1001 kiểu xem bói đầu năm

Thứ Năm, 28/02/2019, 13:46
Dù bói toán là hoạt động mê tín dị đoan, bị cấm, thế nhưng trong những dịp trước và sau Tết, các hoạt động bói toán vẫn diễn ra nhộn nhịp. Chỉ với một vài tài lẻ, các "thầy bà" có thể phán "trên trời dưới biển" về cả cuộc đời của một con người…


Thuê người xếp hàng xem bói

Ngày rằm tháng Giêng, một bà chị là vợ của "sếp" ngoài Hà Nội điện thoại cho tôi nhờ kiếm giúp 2 người đi đứng xếp hàng xem bói. Địa điểm nhà "thầy" ở một con hẻm nhỏ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). 

Bà chị bảo, "thầy" này làm việc vào các buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu và chỉ xem cho đúng 10 người, tuyệt đối không xem đến người thứ 11 nên phải đến thật sớm xếp hàng xí chỗ. Tiếng tăm của "thầy" thì khỏi bàn, các "tín đồ" từ khắp nơi đổ về, xếp hàng từ nửa đêm. 

Bà chị dặn tôi, phải kiếm người dậy thật sớm, không thì mất lượt. Khi nào sắp tới lượt thì gọi điện báo để bà từ khách sạn gần đó chạy sang. Giá cho một buổi xí chỗ giùm là 500 ngàn, bao ăn sáng. Hai người đi xếp hàng sau đó báo lại là rất suôn sẻ, họ tới đó lúc 5 giờ sáng, đứng số thứ 4 và thứ 5. Chờ hơn một tiếng là tới lượt xem.

Không biết "thầy bà" xem bói linh ứng thế nào mà các "tín đồ" tận Hà Nội lặn lội đường sá xa xôi vào xem. Theo tiết lộ của "khách VIP" thì mỗi lượt xem họ sẽ đặt lễ 5 triệu. 

Bà chị "VIP" của tôi do năm nay bị sao xấu chiếu mệnh nên phải làm lễ cúng giải hạn. Thầy hẹn riêng một ngày khác làm lễ cúng và "phí cúng" thuộc hàng "đại gia". Vì không quan trọng tiền bạc nên quý bà vung rất mạnh tay nhằm thể hiện lòng thành kính với "thầy" cũng như sự tôn sùng các bậc thánh thần vô hình.

Xem bói bằng bài là hình thức phổ biến.

Đoán tử vi qua...tin nhắn

Bên ngoài chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TP Hồ Chí Minh) những ngày này, các "cửa hàng" xem bói, đoán vận hạn, tướng số hoạt động trải dài trục đường. Mỗi "thầy bà" chỉ có một chiếc bàn nhỏ, phía trên đặt mấy cuốn sách tử vi, một bó xăm 12 con giáp, mấy lá bùa...Tất cả đều treo quảng cáo rất to, rõ ràng, bắt mắt người đi đường. 

Vừa ở trong chùa bước ra, chúng tôi bị một "thầy" gọi kéo giật lại: "Xem tử vi đi, nhìn mặt là biết năm nay nhiều chuyện lắm". Câu nói của "thầy" chợt khiến chúng tôi giật mình, có chút tò mò. "Thầy" kéo đến ngồi sát bên mình, hỏi về ngày tháng năm sinh. Chỉ có vậy, "thầy" phán một tràng dài như sông Mê Kông, trong đó có đầy đủ về công danh, sự nghiệp, tình yêu... 

Phán xong, "thầy" đưa cho một quẻ xăm con giáp của tín chủ để về tham khảo. "Thầy" rủ rỉ thì thầm vào tai: "Năm nay tuổi của con rất tốt, hợp với buôn bán đất đai và hôn nhân. Nếu cúng sao nữa thì tài lộc đổ vào nhà như thác lũ". Tốt sao phải cúng sao? Thầy vỗ vào tay nói: "Đâu phải cứ xấu mới cúng sao hả con. Mình cúng là lòng thành kính dâng lên đấng bề trên, để ngài phù trợ cho. Thần thánh có mắt hết đó, lòng ai như thế nào ngài đều rõ cả".

