Nỗi lòng "con dại cái mang"

Thứ Hai, 07/11/2016, 16:15
Người mẹ ấy năm nay 54 tuổi, với gương mặt đau khổ, xót xa, bà ngồi tâm sự với chúng tôi về đứa con gái - Nguyễn Hà Giang Sang (25 tuổi) - đối tượng vừa bị bắt giữ vì tội danh "mua bán trẻ em" - mà bà bảo rằng luôn yêu thương, lo lắng nhất trong ba đứa con của mình.


Nhưng cha mẹ sinh con trời sinh tính, dù đã dạy bảo, khuyên răn đủ kiểu nhưng Sang vẫn dính vào con đường phạm tội nghiêm trọng… Nét mặt đau khổ, những giọt nước mắt xót xa của người mẹ có lẽ đứa con hư hỏng chẳng thể nào thấu hiểu được…

Lêu lổng, "bất trị" từ nhỏ…

Ấp 8, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vốn là một vùng quê yên bình, có phần hẻo lánh, hôm chúng tôi tìm đến nhà của đối tượng Nguyễn Hà Giang Sang (25 tuổi, ngụ ấp 8, xã Thừa Đức), câu chuyện về người phụ nữ này vẫn khiến người dân địa phương không khỏi bất ngờ.

Bé gái 4 tháng tuổi hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An.

Thông tin về chuyện Giang Sang bị bắt giữ khi đang trên đường ẵm một bé gái 4 tháng tuổi từ TP Hồ Chí Minh ra miền Bắc cho một đường dây mua bán trẻ em đã trở thành đề tài bàn luận không ngớt của bà con nơi đây.

Theo người dân địa phương thì mấy năm qua "nữ quái" này ít khi về nhà. Người trong ấp và ngay cả những người thân trong gia đình cũng không biết rõ Sang đang làm gì, ở đâu. Gặp chúng tôi và khi được hỏi về Sang, bà Ngô Thị Xuân (54 tuổi, mẹ ruột Sang) như bật khóc bởi những suy nghĩ chất chứa lâu ngày.

"Lâu rồi Sang không về nhà và cũng không gọi điện về, tôi cứ nghĩ đơn giản là do con gái quá mải mê công việc. Đùng một cái, hôm đó khi tôi đang bán hàng ở chợ thì chị gái nó thất thần chạy ra bảo rằng vừa đọc báo thấy tin Sang bị bắt ngoài Nghệ An vì liên quan đến việc mua bán trẻ em.

Nhìn hình ảnh Sang bị bắt giữ ngồi làm việc với cán bộ điều tra tôi như muốn chết lặng. Lúc đó con gái tôi phải ôm đỡ lấy tôi rồi cả hai mẹ con cứ thế khóc nức nở vì thông tin quá bất ngờ và đau xót. Cho đến hôm nay, gia đình tôi cũng chưa biết rõ tình hình của Sang như thế nào", bà Xuân nghẹn ngào chia sẻ.

Thương con, mong ngóng ngày được gặp con, nhưng bà Xuân thẳng thắn thừa nhận, từ trước đến nay, Sang vốn là cô gái bất trị, không nghe lời mẹ. Đặc biệt, kể từ thời điểm Sang lớn lên, ra ngoài kết giao cùng đám bạn bè lêu lổng.

Theo lời bà Xuân, Sang là con gái út trong gia đình có ba anh chị em. Người cha của Sang đã qua đời vì bạo bệnh khi con gái chưa được đầy 2 tháng tuổi. Một mình bà Xuân ở vậy, bươn chải nuôi ba đứa con 25 năm qua.

Điều đáng buồn là nếu như anh trai và chị gái đều ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ thì ngược lại Sang là con gái út lại sớm bộc lộ bản chất ham chơi, quậy phá. Sang học đến lớp 6 thì tự ý bỏ học dù bà Xuân và thầy cô, bạn bè hết lời khuyên can nhưng không có kết quả.

Kể lại quá trình sa ngã của con gái, bà Xuân trầm tư: "Tôi dù một mình nuôi con, nhưng biết làm ăn buôn bán nên kinh tế gia đình tương đối ổn định. Tôi có khả năng lo cho Sang ăn học bằng bạn bằng bè. Chỉ có điều con bé ham chơi, nói thế nào nó cũng không chịu nghe.

