Vụ án gài mìn trong cassette khiến hai cháu bé tử vong:

Nỗi đau âm ỉ của gia đình hai bên

Thứ Năm, 04/09/2014, 09:00

Chỉ vì tranh chấp lối đi mà người hàng xóm đã nuôi lòng thù hận sẽ trả thù gia đình người láng giềng. Nghĩ là làm, đối tượng đã âm thầm lên kế hoạch chi tiết và tinh vi bằng cách gài mìn trong chiếc đài cassette, rồi mang sang để cạnh nhà hàng xóm… Hậu quả của việc làm này thật thương tâm - hai con nhỏ của nạn nhân tử vong, hai đứa con còn lại cũng bị thương tật cơ thể đến 73%…

Vụ án gây bàng hoàng dư luận này đã khiến cơ quan Cảnh sát điều tra Đồng Nai phải lao tâm khổ tứ hai năm trời mới tìm ra thủ phạm… Đến nay dù gần mười năm đã trôi qua nhưng nỗi ám ảnh kinh hoàng vẫn luôn quặn thắt trong tâm trí của những người cha người mẹ, người thân của cả hai gia đình nạn nhân và hung thủ.

Chiếc đài cassette "chết chóc"!

Có lẽ ký ức kinh hoàng của vụ án cách đây gần 10 năm chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí của vợ chồng ông Lê Trọng Đạt (54 tuổi) và bà Lê Thị Tình (48 tuổi, ngụ ấp Suối Râm, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) khi chỉ trong một ngày định mệnh, ông bà đã mất đi hai đứa con thân yêu của mình, chưa kể hai đứa con khác cũng bị trọng thương phải nằm điều trị dài ngày ở bệnh viện. Ngày đó chắc chắn ông bà cũng không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng thủ phạm gây ra nỗi đau thảm thương cho gia đình mình lại là người hàng xóm vốn được ông bà xem như một người thủ trưởng, đồng đội thân thiện, nhiệt tình.

Sự việc bắt đầu vào sáng sớm ngày 8/6/2005, người dân ở khu vực xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai bất thần nghe một tiếng nổ đinh tai phát ra từ căn nhà của vợ chồng ông Đạt, sau đó là những tiếng la khóc thảm thiết. Khi chạy đến nơi, mọi người bàng hoàng chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng - bốn đứa con của vợ chồng ông Đạt nằm quằn quại trên nền gạch vương vãi máu trong căn buồng nhỏ. Vụ nổ đã khiến một mảng lớn tường gạch bể nát, nền nhà lõm một hố sâu, mái tôn bị thổi tung...

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên hai con nhỏ của vợ chồng ông Đạt là em Lê Trọng Giao (17 tuổi) và Lê Thị Nga (10 tuổi) đã chết trước khi đến bệnh viện. Trong khi đó, hai em Lê Trọng Đoàn (12 tuổi) và Lê Trọng Kết (15 tuổi) cũng bị thương khá nặng...

Dù đến thời điểm này, với một khoảng thời gian có thể làm nỗi đau tạm nguôi ngoai đi và lo tập trung vào công việc làm ăn, nuôi dạy hai người con may mắn sống sót, nhưng mỗi lần nhắc lại, vợ chồng ông Đạt vẫn cảm giác đau đớn nghẹn ngào như nó mới vừa xảy ra.

Vườn điều - khu vực xảy ra vụ án chiếc đài cassette phát nổ khiến hai trẻ tử vong.

Nhớ lại ngày xảy ra thảm án với gia đình mình, ông Đạt như cố kìm chế, nén lại nỗi đau: "Tôi còn nhớ rõ đó là sáng ngày 8/6/2005. Sáng hôm ấy, khi vừa mới chuẩn bị ra rẫy cao su, tôi phát hiện một bao tải lớn nằm bên cạnh nhà. Thấy lạ, tôi liền mở miệng bao ra kiểm tra thì thấy bên trong có một chiếc áo dài màu tím, một chiếc đài cassette cũ màu đen, một gói thuốc sâu, một chiếc bật lửa màu vàng, một chiếc đèn pin cũ, một đoạn dây điện có phích cắm... Lúc đó, tôi chỉ nghĩ của ai đó để quên nên mang vào để trong góc nhà. Sau khi ra vườn mót mủ cao su khoảng 1 giờ đồng hồ, tôi quay về nhà khoảng 9h thì chợt nhớ ra chiếc đài cassette cũ tìm thấy lúc sáng, tôi đã lấy ra cắm điện nghe thử thì thấy mất điện do cầu dao bị đứt dây chì, nên đã bỏ lại chiếc đài vào bao. Nhưng không ngờ, một lúc sau thằng con cả thấy chiếc cassette nên nổi tính tò mò ôm đài vào phòng ngủ và rủ cả ba đứa em vào nghe chung. Chúng nó vào phòng không lâu thì một tiếng nổ lớn vang lên…".

