Những giọt nước mắt lăn dài vô tận phía sau vụ nữ sinh tự tử vì bị bạn ghép ảnh đăng trên Facebook

Thứ Năm, 25/07/2013, 16:21

Phát hiện mình bị ghép ảnh mát mẻ rồi đăng lên mạng facebook của lớp, nữ sinh Nguyễn Thị Chầm Linh (18 tuổi) học sinh lớp 12 trường THPT Hai Bà Trưng đã nhiều lần van nài, thậm chí cầu xin, dọa tự tử người đăng hình ảnh gỡ xuống nhưng không được. Quá uất ức Linh đã uống thuốc diệt cỏ quyên sinh khi còn dang dở ước mơ Đại học…

Trêu đùa thái quá, nữ sinh tự tử bằng thuốc diệt cỏ

Người dân ở thôn 8, xã Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội mấy ngày nay xôn xao trước cái chết đầy dại dột của một nữ sinh vừa mới thi tốt nghiệp THPT.  Chỉ vì những hành động bông đùa có phần thái quá của một số bạn nam cùng lớp mà một nữ sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học đã chọn cách quyên sinh bằng thuốc diệt cỏ, chấm dứt cuộc đời tươi đẹp với biết bao mơ ước và những dự định còn dang dở.

Sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng của cả những người trong cuộc. Bắt nguồn từ việc một bạn nam học cùng lớp chụp ảnh chân dung của một bạn gái cùng lớp rồi ghép ảnh vào một cô gái ăn mặc mát mẻ đăng trên mạng facebook của lớp mình. Sau khi biết mình là nạn nhân, nữ sinh bị tung ảnh mát mẻ đã phản ứng dữ dội bằng việc đăng một status trên trang cá nhân của mình yêu cầu người đăng ảnh mình phải gỡ xuống nếu không sẽ tự tử. Nhưng không những không gỡ bỏ, người tung ảnh lên facebook còn cố tình trêu đùa, tán tỉnh bạn bè cùng bình phẩm “sản phẩm sáng tạo bằng photoshop”. Quá uất ức vì bị bạn bè châm chọc, nữ sinh lớp 12 đã uống thuốc diệt cỏ tự tử để lại một nỗi đau lớn cho gia đình và những người thân.

Những lời khiêu khích thái quá của một nhóm bạn nam đã dẫn đến cái chết oan nghiệt của nữ sinh Linh, khiến gia đình và những người hàng xóm cảm thấy rất đau lòng và căm phẫn trước hành vi thiếu đứng đắn, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác đã tạo nên một làn sóng dư luận bất bình trước trò đùa tai hại và có phần thái quá này.

Đọc những lời tâm sự của con gái trước lúc ra đi, anh Tuế, chị Loan (Bố mẹ Linh) chết lặng người. Trong lá thư Linh viết: “Hôm đi học thêm toán, thằng Hải nó lấy ảnh cháu về nó ghép linh tinh, cháu bảo nó mà nó không bỏ, nó bảo nó sẽ đăng lên facebook. Thế sau nó đăng lên facebook của lũ con trai của lớp. Thằng Đạo thấy thế down về đăng lên facebook của cả lớp. Cả lớp xem được. Cháu bực mình gây sự thế là cả lớp thích chí càng trêu hơn. Cháu dọa cho là cháu sẽ chết vì bức ảnh đó. Nó bảo cháu chết luôn đi, cho bọn nó ăn mừng, thế là cháu làm liều”.

Anh Tuế, chị Loan không thể ngờ rằng, sau lá thư ấy Linh biến sắc, người tím tái, không ăn uống được, thở yếu ớt. Sau khi nghe các bác sĩ tại Khoa Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai tiên lượng xấu, Linh bị ngộ độc rất nặng, mặc dù đã lọc máu 3 lần nhưng chất độc đã ngấm sâu vào thân thể, khả năng sống sót là không thể. Nghe bác sĩ nói, lòng anh chị như đứt từng đoạn bất lực nhìn con trút hơi thở cuối cùng trong đau đớn, tuyệt vọng.

Sáng 30/6, sau 3 ngày chữa trị tích cực nhưng không thể cứu vãn được tình thế, Linh được gia đình đưa về, và chỉ đến sáng hôm sau, Linh vĩnh viễn ra đi để lại một nỗi đau lớn và sự tiếc thương vô hạn với gia đình, người thân và bạn bè em.

Nghẹn ngào trước nỗi đau mất con

Bên di ảnh con, chị Vương Thị Loan (41 tuổi), mẹ của nữ sinh rưng rưng nước mắt khi nghĩ đến hành động dại dột của con gái mình. Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến chị không đủ bình tĩnh tin đó là sự thật. “Linh là đứa chăm ngoan, chị nó đi học xa, mọi việc ở nhà cháu đều lo liệu hết. Cháu cũng chưa bao giờ đi chơi tối hay đàn đúm với bạn bè bao giờ. Ở địa phương cũng không làm mất lòng ai. Tôi không nghĩ sự việc lại ra nông nỗi này”. Chị Loan khóc nấc lên từng tiếng nghẹn ngào.

