Nạn bạo hành gia đình:

Hậu quả nghiêm trọng và dai dẳng

Thứ Ba, 27/01/2015, 22:00
Mấy ngày nay, những vụ bạo hành gia đình kinh hoàng đã liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương phía Nam. Những người chồng đầu gối tay ấp bỗng dưng trở thành nỗi khiếp đảm của những người vợ chân yếu tay mềm… Nguyên nhân ban đầu chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình và hậu quả mà những người vợ phải gánh chịu thật thảm thương - những vết thương hãi hùng trên thân thể và nỗi đau dai dẳng trong tâm lý mỗi người…

Chồng sát hại vợ, con rồi tự tử ngay trong đêm

Ngày 12/1, Công an huyện Hóc Môn, TP HCM cho biết đã bàn giao nghi can Lê Công Tín (27 tuổi) cho Công an TP HCM để điều tra về hành vi Giết người. Theo kết quả điều tra ban đầu, vào đêm ngày 9/1, trong lúc cự cãi với vợ tại nhà ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, Tín đã cầm búa đánh vợ là chị M.T.T. (25 tuổi). Dù chị T. cố gắng bỏ chạy nhưng vẫn bị chồng đuổi theo đánh gục. Chưa dừng lại, tưởng vợ đã chết, Tín tiếp tục vào phòng trong gây thương tích nghiêm trọng cho cô con gái ba tuổi rồi sau đó tự phang búa vào đầu mình với ý định tự sát.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã đưa cả ba người đi cấp cứu và báo ngay cho cơ quan chức năng đến giải quyết. Sau khi được chữa trị, hiện chị T. và Tín đã xuất viện (Tín bị bắt ngay sau đó). Riêng cô con gái của Tín vì vết thương quá nặng nên vẫn còn đang được cấp cứu tích cực tại Bệnh viện đa khoa Hóc Môn. Tại hiện trường vụ án, Công an thu được vật chứng là chiếc búa nhỏ thường dùng trong hộ gia đình để đóng đinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vợ chồng Tín quê ở Đồng Nai, nhưng vì cuộc sống ở quê quá khó khăn nên hai vợ chồng dắt díu nhau lên TP HCM làm ăn. Tín xin được vào làm công nhân tại công ty may, còn chị vợ làm công nhân tại công ty giày da trên địa bàn tạm trú. Hai vợ chồng thuê nhà và sống chung với một người chú ruột. Vào thời điểm xảy ra sự việc, người chú có việc riêng nên ra ngoài chưa về. Chỉ còn hai vợ chồng cùng con gái nhỏ.

Người dân xung quanh cho biết, thường ngày, vợ chồng Tín sống hiền lành, vui vẻ với mọi người. Tuy nhiên, điều đáng nói là đôi vợ chồng này thường xuyên cãi nhau. Những cuộc cãi vã này chỉ xuất phát từ mâu thuẫn trong việc sinh hoạt hàng ngày, cơm áo gạo tiền, ghen tuông mà ra. Tín có vẻ ngoài đẹp trai và có nhiều mối quan hệ bên ngoài, còn người vợ của Tín ngoài giờ làm việc ra thì chỉ ở nhà chăm sóc chồng con.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, Tín đi dự sinh nhật một người bạn làm chung công ty, còn vợ con Tín ở nhà. Khi Tín vừa về tới nhà thì chị T. bảo Tín đưa tiền lương cho mình để chi tiêu sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, Tín lại nói chưa nhận lương nên xảy ra đôi co, cãi vã. "Lúc đó chúng cãi vã to tiếng với nhau. T. khẳng định Tín đã nhận lương còn Tín lại một mực phủ nhận. Cuối cùng, vợ Tín gọi điện hỏi người bạn làm chung với Tín xem công ty đã trả lương chưa thì được bạn cho biết Tín đã nhận lương rồi, chính vì thế mới xảy ra cơ sự… ", chị họ của Tín kể lại.

Những vết thương trên người chị Lê Thị N. do bị chồng đánh.

Nghi ngờ chồng đã lấy tiền "bao gái" nên chị T. hỏi dồn chồng nhưng lúc này Tín chỉ ấp úng mà không trả lời được. Chị T. quá tức giận nên đã nặng lời và đòi ly hôn vì bảo rằng không thể sống chung với người chồng không chung thủy và không chăm lo cho vợ con. Nghe vậy, Tín đã gọi điện về cho cha mình ở Đồng Nai nói lại sự việc và "thông báo" sẽ giết chết vợ con rồi tự tử… Ngay sau đó, Tín cúp ngang cuộc điện thoại rồi chạy vào nhà lấy búa ra sát hại vợ con mình.

