Chuyện đời éo le của một phạm nhân đồng tính

Thứ Tư, 07/01/2015, 21:00
Có bốn tiền án, vào ra trại gần như thường xuyên vì cùng một tội danh "trộm cắp tài sản", phạm nhân Trương Mỹ Hồng có tính nết và cách cư xử như một nam thanh niên đúng nghĩa dù trong giấy tờ Hồng đều ghi là nữ giới. Cô bộc trực tâm sự mọi thứ về tội trạng và cuộc đời đầy éo le của mình một cách cực kỳ thoải mái và tự nhiên. Hồng bảo rằng nếu được chọn thì cô vẫn chọn phòng giam nữ vì bình thường Hồng vẫn là phụ nữ và khi giam chung với những phạm nhân nữ khác thì cô cũng như mọi người. Nhưng riêng đối với người phụ nữ mà cô thương yêu (hiện đang ở ngoài đời) sẽ khác rất nhiều…

"Sự im lặng đáng sợ của ba mẹ"

Quả thật lúc đầu khi tiếp chuyện với chúng tôi, Trương Mỹ Hồng (27 tuổi, quê ở Hồng Dân, Bạc Liêu) có tỏ ra đôi chút ngại ngần. Tuy nhiên khi đã bắt nhịp và hiểu được người đối diện, Hồng trở nên thoải mái và trò chuyện một cách hào hứng và chân tình. Dù có cái tên đầy nữ tính nhưng nhìn cô lại khá nam tính, với mái tóc cắt ngắn theo quy định của trại, thân hình mập mạp, nước da ngăm đen và nhất là cách nói chuyện tự nhiên và nụ cười sảng khoái.

"Em vào trại đã được hơn 2 năm vì tội trộm cắp tài sản. Tính ra đến nay em đã ra vào trại giam bốn lần và lần nào cũng chỉ với tội danh trộm cắp tài sản. Không biết tết này em có được xét giảm án không nữa vì nói gì thì nói, em có quá nhiều tiền án rồi", Hồng giới thiệu khá hồn nhiên về mình rồi cười lớn như cố để che lấp đi cái điều mà nhiều người sẽ cho là tội lỗi "chất chồng". Hiện Hồng đang thi hành án 3 năm tù giam tại Trại giam Thủ Đức - Z30D (đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) vì tội trộm cắp xe máy.

Phạm nhân Hồng rất thoải mái, vui vẻ khi chia sẻ về cuộc đời mình.

Theo lời kể của Hồng thì cô là con út trong một gia đình có tới 16 người con (gồm 11 nữ, 5 nam). Ba mẹ của Hồng năm nay cũng đều ở cái tuổi gần đất xa trời (ba 83 tuổi, mẹ kém ba 10 tuổi). Trước kia khi còn trẻ, ba mẹ Hồng làm nông ở quê, nhà nghèo con đông như vậy nhưng ba mẹ cô đều hướng con cái theo con đường học hành cho nên người. Chính vì vậy trong tất cả 16 người con thì đã có tới 9-10 người học tập đến nơi đến chốn.

Từ nhỏ Hồng đã cảm giác mình có điều gì đó không giống như các bạn cùng giới, cùng trang lứa. Bởi dù bề ngoài và có cái tên con gái nhưng Hồng chỉ thích cắt tóc ngắn, chơi với các bạn nam. "Từ nhỏ đến lớn em toàn có bạn và chơi với con trai, gần như không thân thiết với con gái. Khi bắt đầu những năm học cấp 2, em đã phát hiện những điều lạ lùng trong con người mình. Đến năm học lớp 9 thì gần như mọi người xung quanh đều biết về chuyện giới tính "khác thường" của em. Tất cả là vì lúc đó em có cảm giác rung động với một người bạn gái học cùng trường và bạn ấy cũng đáp lại tình cảm của em. Chính những hành động quan tâm, yêu thương của cả hai đã khiến mọi người để ý và rồi đến lúc tất cả đều biết giới tính thật của em", Hồng kể lại một cách khá tâm trạng.

Cũng theo Hồng cho biết thì trước khi mọi chuyện được công khai, ai cũng nghĩ cô là đứa con gái có chút nam tính, nên có phần nghịch ngợm giống con trai chứ chẳng ai nghĩ tới chuyện "lạ lùng" như vậy. Một vài lần cô nói chuyện rồi khẳng định với ba mẹ rằng mình là con trai chứ không phải con gái. Nghe xong ba mẹ chỉ cười bảo cô hay nói linh tinh. Trong khi đó, mấy anh chị lớn của cô thì lại hiểu được điều này. Ngày biết giới tính thật của con mình, ba mẹ cô tuyệt nhiên không rầy la hay tỏ thái độ ầm ĩ nào giống như nhiều ông bố bà mẹ vẫn thường tỏ ra khi biết con mình "không giống ai".

Chính sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ Trại giam Z30D đã khiến Hồng yên tâm cải tạo và suy nghĩ tích cực hơn (ảnh minh họa).

"Lúc đó, em vẫn còn nhớ thái độ của ba mẹ em rất im lặng, ông bà chẳng nói một câu nào với em. Họ chỉ lặng đi rồi cứ thế làm việc hàng ngày. Nhưng chính sự im lặng đáng sợ đó mới khiến em khổ sở và dằn vặt… Em cảm thấy giống như mình có lỗi lầm gì đó rất lớn, dù thực tế chuyện em đồng tính bản thân em không thể lựa chọn được, vì con người em đã vốn thế rồi, không thể khác được", Hồng cúi đầu lặng đi.

