những người thân của nữ sinh Hồ Thị Lý thì cái chết của Lý dường như không ngoài sự lo lắng, ngăn cản của gia đình cách đây đã vài năm, từ khi Lý còn là nữ sinh Trường THPT huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Lúc đó, ông Hồ Văn Công cha ruột của Lý thường xuyên chửi mắng, thậm chí là dùng đòn roi để ngăn cản "tình bạn" của con gái rượu với cô bạn gái học chung lớp tên Phạm Thị Thanh Tuyền (19 tuổi, trú thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk). Khi ông Công loáng thoáng nghe thiên hạ xì xầm chuyện bỏ học lo "yêu đương" nhăng nhít cũng như sự "quấn quýt" trên mức tình bạn gái thông thường giữa cô con gái rượu và cô bạn Tuyền đen đủi, có nhiều cử chỉ lỗ mãng như một thằng con trai.

Cặp tình nhân Phan Văn Sử - Phạm Thị Thanh Tuyền cùng đồng phạm Nguyễn Bá Tuấn tại phiên tòa ngày 15/5/2012.

Bị gia đình Lý cấm cản, Tuyền vô cùng tức giận. Tuyền cũng một mực nói rằng giữa Tuyền và Lý chỉ chơi với nhau rất thân từ những ngày lăn lóc, dầm mưa nghịch đất. Nhưng bạn bè ở trường và những kẻ rỗi việc ở trong huyện Lắk lại cứ xì xào, bàn tán đến tai gia đình Lý, họ cho rằng giữa Lý và Tuyền đang có mối quan hệ đồng tính nữ lệch lạc... Tuy vậy, mặc cho sự cấm cản của gia đình, hằng ngày Tuyền vẫn thường xuyên vượt quãng đường xa từ thị trấn Liên Sơn đến thôn Yên Thành 1 để thăm và trò chuyện với Lý.

Cách ngày Lý bị đâm chết vài tháng, Lý đem tâm trạng buồn phiền tâm sự với  Tuyền về việc vì chơi với Tuyền mà Lý thường xuyên xảy ra xung khắc với người thân trong gia đình. Khi nghe Lý tâm sự, Tuyền đã rủ Lý bỏ nhà ra đi tìm một nơi khác để cùng nhau sinh sống và thoải mái "quan hệ" bạn bè với nhau. Nhưng cả 2 cô gái cũng chỉ trốn nhà, thuê ở chung trong một căn gác trọ tại TP Hồ Chí Minh được chưa đầy 2 tháng thì bị bố Lý và gia đình Lý dò tìm được địa chỉ và đến đưa Lý trở về. Lúc này, ông Hồ Văn Công cha cũng tỏ rõ thái độ thẳng thừng ngăn cản Tuyền gặp gỡ tiếp xúc với con gái mình. Ông Công cũng đánh tiếng rằng, nếu thấy Tuyền xuất hiện ở nhà ông hoặc lảng vảng ở thôn Yên Thành, ông sẽ có biện pháp "cứng rắn"…

Hiện trường nơi cặp tình nhân Sử - Tuyền giết nữ sinh Hồ Thị Lý.

Từ thời điểm đó, mối quan hệ giữa Lý và Tuyền gần như bị chia cắt. Cho đến khi Tuyền biết tin Lý sắp ra Đà Nẵng trọ học, gia đình Lý có tổ chức tiệc ăn mừng con gái thi đỗ đại học. Biết tin này, Tuyền đã nhào tới nhà Lý, mặc sự cấm cản của ông Công, để dùng những lời chửi bới, thóa mạ đối với những người thân của gia đình Lý… Rồi một kết cục đau lòng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng và tương lai sáng đẹp của cô nữ sinh Hồ Thị Lý khi chỉ còn vài ngày nữa Lý chính thức là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa - Đà Nẵng.

Hung thủ chính là người tình cũ và cô bạn thân

Sau khi vụ án nữ sinh Hồ Thị Lý bị đâm chết ngay trước cửa tiệm vàng Ngọc Thịnh xảy ra vào chiều tối 8/10/2011 xảy ra, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra làm rõ, truy tìm hung thủ gây án. Chỉ sau 2 ngày khẩn trương điều tra, chắt lọc mọi mối quan hệ của nạn nhân Hồ Thị Lý và các đối tượng tình nghi, cơ quan CSĐT  Công an  - TP. Đà Nẵng đã nhận định gã người yêu cũ Phan Văn Sử  (23 tuổi, quê xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, làm thợ nề tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và cô bạn thân bị cấm cản bấy lâu Phạm Thị Thanh Tuyền (19 tuổi, trú thị trấn Liên Sơn, huyện Lắc, tỉnh Đắk Lắk) chính là những kẻ gây ra cái chết tức tưởi của Lý.

Bản thân Phan Văn Sử là bộ đội mới phục viên, vì cái nghèo, cái cực nhọc ở quê nhà Nghệ An không thể giữ chân Sử. Sử đã quyết chí bỏ vào Đắk Lắk lập nghiệp. Tin tưởng và hy vọng con trai đã từng được rèn luyện trong quân ngũ  sẽ tiếp thu truyền thống của gia đình, nghèo cho sạch rách cho thơm mà chí thú làm ăn nơi đất khách quê người.