Tại cơ quan điều tra, Tín đã khai nhận toàn bộ sự việc. Tín cho biết vì quá nóng nảy lại bị vợ đòi ly hôn nên mới không làm chủ được bản thân ra tay sát hại vợ con. Hiện tại, do hoàn cảnh khó khăn nên chị T. phải bán tài sản và vay mượn tiền nhiều nơi để có điều kiện cứu chữa cho con gái vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện…

Chng đánh v đến nt s, lit na người…

Một câu chuyện đau lòng khác xảy ra tại TP. Mỹ Tho (Tiền Giang). Theo đó, nạn nhân bị nứt sọ, liệt nửa người, hôn mê sâu… là chị T.T.B.T. (25 tuổi, ngụ TP. Mỹ Tho) và chồng là P.T.Th. (34 tuổi, thường trú ở phường 2, TP. Mỹ Tho).

Thông tin ban đầu, vào tối 12/1, chị B.T. có xô xát với chồng. Bất ngờ, người chồng dùng bình hoa đập vào đầu khiến chị té xuống. Th. tiếp tục lấy mảnh bình đã vỡ đánh vào người vợ gây chảy máu. Chị B.T. cố vùng thoát và bò được ra ngoài. Sau đó, chị được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Tiền Giang. Vì vết thương quá nghiêm trọng nên chị B.T đã được chuyển viện lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM.

Chiều 13/1, TS.BS Nguyễn Ngọc Khang, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoảng 2h sáng cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận chị B.T. nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, thái dương phải sưng to, liệt nửa người bên trái, mất tri giác…

Theo bác sĩ  Khang, do các biểu hiện lâm sàng và tri giác của bệnh nhân khá xấu so với kết quả của bệnh viện tuyến dưới chụp trước đó, nên bệnh nhân được chụp CT lần nữa. "Kết quả cho thấy máu tụ tăng lên nhiều trong hộp sọ. Điều này cho phép xác định đang có hiện tượng chảy máu não rất nhiều bên trong hộp sọ bệnh nhân", bác sĩ Khang nhận định.

TS.BS Nguyễn Ngọc Khang cho biết về tình trạng của bệnh nhân T.T.B.T.

Chính vì vậy, vào khoảng 6h sáng 13/1, chị B.T. đã được phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ, cầm máu tại vị trí gây xuất huyết não. Hiện bệnh nhân tỉnh, nhận biết nhưng rất yếu. Nửa người bên trái vẫn trong tình trạng liệt, với tay trái hồi phục ở mức độ thấp, chân trái chỉ có thể co duỗi yếu. Tuy nhiên, do bệnh nhân may mắn được mổ kịp thời nên theo bác sĩ Khang, đa số các trường hợp như vậy sau đó sẽ hồi phục tốt trong điều kiện chăm sóc, theo dõi kỹ càng. Bác sĩ cũng không ghi nhận các tổn thương ở các cơ quan khác trên cơ thể chị B.T.

Cũng theo bác sĩ Khang, xương sọ là phần xương khá cứng, nếu bị đánh đến nứt sọ thì lực tác động phải rất mạnh. Bệnh nhân B.T. là một trong số rất nhiều nạn nhân của bạo hành gia đình phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nhưng người bị đánh đến nứt hộp sọ như chị B.T. là trường hợp đầu tiên.

Nguyên nhân của bi kịch này, ban đầu theo ông P.V.T. - bố chồng chị B.T cho biết, ngày 12/1, Th. đi đánh bạc, đá gà về bị thua nên hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Sau đó, Th. bỏ đi nhậu. Khoảng 22h cùng ngày, Th. trở về phòng trọ và tiếp tục cãi nhau với vợ rồi gây nên chấn thương kinh hoàng cho vợ. Tuy nhiên, sau đó đến cuối ngày 13/1, ông P.V.T. lại cung cấp thông tin hoàn toàn trái ngược với lời kể ban đầu, rằng chị T. tỉnh lại và nói bị bình bông rớt trúng đầu nên không nhớ chuyện gì xảy ra…

Dùng dây đin đánh v sut đêm

Một vụ chồng bạo hành vợ dã man nữa cũng vừa xảy ra tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Cho rằng vợ làm mất mặt mình ở chỗ đông người, Nguyễn Phương T. (32 tuổi, ngụ ấp Phú Thuận, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) đã nhốt vợ là chị Lê Thị N. (29 tuổi) trong nhà và dùng dây điện tra tấn suốt đêm.