Sau khi Sang bỏ học, tôi yêu cầu nó đi học nghề nhưng nó không đồng ý. Ngày mới bỏ học, nó còn biết phụ mẹ, anh chị buôn bán, nhưng chỉ được một thời gian ngắn là Sang gần như thay đổi hoàn toàn.

Khi nghe có người nói lại chuyện Sang giao du với đám bạn xấu tụ tập ăn chơi, tôi đã nặng nhẹ khuyên bảo cháu rất nhiều. Và dù trước mặt mẹ, con bé luôn miệng hứa thay đổi nhưng sau lưng lại làm điều ngược lại. Thực sự, tôi rất khổ tâm vì đứa con gái này. Nó không hiểu được tình thương và sự lo lắng của tôi dành cho nó nhiều thế nào đâu".

Theo người mẹ tội nghiệp này thì con gái của bà luôn xem trọng các mối quan hệ với đám bạn bè "vô công rồi nghề" hơn gia đình, người thân. Ảnh hưởng tính xấu của đám bạn này nên Sang luôn lười biếng, ham chơi, mỗi khi cần tiền lại về nhà nằng nặc xin mẹ. Không nỡ không cho, bà Xuân đành đưa tiền cho con gái nhưng khi có tiền Sang lại tiêu xài phung phí…

Cuộc sống lêu lổng của Sang cứ ngày này qua ngày khác như thế thì đùng một cái, vào năm 2010, bà Xuân khấp khởi mừng thầm khi nghe con gái về nhà nói chuyện với mẹ việc chuẩn bị cưới chồng. Người được Sang đồng ý trao thân gửi phận là một thanh niên hiền lành, tốt bụng ở địa phương.

Đối tượng Nguyễn Hà Giang Sang tại cơ quan Công an.

Nói bà Xuân mừng thầm là vì bà nghĩ khi có gia đình riêng, Sang sẽ chăm lo cho gia đình, chồng con mà bỏ thói ăn chơi, lười biếng. Vì thế, bà Xuân đã tổ chức đám cưới đàng hoàng cho con gái…

Tuy nhiên, với bản tính ham chơi hơn ham làm sẵn có, nên dù về nhà chồng chưa đầy một năm thì cuộc hôn nhân của Sang đã tan vỡ. Dù buồn bã và lo lắng cho cuộc sống của con gái nhưng bà Xuân cũng không giúp được gì trong chuyện này, thậm chí còn chịu bao điều tiếng vì người con gái tính khí thất thường của mình.

"Mắt xích" quan trọng trong đường dây mua bán trẻ em

Về phần Sang thì sau khi ly hôn, cô này đã gần như bỏ nhà ra đi và sau đó có gọi điện về nhà thông báo mình đã xin được việc làm công nhân ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Bà Xuân và anh chị của Sang chẳng biết thông tin Sang làm công nhân thực hư ra sao.

Nhưng rồi chỉ mấy tháng sau, Sang gọi điện về tâm sự với mẹ rằng mình hiện đang chung sống với một người đàn ông khác như vợ chồng. Theo bà Xuân thì khi nghe tin này, bà lại thêm một lần lo lắng cho con gái. Trong khi đó, Sang vẫn đi biền biệt không về quê nên mọi chuyện bà Xuân cũng chỉ nghe qua điện thoại khi Sang gọi về nói lại.

Một thời gian sau, Sang lại gọi điện báo cho mẹ biết mình đang mang thai và đã cận ngày sinh nở. Dù rất giận con nhưng với bất cứ người mẹ nào như bà Xuân cũng không thể bỏ con lúc này. Bà đành ngậm đắng nuốt cay mang tiền đến cho con gái và bản thân bà cũng tới để giúp con trong quá trình sinh nở…

Điều đáng nói là khi con gái của Sang mới được hơn một tuổi thì mối quan hệ vợ chồng "hờ" của Sang cũng tan vỡ do cả hai phát sinh mâu thuẫn lớn không thể dung hòa được. Không biết bám víu vào đâu, Sang lại mang đứa con của mình về cho bà Xuân nuôi dưỡng.