Nhưng Sử đã phụ lòng ông Phan Văn Hào và bà Phan Thị Ngãi. Xin vào xưởng mộc làm chưa lâu, cũng chưa có đủ tay nghề để mà kiếm cơm tự nuôi sống bản thân, Sử chỉ biết lay lắt sống bám vào những đồng chắt chiu dành dụm của cha mẹ già khổ cực một nắng hai sương với ruộng đồng ở quê nhà gửi vào cho Sử lo học việc. Rồi trong những cuộc lêu lổng, vô công rỗi nghề ấy, Sử gặp Lý, cả 2 nhanh chóng nảy sinh tình cảm và quấn lấy nhau…

Cả Tuyền và Sử đều thừa nhận với Hội đồng xét xử về việc Phan Văn Sử và Hồ Thị Lý trước đây từng là "một cặp". Tuy nhiên, chỉ sau khi yêu Lý ít lâu thì Sử lại chuyển hướng "thầm yêu trộm nhớ" cô bạn thân của người yêu là Phạm Thị Thanh Tuyền. Từ đó tình bạn giữa Lý và Tuyền đã nảy sinh nhiều sứt mẻ, cãi cọ. Đỉnh điểm là vào khoảng tháng 8/2011, khi cha của Tuyền mất. Dù là bạn thân, nhưng vì đang lúc xảy ra mâu thuẫn, ghen tuông vì hành động "giật người yêu" của Tuyền, nên Lý không thèm hỏi han hay đến chia buồn với gia đình Tuyền. Điều này khiến mâu thuẫn giữa Lý và Tuyền càng gay gắt.

Tiếp đó, sau đám tang của cha Tuyền không lâu thì mẹ Tuyền lại bị tai nạn giao thông, bị thương nặng. Không suy xét một cách thấu đáo, lại không hề có cơ sở hay chứng cứ nào nhưng trước sự việc này, Tuyền lại cho rằng chính Lý và em trai là Hồ Văn Trung đã dàn dựng gây tai nạn cho mẹ mình để "trả thù ghen". Và mặc dầu chỉ mới nghi ngờ, nhưng Tuyền đã xúi giục và bàn bạc với Sử tìm cách giết hại  2 chị em Lý để rửa hận. Vào sáng 5/10/2011, nghe theo lời xúi giục của người tình, Sử đã tìm đến Trường THPT Nguyễn Du, xã Đắc Niêu đón lõng em Hồ Văn Trung đi học về. Rồi tìm cách lừa em Trung đến nơi vắng người để ra tay sát hại. Nhưng rất may là em Trung đã sớm phát hiện ra ý đồ của Sử nên chạy thoát.

Ý định giết em Hồ Văn Trung bất thành, cặp tình nhân Sử -  Tuyền vẫn tiếp tục nung nấu ý định sẽ giết Lý để chấm dứt những mâu thuẫn, ghen tuông trong cuộc tình tay 3 này. Để thực hiện kế hoạch, sau nhiều ngày tìm hiểu, dò hỏi qua bạn bè, Tuyền biết được Lý đã xuống Đà Nẵng thuê nhà trọ cùng một vài người bạn gái cùng quê để làm thủ tục nhập học. Lúc này, Tuyền, Sự  tức tốc bắt xe xuống Đà Nẵng theo Lý, đồng thời nhờ một người đồng hương của Sử là Nguyễn Bá Tuấn (25 tuổi, trú cùng xã với Sự) đang làm thợ nề tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê để truy tìm địa chỉ nhà trọ của Lý.

Qua nhiều lần điện thoại, cuối cùng Tuyền cũng được Lý cho biết hiện cô đang trọ tại nhà số 492 - Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng. Rồi vào chiều 8/10, Tuấn đã mượn xe máy BKS 92S2-6600 chở Tuyền và Sử đến số nhà nói trên tìm Lý, nhưng lại đúng vào lúc Lý đang đi chợ mua sắm với 2 người bạn gái ở chợ Mới nên cả 3 vòng xe ra chợ lùng sục tìm kiếm. Khi ra đến chợ Mới, Tuyền đứng ngoài đường Trưng Nữ Vương đợi, còn Sử và Tuấn vào bên trong tìm. Lát sau Sử và Tuấn phát hiện Lý đi ra khỏi chợ với 2 người bạn gái nên đã rảo bộ theo sau. Đến trước nhà số 289 - Trưng Nữ Vương, Sử đã dùng dao nhọn thủ sẵn trong người đâm 2 nhát vào ngực và cổ Lý, sau đó cả 2 bỏ chạy về nơi Tuyền đứng đợi để cả 3 cùng lên xe bỏ trốn…

Qua 3 ngày lẩn trốn, biết không thể thoát vào chiều 12/10/2011, Phạm Thị Thanh Tuyền đã được gia đình đưa ra Công an huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đầu thú, rồi được các trinh sát của  CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khẩn trương di lý về Đà Nẵng. Tại Đà Nẵng, Tuyền đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn.

Trước đó, vào chiều 10/10/2011, gã thợ mộc Nguyễn Bá Tuấn cũng đã đến Công an quận  Hải Châu đầu thú về hành vi tiếp taycho Phan Văn Sử gây án giết người. Từ lời khai của Tuấn, kết hợp công tác xác minh tại Đắk Lắk, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Đà Nẵng đã lên đường khẩn trương ra Nghệ An truy bắt Sử. Sau 4 ngày đêm, trốn tránh pháp luật tại quê nhà  Nghệ An, cuối cùng vào lúc 17h ngày 13/10/2011, Sử cũng đã đến xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An trình diện với cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và thú nhận mọi tội lỗi của mình…

Vào ngày 15/5/2012, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử 3 hung thủ gây nên cái chết của nữ sinh Lý, phiên xét xử đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân Đà Nẵng.  Sau nhiều giờ tranh luận và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt cặp tình nhân "máu lạnh"  Phan Văn Sử và Phạm Thị Thanh Tuyền cùng mức án tù chung thân. Kẻ đồng phạm Nguyễn Bá Tuấn cũng phải chịu mức án 9 năm tù về tội giết người theo khoản 1 điều 93 BLHS.

Hoài Thu
.
.
.