Theo lời kể của chị N., do mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng lại bị chồng đánh đuổi ra khỏi nhà nên từ tháng 7/2014, vợ chồng chị đã ly thân, chị đưa con trai ra ở nhà trọ.

Chị T.T.B.T. bị chồng đánh đến nứt sọ, liệt nửa người, hôn mê sâu...

Một tuần trước khi xảy ra vụ bạo hành nói trên, T. đến chỗ trọ mở điện thoại chị N. kiểm tra thì thấy tin nhắn của một người bạn bảo chị trả nợ 2 triệu đồng. Dù chị N. bảo dùng số tiền đó để trị bệnh nhưng T. cho rằng vợ chơi lô đề. Sau đó, người chồng vũ phu này đã đến công ty tố cáo nhưng chị N. không thừa nhận mà nói đúng sự thật.

Đêm 8/1, T. gọi vợ về nhà nói chuyện. Khi chị N. vừa bước vào nhà thì anh này khóa trái cửa lại, rồi dùng dây điện đánh tới tấp vào người vợ đến khi mệt mới dừng. "Anh ta vừa đánh vừa chửi tôi đã làm mất mặt, phản anh ta. Quá đau đớn, tôi thét lên kêu cứu, nhưng hàng xóm xung quanh không ai dám vào can thiệp. Cửa nhà đã khóa bên trong, tôi đành quỳ lạy, van xin anh ta tha mạng, nhưng T. không dừng tay. Sau nhiều bận đánh rồi nghỉ, anh ta mới đi rước con trai gửi ở nhà người em gái từ trước đó về. Thấy mẹ nằm đầy vết thương trên người, con tôi khóc thét lên đòi ba cứu mẹ. Một hồi sau, anh ta nhốt mẹ con tôi trong nhà, lấy xe ra tiệm thuốc mua hai liều giảm đau và tan máu bầm bắt tôi uống", chị N. kinh hãi kể lại.

Mãi đến hơn 6g sáng 9/1, khi thấy chị N. sốt mê man, T. mới mở cửa nhà. Ngay sau đó, chị N. liền vùng chạy qua nhà người hàng xóm kêu cứu rồi ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chị N. cho biết, sau khi kết hôn năm 2005, chị và T. sống cùng cha mẹ T. Khi cha mẹ qua đời, được thừa hưởng nhà cửa đất đai, T. đổi tính, không lo làm ăn, còn ghen tuông, đánh đuổi vợ. Nhiều lần bị bạo hành, chị N. đã phải ôm con trốn ra ngoài thuê nhà trọ ở. Cuối năm 2013, chị N. gửi đơn lên TAND huyện Củ Chi xin ly hôn, nhưng sau đó, T. làm lành, chị N. rút đơn. Khoảng cuối tháng 11/2014, chị N. một lần nữa đơn phương xin ly hôn, TAND huyện Củ Chi đang thụ lý, hẹn ngày 19/1/2015 sẽ mời hòa giải lần đầu, nhưng ngày 8/1 thì đã xảy ra chuyện đau lòng này. Điều mà chị N. và nhiều người hàng xóm của chị lo ngại nhất và mong muốn là việc cơ quan Công an sẽ có hình thức xử lý, răn đe T. thế nào để anh này chừa thói bạo hành vợ, bởi như họ kể thì đây không phải là lần đầu chị N. bị chồng đánh đập…

Trong những vụ việc bạo hành kinh hoàng này, dù nguyên nhân là gì đi nữa thì hành vi đánh đập vợ con gây nên những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể cướp đi tính mạng của người vợ cũng là phạm pháp, không thể dung thứ, cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc để răn đe. Bạo lực gia đình khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ, luôn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ, nó không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, sức khỏe, tác động mạnh đến tâm lý, cuộc sống của nạn nhân sau này mà còn với cả trẻ em, gia đình, toàn xã hội và vi phạm nghiêm trọng các quyền con người.

Lữ Phạm
.
.
.