Giải mã những nghi vấn xung quanh vụ cháy tang thương

Thứ Sáu, 25/05/2012, 11:40

Hơn 2 tuần lễ trôi qua sau vụ hỏa hoạn tang thương tại nhà ông Lê Việt Hùng, ở phường Phù Đổng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, nhưng dư luận trên phố núi vẫn chưa ngớt lời bàn tán xôn xao. Sau cái chết của 3 đứa con, gia đình ông Hùng, bà Dung lại phải chịu thêm những nỗi đau nữa là dư luận nghi ngờ về nguyên nhân vụ cháy.

Vậy sự thật của câu chuyện này được cơ quan chức năng giải mã như thế nào?

Đám tang tiễn đưa 3 anh em nạn nhân trong vụ cháy đông chật kín đường trên phố núi. Nhìn cảnh ông Hùng (người cha) lững chững từng bước yếu ớt, tiễn 3 đứa con mà lòng ai cũng như xé ruột. Gần như cả cuộc đời ông lăn lộn, lặn lội khắp chốn rừng sâu núi cao để tìm kế sinh nhai, lo cho 3 đứa con cùng mái ấm gia đình, nhưng bây giờ dường như đã trắng tay. Nhà cháy sạch, 3 đứa con cũng vĩnh viễn ra đi.

Có thể nói, rạng sáng hôm đó (22/4), là ngày "định mệnh" cho cả gia đình ông Hùng. Ngọn lửa bùng lên rất nhanh trong căn nhà gỗ, khi hàng xóm nghe tiếng kêu cứu thất thanh của những thành viên trong gia đình, thì không kịp nữa… Ngôi nhà đã chìm trong biển lửa cùng ba đứa con tội nghiệp. Nhận tin báo thảm cảnh này, ông Hùng tất bật ở rừng chạy về thì không còn gì cả. Nỗi đau cứ nghèn nghẹn tâm can.

Đông đảo người dân phố núi tiễn đưa các nạn nhân vụ cháy.

Ông Hùng năm nay ở tuổi 59, bộ đội về hưu. Tuy mang bệnh, nhưng vẫn phải gồng gánh nuôi 3 đứa con. Trong  3 đứa con: Lê Thị Kim Chi (23 tuổi), Lê Hữu Nhân (21 tuổi) và Lê Thị Ái Nguyên (20 tuổi) đã bị chết cháy. Chi bị bệnh thần kinh chậm phát triện từ nhỏ, còn bé Nguyên thì mới xin đi học nghề uốn tóc được vài hôm...

Bây giờ nhắc lại cảnh tượng đêm đó, bà Lương Thị Mộng Dung, mẹ của 3 đứa con đau đớn kể: Khoảng 23h đêm đứa con trai tên Nhân đi chơi về gọi mở cửa vào ngủ. Đến 24h thì nghe vật rơi từ trên gác xuống, thức dậy thấy lửa cháy vụt lên". Đáng thương là em Nhân chạy xuống gọi mẹ rồi chạy lên gác gọi chị nhưng lửa bén nhanh quá nên sập cầu thang và hết đường thoát ra.

Còn bà Phạm Thị Lan (1962), bạn bà Dung đến chơi trong đêm và ngủ lại nhà với bà Dung đã kể: "Khi giật mình dậy thấy lửa cháy từ phòng khách cháy lên nhà trên rất mạnh nên chỉ kịp thoát thân ra ngoài cùng bà Dung". Bà Hoa, người hàng xóm cho biết, khi nghe tiếng kêu cứu bên phía nhà ông Hùng, đã gọi chồng dậy chạy ra nhưng lửa cao quá nên chỉ kịp gọi cho Công an.

Lúc đầu khi vụ việc xảy ra, nhiều nghi ngờ nguyên nhân vụ cháy là do chập điện. Nhưng qua nhân chứng cũng như khám nghiệm hiện trường của cơ quan Công an xác định nguyên nhân cháy không phải chập điện. Theo lời của bà Dung và bà Lan khi thấy lửa cháy nhưng bóng điện vẫn còn sáng. Sau vụ cháy, nhiều nghi ngờ của dư luận đồn thổi cũng hết sức bất thường rằng có kẻ đốt nhà, trốn nợ… khiến cho nỗi đau của gia đình lại càng đau thêm.

Còn cơ quan Công an bước đầu đã xác định là không có dấu hiệu tội phạm hình sự và không khởi tố vụ án. Nguyên nhân cháy là do bất cẩn trong sinh hoạt. Theo phân tích, điểm cháy xuất phát từ khu phòng khách, nơi em Chi đặt nệm ngủ ở đó. Theo bà Dung và Lan trình bày, buổi tối hôm đó, trước khi ngủ bé Chi (bệnh đao) có xé giấy chơi trên nệm. Mẹ bảo ngủ thì cháu báo đợi bố về vì nhớ bố. Vì thế nhiều nghi vấn bé Chi đốt giấy chơi nên bị cháy từ tấm nệm.

Tuy nhiên, có nghi vấn cho rằng cháy từ xe máy mà ra. Tuy nhiên, qua những chứng cứ thu tập tại hiện trường, khoanh vùng cháy và tìm hiểu chất gây cháy ban đầu, cơ quan Công an xác định điểm phát cháy đầu tiên là tại khu vực giường xếp của gian nhà, sau đó bắt lửa sang chiếc xe máy gây bùng cháy lớn. Rõ ràng khi sự thật chưa được chứng minh một cách thích đáng bằng khoa học thì cũng đừng quy kết tội cho bất kỳ ai để tránh nỗi đau oan trái. 

Gặp các điều tra viên của Công an TP.Pleiku, Gia Lai, ai cũng đều than thở về chuyện dư luận quy kết tội cho người này, người khác sau vụ cháy xảy ra… Tất cả đều là những thông tin không có căn cứ.

Đáng ghi nhận là sau khi vụ cháy xảy ra, thấu hiểu nỗi đau của gia cảnh, bà con đã quyên góp, chia sẻ với gia đình ông Hùng, bà Dung. Đại diện Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đã cử cán bộ, chiến sỹ đến dọn dẹp và dựng lại ngôi nhà gỗ cho ông Hùng để có nơi trú ngụ, thờ cúng các con.

Phía chính quyền địa phương cùng các ban, ngành đã đến chia buồn, động viên và hỗ trợ gia đình ông Hùng hơn 60 triệu đồng nhằm khắc phục khó khăn, lo hậu sự cho các con…

Ngọc Như
.
.
.