Chị kể, chiều 24/6, sau khi đi học thêm về nhà tôi thấy Linh khóc nức nở, hỏi chuyện thì cháu bảo bị bạn Đạt cùng lớp ghép ảnh mát mẻ tung lên mạng. Nghe con nói, tôi thấy lo lắng lấy điện thoại gọi cho Đạt hỏi mày ghép ảnh gì để con nhà dì phải khóc, tuy nhiên Đạt cãi chối phăng phăng bảo cháu không biết. Cố gạt đi nước mắt chị Loan tâm sự, nhà chị và nhà Đạt có quan hệ họ hàng với nhau, bà ngoại của Đạt và bà ngoại của Linh là hai chị em ruột. Cả hai đứa nó đều đang học lớp 12A1 và chơi với nhau từ bé, không ai nghĩ Đạt lại trêu đùa quái ác thế.

Linh nó không dùng điện thoại, sau khi phát hiện Đạt ghép hình ảnh của mình lên một cô gái mặc áo cổ rộng lên mạng facebook. Linh đã nhiều lần lấy điện thoại của mẹ và chị gái gọi điện nhắn tin cho Đạt yêu cầu gỡ xuống nhưng không được. Linh nó van nài, thậm chí cầu xin nhưng Đạt vẫn không gỡ xuống. Khoảng 2, 3 ngày sau đó, thấy con gái vẫn đi học thêm bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ nghĩ là mọi chuyện không có gì.

Nhưng tối 26/6 Linh có mượn điện thoại của mẹ bảo là nghe nhạc. Hôm đó thấy Linh ngồi học đến khuya. Nghĩ con ôn thi thức khuya là chuyện bình thường nên chị không mảy may suy nghĩ mà đi ngủ tiếp. Khoảng hơn 2h sáng, chị Loan nghe thấy tiếng nôn ói ở cầu thang thì giật mình tỉnh giấc. Khi chạy lại gần, chị bàng hoàng phát hiện một lọ thuốc diệt cỏ vơi đi 1/3 nằm lăn lóc ở góc nhà. Thấy mẹ, lúc đó Linh chỉ thều thào nói được vài câu, “Mẹ ơi con đi theo ông nội đây”. Chị Loan bật khóc nhớ lại.

Khi phát hiện ra sự việc, chị Loan hô hoán mọi người ngay trong đêm đưa cháu đi cấp cứu. Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cháu được chuyển tiếp vào Khoa Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai. Nhận được hung tin, anh Tuế hiện đang làm thợ mộc ở Con Cuông, Nghệ An vội vã bắt xe về vào ngay Bệnh viện Bạch Mai thăm con. Những ngày nằm trong viện, Linh liên tục bị nôn, không nói được do thuốc diệt cỏ khiến cổ họng bị cháy. Để giao tiếp gia đình mua một quyển vở cho Linh viết vào. “Nhìn thấy con vùng vẫy trong đau đớn mà mình không thể làm gì được, tôi thấy mình như người vô dụng”. Anh Tuế chua xót.

Bất bình vì không ai chịu trách nhiệm

Trước sự việc xảy ra với con  gái mình, gia đình anh Tuế đã thông báo với Ban Giám hiệu nhà trường và những gia đình có liên quan đến cái chết của cháu Linh. Nhưng tuyệt nhiên không có một gia đình nào chịu nhận trách nhiệm, cũng không một nén hương, một lời xin lỗi. Quá bất bình trước sự việc trên, gia đình đã làm đơn đề nghị Công an xã và Công an huyện làm rõ sự việc cháu Linh bị bạn học ghép ảnh và trả lại sự công bằng cho cháu.

“Con tôi đã nhiều lần gọi điện yêu cầu gỡ ảnh của cháu xuống nhưng không được, ngược lại còn bị nhiều bạn trong lớp trêu trọc, thách thức. Mặc dù cháu đã van nài, thậm chí cầu xin và dọa tự tử nhưng  các bạn vẫn cố tình châm chọc, có người còn nói: “Mày chết cả lớp ăn mừng”. Anh Tuế bức xúc. Ông Phí Mạnh Tiến, Trưởng Công an xã Hương Ngải cho biết: “Sự việc xảy ra với cháu Linh là rất đáng tiếc. Các cháu đều là những học sinh ngoan, do nhận thức của các cháu rất bồng bột, không lường trước được hậu quả, thiếu hiểu biết về pháp luật dẫn đến những việc làm gây hậu quả đau lòng”.

“Mấy hôm trước cháu còn tâm sự với tôi là muốn được làm giáo viên. Đợt thi Đại học cháu đăng ký dự thi trường Đại học Sư phạm 2. Nhưng chỉ vì trò đùa ác ý của đám bạn mà cháu mãi mãi không thực hiện được ước mơ của mình. Chị Loan nghẹn lời. “Gia đình chúng tôi không muốn kiện cáo làm gì, chỉ mong muốn cơ quan pháp luật trả lại hình ảnh trong sạch cho cháu trên mạng. Cháu tôi đã mất rồi, gia đình chúng tôi đã khổ tâm lắm rồi, đừng để thêm một gia đình nào phải chịu thêm nỗi đau mất con, mất cháu tương tự”. Bà Phí Thị Tý, bà nội cháu Linh giãi bày

Đỗ Văn
.
.
.