Đối tượng Đỗ Minh Hải khi ra tòa.

Tiếp lời chồng, bà Tình nghẹn ngào chia sẻ: "Mỗi khi nhớ lại chuyện khủng khiếp đó, vợ chồng tôi như kẻ mất hồn. Cho đến giờ, nói gì thì nói cũng may có hai đứa con còn sống sót, vợ chồng tôi mới có động lực để tiếp tục cuộc sống".

Theo bà Tình, sau một thời gian dài điều trị, sức khỏe của hai cháu Đoàn và Kết may mắn sống sót đã ổn định, cả hai đều đang học tập, công tác tốt. Nhiều lần suy nghĩ lại chuyện đã qua, vợ chồng tôi cứ dằn vặt, hối tiếc giá như hồi đó chúng tôi không chuyển nhà vào rẫy thì đã không xảy ra chuyện đau đớn như vậy", bà Tình đau buồn nói.

Ngày đó kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, bốn đứa con đều đến tuổi đi học nên vợ chồng bà đã bàn nhau chuyển vào rẫy ở để cho thuê lại căn nhà ngoài mặt đường hòng kiếm thêm chút tiền chi tiêu cho cả gia đình. Điều đáng nói là khi chuyển nhà vào rẫy ở thì gia đình vợ chồng bà Tình lại ở ngay bên cạnh nhà của gia đình Đỗ Minh Hải (60 tuổi).

Theo bà Tình thì Hải vốn dĩ là cấp trên của ông Đạt trong một đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn xã Long Giao từ thời đơn vị còn chưa giải thể (chính vì thế Hải khá am hiểu về vũ khí, chất nổ - PV). Do đó tình cảm đôi bên khá khắng khí. Tuy nhiên, đó là khi ở xa nhau, đến khi hai gia đình về ở gần nhau, sự mâu thuẫn, xích mích mới phát sinh.

Nguyên do bắt nguồn từ việc Hải đột nhiên cho người xây hàng rào khiến vợ chồng bà Tình không thể cho xe chở cây giống và thức ăn gia súc vào vườn nhà được. Lúc ấy, do quá tức giận vì hành động vô lí của Hải, ông Đạt đã đạp đổ hàng rào rồi viết đơn trình báo với cơ quan chức năng nhờ giải quyết. Khi Tòa án xét xử và tuyên Hải phải trả lại cho vợ chồng ông Đạt phần đất đã chiếm dụng, Hải đã phải phá bỏ hàng rào, mở lại lối đi cho gia đình ông Đạt như cũ.

Từ lúc đó, dù ngoài mặt Hải vẫn tỏ ra hòa nhã, vui vẻ với gia đình hàng xóm như chưa hề có xích mích nào, thậm chí trong đám tang của hai cháu Giao và Nga, Hải vẫn đến phúng viếng và chia buồn với vợ chồng ông Đạt, nên chẳng ai nghi ngờ Hải chính là thủ phạm gây ra tội ác kinh hoàng.

Điều đáng nói, thời gian sau đó, mỗi lần nói chuyện với hàng xóm xung quanh, Hải còn luôn nhắc lại và tỏ ra đau buồn trước cảnh ngộ bi thảm của gia đình người từng là cấp dưới của mình. Chưa kể nhiều lần, Hải đã chủ động ngỏ ý cho vợ chồng "bạn thân" 5m đất cất lại nhà mới để làm ăn nhưng vợ chồng ông Đạt lúc ấy chẳng thiết tha gì sau những mất mát quá lớn.

Con cái thay tên đổi họ vì bố giết người và mang án tử hình

Vụ nổ kinh hoàng cùng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với hai cái chết thương tâm được Cơ quan CSĐT xác định vật chứng chính là chiếc cassette có gài thuốc nổ bên trong, dĩ nhiên hung thủ phải là người am hiểu về vũ khí và vật liệu nổ. Từ đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định loại chất nổ và cơ chế hình thành vụ nổ.

