Gieo neo 2 cụ già gánh 3 người con điên, tật

Thứ Bảy, 31/08/2013, 14:38

Tôi đã từng gặp nhiều cảnh đời bất hạnh, nhưng khi đến ngôi nhà chật chội của cụ Nguyễn Hữu Thảo ở thôn Hạ Vĩ, xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, chứng kiến cảánh hai cụ già chăm 3 người con, 2 bị tâm thần, một bị tàn tật bẩm sinh, thấy xót xa cho những cảnh đời.

Cụ Thảo làm nghề dạy học nhưng về hưu non nên sau mấy lần điều chỉnh, nâng lương mà lương chỉ dừng ở mức 1,7 triệu đồng/tháng. Toàn bộ sinh hoạt của 5 con người trông cậy vào số tiền lương ít ỏi này.

Sức khỏe hai cụ càng ngày càng già yếu, nay đau mai ốm, suốt ngày đau đáu khôn nguôi về 3 người con khi sinh ra có số phận bất hạnh của mình. Rồi mai này có theo ông bà tổ tiên, chúng nó sẽ biết dựa vào ai để qua đi những năm dài đoạn tháng này.

Hai cụ sinh được 4 người con. Người con cả tên Nguyễn Văn Bình, 56 tuổi. 30 năm trước ông Bình có vào Nam làm công nhân rồi lập gia đình trong đó. Song 10 năm trước, ông Bình tự dưng bị tâm thần, vợ dắt hai đứa con bỏ đi lấy chồng nước ngoài. Hai cụ lại vào tận nơi đưa ông Bình đi chữa khắp nơi mà không khả quan, cuối cùng đành đưa về quê chăm sóc. Suốt ngày ông Bình nói một vài câu, còn lại luẩn quẩn trong chiếc giường nhỏ. Chân tay thì run lẩy bẩy.

Người con thứ 2, ông Nguyễn Văn Minh, 54 tuổi cũng không khác gì anh cả. 30 năm trước bị điên nặng. Có bất cứ thứ gì trong tay cũng xem đó là vũ khí đánh người. Có lần ông Minh cầm liềm đuổi cụ Thảo, may mà có người phát hiện nên cụ mới thoát chết.

Anh Minh bị xích trong nhà đã 26 năm.

Cực chẳng đã, hai vợ chồng cụ xây cho ông Minh 1 ngôi nhà nhỏ chừng 3m2 rồi xích ông trong đó. Mọi sinh hoạt từ ăn uống, tiểu tiện của ông cũng gói trọn trong 3m2 ấy luôn. Bây giờ, ông Minh còn chưa đầy 30kg, da xanh, tóc tai bù xù trông như người rừng. Còn đôi mắt thì càng ngày càng đục mờ theo thời gian mưa gió của cuộc đời.

Người con trai thứ 3 tên là Nguyễn Văn Tuân, 44 tuổi, không bị điên như 2 người anh của mình nhưng khi sinh ra lại bị dị tật bẩm sinh. Năm ông Tuân 20 tuổi, cụ Thảo nhờ người xuôi ngược mai mối cho con. Cũng may "giời thương", ông Tuân khi đó cũng lấy được vợ với sự vui mừng khôn xiết của bố mẹ.

Tuy nhiên, vì ông Tuân bị dị tật, không có khả năng lao động như người khác, mọi gánh nặng dồn lên vai  người vợ và hai ông bà. Đã thế, vợ ông Tuân sinh 3, khó khăn chồng chất khó khăn. Thương con, thương cháu, hằng tháng cụ Thảo trích 1/4 - 1/3 số tiền lương ít ỏi của mình để các cháu đi học. Hai tháng trước, ông Tuân bị bỏng nặng, nằm viện mất 55 ngày, hết 20 triệu tiền thuốc. Nhà chẳng có đồng nào, vợ ông đành chạy vạy đi vay.

Trong số những người con của cụ, có lẽ niềm an ủi duy nhất mà cụ có là người con gái út, Nguyễn Thị Hà, 42 tuổi sinh ra bình thường, lành lặn như bao người. Nhưng rồi vì mưu sinh, cô cũng lặn lội vào Nam làm thợ may rồi lấy chồng ở đó.

Cô Hà có 3 người con nhưng từ ngày cô đi, cũng chưa một lần về thăm quê, để ông bà thấy cháu ngoại. Cô cũng nghèo, đôi khi thương hai cụ ở nhà thi thoảng gửi về một chút quà gọi là. 

Gia đình cụ hiện nay rất khó khăn. Mọi chi tiêu trong nhà cũng như thuốc thang cho hai đứa con bị tâm thần đều trông chờ vào số tiền lương của cụ Thảo.

Thông qua Nhịp cầu thân ái, Chuyên đề CSTC kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia của bạn đọc gần xa tới gia đình cụ. Mọi đóng góp, xin gửi về địa chỉ: Cụ Nguyễn Hữu Thảo, xóm 2, thôn Hạ Vĩ, xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (SĐT: 03513.622441) hoặc Chuyên đề CSTC, Báo CAND, Số 92 Nguyễn Du, Hà Nội - Địa chỉ email: cstc.cuoituan@gmail.com.

Mọi đóng góp, ý kiến cũng như thông tin chia sẻ của độc giả về mọi mặt của đời sống - xã hội, xin gửi về địa chỉ: hoặc Chuyên đề CSTC, Báo CAND, Số 92 Nguyễn Du, Hà Nội - Địa chỉ email: cstc.cuoituan@gmail.com.

Tuần qua, Chuyên đề CSTC có nhận được thư của anh Chu Văn Minh (Q.9, TP.Hồ Chí Minh) phản ánh về việc nhiều năm nay, hệ thống điện sinh hoạt của người dân trên đường Bình Nhâm, thuộc ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân và phương tiện.

Những tụ điện treo trên cột điện tại đường Bình Nhâm đều trong tình trạng cũ nát, hiện tượng chập điện xảy ra lúc nào rất khó kiểm soát, nhất là trong mùa mưa bão về. Đã thế, hệ thống dây điện xuyên qua những bụi tre hoặc chạy ngay dưới những tán cây luồn vào tận trong vườn nhà dân. Nhiều chỗ dây điện chạy ngang qua đầu người, vô cùng nguy hiểm.

Nhiều năm qua, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng không có gì cải thiện. Chuyên đề CSTC kính chuyển phản ánh của anh Chu Văn Minh đến UBND xã Bình Nhâm giải quyết nhằm khắc phục càng sớm càng tốt tình trạng trên.

PV
.
.
.