Nỗi đau của "hoa hậu thể thao" đá cầu thế giới

Thứ Ba, 10/11/2015, 10:23
Khác hẳn với vẻ mạnh mẽ, năng động của một vận động viên đá cầu thế giới, Nguyễn Thị Huyền Trang giờ đã nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều dựa cả vào bố mẹ. Căn bệnh ung thư vú di căn giai đoạn cuối đã khiến tóc chị rụng không còn một sợi, đôi chân bại liệt. Với nhiều người, 30 tuổi mới là sự khởi đầu nhưng với chị đó là đáy của sự tuyệt vọng…

Quá khứ vinh quang

Tạm thời nghỉ sau chuỗi ngày xạ trị cảm giác như kiệt sức tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Huyền Trang trở về ngôi nhà của bố mẹ tại phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. Chị bắt đầu vinh quanh cũng từ chính ngôi nhà này - nơi có nguồn động viên lớn lao của bố mẹ. Và nay, khi chị gần như mất tất cả thì cũng chính bố mẹ là những người đã không một phút giây nào rời xa chị. Khi chị không thể đi, bố mẹ chị đã nguyện làm đôi chân cho con gái mình.

Đã phải rất khó khăn chúng tôi mới có được cuộc trò chuyện với nhà vô địch đá cầu thế giới. Lý do, Huyền Trang nói sức khỏe của mình không tốt, hơn nữa chị bảo, cuộc đời chị ngoài những vinh quang trong quá khứ thì về cơ bản là buồn. Mà đã là chuyện buồn thì nào ai muốn khơi lại làm gì. Ấy thế mà khi chúng tôi nhắc đến đá cầu, đến những giải thưởng mà chị đã đạt được, chị lại như một người hoàn toàn khác hẳn, linh hoạt và tươi sáng hẳn lên.

Bà Bái tâm sự rằng, nếu bán nhà mà chữa được bệnh cho con, bà cũng sẵn lòng.

Huyền Trang chia sẻ: "Mặc dù là con gái nhưng không hiểu sao ngay từ khi còn rất nhỏ mình đã mê mẩn đá cầu. Trong cặp sách lúc nào cũng thủ sẵn một quả cầu. Hễ cứ có cơ hội là mang ra đá, đá một mình, đá cùng bạn bè. Nhiều người bảo mình như đàn ông, nhảy dây, chơi chuyền không mê lại cứ mê đá cầu. Tuổi thơ của mình là những trưa không ngủ, trốn bố mẹ đi đá cầu đấy".

Cơ duyên khiến chị đến với môn thể thao này cũng thật tình cờ. Năm 13 tuổi, trong một lần đá cầu với bạn bè ở sân trường thì có một thầy trong đội tuyển đá cầu Hà Nội đi qua. Thấy chị có năng khiếu vị thầy giáo đó đã ra hỏi chị có muốn vào đội tuyển để tập luyện không. "Đương nhiên là mình quá sung sướng rồi, vì đó là đam mê mà, không mất một giây để suy nghĩ, mình đã gật đầu liền. Đến năm 1999, sau thời gian tập luyện, lần đầu tiên mình được đi thi đấu giải quốc gia. Vì đạt thành tích cao nên tiếp sau đó mình được gọi lên đội tuyển quốc gia và đi thi đá cầu thế giới" - chị nhớ lại.

Huyền Trang từng được mệnh danh là hoa hậu của làng thể thao Việt Nam.

Năm 2003, tại đấu trường SEA GAMES, Huyền Trang đã giành 2 huy chương vàng. Ngoài ra, chị còn gặt hái 2 huy chương vàng đá cầu thế giới cùng nhiều huy chương ở nhiều giải đấu khác.

Không chỉ nổi tiếng vì giành nhiều giải thưởng cao quý, Nguyễn Thị Huyền Trang còn được mệnh danh là "hoa khôi thể thao" với khuôn mặt thanh tú và vóc dáng mảnh mai.

Hiện thực nhiều chua chát

Đang ở đỉnh cao vinh quang, năm 2007, vận động viên Nguyễn Thị Huyền Trang đột ngột giải nghệ và lập gia đình. Đó là cuộc hôn nhân không hạnh phúc nhưng đổi lại, chị có hai thiên thần nhỏ đáng yêu. Đỉnh cao của sự rạn nứt là cuộc chia tay mà theo nhiều người thì nó không thể có cách nào cứu vãn. Ly dị chồng, chị về ở nhà bố mẹ đẻ và nuôi cô con gái lớn.

Để trang trải cuộc sống gia đình và có tiền nuôi con, năm 2012, chị trở lại với thể thao và đầu quân cho đội đá cầu Đà Nẵng. Nhưng chỉ một năm Huyền Trang thấy sức khỏe của mình xuống dốc một cách thảm hại, sau đó chị phát hiện mình có một khối u bất thường ở ngực nhưng khi đi khám thì bác sĩ chỉ kết luận đó là một khối u lành tính. Tuy nhiên, thời gian sau chị thấy lưng của mình rất đau. Chị đến Bệnh viện 108 xét nghiệm và bàng hoàng với kết quả: ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn đến xương.

Năm 2014, chị đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật đốt sống ở Bệnh viện 108. Chi phí cho ca phẫu thuật lên tới hàng trăm triệu đồng. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chị đã phải gạt vấn đề sức khỏe sang một bên để tham gia đá cầu "phủi" cho một số câu lạc bộ đá cầu Hà Nội. Mãi tới tháng 5 vừa qua, do sức khỏe quá yếu nên chị mới trở lại Bệnh viện Ung bướu Trung ương để tái khám. Do không được điều trị thường xuyên nên bệnh tình của chị đã trở nên quá nặng.

