Nhà nghèo mắc bệnh nan y

Thứ Tư, 14/01/2015, 13:00
40 tuổi chị mới lập gia đình, hạnh phúc đến với chị muộn mằn, những tưởng rằng sẽ bền lâu mãi mãi khi anh chị sinh hạ được một cô con gái nhỏ xinh. Nhưng tai ương liên tục ập đến, khi chị mắc căn bệnh quái ác, không có khả năng chữa trị bởi gia đình chị quá nghèo, mọi thứ đều đã cạn kiệt. Hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Quyến, 40 tuổi (thôn 6, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) khiến mọi người không cầm được nước mắt.
Vào thăm người nhà đang nằm viện tại Khoa tim mạch Bệnh viện Việt Đức, tôi tình cờ gặp chị Quyến nằm cùng phòng với người nhà tôi. Nghe các bác sĩ, bệnh nhân kể hoàn cảnh của chị khó khăn lắm, trong khi bệnh tình mỗi ngày một nặng, tôi ngỏ ý hỏi chuyện và mong muốn sẽ kêu gọi được những tấm lòng hảo tâm để giúp đỡ chị.

Nhìn gương mặt khắc khổ, đặc biệt là đôi chân của chị không ai có thể cầm lòng được. Đôi chân sưng to, tím ngắt, các ngón chân phù nề như chân voi, tưởng chừng chỉ động vào một chút là mạch máu sẽ vỡ ra.

Chị kể, gần 40 tuổi chị mới lập gia đình, chồng chị là lao động tự do, không có công ăn việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy, ngày có ngày không. Bố mẹ chồng mất sớm, gia đình chồng cũng nghèo khó chẳng kém gì nhà chị bởi quê chị vẫn "nổi tiếng" là vùng đất đói nghèo, chỉ có "chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình". Chị cười chua chát: "Khi cưới, vợ chồng tôi không có nổi một manh chiếu mới".

Trong câu chuyện  với chúng tôi, thi thoảng tôi lại thấy chị rưng rưng nước mắt. Chị bảo, chị thương mình, đau đớn vì bệnh tật một thì chị nhớ và thương cô con gái bé bỏng đang khát sữa ở nhà gấp 10. Lấy chồng muộn mằn, mãi mới sinh được mụn con, ngỡ tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười với gia đình bé nhỏ, thế nhưng tai ương liên tục ập đến khi căn bệnh của chị đến thời kì bộc phát. Bé mới 11 tháng tuổi nhưng chị đã phải xa con hai, ba lần lúc cháu mới được vài tháng tuổi để ra Hà Nội khám bệnh trong vài tuần liên tục. Chẳng còn cách nào khác, căn bệnh hành hạ đau đớn, không thể đi lại được, chị đành phải gửi con ở nhà cho mẹ đẻ trông nom, dù bà cũng đã già yếu.

Chị Nguyễn Thị Quyến rất đau khổ vì chân của mình không thể phẫu thuật.

Đã hai lần chị đi khám và nằm điều trị tại Khoa tim mạch Bệnh viện Việt Đức, lần thứ nhất tháng 7/2014; lần thứ hai tháng 11/2014. Mỗi lần đều phải nằm viện theo dõi, điều trị vài tuần liền, khiến gia đình chị khánh kiệt, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Mọi tài sản có giá trong nhà đều đã bán hết để lo tiền tàu xe, thuốc thang và tiền nằm viện điều trị cho chị.

 Cả 2 lần các bác sỹ và chuyên gia nước ngoài đều kết luận chị bị suy van tĩnh mạch và nông tĩnh mạch, máu không lưu thông được dẫn tới phù nề chân trái. Bệnh của chị có yếu tố bẩm sinh, nên nhìn các ngón chân của chị rất khác thường. Căn bệnh của chị tối kị là làm việc nặng nhọc, vất vả, nhưng vì miếng cơm manh áo, dù biết mình bị bệnh từ lâu, chị vẫn không đi khám, vẫn ở nhà lăn lộn với ruộng đồng, với công việc làm thuê cuốc mướn để nuôi con, mặc cho những cơn đau hoành hành, khiến bệnh càng thêm nặng. Chỉ đến khi chân trái phù nề quá to, không thể đi lại được nữa, chị lại thường xuyên đau đớn đến nỗi bị ngất đi, gia đình lo lắng giục chị đi chữa bệnh, chị mới chấp nhận xa con để đi khám. Chân trái của chị giờ đã sưng to, rỉ máu, teo và khô mạch, vì thế, không thể phẫu thuật được ngay mà phải dùng thuốc điều trị. Bác sỹ hẹn sau một tháng chị phải lên viện kiểm tra lại để điều chỉnh đơn thuốc. Hiện tại, chị đang uống thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu… Chân lúc nào cũng phải đeo tất thấm cho máu đỡ chảy ra ngoài.

Chị buồn bã tâm sự: "Nhà tôi chẳng còn gì nữa rồi, đi viện lần này là phải vay mượn, chắt bóp, tiêu pha một cách dè sẻn mà cũng chả đủ. Tháng nữa thì không biết lo liệu tiền tàu xe, khám bệnh rồi tiền phẫu thuật thế nào. Mà chẳng biết có khỏi bệnh được không, hay phải đeo đẳng suốt đời". Nghe mọi người trong viện kể, từ hôm chị Quyến vào đây, hầu như ngày nào cũng trông chờ vào những suất ăn từ thiện của bệnh viện. Bệnh nặng như thế, nhưng chị chẳng có tiền để mà bồi dưỡng, ăn uống vẫn rất kham khổ. Nhiều người nhà bệnh nhân trong phòng cảm thương mà thi thoảng lại giúi cho chị hộp sữa, hay quả cam để chia sẻ phần nào hoàn cảnh khó khăn với chị.

Tình cảnh của chị Quyến rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Quyến - Thôn 6, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 01675988535; số tài khoản: 0121000889262, Nguyễn Thị Duyến, ngân hàng Vietcombank hoặc Báo Công an nhân dân, 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội - ĐT: 0438222157.

Tuấn Anh
.
.
.