Dì ruột vì tham, hại cháu bằng thuốc diệt cỏ:

Bi kịch nỗi đau tình thân

Thứ Sáu, 15/11/2013, 08:30

Những ngày gần đây, dư luận đang vô cùng phẫn nộ về việc dì ruột ám hại cháu mình bằng thuốc diệt cỏ ở Tp Mỹ Tho (Tiền Giang). Do mâu thuẫn với đứa cháu sống cùng dưới một mái nhà, bà Dương Thị Hương, đã nảy sinh ý định bỏ thuốc diệt cỏ vào thức ăn của anh Lê Hoàng Hạnh (22 tuổi, ngụ huyện An Phước, tỉnh Tiền Giang) để nhằm đuổi Hạnh ra khỏi nhà. Nhưng sau khi bị chính cháu ruột phát hiện và tố giác, bà Hương đã bị Công an Tp Mỹ Tho bắt khẩn cấp để điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Cuộc đời bi đát của đứa cháu ruột

Tìm đến ngôi nhà nhỏ nằm trên đường Trần Nguyên Hãn, Tp Mỹ Tho nơi vừa xảy ra câu chuyện bi kịch tình thân khi người dì đang tâm hại đứa cháu ruột bằng thuốc diệt cỏ. Ngôi nhà im ắng vì chủ nhân của ngôi nhà bà Dương Thị Hương (47 tuổi, ngụ đường Trần Nguyên Hãn, khu phố 2, phường 9, Tp Mỹ Tho, Tiền Giang) đã bị cơ quan chức năng tạm giam, còn đứa cháu sống trong căn nhà trên là Lê Hoàng Hạnh (22 tuổi, ngụ huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) còn đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Lúc chúng tôi đến giường bệnh nơi anh Hoàng đang nằm điều trị cũng là lúc bà Dương Thị Hoa (62 tuổi, ngụ huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, mẹ nạn nhân-PV) cũng vừa đi vay tiền để đóng viện phí cho anh Hạnh, đứa con trai duy nhất của bà.

Khi hay tin em gái ruột hạ độc con mình bằng thuốc trừ cỏ, bà Hoa như chết đứng trước sự thật đau lòng ấy. Vẫn biết hai dì cháu xưa nay vốn cơm không lành canh chẳng ngọt. Nhưng đối với bà như mọi chuyện đến bất ngờ như sét đánh ngang tai, bởi vì tình máu mủ ruột thịt sao quá đỗi mỏng manh để giờ đây chính những người trong gia đình lại trở thành nạn nhân và kẻ phạm tội.

Ngồi bên giường bệnh con trai, bà Hoa ngậm ngùi cho biết: "Số Hạnh vốn khổ từ nhỏ, khi mới tròn 14 tuổi thì cha Hạnh mắc phải bạo bệnh qua đời, bỏ lại mẹ con trong trăm bề cơ cực. Tài sản duy nhất ông để lại cho hai người chỉ là căn nhà "chó ngồi hở đuôi"". Thấy mẹ vất vả, mới học tới lớp 9 Hạnh nhất quyết đòi nghỉ học ở nhà chăm sóc ruộng vườn. Nhiều khi ở nhà không có việc Hạnh cứ lôi mấy cuốn sách cũ ra coi làm cho người mẹ già lam lũ một đời chỉ biết nuốt nước mắt vào lòng. Thế rồi sống ở quê khó khăn, nghe lời mẹ Hạnh khăn gói lên sống với ngoại ở thành phố.

Bà Dương Thị Hương bị cơ quan Công an bắt giữ.

Ở đây, Hạnh cũng may mắn được mọi người thương nên hễ ở đâu cần người phụ việc anh đều đươc mọi người ưu ái vào làm. Có công ăn việc làm, Hạnh cũng dành dụm được khoản tiền nhỏ hàng tháng gửi về cho mẹ và giúp đỡ bà ngoại. Nhưng dì út Hương chỉ bằng mặt nhưng không bằng lòng trước sự hiện diện của Hạnh, nên chuyện hai gì cháu cãi cọ nhau là không thể tránh khỏi. "Út Hương nó ác quá, Hạnh là con tôi thì khác gì như con nó mà nỡ tước đi mạng sống của cháu. Không biết giờ này khi đã gây nên chuyện, nó có hối hận gì không nữa, nghĩ tới nó mà tôi rầu quá". Bà Hoa tâm sự.