Khi chưa bị bệnh, có thời gian Trang rất muốn đưa các con đi chơi.

Đôi chân "vàng" ngày nào giờ đã bất động, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải dựa cả vào bố mẹ. Huyền Trang nói trong nước mắt: "Thực sự mình thấy mình bất hiếu với bố mẹ nhiều lắm. Ngay cả trong những ngày tháng vinh quang nhất của sự nghiệp thì mình cũng chẳng giúp được gì nhiều cho bố mẹ. Nay bệnh tật thế này, bố mẹ chẳng những quá vất vả, mà còn trắng tay vì mình". Ngồi cạnh con gái, bà Nguyễn Thị Bái vẫn cố tỏ ra bình tĩnh để động viên con: "Còn người là còn của. Con người mới là thứ đáng quý nhất!".

Năm 2014, Huyền Trang phải trải qua 6 lần xạ trị ung thư và 3 lần truyền hóa chất. Và kể từ khi tái nhập viện (tháng 5 năm 2015), ngày nào chị cũng phải nuốt vào người những viên hóa chất. Chi phí cho mỗi tuần điều trị cũng lên tới 15 triệu đồng. Chị chia sẻ: "Từ khi mình phát hiện khối u, số tiền mà bố mẹ mình phải bỏ ra để chữa bệnh cho mình cũng ngót nghét 400 triệu rồi. Bố mẹ mình nghèo, cả đời dành dụm được chút tiền để sau này phòng thân thì nay dốc hết để lo cho mình rồi. Bố mẹ mình còn tính đến cả phương án sẽ bán ngôi nhà của gia đình đang sinh sống ở Long Biên để cứu mình. Nhưng mình nghĩ, nếu bán nhà mà chữa được bệnh thì mình cũng buộc phải làm. Nhưng nếu chỉ là kéo dài sự sống thì đâu có ích gì. Nếu sau đó mình vẫn ra đi thì bố mẹ, em trai và cả con gái mình nữa biết sống ở đâu?".

Sau cuộc hôn nhân không hạnh phúc, Huyền Trang trở về nhà bố mẹ cùng con gái đầu lòng. Chồng chị nhận nuôi con trai nhỏ. Sau này, khi bệnh tình càng ngày càng nặng, chị đã phải gửi nốt con gái về nội nhờ gia đình chồng chăm sóc.

Chị tâm sự: "Nhiều đêm nằm trong viện, những cơn đau hành hạ không sao ngủ được lại thấy nhớ và thương hai con biết bao nhiêu. Các con mình còn quá nhỏ, con gái 6 tuổi, con trai mới 4 tuổi. Mình làm mẹ mà chẳng đem lại được ngày hạnh phúc nào cho con. Khi mình còn khỏe mạnh thì gia đình đổ vỡ, bọn chúng đứa sống cùng mẹ, đứa ở cùng bố. Nay chúng được ở với nhau thì lại sắp mất mẹ. Mỗi lần được vào thăm mẹ, cả hai đứa đều tranh nhau hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có chết không?".

Vinh quang một thời.

Huyền Trang kể rằng, không ít lần chị đã nghĩ tới cái chết. Vì chỉ có cái chết mới chấm dứt cả nỗi đau thể xác lẫn tinh thần trong con người chị. Chỉ có chết thì bố mẹ chị mới bớt vất vả vì con. Thế nhưng, trong lúc tinh thần buông xuôi nhất thì hình ảnh hai con thơ tội nghiệp chính là động lực để kéo chị lại. Hơn lúc nào hết chị muốn mình được sống, khát khao khỏe mạnh để bù đắp cho hai thiên thần nhỏ.

Có một điều rất lạ là, vận động viên Nguyễn Thị Huyền Trang mặc dù nhiều năm khoác áo đội tuyển Quốc gia và gặt hái được nhiều thành tích trên đấu trường khu vực và thế giới nhưng chị lại không có thẻ bảo hiểm y tế. Theo lời bà Bái chia sẻ thì: "Trong thời gian thi đấu cho đội tuyển quốc gia, Trang chỉ nhận được mức lương khoảng 1 triệu/tháng. Ngoài ra không có một khoản hỗ trợ nào khác và cũng không có bảo hiểm y tế. Chỉ đến khi con tôi bị bệnh gia đình mới mua bảo hiểm tự nguyện cho con nhưng cũng chỉ được hỗ trợ phần nào thôi. Giờ số tiền dành dụm cũng hết, chỗ nào vay được cũng vay cả rồi. Nếu có thể chữa khỏi bệnh cho con thì vợ chồng tôi cũng bán nốt ngôi nhà đang ở".

Nhìn những gì mà vận động viên đá cầu thế giới Huyền Trang đang phải trải qua mới thấm câu nói "không gì bạc bẽo bằng đời vận động viên". Điều đó quả không sai, bởi lẽ nhiều người đã phải hy sinh cả tuổi thanh xuân để đổi lấy những tấm huy chương vinh danh cho đất nước. Thế nhưng, khi giải nghệ, họ lại loay hoay, nhọc nhằn với miếng cơm manh áo. Có lẽ vì hiểu rất rõ sự bạc bẽo ấy nên khi được hỏi về mong muốn, Huyền Trang chỉ cười buồn. Chị chỉ ước ao có một phép lạ cứu chị khỏi "lưỡi hái tử thần" để chị được sống một cuộc sống an nhiên bên những người thân yêu!

Phong Anh
.
.
.