Cú quơ gậy oan nghiệt!

Thứ Sáu, 19/06/2015, 14:30
Người cha có ý giữ căn nhà cho con trai vì sợ sau khi bán đi con mình sẽ tiêu xài hết thì không có chỗ chui ra chui vào. Trong khi người con lại muốn được phép bán nhà để có tiền mua bò về nuôi… Chỉ vì mâu thuẫn này, trong khi lời qua tiếng lại với cha và xích mích với em gái, người con đã quơ cây gậy trúng đầu cha mình… Do có tiền sử bệnh tai biến mạch máu não, người cha lại bị té ngã nên đã không qua khỏi sau một tuần nằm viện.

Đòi bán nhà không được, con vô ý dùng gậy làm chết cha?

Người con trai ấy có cái tên khá lạ - Nguyễn Văn Đấm. Đấm là một trong năm người con của ông Nguyễn Văn Gấm (72 tuổi, ngụ ấp 8 xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi). Năm nay 43 tuổi, đúng ra Đấm phải có vợ con đề huề, hoặc ít nhất gia đình cũng đâu vào đó, nhưng đằng này vợ chồng Đấm đã ly hôn từ 4 năm nay vì những mâu thuẫn trong cuộc sống không thể hóa giải. Hai đứa con (một trai, một gái) của Đấm sau đó cũng theo mẹ đi nơi khác sinh sống. Có lẽ chính vì thế Đấm sinh ra chán nản rồi cứ sau giờ đi làm thuê về, Đấm lại theo bạn bè nhậu nhẹt, vùi mình trong men say…

Ông Gấm thương con trai ở một mình, nên đã cho miếng đất cất căn nhà nhỏ ngay sát bên hông nhà cha mẹ để Đấm an cư, vui vẻ làm ăn, xây dựng lại cuộc đời. Dù đã cho con trai miếng đất nhưng ông Gấm cũng mấy lần nói rõ chuyện không cho Đấm bán đi vì sợ rằng ông con trai cầm tiền trong tay lại dốc hết vào rượu chè hay tiêu xài phung phí, rồi về già không có chỗ chui ra chui vào. Hơn nữa, miếng đất này vốn nằm sâu trong hẻm nên dù có bán đi cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, Đấm lại suy nghĩ và tính toán khác, Đấm muốn bán nhà lấy tiền mua bò về nuôi lấy lãi, còn mình có thể về tá túc ở nhà cha mẹ.

Căn nhà anh Đấm đòi bán nhưng không được cha mình đồng ý.

Xích mích này cứ thế âm ỉ, không được giải quyết dứt điểm. Chẳng ai ngờ được rằng chính nó đã trở thành nguồn cơn của tấn thảm kịch gia đình ông Gấm. Vào khoảng 14h ngày 25/5/2015, khi đi nhậu về tới nhà, thấy ông Gấm ngồi trong nhà, Đấm lại lôi chuyện cũ ra "kiếm chuyện gây sự". "Sao ba không cho tui bán nhà? Nhà ba cho tui rồi thì tui có quyền bán? Tui muốn nuôi bò làm ăn mà ba không cho là sao?", Đấm cất giọng lè nhè trách móc cha mình.

Thấy con trai có men rượu, không còn tỉnh táo như bình thường, ông Gấm ráng nín nhịn, khuyên bảo: "Mày xỉn rượu thì về nghỉ đi, nhà của tao cho mày là để mày ở. Mày bán nhà rồi sau này mày ở đâu? Tao nhất quyết không cho mày bán, từ nay không nói chuyện này nữa". Nghe cha mình nói vậy, Đấm dấm dẳng đi vào nhà lấy tô múc cơm và thức ăn để ăn… Và trong khi múc cơm, do vẫn đang tức giận và ấm ức, Đấm "giận quá mất khôn" nên bỗng nhiên ném tô cơm mạnh xuống đất. Không may, chiếc tô vỡ ra tung tóe thành nhiều mảnh, trong đó có một vài mảnh vỡ đã bắn vào trúng chân ông Gấm làm xước da chảy máu.