Trước đây Hạnh là một đứa trẻ ngoan ngoãn, tu chí làm ăn. Nhưng kể từ ngày bị bà Hương "cấm vận" không cho sử dụng đồ đạc sinh hoạt trong nhà và ngủ lại, Hạnh đã qua ở nhờ nhà người bạn mới quen. "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", kể từ ngày chơi với đám bạn hư hỏng, Hạnh cũng dần sa chân vào những trò lêu lổng, đánh nhau. Lấy cớ cháu hư hỏng, bà Hương đã nhiều lần mời họp gia đình để... đuổi Hạnh ra khỏi nhà.

Bi kịch nỗi đau tình thân

Sống cạnh bà Hương, người Hạnh gọi là dì ruột ngay từ nhỏ, nhưng kể từ khi bà ngoại đột ngột qua đời gần hai năm nay thì mối quan hệ ruột thịt giữa họ đã không còn được yên ấm. Đặc biệt, từ sau khi mẹ Hạnh là bà Dương Thị Hoa đã nhường quyền thừa kế tài sản nhà đất lại cho dì út (Bà Hương-PV) thì bỗng dưng bà Hương "trở mặt" luôn tìm cách đuổi Hạnh ra khỏi nhà.

Trong quá trình chung sống giữa Hạnh và bà Hương hay xảy ra mâu thuẫn, cãi vã qua lại. Và trong những lần cự cãi, Hạnh đã có lần "vung tay quá trán" đối với dì ruột của mình, vì Hạnh cho rằng bà Hương đã nhiều lần "kiếm cớ" để xua đuổi mình ra khỏi nhà.

Đỉnh điểm trong những lần cãi vã là bà Hạnh lại nghĩ ra nhiều độc chiêu để đẩy đứa cháu ruột ra khỏi nhà. Chia sẻ với PV, bà Bùi Thị Hoa (mẹ Hạnh) chua chát cho biết: "Khi mẹ tôi mất, bà đã để lại quyền thừa kế ngôi nhà hiện tại mà dì Út (bà Hương) và con trai tôi đang sinh sống cho tôi. Nhưng sau đó, Hương thường rỉ tai tôi rằng muốn chăm sóc cháu Hạnh đến khi nào cháu nó được yên bề gia thất và coi Hạnh như con, nên tôi không ngần ngại giao tài sản thừa kế lại cho dì ấy. Còn bản thân sống một mình trong ngôi nhà nằm giữa đồng ở Tân Phước. Nhưng không ngờ khi tôi nhường quyền thừa kế cho Hương thì dì ấy luôn muốn tìm cách đẩy con tôi ra khỏi nhà", kể đến đây bà vội lấy vạt áo lên lau những giọt nước mắt đắng chát của mình.

Cho đến tận bây giờ, ngồi bên giường bệnh với ánh mắt ái ngại khi nhìn về đứa con trai bà vẫn không tin nổi em ruột lại nhẫn tâm hãm hại đứa con trai của bà. Hằng ngày bà Hương thường tỏ ra bực tức và khó chịu mỗi khi chạm mặt với anh Hạnh. Người dì ruột đã ra những "ngón bài" có một không hai nhằm để cho đứa cháu chán nản mà bỏ đi. Khi nhờ người cắt nguồn điện thắp sáng nơi gian nhà nhỏ mà bà đồng ý trước đây để Hạnh sinh hoạt, thậm chí là không cho cháu mình dùng chung nguồn nước sinh hoạt. Để có thể sống chung với bà dì có cách cư xử không giống ai này Hạnh thường phải qua nhà hàng xóm xin tắm rửa, hoặc là xin dì út được trả tiền điện mỗi tháng.

Ngôi nhà hai dì cháu bà Hương đang sinh sống.

Trò chuyện cùng PV, bà Hoa còn cho biết thêm, trước đây bà Hương thường có những hành động kì quặc như đổ nguyên cả gói muối vào chum nước sinh hoạt của Hạnh. Chỉ đến lúc anh rửa mặt thấy có vị mặn rồi đem câu chuyện kể cho mẹ nghe. Khi bà Hoa "nói chuyện'' thì bà Hương phản pháo nhát gừng: "Tại tôi thấy trong chum có nhiều loăng quăng nên bỏ vào cho nó chết, đặng vậy thôi chứ!".

Anh T. người dân địa phương chia sẻ với PV, bà Hương vốn có tính tình thất thường "sáng nắng chiều mưa" nên mọi người thường gọi bà là "Mười mát". Trước đây, bà từng có ý định tử tự nhiều lần vì chuyện tình cảm cá nhân không được như ý, nhưng được mọi người phát hiện nên may mắn thoát chết. Cũng từ đó bà không lập gia đình mà sống một mình cùng mẹ già và anh Hạnh. Khoảng hai năm trở lại đây bà có quan hệ tình cảm với một người đàn ông trung niên đã có gia đình ở huyện An Hữu. Điều khiến mọi người bất ngờ là từ đó bà Hương luôn tìm cớ để đuổi anh Hạnh ra khỏi nhà và chỉ nghe theo lời của người đàn ông lạ.

