Bi kịch chất chồng bi kịch

Thứ Hai, 18/04/2016, 14:09
"Cuộc sống gia đình tôi trước giờ là những bi kịch liên tiếp. Cha mẹ tôi có tất cả 10 người con. Nhưng cho đến giờ chỉ còn lại 4 người - tính cả người đang bị tạm giam, trong khi cha tôi đã mất 20 năm nay…Chuyện giữa hai anh em trai của tôi mới xảy ra khiến cho người anh tử vong chỉ là chuyện ngoài ý muốn, chứ không cố ý, hơn nữa trước giờ em tôi còn bị bệnh tâm thần nên nó không làm chủ được hành vi (?)", chị Hương (ngụ quận 6, TP HCM) giãi bày xung quanh sự việc anh trai và em trai của mình mâu thuẫn dẫn đến vụ án đau lòng.


Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Hữu Hạnh (SN 1974, ngụ quận 7) để điều tra về hành vi "Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người". Điều đáng nói, nạn nhân của Hạnh chính là người anh ruột của mình - ông Trần Văn Sỹ (SN 1969, ở chung nhà).

Trước đó, vào lúc hơn 22h ngày 10/4, Hạnh cùng mẹ ruột đang ở nhà trên đường Trần Xuân Soạn (khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7) thì ông Sỹ đi nhậu về say xỉn, có những lời nói lớn tiếng. Bị mẹ và em trai la rầy nhắc nhở, ông Sỹ chửi bới rồi chụp lấy cây tuốc-nơ-vít đâm vào tay Hạnh gây thương tích nhẹ.

Cuốn "Sổ điều trị ngoại trú tâm thần" do gia đình Trần Hữu Hạnh cung cấp.

Tức giận vì anh trai suốt ngày rượu chè về quậy phá còn hành hung mình, Hạnh đã đuổi đánh anh trai và trên đường đuổi theo, Hạnh đã nhặt một chiếc bóng đèn tuýp hỏng (dài 120cm) mà ai đó đã vứt bên đường hẻm đánh trả lại. Hạnh đập bóng đèn tuýp vào đầu anh trai làm bóng đèn bể đôi.

Sau đó, hai bên tiếp tục lao vào đánh nhau. Trong lúc xô xát giữa hai anh em, ông Sỹ đã bị bóng đèn tuýp bể đâm vào đùi làm đứt động mạch chủ khiến máu chảy nhiều. Ngay sau đó, Hạnh cùng gia đình đưa ông Sỹ đến Bệnh viện Tân Hưng (quận 7) cấp cứu. Tuy nhiên, do bị mất máu quá nhiều nên nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện.

Nhận tin báo, Công an quận 7 cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố nhanh chóng đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra. Hạnh cũng bị cơ quan Công an bắt giữ ngay sau đó.

Tại cơ quan điều tra, khai nhận về hành vi của mình, Hạnh cho biết, buổi tối hôm đó, Hạnh đang bệnh nên mệt nằm ở nhà (vì bình thường Hạnh làm nghề đấm bóp, giác hơi ở chợ Bình Điền) thì anh trai mình là ông Sỹ đi nhậu ở đâu đó về nhà. Thấy con trai say xỉn, người mẹ già đã lên tiếng la rầy ông Sỹ: "Tối ngày mày chỉ biết nhậu nhẹt say xỉn là sao!?"… "Mẹ tôi chỉ la thế mà anh ta nổi giận đùng đùng sừng sộ nạt lại mẹ và dọa rằng bà mà nói nữa là tôi đổ xăng đốt nhà cháy hết luôn bây giờ đó.

Gia đình đang lo hậu sự cho nạn nhân.

Lúc đó nghe anh ta hỗn hào với mẹ như thế, tôi khó chịu quá mới nói lại là "ông làm như ông đốt nhà thì Công an tha cho ông hả…" rồi lời qua tiếng lại. Bất ngờ anh ấy cầm ngay cây tuốc-nơ-vít đâm vào tay trái của tôi làm tôi té ngửa ra sau khiến nồi cơm đổ tung tóe, chiếc điện thoại của tôi cũng văng ra xa.

Tự dưng bị tấn công, tôi đã tức giận nên vùng dậy đuổi theo anh ấy ra hẻm trước cửa nhà. Thấy cái bóng đèn tuýp dài của ai đó vất bỏ, tôi liền cầm đập anh ấy khiến nó bể và sau đó anh ấy té ngã vào phần còn lại của chiếc bóng đèn khiến nó đâm vào phần đùi trên, máu chảy ra nhiều dẫn đến tử vong. Chuyện chỉ có vậy, lúc đó chỉ vì tức giận bột phát thôi chứ tôi hoàn toàn không cố ý sát hại anh mình", Hạnh kể lại sự việc.

Theo lời Hạnh thì anh trai mình lâu nay thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn và cứ thế, mỗi lần về nhà là thường nạt nộ, chửi bới mẹ già và đe dọa đốt nhà khiến Hạnh rất bực tức. Hạnh tự cho là mình bị bệnh động kinh, tâm thần từ nhỏ nên nhiều khi nóng giận quá mức (?).

"Giờ tôi cũng không biết nói gì và làm gì nữa, vì dù gì anh ấy cũng là anh ruột của tôi. Nhưng mọi chuyện xảy ra quá nhanh và hậu quả thì không ai ngờ tới được", Hạnh gục đầu xuống bàn.