Để khỏi mất công đứng giữa trời nắng, "thầy" đưa cho chúng tôi danh thiếp của mình rồi bảo về suy nghĩ, khi nào muốn cúng cầu tài lộc thì gọi điện cho "thầy", mà phải cúng trong tháng Giêng mới linh ứng. Về phần chi phí, "thầy" cũng ra giá luôn. "Tín chủ" sẽ chuẩn bị hoa trái, nhang đen và các loại giấy mà "thầy" hướng dẫn mua tại Chợ Lớn (quận 5), nếu bận quá không có thời gian thì gửi tiền cho "thầy" mua giúp. Còn về phần "lễ" thì "thầy" nói tùy hỷ, cho bao nhiêu thì cho. Chúng tôi tính toán sơ bộ, một mâm cúng sao đơn giản nhất là 2 triệu. Phần "tùy hỷ" cũng phải 3 triệu theo giá thị trường chứ không thể qua quýt được.

Những status và hình ảnh trên trang Facebook của "thầy" xem tử vi.

Lần số điện thoại trong danh thiếp, chúng tôi ngạc nhiên vì "thầy" này quảng cáo nghề xem bói rầm rộ trên mạng xã hội. Trang Facebook của "thầy" toàn là hình ảnh bói toán cùng những chia sẻ về tử vi, tướng số, phong thủy. Đặc biệt, "thầy" nhận xem bói qua hình ảnh, qua chát, tin nhắn... 

Ai có nhu cầu chỉ việc chụp ảnh rõ nét khuôn mặt, cung cấp thông tin về tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân... là "thầy" có thể phán được tất tần tật mọi thứ. "Thầy" không đăng bảng giá nhưng sẽ cho số tài khoản để nhận sự "tùy hỷ" của khách hàng. 

Ngoài hành nghề xem bói, "thầy" còn kiêm bán các loại bùa bằng vòng đeo tay, dây chuyền, nhẫn... Ai muốn mua có thể đặt hàng online nhưng "thầy" khuyên tốt nhất vẫn "mang xác" tới để "thầy" nhìn tận mắt, bắt tận tay, day tận trán thì mới đoán tướng, xem tử vi chính xác được. 

Chúng tôi thấy, "cửa hàng" tử vi của "thầy" đầu năm nhộn nhịp chẳng khác nào một khu chợ. Nhiều nam thanh nữ tú lao vào hỏi "thầy" về đường khởi nghiệp. Nhóm "trẻ trâu" cũng đua nhau xem về đường thi cử, tình duyên... Mỗi "tín chủ" tương tác với "thầy" đều được "thầy" trả lời bằng một từ "ib" (tin nhắn).

"Thầy" nói, mỗi người đều có hoàn cảnh và bí mật đời tư riêng nên không thể công khai. Sau một hồi "chát chít" với "thầy", chúng tôi nhận được những câu nói hết sức chung chung, theo đúng quy luật tự nhiên như: Tuổi con năm nay tốt, nhưng làm gì cũng không qua được số trời. Mọi việc phải tùy duyên, không thể vội vàng được. Ráng sống lành, tích phước nhiều sẽ có tài lộc. 

Về phần gia đạo thì có những lúc lục đục, anh em bất hòa nhưng sau cũng tìm được tiếng nói chung. Đi xa phải cẩn thận xe cộ... Ngôn ngữ tử vi, đoán tướng số của "thầy" rất giống với các trang mạng và ai cũng có thể nói được bởi nó hoàn toàn phù hợp với cuộc sống, không có sự khác biệt.    

Xem bói bằng lá cây đang gây sự tò mò.

