3 triệu USD “chìm nổi” qua lời khai của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thứ Hai, 23/12/2019, 08:01
Liên quan đến số tiền 3 triệu USD ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) đã liên tục thay đổi lời khai của mình.

Thừa nhận đã cầm 3 triệu USD của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ khi làm việc với cơ quan điều tra trước đó, nhưng trong phiên tòa sáng ngày 17-12, ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) lại khai rằng không biết số tiền đó, những lời khai trước kia chỉ là do sức khỏe yếu và để… giữ mạng. Nhưng chỉ sau đó vài giờ, lời khai của vị cựu Bộ trưởng này một lần nữa thay đổi, 3 triệu USD lại “xuất hiện” trở lại nhưng vẫn không rõ đã được tiêu vào đâu.

Lời phản cung bất ngờ

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong vụ án Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn toàn cầu AVG, các bị cáo là lãnh đạo Bộ TTTT, lãnh đạo MobiFone đã nhận số tiền lớn từ ông Phạm Nhật Vũ sau khi thương vụ hoàn tất.

Cụ thể, cáo trạng xác định ông Nguyễn Bắc Son là người đứng đầu Bộ TTTT thời điểm đó đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG dù biết năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh bết bát. Ông Son đã chỉ đạo các ông Trương Minh Tuấn (khi đó là Thứ trưởng Bộ TTTT), Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp), Lê Nam Trà (Chủ tịch HĐTV MobiFone), Cao Duy Hải (Tổng giám đốc  MobiFone) khẩn trương triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Bắc Son rời tòa.

Cáo trạng ghi rõ, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán. Số cuộc gọi của ông Son cho ông Vũ cũng lên tới 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ dự án.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD. Số tiền này được ông Son mang vào phòng làm việc tại tầng 2, xếp đầy vào 1 vali du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite và 1 balô du lịch tối màu. Số tiền còn lại xếp vào 1 vali du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite. Sau khi xếp tiền vào vali, ông Son mang ra ngoài ban công quây kín bằng khung nhôm kính cất.

Trong quá trình điều tra làm rõ thông tin số tiền này, ông Son khai toàn bộ số tiền 3 triệu USD đã đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1977), chia ra khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD. Việc đưa tiền được thực hiện trong những lần Huyền từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, ông Son dặn bà Huyền không được gửi tiết kiệm, “còn đầu tư vào đâu thì tùy”.

Ngoài ra, ông Son khai đã nhận của Cao Duy Hải số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 USD của Lê Nam Trà trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016.

Cũng theo cáo trạng, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận thức rõ nếu không phải là bộ trưởng Bộ TTTT, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thì sẽ không được Phạm Nhật Vũ đưa số tiền 3 triệu USD. Số tiền nhận từ ông Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp nên ông Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình trong việc nộp lại số tiền này.

Dẫn giải các bị cáo rời tòa.

Để khắc phục hậu quả sau khi bị khởi tố, ông Nguyễn Bắc Son đề nghị được sử dụng số tiền hơn 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm của mình để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Về phần con gái của ông Son, bà Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bố. Cơ quan điều tra cũng chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. 

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo liên quan đến vụ việc, bà Huyền được TAND TP. Hà Nội triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trong những ngày xét xử vừa qua, bà Huyền đã không có mặt tại tòa.

Trong khi số tiền 3 triệu USD còn chưa rõ tung tích, trong phiên xét xử sáng ngày 17-12, sau phần xét hỏi các cựu lãnh đạo của MobiFone, ông Nguyễn Bắc Son đã phủ nhận lời khai đã nhận tiền của mình trước đó khi được HĐXX xét hỏi.

“Sau khi thực hiện xong hợp đồng, bị cáo nhận được bao nhiêu tiền?” - HĐXX hỏi.

“Tôi không nhận được gì?” - Ông Nguyễn Bắc Son trả lời.

Trước việc phản cung của ông Son, HĐXX nhắc lại lời khai trước đó của ông này tại cơ quan điều tra, đó là đã nhận được 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ. Trong quá trình cho lời khai, ông Son còn khai rõ cả nơi nhận tiền, chỗ đậu xe của cựu Chủ tịch AVG, vẽ sơ đồ vị trí… Lý giải về việc này, ông Son cho rằng, tất cả những lời khai hợp lý nói trên đều được ông này khai để... giữ mạng.

“Lúc đó tôi rất yếu, cơ quan điều tra nói rằng anh phải khai đi, lính của anh đã khai rồi. Để giữ tính mạng của mình, tôi đã khai. Lúc đầu tôi khai số tiền khác chứ không phải là 3 triệu USD. Tôi cũng không nhận tiền của Lê Nam Trà và Cao Duy Hải”, ông Son nói.

“Tại sao lúc đó lại nghĩ ra số tiền 3 triệu USD?” - HĐXX hỏi.

