Nỗi bất hạnh của người đàn ông bị "kết án oan" nhiễm HIV gần 10 năm

Thứ Năm, 03/10/2019, 15:11
Năm 2018, bỗng dưng được nhận thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, anh Lê Mạnh Linh, SN 1979, trú phường Tây Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình mới tá hỏa khi biết mình đã bị "kết án oan" nhiễm HIV từ năm 2011. Đeo trên mình "án oan" ấy đã khiến cuộc đời người đàn ông này lâm vào cảnh bế tắc.


Bị mang tiếng nhiễm HIV gần 10 năm

Năm 2018, anh Linh đi nộp tiền bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện cho năm 2019 thì được trả lời "bị nhiễm HIV" nên được cấp thẻ BHYT miễn phí. Quá bất ngờ trước câu trả lời của nhân viên y tế, anh Linh đã đến Trạm Y tế phường Tây Sơn thì được biết mình có tên trong danh sách những người nhiễm HIV/AIDS của địa phương đã nhiều năm qua.

Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Sơn, bà Phạm Thị Hạnh cho biết: "Ngày 20-5-2014, tôi nhận được thông báo danh sách những người nhiễm HIV còn sống qua đường email của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Ninh Bình. 

Trong danh sách có Lê Mạnh Linh (SN 1979, phường Tây Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình) xét nghiệm HIV dương tính". Kết quả xét nghiệm là ngày 22-4-2011.  Theo đó đơn vị đưa ra kết quả này là Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Bình (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình).

Chính từ xác nhận này, anh Linh mới vỡ lẽ mình bị "kết án" nhiễm HIV/AIDS từ năm 2011. Theo lời anh Linh chia sẻ thì năm 2011, vì mắc bệnh nên anh Linh đã phải vào Bệnh viện Lao phổi Ninh Bình để chữa trị. Sau đó Bệnh viện Lao phổi Ninh Bình đã lấy mẫu máu của anh rồi gửi sang Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS xét nghiệm. Sau khi khỏi bệnh, anh Linh được ra viện và không có thêm bất cứ lời thông báo hay nhắc nhở nào từ phía bệnh viện.

Chính bởi vậy nên anh Linh hoàn toàn không hay biết gì về cái kết luận nhiễm HIV mà mình đã phải mang. Tuy nhiên, từ kết luận HIV dương tính đó, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Ninh Bình đã đưa anh Linh vào danh sách những người nhiễm HIV của địa phương. 

Sau khi biết mình có trong danh sách những người nhiễm HIV, anh Linh đã rất bức xúc, vì từ trước đến nay, chưa có cơ sở y tế nào hay bác sĩ ở đâu thông báo anh bị nhiễm HIV. Theo các kết quả xét nghiệm HIV mà anh Linh cung cấp, tất cả đều cho kết quả âm tính với HIV. 

Các kết quả xét nghiệm gần đây của anh Linh ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình cũng đều cho kết quả âm tính với HIV.

Anh Linh với chiếc thẻ BHYT miễn phí vì nằm trong danh sách những người nhiễm HIV.

Điều đáng nói, cuộc sống của người đàn ông này đã hoàn toàn bị đảo lộn khi bị kết luận HIV dương tính. Đang có một công việc ổn định và một gia đình hạnh phúc thì bỗng chốc anh Linh mất việc và mất luôn cả vợ. Lý do là bởi vợ anh sợ chung sống với một người nhiễm HIV vừa tai tiếng lại vừa sợ bị lây. Nhiều người trước đây thân thiết thì đột nhiên lấy cớ rồi dần xa lánh. 

Quá đau khổ và bức xúc, anh Linh đã đi làm xét nghiệm ở nhiều bệnh viện uy tín và kết quả lần nào cũng đều là HIV âm tính (tức không có virut HIV trong cơ thể). Thế nhưng chẳng còn ai tin anh, nhiều người còn cho rằng anh đã đút lót để có được kết quả ấy.

Anh Linh đau đớn chia sẻ: "Khi nghe tin tôi nhiễm HIV người ta kỳ thị tôi đến mức họ hàng có đám cưới cũng không mời tôi đến dự, bao nhiêu bạn bè đều bỏ chơi. Người ta xem tôi như người không hề tồn tại trên thế gian này, xa lánh, hắt hủi tôi. Thậm chí họ cũng chẳng cho tôi cái cơ hội đến gần để mà được giải thích. Khổ tâm nhất là con tôi, dù ở với mẹ (hai vợ chồng đã chia tay) nhưng lúc nào cũng mang tiếng có bố bị "si da".

Không có cách nào để chứng minh là mình không nhiễm HIV, anh Linh quay ra chán nản. Nhiều lúc người đàn ông này đã nghĩ đến việc "chết quách" đi cho đỡ nhục. Nhưng mỗi lần thấy con suy sụp, bố mẹ anh Linh lại động viên con. Họ bảo rằng rồi sẽ có ngày anh được minh oan. 

Anh Linh kể: "Bốn mươi tuổi đầu nhưng tôi không có nổi công việc để làm, không kiếm được một đồng nuôi thân vì không ai nhận 1 thằng nhiễm HIV. Thế nên đến tận bây giờ bố mẹ tôi vẫn phải nuôi thằng con ăn hại này".

Ai sẽ bù đắp cho tôi những ngày tháng tủi nhục?

Đầu năm 2019, anh Linh đã có đơn khiếu nại gửi Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình đề nghị làm rõ việc mình bị "kết án oan" nhiễm HIV gần chục năm. Đồng thời yêu cầu xử lý trách nhiệm những người đã gây ra "án oan" khiến cuộc đời của anh lâm vào cảnh bi đát.