Bí mật từ những chiếc lá

Tiếp tục hành trình xem bói đầu năm, chúng tôi tìm đến con hẻm nhỏ, gần chợ Nhật Tảo (quận 10, TP Hồ Chí Minh) gặp một "thầy bà" có tiếng trong giới tâm linh. Nhà "thầy bà" nằm sâu hun hút, hẻm nhỏ không thể dựng được xe máy nhưng các "tín đồ" vẫn kiên trì ép sát vào vách tường, co cụm lại. 

Họ bơ phờ chờ đợi, đói không dám bỏ chỗ, thậm chí mắc vệ sinh cũng cố nhịn vì sợ sẽ mất lượt. Do sợ tụ tập đông người, hơn nữa hoạt động mê tín dị đoan bị cấm nên "thầy bà" chỉ xem cho những người đã đăng ký lịch từ trước, khách vãng lai như chúng tôi tuyệt đối không có cửa.

Theo tìm hiểu những người dân sống quanh đó thì "thầy bà" xem bói bằng lá cây. Chính cái món lá cây mới lôi cuốn sự tò mò của mọi người. Người ta kể, trong nhà "thầy" luôn có những cành cây sum suê lá. Mỗi người tới xem sẽ hái một chiếc lá trên cành cây đó rồi thắp nén nhang trước bàn thờ. 

Nhang cháy được một nửa thì "thầy" mới cầm lá xem rồi phán như thánh sống. Chẳng biết đúng hay sai, vì chúng tôi chưa có dịp diện kiến "thầy bà" nhưng nghe bà Lê Thị Thảo (quận 6, TP Hồ Chí Minh), người vừa được "thầy bà" xem đã toát mồ hôi hột khi trở ra. Mọi người xúm vào hỏi bà Thảo, bà Thảo gật đầu tỏ ra bí mật càng khiến các "con nhang đệ tử" hết sức tò mò. 

Xếp hàng chờ đến lượt còn có hai vợ chồng anh Tuấn, chị Liên ở Tiền Giang lên. Anh Tuấn cho biết, được người quen giới thiệu, nói rằng "thầy bà" phán đúng lắm, đặc biệt là xem về gia trạch. Vợ chồng anh Tuấn năm nay tính cất nhà nên đi xem tốt xấu ra sao, nếu cần cúng thì sẽ mời "thầy bà" về cúng cho.  

Sau những ngày đi "mua" bình an và tài lộc đầu năm, chúng tôi mới cảm nhận phần nào sự cuồng tín tâm linh của một bộ phận không nhỏ, từ người giàu sang đến kẻ nghèo hèn. Chẳng biết những lời phán truyền tử vi, tướng số linh ứng đến mức nào mà bà con đặt trọn niềm tin vào đó, chấp nhận vất vả, tốn kém. 

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 5, TP Hồ Chí Minh) nhìn nhận: "Số phận của con người có thất bại hay thành công, hạnh phúc hay khổ đau đều do lối sống, hành vi sống, nghề nghiệp sống của chính mình mà ra. Do đó, tốt nhất mình sống hãy tôn trọng luật pháp, đạo đức, phát triển lương tâm thì không có sợ gì mà phải đi cầu khẩn các thánh thần để trấn an tâm lý. 

Sống tốt và làm việc nghĩa, việc tốt thì tâm mình sẽ an, các ước mơ sẽ thành hiện thực. Phật giáo coi việc dâng sao giải hạn này là mê tín. Bởi, người ta cứ nghĩ rằng có một lực lượng siêu nhiên, các chòm sao quản lý vận mệnh tốt xấu, hạnh phúc khổ đau của con người, cho nên để tạo tâm lý trấn an người ta làm hài lòng các thần linh đó bằng cách cung kính. 

Tuy nhiên, quan điểm của Phật giáo khẳng định, điều này không giải quyết được vấn đề. Khi con người muốn chuyển họa phải gieo nhân tích đức, làm các việc nhân văn, nhân đạo có giá trị tương đương hoặc lớn hơn những hành vi xấu trong quá khứ". 

Ngọc Thiện
.
.
.