Để tìm hiểu thêm thông tin, trưa 12-4, chúng tôi đã tới căn nhà nơi xảy ra vụ việc. Lúc này cả gia đình vẫn đang tổ chức hậu sự cho nạn nhân. Theo quan sát thì căn nhà của nạn nhân và nghi can có diện tích chỉ chưa đầy 15m2 nhưng lâu nay có 4 người sinh sống - người mẹ già 78 tuổi và 3 người con…

Theo những người thân có mặt tại lễ hậu sự của nạn nhân quả quyết thì đây chỉ là một tai nạn bất ngờ mà ngay cả người gây ra cũng không thể nào nghĩ rằng mình lại gây ra hậu quả nặng nề đến vậy. Điều đáng nói, người thân trong gia đình nạn nhân và nghi can đã đưa chúng tôi xem quyển "Sổ điều trị ngoại trú tâm thần" ghi tên bệnh nhân là Trần Hữu Hạnh.

Nhưng theo quan sát thì quyển sổ này phía trên đề Phòng khám tâm thần - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhưng lại không ghi thuộc quận, huyện nào. Hơn nữa bên trong không có lời chẩn đoán bệnh tật của bác sĩ đối với bệnh nhân mà chỉ có liệt kê các loại thuốc uống cho bệnh nhân.

Cụ Trần Thị Nguyệt (78 tuổi) là mẹ của anh em Sỹ, Hạnh chống gậy đi lại khá khó khăn. Khi được hỏi về diễn biến sự việc, cụ khẽ khàng kể lại: "Hôm đó thấy hai anh em nó gây lộn vì thằng Sỹ đi nhậu về cứ la lối, nói nhảm, thằng Hạnh mới bực mình bảo tôi ngủ mà anh cứ la hoài… Tôi mới la rầy tụi nó rồi tôi quay lại đi ra đằng sau. Tự dưng tôi nghe tiếng đổ rầm một cái ở phía sàn nước, đó là lúc tụi nó xô nhau khiến thằng Hạnh bị té ngửa ra sau…

Đối tượng Trần Hữu Hạnh tại cơ quan điều tra.

Sau đó tôi thấy thằng anh chạy đằng trước, thằng em chạy đằng sau, rồi thằng Hạnh cầm cái gì đó đánh vào đầu anh nó, cả hai tụi nó tiếp tục chạy ra ngoài nên tôi không biết rõ mọi việc sau đó vì tôi bệnh tật tai biến nên đi lại khó nhọc".

Tìm hiểu về hoàn cảnh của gia đình này mới thấy nỗi đau liên tục tìm tới họ. Theo lời kể của cụ Nguyệt thì vợ chồng cụ có tất cả 10 người con nhưng mấy đứa mất khi mới được 2-3 tuổi vì bệnh tật, có người thì gần 40 tuổi mất vì lao lực do làm việc bốc vác, có người lại bị bệnh phổi nên cũng mất sớm, có người thì bị té cầu thang trong nhà dẫn đến chấn thương sọ não rồi mất…

"Chồng tôi cũng mất sớm khi mới 53 tuổi. Tôi và mấy đứa con luôn luôn phải bươn chải, làm đủ nghề chân tay, mua bán để kiếm sống qua ngày. Tất cả mấy đứa con chẳng đứa nào được đi học cho đàng hoàng. Cho đến giờ 10 người con thì tôi chỉ còn 4 đứa. Ngoài thằng Sỹ thứ 8 vừa mất, thằng Hạnh thứ 10 đang bị giam giữ, tôi còn 3 đứa con gái nữa, trong đó một đứa ở cùng tôi (và hai anh trai), đứa con gái thứ 9 đang ở cùng gia đình riêng ở quận 6 và đứa con gái còn lại ở cùng gia đình tại Trà Vinh. Tất cả mấy đứa con tôi đứa nào cũng bệnh tật, không đứa nào khỏe mạnh, ngay như thằng Hạnh có bệnh giật kinh phong liên tục (?), thằng Sỹ mất rồi cũng bị suy tim. Hiện giờ tôi đều phải trông chờ vào đứa con gái ở quận 6 và đứa ở chung nhà bán thuốc lá tại đầu hẻm. Bản thân tôi lâu nay bị tai biến chẳng làm gì được cả", cụ Nguyệt chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình.

Tiếp lời mẹ mình, bà Hương, người con thứ 9 - hiện là người gánh vác trách nhiệm chính lo cho mẹ già và mấy chị em của mình chia sẻ thêm rằng, lý do khiến nạn nhân Sỹ thường nhậu nhẹt say xỉn là vì hoàn cảnh riêng trước đó. Ông Sỹ vốn đã có vợ và hai đứa con (đứa lớn sinh năm 2002, đứa nhỏ sinh năm 2005), hàng ngày ông Sỹ chạy xe ôm, vợ đi bán vé số.

Nhưng khoảng 3-4 năm trước, vợ ông Sỹ đã đưa hai con về nhà cha mẹ ruột sinh sống… Chính chuyện này đã khiến ông Sỹ buồn chán, rồi sinh tật nghiện rượu chè, say xỉn. Theo lời bà Hương thì nhiều hôm bà chứng kiến cảnh anh mình say xỉn đi không vững, về đến hẻm trước nhà là nằm ngủ lăn lóc…

Có lẽ nghe câu chuyện về gia đình cụ Nguyệt, nhiều người sẽ không khỏi có suy nghĩ rằng tại sao trong cuộc đời này lại có những gia đình, có những hoàn cảnh đầy bi kịch, đầy thương cảm đến vậy. Dù vì lý do nào đi chăng nữa thì phải chăng chính cái nghèo, cái đói, thất học, lại đông con đã khiến những thân phận của gia đình này rơi vào bi kịch không thể vươn lên được?!

Ánh Xuân
.
.
.