Sau khi tiếp nhận đơn của anh Linh, Sở Y tế Ninh Bình đã giao cơ quan chuyên môn vào cuộc xem xét, sau đó Giám đốc Sở này đã ban hành Quyết định số 1835a/QĐ-SYT về việc giải quyết khiếu nại của anh Lê Mạnh Linh. 

Trong Quyết định, Sở Y tế Ninh Bình nêu rõ: Anh Lê Mạnh Linh không bị nhiễm HIV. Kết quả xét nghiệm mẫu máu mang tên Lê Mạnh Linh là do Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trả lời bệnh viện Lao và bệnh Phổi, việc anh Linh dương tính với HIV là có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, không xác định được nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn kết quả là trong quá trình lấy máu hay trong quá trình xét nghiệm.

Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm mẫu máu của anh Lê Mạnh Linh và đưa vào phần mềm quản lý danh sách người nhiễm HIV/AIDS là trách nhiệm của các đơn vị, yêu cầu các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện Phổi; Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp; Trạm Y tế phường Tây Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm của anh Lê Mạnh Linh.

Ngay sau khi có Quyết định của Sở Y tế Ninh Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp, Trạm Y tế phường Tây Sơn đã tổ chức hội nghị thông báo với chính quyền địa phương: Anh Lê Mạnh Linh không phải là người nhiễm HIV.

Tuy nhiên, không bằng lòng với kết quả nói trên, bởi theo anh Linh nếu như vậy thì sẽ không có cá nhân hay tổ chức nào phải chịu trách nhiệm về cái "án oan" mà anh phải gánh trên mình gần 1 thập kỷ. 

Do vậy, mới đây anh Linh đã có đơn khởi kiện ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình gửi TAND Thành phố Ninh Bình. Trong đơn khởi kiện, anh Linh nêu rõ không đồng ý với nhiều nội dung trong Quyết định số 1835a/QĐ-SYT ngày 30-7-2019 của Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình.

Anh Linh nêu cụ thể các nội dung trong đơn để yêu cầu TAND thành phố Ninh Bình tuyên hủy Quyết định 1835a của Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình. Đồng thời, tuyên buộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần do trung tâm này khẳng định anh bị nhiễm HIV. 

Tổng số tiền mà anh Linh muốn được bồi thường là khoảng 670 triệu đồng. Anh bảo: "Ai sẽ bù đắp cho tôi những tháng năm tôi phải chịu nhục nhã và mất đi bao nhiêu thứ quý giá trong đời?".

Các nội dung anh Linh đưa ra yêu cầu tòa án tuyên hủy Quyết định số 1835a/QĐ-SYT của Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình cụ thể như sau: Anh nhập Bệnh viện Lao và Phổi Ninh Bình từ ngày 8-3-2011, tại sao đến ngày 22-4-2011 khi anh đã ra viện 2 ngày mới gửi mẫu máu của anh đi xét nghiệm HIV. 

Tại buổi đối thoại ngày 12-7-2019, ông Hà Nam Sơn - Giám đốc Bệnh viện Lao và Phổi Ninh Bình nói: "Thời điểm đó có 2 ông Linh, một ông Linh H (+) và một ông Linh H (-) mới xảy ra chuyện này".

Phiếu xét nghiệm gần đây nhất của anh Linh âm tính với HIV.

Ngày 25-1-2019, sau khi anh Linh được ông Hưng và bà Hằng (cán bộ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Ninh bình) nói: "Mẫu máu H (+) mang tên, tuổi, địa chỉ, giới tính của anh đã được chuyển về Bệnh viện Lao và Phổi, vì đơn vị này chuyển mẫu máu sang (bà Hằng nói đã tra sổ), nhưng đến ngày 28-1-2019, khi tìm được bệnh án của anh ở bệnh viện tại sao không có kết luận nhiễm HIV?

Anh Linh bức xúc cho biết: "Nhiều tháng qua tôi gửi đơn đến Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình nhưng đến nay họ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Trong văn bản trả lời lần trước hay trong cuộc gặp đối thoại gần đây, họ vòng vo, tìm cách thoái trách nhiệm và "vô can" khi gây ra án oan cho tôi". 

Anh Linh viện dẫn: Trong thông báo 210/TB-GQKN của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Ninh Bình) trả lời khiếu nại nêu rõ: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Bình (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS) không phát ngôn (trả lời kết qủa xét nghiệm HIV dương tính) cho ông Lê Mạnh Linh.

Thông báo này còn cho rằng: Anh Linh đã được cán bộ y tế tư vấn về chế độ chính sách BHYT cho người nhiễm HIV, mặc dù biết mình không nhiễm HIV nhưng anh đã đồng ý và ký nhận vào danh sách rà soát để được cấp thẻ BHYT mà đáng ra anh phải phản hồi với cán bộ y tế xã vì không bị nhiễm HIV, không phải đối tượng rà soát cấp thẻ BHYT miễn phí.

Khi nhận được văn bản trả lời của Sở Y tế Ninh Bình, anh Linh đã không giấu được sự bức xúc. Anh bảo: "Tôi không ngu ngốc đến mức chỉ vì được nhận thẻ BHYT miễn phí mà ký tên vào danh sách mình bị nhiễm HIV. Bên cạnh đó, tôi không ép buộc Trạm trưởng Trạm Y tế viết giấy xác nhận mình bị nhiễm HIV. Giấy xác nhận các thông tin của Trạm Y tế là khách quan bởi danh sách là do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS chuyển về cho Trạm".

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo ngành y tế Ninh Bình cho biết, Thanh tra Sở Y tế đang làm rõ nội dung mà anh Linh có đơn tố cáo. Sau khi có kết luận sẽ làm rõ trách nhiệm người có liên quan.

Phong Anh
.
.
.