Bà Xuân đau buồn trước tội trạng mà cô con gái bất trị gây ra.

Dù vậy, thấy tình cảnh con gái vẫn chứng nào tật đó, có con nhỏ nhưng vẫn ngày một ham chơi, không lo nghĩ cho con của mình, nên gần một năm trước bà Xuân đã gọi điện cho Sang về đưa con gái đi sống cùng… Bà Xuân bảo rằng nói như vậy cốt là gây áp lực với Sang để con gái tu chí làm việc, lo cho con chứ bản thân bà luôn yêu thương con, cháu.

Nhưng Sang không hiểu được suy nghĩ sâu xa của mẹ mà đùng đùng về nhà đưa con gái đi. Và điều không ai trong gia đình bà Xuân ngờ tới là Sang đã mang con gái của mình đi gửi vào một nhà thờ cho các xơ nuôi dưỡng.

"Khi biết tin đó tôi thực sự rất đau xót, thương cháu ngoại còn quá nhỏ. Tôi không biết nó có gửi tiền cho mấy xơ trong nhà thờ hay lại cứ gửi không vậy. Từ ngày mang con đi, Sang gần như cắt hẳn liên lạc với tôi và anh chị của nó…", bà Xuân xót xa.

Và bẵng đi một thời gian, điều không ai ngờ tới khiến một lần nữa bà Xuân và các con của mình đau đớn, xót xa khi biết thông tin Sang bị bắt khi tham gia vào đường dây mua bán trẻ em quy mô lớn.

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 17-10-2016, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) nhận được tin báo về việc có một phụ nữ mang theo cháu bé khoảng 3-4 tháng tuổi có biểu hiện bất thường đi trên xe khách chạy tuyến từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, nghi là kẻ buôn bán trẻ em.

Ngay lập tức, Công an huyện Diễn Châu đã đón lõng chiếc xe này rồi đưa đối tượng nữ cùng cháu bé về trụ sở để làm việc. Sau đó, cơ quan Công an xác định đối tượng nữ chính là Sang. Trên xe, Sang đóng vai bà mẹ trẻ từ miền Nam mang con về Bắc thăm quê nội. Nhưng suốt cuộc hành trình, Sang lại luôn giữ thái độ thờ ơ, vô cảm với đứa trẻ.

Chính "diễn xuất" kém và quá lộ này đã khiến nhiều hành khách trên xe nghi ngờ mối quan hệ giữa Sang và cháu bé tội nghiệp. Thời điểm chiếc xe di chuyển đến địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, một số hành khách đã bí mật gọi điện báo cho cơ quan Công an về vụ việc này.

Tại cơ quan điều tra, Sang khai nhận đã được một đối tượng thuê đưa cháu bé này từ TP Hồ Chí Minh ra tỉnh Bắc Giang bàn giao cho một đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em. Tiếp tục khai thác, Sang khai nhận đây là lần thứ 5 nhận tiền để đưa trẻ em từ các tỉnh phía Nam ra Bắc Giang  giao cho các đối tượng buôn bán trẻ em.

Ngày 20-10, Công an huyện Diễn Châu đã gửi bé gái 4 tháng tuổi bị Sang đem theo cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An (đóng ở huyện Đô Lương) nuôi dưỡng, đồng thời thông báo rộng rãi để tìm người thân của cháu.

Tiếp đó, từ lời khai của Sang, đến chiều 21-10, Công an huyện Diễn Châu đã bắt giữ thêm đối tượng Ngô Thị Thủy (46 tuổi, trú tại xã Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) do có liên quan đến vụ việc này để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Thủy được xác định là người nhận những trẻ em chuyển từ các tỉnh phía Nam ra tỉnh Bắc Giang.

Theo tìm hiểu, Sang, Thủy là những “mắt xích” quan trọng - những "chân rết" trong đường dây buôn bán trẻ em quy mô lớn này. Nhiều khả năng chúng đã móc ngoặc cùng bọn buôn người phía nước bạn Trung Quốc tìm đầu mối tiêu thụ. Các đơn vị hữu quan và cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.