“Lúc đầu tôi khai nhận số tiền Việt, sau đó các anh ấy lại bảo phải khai số tiền lớn hơn, nhưng sau các anh lại không đồng ý tiền Việt và bảo phải là tiền USD”, bị cáo Nguyễn Bắc Son đáp.

Sau phần trả lời của ông Nguyễn Bắc Son, các bị cáo Lê Nam Trà và Cao Duy Hải được yêu cầu đứng lên đối chứng. Hai người này đều giữ nguyên lời khai của mình.

HĐXX cũng trích thư ông Son gửi cho vợ và các con từ trại tạm giam, trong thư đã viết: “Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh rất đau khổ trong những tháng ngày đã qua. Song anh luôn luôn tin tưởng em sẽ vững vàng thay anh gánh vác việc nhà như em đã từng làm trong thời gian anh vắng nhà trước đây khi còn công tác”; “... anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi ký hợp đồng mua bán hoàn tất, Nhật Vũ đã mang đến cho anh số tiền 3 triệu USD".

Sau khi công bố một phần bức thư, thẩm phán hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son: “Lời lẽ trong thư có phải của người tâm thần hoảng loạn không?”. Bị cáo Son im lặng trước câu hỏi này.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử.

Sáng chối, chiều nhận

Tưởng chừng lời phản cung của ông Nguyễn Bắc Son vào sáng 17-12 sẽ khiến phiên tòa phải kéo dài thêm để làm rõ về hành vi “Nhận hối lộ” của cựu Bộ trưởng này. Nhưng bất ngờ chỉ vài giờ sau đó, trong phiên xét xử chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bắc Son lại xin “gặp riêng” HĐXX để trình bày một số ý kiến.

Trước phiên toà, HĐXX đã nêu đề nghị của ông Son cho mọi người cùng nghe. Chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là phiên tòa công khai, mọi thông tin đều cần phải minh bạch nên đã yêu cầu ông Son trình bày ý kiến của mình ngay trước phiên tòa.

“Bị cáo có điều gì muốn trình bày?” - HĐXX hỏi.

Trước câu hỏi này, ông Son ngập ngừng rồi nói: “Bị cáo xin rút lại lời khai sáng nay và giữ lại lời khai của mình như với cơ quan điều tra trước đó. Tuy nhiên, số tiền bị cáo nhận không đưa cho con gái mà đã chi tiêu cá nhân hết. Bị cáo sẽ có trách nhiệm hoàn trả trong thời gian sớm nhất”.

Lý giải về việc phản cung trong phiên tòa sáng, ông Son cho biết: “Tôi cũng không hiểu như thế nào nữa”.

Ngoài số tiền 3 triệu USD, ông Son cũng thừa nhận trước tòa về việc đã nhận 200.000 USD của bị cáo Lê Nam Trà và 200 triệu của Cao Duy Hải. Ông Son cho biết toàn bộ số tiền nhận được đã dùng để chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi đã tiêu vào việc gì thì ông Son nói: “không nhớ”.

Bất ngờ tiếp theo đó là trong ngày xét xử chiều 18-12, sau khi các luật sư hỏi các bị cáo khác, câu trả lời đều dẫn đến vai trò của ông Son trong thương vụ mua bán này. “Bị cáo có ý kiến gì về các nội dung luật sư đã hỏi bị cáo khác không?” – HĐXX đặt câu hỏi.

Đáp lại câu hỏi, ông Son xin phép cho được gặp gia đình và luật sư bào chữa. “Tôi có ý kiến sớm khắc phục hậu quả, tội danh tôi đã nhận thì xin luật sư không bào chữa nữa”, ông Nguyễn Bắc Son đề nghị.

Trước lời đề nghị của ông Son, HĐXX đã yêu cầu được nghỉ tòa một ngày để ông này có thể gặp gia đình thu xếp việc khắc phục hậu quả số tiền 3 triệu USD, Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào ngày 20-12. 

Trước đó theo lời khai của Phạm Nhật Vũ, sau khi ký kết thương vụ mua bán, đã đưa tiền cho ông Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải. Cụ thể, Vũ đưa ông Son 3 triệu USD, ông Trà 2,5 triệu USD, ông Tuấn 200.000 USD, ông Hải 500.000 USD.

Trong quá trình xét hỏi, cựu Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận quá trình thực hiện dự án đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 USD, tương đương 4,5 tỷ. Hiện ông Tuấn và gia đình đã nộp lại cơ quan điều tra hơn 4 tỷ đồng.

Trong số tiền 4 bị cáo đã nhận, chỉ còn 3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son cho tới nay vẫn chưa nộp cho cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả. Trong cáo trạng cũng ghi rõ, ông Nguyễn Bắc Son chỉ còn một ngôi nhà do mình đứng tên trên phố Lý Nam Đế, vợ ông này cũng đồng sở hữu ngôi nhà này.

Đinh Hiền
.
.
.