Thi thể tay bị cột bao gạch trôi trên sông Sài Gòn:

Nạn nhân tự tử vì mặc cảm bệnh tật?

Thứ Năm, 11/09/2014, 11:30

Một thi thể đang trong thời kỳ phân hủy trên tay bị cột một bao gạch được phát hiện đang trôi trên sông Sài Gòn, đoạn dưới cầu Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh) trưa ngày 19/8 khiến nhiều người bàng hoàng liên tưởng đến một vụ án "giết người phi tang". Vậy thực hư của chuyện này ra sao?

Phát hiện thi thể tay bị cột chặt vào bao gạch trên sông

Trưa ngày 19/8, nhiều người dân đi qua cầu sắt Bình Lợi (nối giữa quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) đã phát hiện một thi thể đang trôi trên sông Sài Gòn (đoạn thuộc phường 13, quận Bình Thạnh).

Tại hiện trường, nạn nhân được xác định là nam khoảng 40 tuổi, mặc áo thun màu xanh, quần tây trắng, thi thể đang trong quá trình phần hủy. Tiến hành khám nghiệm, tổ khám nghiệm phát hiện tay trái của thi thể bị cột chặt vào một bao tải màu xanh, bên trong có chứa ba viên gạch ống được luồn dây cột vào nhau. Lúc đó, nạn nhân không có giấy tờ tùy thân trong người nên chưa xác định được danh tính ngay.

Chính những chi tiết đáng lưu ý như trên nên theo nhận định ban đầu đây có thể là một vụ án mạng "giết người phi tang" nên Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP HCM tiến hành lấy vật chứng và lời khai của những người xung quanh để điều tra làm rõ.

Hiện trường vụ phát hiện thi thể tay bị cột vào bao gạch.

Tuy nhiên, ngay sau đó mọi việc đã nhanh chóng được làm rõ và theo kết quả khám nghiệm tử thi và lời khai báo của người thân nạn nhân thì cái chết này là do nạn nhân tự tử. Theo đó nạn nhân được xác định là anh Hà Đức Mạnh (SN 1975, quê quán Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, tạm trú quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), bị bệnh tâm thần hơn một năm nay. Theo Công an quận Bình Thạnh thì nạn nhân đã tự xỏ dây ba cục gạch ống rồi bỏ vào một chiếc bao, buộc dây chặt vào tay trái và nhảy xuống sông Sài Gòn chỗ cầu Bình Lợi tự tử. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết do bị ngạt nước và hoàn toàn không có dấu hiệu của án mạng.

Nạn nhân tự tử vì mặc cảm bệnh tật?

Theo anh Đặng Quốc Hùng (SN 1967, là anh cùng mẹ khác cha của nạn nhân Mạnh) buồn bã cho biết thì hơn một năm nay Mạnh được anh đưa từ quê Phú Thọ vào tạm trú ở quận Thủ Đức để vừa chữa bệnh tâm thần ở Bệnh viện Tâm thần TP HCM vừa đi làm thợ hồ. Hàng ngày Mạnh cùng một người chú họ ở trọ chung với vợ chồng và đứa con của anh Hùng. Trong cuộc sống gần như không có bất cứ xích mích, mâu thuẫn nào giữa các thành viên trong nhà trọ.

Nhận định về nguyên nhân khiến em mình hành động dại dột, anh Hùng cho rằng rất có thể vì mặc cảm bệnh tật do ngoài bệnh tâm thần hoang tưởng thì Mạnh còn bị điếc khá nặng nên không muốn trở thành gánh nặng cho anh chị và gia đình nên Mạnh đã nhảy xuống sông tự tử. Hành động cột bao gạch vào tay có thể là do Mạnh muốn mình không thể trồi lên được khi nhảy xuống nước (?)

Theo anh Hùng chia sẻ thì anh có ba anh em, Mạnh là con út (trong đó Mạnh và người chị gái là con của người cha khác). Bệnh của Mạnh phát từ khoảng tháng 4/2013 theo dạng bệnh tâm thần hoang tưởng, lúc nào Mạnh cũng cho rằng trong người mình có ma túy, sợ bị Công an bắt, hay ra ngoài sợ người ta đánh đập… Thấy bệnh tình em mình ngày càng khó tiên đoán, và cũng do lo cho người mẹ già không thể chăm sóc đứa con bệnh tật nên tháng 6/2013 anh Hùng đã về quê đưa Mạnh vào TP HCM vừa để chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần TP HCM vừa tìm công việc thợ hồ cho làm để giúp Mạnh quên đi bệnh tật.

Hàng tháng anh Hùng chở em mình đến bệnh viện khám và mua thuốc về uống (chi phí mỗi lần khoảng 500-600 ngàn đồng). Sau một thời gian điều trị, bệnh tình của Mạnh cũng tiến triển tốt và công việc của Mạnh vẫn hoàn thành tốt với thu nhập hàng tháng từ 6-6,5 triệu đồng nên gần như vợ chồng anh không phải lo quá nhiều về người em trai này. Ngay cả bản thân Mạnh cũng nói chuyện với anh mình rằng bây giờ không sợ gì nữa, hàng ngày còn tỏ ra rất hiền lành, vui vẻ, gần như không ăn nhậu… Nhưng không ngờ mọi chuyện lại diễn ra ngoài sự tưởng tượng của anh Hùng và gia đình

Ánh Xuân
.
.
.