Nigeria:

Giấc mơ dang dở của những nữ sinh từng bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc làm con tin

Thứ Tư, 25/07/2018, 16:17
Năm tháng trước, Boko Haram bắt cóc hơn 100 nữ sinh ở Dapchi – một thị trấn nằm phía đông bắc Nigeria, cách biên giới với Niger khoảng 75km về phía Nam. Sau đó bốn tuần, nhóm khủng bố trả tự do cho các cô gái.


Tuy nhiên, đối với nhiều cô gái trẻ, mơ ước về một cuộc sống bình thường dường như cũng vượt ngoài tầm tay.

Không quay trở lại trường học, chờ kết hôn

Hai chị em Falmata và Aisha ngồi trước hiên nhà mình ở Dapchi và nói với phóng viên về ước mơ của mình. Falmata, 15 tuổi mặc áo choàng đỏ mong muốn trở thành luật sư để có thể giúp đỡ mọi người khi gặp rắc rối. Em gái Aisha, 14 tuổi với khăn trùm đầu màu xanh lá cây mỉm cười nói ước mơ trở thành một bác sĩ.

Ước mơ của Falmata và Aisha rất bình thường như ước mơ của bao đứa trẻ trên thế giới. Tuy nhiên, nó sẽ rất khó trở thành hiện thực bởi cả hai cô bé hiện đang ở nhà, không được đến trường. “Tại sao hai cháu không đến trường học?”, phóng viên tờ DW (Đức) hỏi. Aisha trả lời: “Chúng cháu không biết. Bố mẹ nói phải chờ đợi thêm thời gian”.

Hai chị em Falmata (phải) và Aisha – hai trong số hơn 100 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc hồi đầu năm.

Khi phóng viên hỏi câu hỏi tương tự, cha của Falmata và Aisha – ông Zanna Zakaria im lặng hồi lâu. Ông Zakaria có hai vợ và sáu người con. Ông đã sắp xếp để cho cả hai cô con gái kết hôn. "Hãy nhìn chúng, cả hai đứa đã đủ trưởng thành để đi lấy chồng. Hai đứa không thể ở lại đây vì điều đó trái với truyền thống. Falmata, Aisha sẽ kết hôn và sau đó, chồng của hai đứa sẽ quyết định xem có thể trở lại trường học hay không”, ông Zakaria nói, trong khi đó, Falmata, Aisha và mẹ cúi xuống, nhìn chằm chằm vào mặt đất.

Falmata và Aisha là hai trong số hơn 100 nữ sinh trường nội trú bị Boko Haram bắt cóc làm con tin hồi đầu năm 2018. Sau khi thỏa thuận với Chính phủ, nhóm khủng bố quyết định trả tự do cho các nữ sinh. Những cô gái không muốn nói về thời gian bị bắt cóc. Được biết, cho đến nay, không có nữ sinh nào nhận được sự hỗ trợ tâm lý từ các cơ quan chức năng.

Florence Ozor, người lãnh đạo tổ chức “BringBack-OurGirls” nói rằng, Chính phủ một lần nữa đã “bỏ rơi” các nạn nhân bị bắt cóc. "Những cô gái bị bắt cóc không thể tự phục hồi sau chấn động tâm lý khủng khiếp như vậy. Họ cần được hỗ trợ điều trị tâm lý lâu dài. Tuy nhiên, Chính phủ đã quên mất điều này”, Ozor nói.

Quyền được giáo dục và tự quyết định cuộc sống vẫn là giấc mơ dang dở của những cô gái như Falmata và Aisha. Cha của hai cô bé nghĩ rằng, điều quan trọng hơn là gia đình sẽ nhận được khoản tiền từ 50 euro đến 120 euro cho mỗi cô gái khi kết hôn. Đó là số tiền không nhỏ ở một trong những khu vực nghèo nhất của Nigeria.

"Khoảng thời gian khủng khiếp nhất trong cuộc đời"

Falmatu là một trong số ít nữ sinh bị bắt cóc sẵn sàng nói về những gì đã xảy ra. Falmatu cho biết, cô đã đi học và chỉ 1/3 số nữ sinh bị bắt cóc đi học trở lại. Trong bộ đồng phục màu hồng, ngồi bên cạnh phòng học đổ nát, Falmatu kể với bạn cùng lớp về thời gian bị Boko Haram bắt cóc làm con tin. “Đó có lẽ là khoảng thời gian khủng khiếp nhất trong cuộc đời”, Falmatu nói.

Falmatu kể lại, nhóm khủng bố dẫn mọi người di chuyển liên tục, băng qua sông, đồi núi với tiếng máy bay gào rú trên không trung. Falmatu và tám người bạn đã từng trốn thoát nhưng sau vài giờ đã bị vợ của những chiến binh Boko Haram bắt lại. Cô và những người bỏ trốn bị trừng phạt.

Zanna Zakaria, bố của Falmata và Aisha đã sẵn sàng cho con gái kết hôn.

“Khi được trả tự do, nhóm khủng bố đe dọa, đừng quay trở lại trường học vì chúng sẽ tiếp tục bắt cóc. Ban đầu, cháu không có ý định quay trở lại trường học nhưng bố nói rằng, đã mất quá nhiều tiền cho việc học của cháu. Mẹ nói nên suy nghĩ nghiêm túc về tương lai của mình. Vì vậy, cháu quyết định trở lại trường học”, Falmatu nói.

Khác với Falmatu, nhiều cô gái không dám quay lại trường học. Một số ít gia đình cho con đi học ở một thị trấn khác. 20 cô gái đã may mắn giành được học bổng tại một trường học ở Thổ Nhĩ Kỳ. Modu Ma'aji Ajiri, một quan chức của Bộ Giáo dục tiểu bang Yobe nói rằng, trường học ở Dapchi vẫn an toàn. “Nhân viên an ninh được tăng cường đến tận cổng trường. Những trạm kiểm soát trên đường đến trường đã được thiết lập. Một số phụ huynh nói rằng, cho con đến trường học không khác gì gửi con cho khủng bố. Mọi người cần phải có nhận thức đúng đắn về điều này”, Ajiri nói.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), 10,5 triệu trẻ em Nigeria không đi học. Tình hình ở khu vực đông bắc trở nên đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi xuất hiện cuộc nổi dậy của Boko Haram. Trong vài năm qua, nhóm khủng bố đã phá hủy hơn 1.400 trường học và giết chết khoảng 2.300 giáo viên. 
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.