Ngay lúc đó, chị Nguyễn Thị T. (35 tuổi) là em gái của Đấm cũng vừa đi vào nhà. Nhìn thấy cha mình bị chảy máu ở chân, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, do tưởng rằng anh mình vừa đánh cha nên chị T. nổi giận, liền chạy vào nhà cầm một con dao ra vừa nhứ nhứ vừa la mắng anh mình: "Anh có phải là con người không vậy?! Ba già rồi mà anh dám đánh ba vậy hả? Tui không bao giờ chấp nhận cái kiểu anh trai như anh, nhậu nhẹt say xỉn về rồi gây sự với ba".

Chưa kịp để cho anh trai giải thích, chị T. tiếp tục cầm dao quơ quơ trước mặt anh trai vừa như kiểu bảo vệ cha vừa như đe dọa để anh mình dừng hành động không phải phép với cha. Tuy nhiên, lúc đó Đấm thấy vậy nên đã quơ tay để gạt ra, nhưng không ngờ tay Đấm lại quơ trúng con dao khiến cánh tay bị dao cứa vào chảy máu. Nghe tiếng la hét, bà Mai Thị Rinh (68 tuổi, là mẹ Đấm) đã chạy từ trong bếp ra can ngăn…

Sau đó, thấy mọi người định gọi xe đưa Đấm đi bệnh viện băng bó vết thương, ông Gấm do vẫn còn đang "điên tiết" đứa con nghịch tử nên đã chống gậy (ông Gấm vốn bị tai biến mạch máu não, đi lại khó khăn nên phải chống gậy) ra cản lại. "Thằng mất dạy này, cứ để cho nó chết đi, không ai được phép đưa nó đi bệnh viện nào cả. Nó mất dạy nên nó không đáng sống, đứa nào đưa nó đi tao đánh gãy giò", ông Gấm vừa hét lên vừa cầm gậy quơ qua quơ lại.

Thấy chồng nổi xung làm dữ nên bà Rinh xuống giọng năn nỉ: "Thôi, ông thương tui thì để cho mọi người đưa nó đi bệnh viện, không thì máu chảy ra nhiều sẽ nguy hiểm. Nó mà chết thì con gái ông cũng đi tù, chớ đâu có phải chết là xong đâu. Con cái nóng tính rồi uống rượu vô nên nó mới vậy, ông chấp nhặt làm gì".

Dù bà Rinh đã ra sức căn ngăn nhưng do đang cơn tức giận vì chứng kiến sự hỗn hào của con trai nên ông Gấm vẫn cầm gậy đánh vào đầu của Đấm hai nhát. Do bị đánh đau và hoảng loạn nên Đấm theo phản xạ đã giật lấy cây gậy của cha rồi quơ qua lại mấy cái. Không may một trong những cú quơ gậy đã trúng vào đầu ông Gấm. Vốn sức khỏe đã rất yếu, lại đang lúc nóng giận thái quá, nên khi vừa bị cây gậy đập vào đầu, ông Gấm đã ngã lăn xuống đất.

Sự việc diễn ra quá nhanh nên không ai kịp can ngăn. Lúc này mọi người thực sự hoảng hốt và chỉ biết nhanh chóng đưa cả hai cha con ông Gấm đi bệnh viện. Đấm bị những vết thương nhẹ nên được xuất viện ngay sau đó, nhưng ông Gấm thì tình trạng nghiêm trọng hơn, sau mấy ngày nằm viện, ông đã không qua khỏi vào ngày 1/6/2015.

Bà Rinh trước di ảnh của chồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Củ Chi đã nhanh chóng xuống hiện trường để điều tra, ghi nhận lời khai nhân chứng. Do ông Gấm lúc đó vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện nên chưa xác định được tỷ lệ thương tích. Sau khi ông Gấm tử vong, theo hồ sơ ông Gấm có tiền sử bệnh tai biến mạch máu não, nên cơ quan Công an sẽ chờ kết quả giám định pháp y về cái chết của ông để có kết luận điều tra. Hiện Đấm vẫn đang được cơ quan Công an cho tại ngoại.

