Khát vọng sống mãnh liệt của "dị nhân" cõng bướu ngủ ngồi

Thứ Sáu, 15/06/2012, 11:00

Do mang trên mình khối u quá lớn trên lưng, tay ước chừng nặng tới 17kg, anh Lê Thanh Vũ (25 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) không thể nằm ngủ mà phải gần như ngủ ngồi trong hơn 10 năm nay...

Cõng bướu trên lưng như định mệnh

Với trọng lượng cơ thể chỉ nặng khoảng 45kg, nhưng Vũ phải mang trên mình bốn khối bướu lớn, trong đó có ba khối bướu như những búi thịt lủng lẳng ở lưng và một khối bướu khổng lồ ở cánh tay trái. Trong đó, trọng lượng của các khối bướu này ước chừng khoảng 17kg - khối u ở tay ước nặng 10kg, các khối u ở lưng nặng 7kg.

Các khối u này xuất hiện khi Vũ 3-4 tuổi, ban đầu là những mụn thịt xuất hiện rồi lớn dần thành các khối bướu. Dù các bướu này không gây đau đớn nhưng chúng đã gây rất nhiều khó khăn cho việc vận động, sinh hoạt thường ngày của Vũ. Do không được điều trị nên lâu dần, cánh tay trái của Vũ đã biến dạng, không thể cử động được do khối bướu quá nặng. Đồng thời, sự phát triển của bướu khiến các dây thần kinh bị chèn ép. Bên cạnh đó, cột sống, lồng ngực trái của Vũ cũng bị biến dạng, cơ thể luôn bị lệch về một bên.

Mẹ Vũ, bà Biện Thị Mùi đã 62 tuổi, chia sẻ trong sự lo lắng. Trước giờ Vũ chưa từng được khám và điều trị lần nào ở bệnh viện do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Nhưng mới đây, trong một lần đi bán vé số, Vũ đã được một số người của một hội từ thiện phát hiện và đưa Vũ lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, cắt bỏ khối u, mọi chi phí chữa trị sẽ do các nhà hảo tâm giúp đỡ. Ngày 16/5/2012, Vũ đã được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ xác định khối u của Vũ là u sợi thần kinh ngoại biên dạng mạng lưới, một bệnh lý hiếm gặp. Bác sỹ Trần Đoàn Đạo - Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, do khối u ở lưng bệnh nhân dễ bị lở loét nên sẽ được ưu tiên mổ trước.

Sáng 7/6, sau gần 3 tiếng đồng hồ, Vũ đã được các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy như: gây mê hồi sức, lồng ngực - mạch máu, hô hấp, mắt, thần kinh… phẫu thuật cắt bỏ thành công các khối u nặng khoảng 7 kg ở lưng. Trong quá trình phẫu thuật, vấn đề cầm máu được coi là đặc biệt quan trọng do khối u quá lớn, ngoài ra vấn đề suy hô hấp cũng được đặt ra như một tình huống xấu nếu có do bệnh nhân chỉ có một bên phổi, thật may, hai vấn đề này đã được xử lý khống chế tốt.

Vũ đang nằm hồi sức tại khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bên cạnh đó, các khối bướu nằm trên lưng bệnh nhân Vũ thuộc phần mềm, việc cắt lọc đã diễn ra tương đối thuận lợi. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 2,2 lít hồng cầu lắng, các bác sĩ cố gắng tận dụng phần da tự thân của bệnh nhân để che phủ vết mổ.

Hiện Vũ đã tỉnh. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ các khối u ở lưng, chờ sức khỏe của Vũ hồi phục, các bác sĩ sẽ phẫu thuật khối u ở tay. Có một điều đáng lo là, bệnh của Vũ sẽ không dứt hẳn mà sẽ tái phát, do yếu tố di truyền, bởi người cha đã mất của Vũ cũng từng mang nhiều khối u nhỏ rải rác khắp cơ thể.

Khỏi bệnh sẽ cưới vợ, sinh con?

Bà Biện Thị Mùi, mẹ của Vũ cho biết, hồi vợ chồng bà cưới nhau thì ba của Vũ cũng có những khối u nhỏ khắp người. Vợ chồng bà sinh được tất cả sáu người con (Vũ là con thứ năm), thì đã có bốn người bị bệnh có các khối u nặng nhẹ ở các mức độ khác nhau. Chị gái thứ ba của Vũ cũng có biểu hiện như cha mình, với rất nhiều những nốt thịt, u lớn nhỏ khắp người. Một người chị khác của Vũ cũng mắc bệnh tương tự ở chân nhưng mức độ nhẹ hơn. Riêng Vũ, kích cỡ của những khối u không dừng lại mà ngày một phát triển lớn thêm.

Theo bà Mùi, gia cảnh nhà quá khó khăn nên không có đứa con nào được ăn học tới nơi tới chốn, trong khi đó bà cũng bị tật nguyền với dáng đi siêu vẹo và bàn tay phải gần như liệt không thể làm gì được. Hiện bà cũng sống nhờ vào những tờ vé số của vợ chồng cô con gái thứ ba. Chính vì thế, dù biết Vũ cần phẫu thuật nhưng bà chẳng biết làm sao.

"Khi lên bệnh viện rồi đến ngày mổ cho nó, tôi cứ đứng ngồi không yên, lo lắng cho Vũ, vì dù gì nó cũng là nắm ruột của mình, lỡ có sơ sẩy điều gì thì tôi biết làm sao, nhưng sau khi biết con tôi đã được phẫu thuật thành công tôi cũng đỡ lo. Trước hôm mổ, tôi còn nghe Vũ vừa cười vừa nói là nhờ có Chúa phù hộ nên chắc chắn con sẽ khỏi bệnh, để về nhà còn cưới vợ sinh con nữa. May mà mấy hôm nay được một số người hảo tâm và các cơ quan báo chí giúp đỡ nên sẽ có một khoản tiền nhỏ để mai mốt về nhà chăm sóc, bồi bổ cho nó", bà Mùi tâm sự.

Hỏi chuyện "vợ con" sau này, Vũ cười bẽn lẽn bảo mình chỉ nói cho vui vậy thôi, chứ làm sao dám nghĩ đến chuyện đó. Tuy vậy Vũ lại khẳng định rằng em không hề mặc cảm hay xấu hổ vì mang trên mình những khối bướu khổng lồ lâu nay, bởi "em quen rồi''

Phú Lữ
.
.
.