10 câu chuyện nổi bật nhất năm 2016

Thứ Sáu, 20/01/2017, 14:02
Theo hãng tin AP của Mỹ, câu chuyện nổi bật nhất năm 2016 là cuộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng chấn động của tỉ phú Donald Trump, kế đến là vụ Brexit, tức việc dân Anh quyết rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). 2016 cũng là một năm có nhiều biến động chính trị lớn, những chia rẽ chủng tộc sâu sắc.


1. Bầu cử Tổng thống Mỹ

Câu chuyện nóng nhất năm nay khởi lên từ tháng 6-2015 khi tỉ phú ở New York, ông Donald Trump tuyên bố ra tranh cử Tổng thống. Bị đánh giá như “người ngoài lề”, nhưng với một chiến dịch vận động tranh cử phi truyền thống, ông Trump đánh bại 16 đối thủ khác của đảng Cộng hòa để trở thành gương mặt đại diện đảng này ra tranh cử trước đối thủ của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Dù hơn ông Trump ở số phiếu cử tri phổ thông, nhưng bà Clinton đã thất bại ở số phiếu đại cử tri. Kết quả chung cuộc:  ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 trong lịch sử Mỹ, và đảng Cộng hòa giữ vững quyền kiểm soát tại Hạ và Thượng viện Mỹ.

2. BREXIT

Kết quả trưng cầu ý dân cho thấy người dân Anh quyết định chọn rời khỏi EU, gây nên một cơn địa chấn về chính trị và tài chính không chỉ với châu Âu mà khắp toàn cầu. Thủ tướng Anh David Cameron từ chức ngay sau khi có kết quả trưng cầu, bỏ lại nhiệm vụ thương thuyết rời EU cho chính phủ Thủ tướng kế nhiệm, bà Theresa May.

Với một lộ trình còn khá dài hơi, những chi tiết cuối cùng trong kế hoạch rời EU của Anh sẽ chưa thể có cho tới mùa xuân năm 2019.

3. Rò rỉ Email của đảng Dân chủ

Các email bị tin tặc tấn công đã được công bố trên trang WikiLeaks dẫn tới nhiều rắc rối cho đảng Dân chủ (Mỹ), đồng thời kéo theo việc chủ tịch Debbie Wasserman Schultz cùng nhiều quan chức khác của Ủy ban này phải từ chức. 

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) sau đó kết luận Nga đã đứng sau các vụ tin tặc tấn công Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

4. Cảnh sát Mỹ liên tục bắn chết dân da màu

Hàng loạt các vụ việc cảnh sát da trắng sát hại người da màu đã làm phát sinh nhiều cuộc biểu tình tại Mỹ trong năm 2016. 

Từ việc cảnh sát ở Baton Rouge, bang Louisiana bắn chết công dân Alton Sterling, tới chuyện một cảnh sát da trắng bắn và sát hại công dân Philando Castile tại một khu vực ngoại ô ở Minneapolis… 

Những vụ việc này làm nóng trở lại câu chuyện không mới tại Mỹ, đó là những tranh cãi về quyền hạn thực thi công lý của lực lượng cảnh sát và phong trào đấu tranh vì quyền sống của những người da màu  tại Mỹ.

5. Các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Mỹ

Năm qua các vụ tấn công và phục kích nhằm vào lực lượng cảnh sát tại Mỹ đã khiến 20 người thiệt mạng. 

Trong số đó có 5 cảnh sát ở Dallas đang làm nhiệm vụ giữ trật tự tại một cuộc biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết người da màu tại Minesota và Louisiana. 

3 sĩ quan cảnh sát bị sát hại ở Baton Rouge, bang Louisiana.

Mười ngày sau vụ tấn công đó, một người đàn ông đã bắn chết 3 cảnh sát ở Baton Rouge, bang Louisiana. 

Tại Iowa, hai cảnh sát bị bắn chết trong các cuộc tấn công kiểu phục kích khác nhau trong khi đang ngồi trong xe tuần tra.

6. Cuộc thảm sát tại hộp đêm Pulse 

Đây là cuộc xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ. Nó xảy ra tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính nam ở Orlando. 

Hung thủ Omar Mateen sát hại 49 người trong 3 giờ  trước khi bị cảnh sát bắn chết. Trong quá trình khống chế các con tin, tên này tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

7. SYRIA

Các cuộc đàm phán ngừng bắn liên tiếp đã không ngăn được các giao tranh giữa những lực lượng đang tham gia tại chiến trường Syria. Với sự hỗ trợ của Nga, lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar Assad cuối cùng cũng đã giành lại được các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo.

8. Các vụ tấn công khủng bố trên toàn thế giới

Trên toàn cầu, các vụ tấn công cực đoan đã diễn ra liên tục trong cả năm. Trong số những vụ việc tồi tệ nhất phải kể đến vụ tấn công nhằm vào các sân bay ở Brussels (Bỉ) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), vụ tấn công nhằm vào một công viên tại Pakistan và vụ một kẻ cực đoan lao chiếc xe tải vào dòng người tại Nice, Pháp khiến 86 người thiệt mạng. 

Một nạn nhân trong vụ khủng bố ở sân bay Brussels (Bỉ).

Cuối năm 2016 xảy ra vụ một tên khủng bố người Tunisie lao xe tải vào một chợ Noel. Chỉ riêng tại Iraq, hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra năm qua.

9. Tòa án tối cao Mỹ

Ông Merrick Garland.

Sau khi Chánh án Antonin Scalia qua đời tháng 2-2016, Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Merrick Garland, Chánh án tòa phúc thẩm liên bang, thế chỗ ông Scalia. Nhưng đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ không chấp nhận đề cử này, chọn cách để trống vị trí đó chờ lựa chọn của Tổng thống Donald Trump sau ngày 20-1-2017.

10. Bê bối email cá nhân của bà Clinton

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Mỹ, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân cho việc công của bà Hillary Clinton thời còn làm Ngoại trưởng. Giám đốc FBI, ông James Comey, mặc dù chỉ trích bà Clinton đã bất cẩn khi hành xử như vậy, tuy nhiên cũng nói FBI sẽ không truy tố bà.

Ngoài ra thế giới năm 2016 còn có những câu chuyện đáng chú ý khác nữa, tuy không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật nhất này, đó là cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu vẫn tiếp diễn, sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, và dịch bệnh virút Zika lây lan ở khu vực châu Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Anh Thái (theo AP)
.
.
.