Kết quả cho thấy chiếc đài cassette đã được hung thủ cài sẵn thuốc nổ bên trong, sợi dây điện phía ngoài chiếc cassette chính là dây kích nổ, khi Giao cắm phích vào ổ điện, mạch điện sẽ thông và kíp nổ được kích hoạt khiến mìn nổ tung. Hàng loạt giả thiết được đặt ra cùng với việc nghiên cứu và thu thập chứng cứ, đánh giá của Ban chuyên án là đối tượng đặt chất nổ nhắm vào ông Đạt để trả thù…

Dù quyết tâm sẽ phá bằng được vụ này chấn động này, nhưng sau một năm ròng rã điều tra không một chút manh mối về hung thủ khiến vụ án dần rơi vào bế tắc… Cho đến tận ngày Hải bị phát hiện tội trạng và bắt giữ, gia đình ông Đạt vẫn còn ngỡ ngàng về bộ mặt thật đằng sau của vị "cựu thủ trưởng" thân thiện, tốt bụng này.

Vợ chồng ông Đạt chia sẻ về nỗi đau mất con và cuộc sống hiện tại.

Thông tin mở ra hướng khám phá vụ án được bắt nguồn từ một chi tiết rất nhỏ khi cơ quan điều tra phát hiện ra rằng dù đang sống cùng vợ con ở huyện Cẩm Mỹ nhưng Hải lại chuyển toàn bộ lương hưu về một địa chỉ ở quận Bình Thạnh, TP. HCM. Lạ hơn nữa, người nhận số tiền đó chính là vợ hai của Hải cùng hai người con.

Khi tìm đến nhà vợ hai của Hải, các trinh sát đã ngạc nhiên khi phát hiện xung quanh căn nhà có khá nhiều cửa hàng bán đài cassette, trong đó có loại máy nhập từ Nhật tương tự chiếc đã phát nổ. Tiếp tục điều tra, các trinh sát được biết năm 2003, Hải đã mua một chiếc đài cassette như mô tả ở khu bán đồ điện tử gần nhà…

"Ngày ấy, nhằm hỗ trợ việc truy tìm hung thủ giấu mặt, cơ quan điều tra và báo đài đã liên tục cho đăng tải những thông tin về vụ án. Cũng chính vì thế, người em trai của bà vợ bé ông Hải (sống tại TP.HCM) mới biết được công cụ gây án là chiếc đài hiệu Sony đời 1991-1994. Có lẽ vì sợ bị truy tố trách nhiệm và do lương tâm cắn rứt trước tội ác rợn người như vậy, người này đã đến trình báo cơ quan Công an về việc ông Hải đã từng nhờ mua giúp chiếc đài có những đặc điểm trùng khớp với hung khí vụ án. Nếu không có lời tố cáo này, có lẽ phải rất lâu sau đó sự thật mới được phơi bày ra ánh sáng", bà Tình nhận định.

Đúng như lời bà Tình nói thì chính lời tố cáo của em trai người vợ hai của Hải là đầu mối quan trọng hé lộ toàn bộ âm mưu giết người tinh vi của Hải. Sau khi thu thập đầy đủ nhân chứng, vật chứng, ngày 4/9/2007, Ban chuyên án đã quyết định bắt giữ và điều tra làm rõ hành vi phạm tội nhẫn tâm của Hải. Đặc biệt khi khám xét nhà của Hải, cơ quan điều tra đã xác định được nguồn gốc của chất nổ, thu giữ nhiều vũ khí quân dụng mà đối tượng này chôn giấu trong vườn nhà là một khẩu súng trường tấn công AR-15, một khẩu AK không báng cùng hộp tiếp đạn, một khẩu súng lục K54 và băng đạn...

Với hai tội danh Giết người và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Hải đã bị tòa tuyên phạt mức án tử hình trong phiên tòa xét xử không lâu sau đó. Cho đến nay dù vụ án lắng xuống đã lâu, vợ con và những người thân của Hải vẫn phải đối mặt với sức ép dư luận do hành vi vô cùng bất nhân của người chồng, người cha họ đã đang tâm thực hiện.

Cũng vì hành động tàn ác của Hải, vợ con y phải sống tại căn nhà nằm sâu trong rẫy, không dám dọn ra ngoài đường lớn để tránh né những ánh mắt hiếu kỳ người dân địa phương. Trong khi đó, người vợ bé của Hải cũng đã quyết định cho hai con theo họ mẹ và che giấu thông tin về người cha sát nhân của chúng

Lữ Phạm
.
.
.