Chỉ là vô ý lỡ tay?

Sáng 13/6, chúng tôi có mặt tại nhà Gấm để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh vụ việc đau lòng. Mọi người trong nhà gần như chẳng ai nói với ai lời nào, sự đau buồn vẫn hằn rõ trên từng gương mặt. Nhìn lên di ảnh chồng, bà Rinh lau vội dòng nước mắt, chia sẻ: "Có lẽ cái số chồng tôi nó vậy rồi, chứ tôi tin cái chết của ông ấy không phải do thằng Đấm gây ra. Ông ấy vốn đã bị tai biến mạch máu não mấy năm nay, lúc trước ông ấy còn phải nằm liệt giường. Thời gian gần đây ông ấy hồi phục một chút, nên mới chống gậy đi ra đi vào được. Hôm xảy ra sự việc, thằng Đấm chỉ là lỡ tay thôi chứ nó hoàn toàn không cố ý hành động như vậy".

Theo tâm sự của bà Rinh thì hai vợ chồng bà ngày trước chỉ làm ruộng, nhưng sau này cuộc sống khó khăn, con cái hay đau bệnh nên ông bà đã bán mấy công ruộng đi rồi mưu sinh bằng nghề làm thuê làm mướn. Cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm đứa con của ông bà không ai được học hành đến nơi đến chốn…

Trong khi chúng tôi trò chuyện với bà Rinh, Đấm chỉ ngồi gục đầu khóc, tỏ ra rất hối hận vì những gì mình đã gây ra. Lý giải cho hành động của mình, Đấm giãi bày: "Tất cả là vì lúc đó tôi bị em gái cầm dao làm cho đứt tay, máu chảy ra khá nhiều. Tôi đau đớn ngồi giữa sân, trong khi đó ba tôi lại không cho đưa đi băng bó, mà còn đánh tôi. Tôi giật lấy cây gậy với ý là chỉ để quơ quơ cho ba tôi sợ mà đi vào, chứ hoàn toàn không có ý đánh ba tôi. Nhưng ba tôi lại cứ đưa đầu vô... Trong khi quơ gậy, không may tôi đã quơ trúng đầu ba tôi…

Mấy ngày nay tôi gần như không tài nào ăn ngủ gì được, đêm nào cũng mơ gặp ba. Dù không cố ý, nhưng cái chết của ba cũng làm tôi đau đớn, ân hận, day dứt, tôi là đứa con không ra gì. Không biết cơ quan Công an kết luận tôi tội gì, nhưng tôi sẽ chấp nhận hết. Chỉ là, thực tâm tôi không bao giờ cố ý làm vậy".

Nghe những lời con trai nói ra, bà Rinh chỉ biết khóc nghẹn: "Tôi bây giờ già rồi, ngày trước hai vợ chồng còn câu to câu nhỏ với nhau. Vậy mà bỗng dưng ông ấy ra đi đột ngột… Con gái thấy tôi buồn, nên đưa máy may về nhà chăm sóc tôi ban ngày, còn ban đêm nó phải về với chồng con. Tôi chỉ mong, dưới suối vàng chồng tôi được thanh thản. Còn với thằng Đấm, do không cố ý đánh cha, nên tôi cũng mong nó được nhẹ tội, để tôi sống nốt quãng đời còn lại đỡ đau đớn hơn".

Có lẽ cũng vì xót chồng, thương con nên bà Rinh cố biện bạch cho hành vi không phải đạo của con trai, vì dù cố ý hay không thì cũng góp phần gây ra cái chết cho ông Gấm. Trong khi đó, với lời tâm sự của Đấm, thì chỉ vì có hơi men và nóng nảy không giữ được bình tĩnh, nên Đấm đã vô tình gây ra chuyện oan nghiệt, gia đình tan nát. Cha mất oan mà mẹ già thì đau khổ tột cùng… Sau này dù mức án ra sao thì sự ân hận, hối lỗi có lẽ sẽ theo suốt cuộc đời của người con trai bất hiếu này.

Ánh Xuân
.
.
.