Nga:

Nhiều phụ nữ bị tống tiền bằng ảnh nhạy cảm

Thứ Năm, 21/11/2019, 09:01
Dùng hình ảnh hay video khiêu dâm để trả thù hoặc tống tiền, hoặc đơn giản là bắt nạt trên mạng đang trở thành vấn nạn.


Ngày càng có nhiều quốc gia đưa ra hình phạt nặng cho loại tội phạm này - bắt đầu từ New Zealand vào năm 2010, tiếp theo là Australia, Israel, Anh, Đức và Canada. Tuy nhiên, Nga vẫn thiếu một bộ luật riêng biệt, nhưng có các điều khoản hình sự 137 và 163 - về việc vi phạm quyền riêng tư và tống tiền.

Trong thực tế, không phải lúc nào chúng cũng hoạt động. Có nhiều lý do cho việc này, chủ yếu trong số đó là sự xấu hổ mà các nạn nhân phải chịu đựng. Sự kỳ thị phổ biến xung quanh vấn đề tình dục và hình ảnh khoả thân của phụ nữ chính là lý do tại sao 90% nạn nhân của tội phạm trả thù bằng hình ảnh khiêu dâm trên toàn thế giới là phụ nữ. 

Vladimir Zhukov, Giám đốc Hiệp hội Những người dùng mạng xã hội và Messenger chuyên nghiệp, đánh giá: "Khoảng 3000 phụ nữ từ 600 thành phố của Nga và các quốc gia trong CIS (Cộng đồng Các quốc gia độc lập) trở thành nạn nhân của những kẻ tống tiền bằng hình ảnh cũng như video khiêu dâm". 

Vào năm 2012, trang web CheckYou thành công với phương thức kinh doanh tống tiền trực tuyến thông qua bán quyền truy cập vào các bức ảnh và video thân mật của phụ nữ được tải lên mà không có sự cho phép của họ. Kết quả là 180.000 người truy cập trang web hàng tháng, theo thống kê của SimilarWeb. 

Trang web này đã bị Cơ quan Liên bang giám sát Truyền thông đại chúng và Công nghệ thông tin (Roskomnadzor) của Nga cố gắng chặn nhiều lần, nhưng các trang web nhân bản tiếp tục xuất hiện thường xuyên hơn.

Trang web này được tạo ra bởi một người tên là Sergei Chernyshov, sống ở St. Petersburg, và làm việc trong môi trường mại dâm. Mặc dù tên của hắn ta trở nên công khai, nhưng hắn ta không bao giờ bị truy tố trước pháp luật.

Rất nhiều phụ nữ đối mặt với vấn đề này đang bị xấu hổ nặng nề, bị trầm cảm và thậm chí là tự tử.

Maria, nữ sinh viên 21 tuổi, thỉnh thoảng viếng thăm nhóm gọi là Lovers' ở Vkontakte (một mạng xã hội Nga). Sau một thời gian, cô được tiếp xúc với một người đàn ông mà cô "thích". Một năm trôi qua sau khi mối quan hệ trực tuyến kết thúc, những bức ảnh của Maria xuất hiện trên CheckYou. 

Maria kể lại câu chuyện kinh khủng của mình: "Ngày hôm đó, một số người đàn ông, khoảng hơn 50 tuổi, đã viết thư cho tôi, tống tiền hoặc lăng mạ tôi. Tôi thậm chí không nhận ra chuyện gì đã xảy ra. Đồng thời, những người khác cũng viết thư cho tôi, hiển thị một loạt hình ảnh và video nhạy cảm rồi đề nghị cung cấp sự trợ giúp pháp lý để kiếm tiền.

 Cả hai đều là những kẻ lừa đảo - điều mà tôi nhận ra sau này. Tôi sợ đến mức không dám trình báo cảnh sát, vì lo rằng các sĩ quan cảnh sát sẽ nhìn thấy những hình ảnh và video nhạy cảm của tôi. Điều đó quá nhục nhã đối với tôi! Cuối cùng, tôi chọn biện pháp thay đổi số điện thoại, xóa mạng xã hội và tài khoản Skype của mình".

Một trong những nguồn hình ảnh nhạy cảm lớn nhất do các bạn trai cũ sử dụng được gọi là "VK photo" (vkphotofqgmmu63j.onion) dựa trên phiên bản DarkNet của Nga và chỉ xuất bản những bức ảnh khỏa thân của phụ nữ được gửi riêng cho người yêu cũ của họ. Một số hình ảnh là của những cô gái vị thành niên. Nhóm này riêng tư hơn nhiều và đã bị đóng cửa hoàn toàn.

Các nhóm chuyên dùng hình ảnh khiêu dâm để trả thù cũng tồn tại trên Telegram với hình ảnh và video đến từ CheckYou và các nguồn khác. Anna, 23 tuổi, nhìn thấy những bức ảnh khỏa thân mà cô gửi cho bạn trai cũ của mình trong một nhóm VKontakte. 

Vào một đêm tháng 1-2019, Anna nhận được tin nhắn từ một người phụ nữ lạ mặt (trang của người này sau đó đã bị chặn) viết: "Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh khỏa thân của bạn!" 

Anna kể: "Tôi bấm vào liên kết và xem bài đăng những hình ảnh của chính mình: Tôi khỏa thân trong hồ, tôi che ngực bằng tay và cười. Bài đăng đã có nhiều lượt “thích”. Tôi hoảng loạn thực sự, tôi bị nghẹn ở cổ họng và đã khóc rất nhiều". 

Anna thật may mắn, vì trang này đã bị chặn sau những bình luận phàn nàn của người dùng trong nửa giờ sau khi cô nhận được tin nhắn. Tuy nhiên, Anna vẫn còn lo sợ cho sự riêng tư của mình và thông tin chia sẻ thông qua mạng xã hội.

Ngoài các kế hoạch trả thù và tống tiền được mô tả ở trên, cách nguyên thủy nhất để có được những bức ảnh thân mật là hack hoặc lấy mật khẩu của nạn nhân trên các trang mạng xã hội hoặc dịch vụ đám mây. 

Trong khi đó, rất nhiều phụ nữ xấu hổ khi bị sỉ nhục bởi cảnh sát, ngay cả khi yêu cầu giúp đỡ. Do đó, giải pháp tốt nhất là nộp đơn kiện trực tuyến, mà không cần đến cảnh sát trình báo trực tiếp. Luật trả thù chống khiêu dâm Nga vẫn còn một chặng đường dài".

Trang Thuần
.
.
.