Những chia sẻ này của Hồng có lẽ được nói ra khi cô đang ở độ tuổi gần 30, chứ còn lúc đó tuổi Hồng vẫn là tuổi ăn chưa no lo chưa tới nên rồi mọi chuyện cũng qua khá nhanh, dù trong thực tế với nhiều người, Hồng đã không còn như người "bình thường". Nhưng Hồng vẫn học tập tốt, do ham mê các môn thể thao nên cũng trong năm học lớp 9 này, Hồng đã đạt giải 3 môn cầu lông Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Cũng chính từ thành tích này mà sau khi học hết cấp 3, Hồng đã được tỉnh nhà chu cấp một phần tiền ăn học khi cô thi đậu vào Khoa Huấn luyện Trường Đại học Thể dục thể thao Trung ương 2 (quận Thủ Đức).

Thấy con mình học tập tốt và thi đậu vào trường đại học đúng mong ước, đúng sở trường, ba mẹ Hồng mừng cho con, dù trong thâm tâm họ vẫn không khỏi phiền muộn vì sự "không bình thường" của con mình. Ngoài tiền tỉnh nhà chu cấp, ba mẹ, anh em của Hồng cũng cố gắng lo thêm một phần để Hồng phần nào yên tâm ăn học. Nhưng cũng trong môi trường học tập tưởng rằng sẽ mang lại tương lai tốt đẹp cho Hồng thì chính Hồng lại phá bỏ một cách rất đáng tiếc.

Hồng kể lại: "Khi đang học năm thứ 2 đại học, một lần do quá túng thiếu tiền, em đã dại dột lấy trộm chiếc điện thoại của một nhà hàng xóm gần nơi em ở trọ. Sau khi bị bắt và bị tòa xử 6 tháng tù giam, chuyện học tập của em coi như chấm dứt từ đó".

Sẽ cố gắng từng ngày để không tái phạm

Chính sai lầm đầu đời này của Hồng đã kéo theo những sai lầm tiếp theo khiến cho cuộc đời cô mất phương hướng hoàn toàn. "Đến giờ suy nghĩ lại em thấy mình quá ngu dại và quá hối tiếc vì sai lầm của mình đã khiến em bỏ học đại học rồi mất tất cả. Nếu hỏi lý do em cần tiền làm gì đến mức phải trộm cắp như vậy thì có lẽ câu trả lời đơn giản là vì em đua đòi ăn chơi theo chúng bạn xấu mới ra nông nỗi như vậy đó", Hồng nói như tự sự với chính mình.

Sau khi hết thời gian thụ án và ra trại, Hồng không dám trở về nhà mà ở lại TP HCM để xin việc làm công nhân kiếm tiền tự lo cho bản thân. Cũng chính thời gian này, Hồng quen biết rồi có quan hệ tình cảm với một cô gái có bề ngoài xinh xắn và cũng rất thương yêu Hồng (tính đến nay hai người đã quen biết được 6 năm). Nhưng với đồng lương còm cõi và không ổn định nên Hồng luôn thấy túng thiếu, nhất là Hồng luôn muốn chứng tỏ mình là một người đàn ông đúng nghĩa chăm lo được cho bạn gái. Điều đáng buồn là thay vì chăm chỉ làm việc để kiếm tiền lương thiện thì "ngựa quen đường cũ", Hồng lại "bươn chải" bằng cách tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản lần thứ hai (lần này án nặng hơn với 15 tháng tù giam), lần thứ ba (Hồng được hưởng án treo do giá trị tài sản trộm cắp không lớn), lần thứ tư có mức án nặng nhất - ba năm tù giam vì tội trộm cắp xe máy.

Vẻ bề ngoài của Hồng khiến người ta nghĩ cô là một người đàn ông đúng nghĩa.

Nghe chúng tôi hỏi "sau 4 lần có án như vậy, sau này khi ra trại em có nghĩ sẽ chấm dứt hành động phạm pháp của mình không?", Hồng cười lớn rồi nói: "Trước giờ nhiều người đã hỏi em câu này rồi. Nhưng em cũng chỉ biết trả lời rằng, thôi thì cứ để cho ông trời, cho số mạng quyết định đi, chứ giờ vô đây em thấy cũng không thể rút chân lại được nữa. Trước đó, sau mỗi lần ra trại em đều tự nhủ sẽ là lần cuối cùng em phạm tội, nhưng rồi sau đó em lại ngựa quen đường cũ. Lúc này sau quá trình chăm chỉ cải tạo em chỉ biết cố gắng để được giảm án, sớm được tự do và sau đó sẽ cố gắng từng ngày để không phạm tội một lần nào nữa".

Theo Hồng chia sẻ thì chính người yêu ngoài đời của mình hiện vẫn rất thương yêu cô sẽ là động lực để cô cố gắng cải tạo tốt và thay đổi nhận thức của mình trở thành một người có ích. Sau khi ra trại cô sẽ tìm việc làm để kiếm tiền lo cho mình và người yêu có cuộc sống tốt hơn. Theo quy định chung thì chỉ có người thân trong gia đình mới được thăm nuôi nhưng do ba mẹ Hồng đã già yếu và các anh chị em cũng ở xa nên gần như không thể đến thăm nuôi Hồng được.

Điều may mắn theo lời Hồng cho biết là trong thời gian thụ án tại Trại giam Z30D, cô đã không bị phân biệt đối xử và được các cán bộ trại giam luôn quan tâm, giúp đỡ. Chính điều này đã giúp cô yên tâm cải tạo và suy nghĩ dần tích cực hơn. Hy vọng sau những lỗi lầm đã qua, Hồng sẽ thay đổi và trở thành một con người lương thiện sau khi được tự do, hòa nhập cộng đồng.

Phú Lữ
.
.
.