Sau "năm lần bảy lượt" với ý định đuổi anh Hạnh ra khỏi nhà không thành. Người dì ruột đã bị vật chất làm cho lu mờ, khi nỡ dùng thuốc diệt cỏ với mục đích bịt đường tương lai của chính đứa cháu ruột. Vào tối 28/10 bà Hương đã lấy chai thuốc diệt cỏ hiệu Gramoxone bỏ vào nước uống, thức ăn, nước chấm...

Nung nấu dã tâm độc chiếm khối tài sản được thừa kế, người đàn bà quá lứa lỡ thì, lận đận chuyện tình duyên nhiều lần dùng lời lẽ cay độc xỉ vả, hắt hủi đứa cháu con bà chị gái, cùng sống chung trong một nhà. Dường như những lời xúc xiểm, những lần đe đuổi cháu ra khỏi nhà không có tác dụng, khi đứa cháu không chịu đi, cứ trân trân ở đó, lại còn phản kháng kịch liệt, bà ta dùng thủ đoạn tàn độc mà đạo lý không thể dung tha. Đỉnh điểm của những mâu thuẫn, người dì quyết tâm "trừ khử" đứa cháu ruột của mình bằng thuốc trừ sâu.

"Xẻ máu" tình thân

Nằm trên giường bệnh, Lê Hoàng Hạnh mặt phờ phạc, tái mét, vẫn trong tâm trạng hoảng loạn tột cùng. Hạnh không thể ngờ rằng, người dì ruột của lại quyết tâm hạ sát mình đến cùng như vậy. Có lẽ, suốt cuộc đời này, vết thương trong người Hạnh khó mà lành được, đó không chỉ là vết thương tâm hồn, mà còn để lại sự giằng xé, hận thù suốt đời với tình máu mủ ruột rà.

Theo đó, khoảng 22h ngày 28/10, Hạnh đi chơi về liền sục vào nhà rót nước uống. Bậm môi vào nước, Hạnh có cảm giác là lạ, mùi nồng và hắc. Nhưng Hạnh chỉ nghĩ do nước mới đun sôi nên có thể đó là mùi nhựa của cái ca, Hạnh vẫn uống bình thường. Uống vào trong người, Hạnh cảm giác cay nồng trong cuống họng, đầu lưỡi nóng rát khó chịu. Hạnh lại nghĩ, chắc do ấm nước có dính ớt nên mới cảm giác vậy. Đêm hôm đó, Hạnh thấy trong người buồn bực, khó chịu, có cảm giác buồn nôn. Đến sáng hôm sau, Hạnh tiếp tục uống nước trong bình, thì phát hiện, mùi nồng và hắc bốc lên xung quanh. Hạnh cầm bình chạy ra ngoài soi kỹ, thì nhìn thấy những váng trắng đục bám quanh miệng ấm và quanh viền. Sau đó, Hạnh còn phát hiện mùi lạ có trong cả các loại gia vị như nước mắm, lọ dầu ăn, cả nồi cá kho trên bếp… Hạnh được gia đình đưa đi cấp cứu trong tình trạng ngộ độc sâu, dạ dày có biểu hiện viêm loét.

Do công việc đang làm thuê ở một cơ sở cửa sắt cạnh nhà nên mãi đến 31/10 Hạnh mới đến trình báo cho cơ quan Công an điều tra, làm rõ. Sáng 1/11, Công an Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã bắt khẩn cấp Dương Thị Hương để điều tra về hành vi giết người.

Theo ông Hai Lộc, tổ trưởng tổ 8B, khu phố 2, phường 9, Tp Mỹ Tho cho biết, bà Hương có trạng thái thần kinh không bình thường từ trước tới nay. Trước đây bà Hương thường hay cãi vã với hàng xóm láng giềng về những chuyện vặt vãnh, không ra đâu. Vài năm trở lại đây thì tinh thần đỡ hơn so với trước đây. Nghe đâu anh chị em trong gia đình đang tranh chấp căn nhà và đất ở nhưng đã được tòa án tuyên của bà Hương rồi.

Cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ vụ án

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an Tp Mỹ Tho đã tạm giữ bà Hương và tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu thuốc trừ sâu trong bình nước mà Hạnh đã uống để trưng cầu giám định, phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, cơ quan Công an cũng sẽ trưng cầu giám định tâm thần đối với bà Hương.

Khôi Nguyên - Minh Tuấn
.
.
.