4 lĩnh vực thống trị thị trường 2020

Thứ Ba, 28/01/2020, 07:06
Đại gia Ngân hàng toàn cầu UBS cho biết 4 lĩnh vực sẽ thống trị thị trường trong suốt năm 2020 khi thập kỷ bom tấn của các hãng công nghệ lớn kết thúc.


Các gã khổng lồ công nghệ đã chinh phục thế giới vào những năm 2010, nhóm cổ phiếu FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Alphabet) và các đồng nghiệp của họ có thể sẽ rất tiếc khi thập kỷ hiện nay đang đi đến hồi kết.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management, cho biết một giai đoạn tăng của các mã cổ phiếu nhỏ đang đến gần. Ông kêu gọi các nhà đầu tư kết hợp các ý tưởng mới và nhắm mục tiêu hơn nếu họ muốn đi đầu trong những năm 2020. 

"Mặc dù lợi nhuận có thể sẽ thấp hơn trong những năm 2020 so với những năm 2010, nhưng chúng tôi tin rằng chứng khoán vẫn có khả năng vượt trội hơn các loại tài sản niêm yết công khai khác", ông nói. "Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn có thể sẽ không lặp lại hiệu suất của chúng trong thập kỷ trước, nhưng các phần khác của thị trường có tiềm năng mang lại sự tăng trưởng trên mức trung bình".

Mark Haefele cho biết trong những năm tới, 4 xu hướng sau đây có tiềm năng nổi bật theo cách mà các công ty công nghệ đã thể hiện trong thập kỷ qua.

1- Bền vững khí hậu

Haefele nói rằng sự chú ý ngày càng tăng đối với biến đổi khí hậu và các cách để giảm thiểu hoặc đảo ngược nó, sẽ dẫn đến cơ hội đầu tư vào các công ty mới, sản phẩm mới và trái phiếu xanh. 

Ông Haefele nhấn mạnh việc các nhà lãnh đạo châu Âu ngày càng quan tâm thảo luận về đầu tư vào công nghệ xanh."Người tiêu dùng, chính phủ và cơ quan quản lý đều sẽ là động lực lớn cho sự thay đổi đối với các sản phẩm đầu tư bền vững trong thập kỷ tới, và chúng tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư đi trước xu hướng đó sẽ được phần thưởng", ông viết. Một cách để đầu tư vào các công ty bền vững là quỹ mục tiêu Carbon thấp iShares MSCI ACWI.

2- Liệu pháp di truyền

Có sự đổi mới to lớn trong các loại thuốc điều trị bệnh ở cấp độ di truyền và Haefele nghĩ rằng chúng cũng chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu. "Chúng ta hiện đang chứng kiến một thế hệ liệu pháp gen và tế bào hoàn toàn mới đạt được sự chấp thuận theo quy định để điều trị một số bệnh và ung thư hiếm gặp", ông nói. "Dược phẩm vốn hóa lớn đang trỗi dậy và được chú ý, do đó chúng tôi hy vọng sẽ thấy hoạt động thỏa thuận tăng cao trong thập kỷ tới".

Ông nói thêm rằng đa dạng hóa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực này vì tỷ lệ thất bại cao đối với các nhà phát triển thuốc ở giai đoạn đầu. Hai quỹ ETF bao gồm một vài trong số các công ty đó là ARF Genomic Revolution ETF và Invesco Dynamic Biotech và Genome ETF.

3- Chuyển đổi số

Haefele hầu như không nghĩ rằng thời gian của các công ty công nghệ đã kết thúc, và chọn ra một loạt ngành công nghiệp có khả năng vượt lên và thu hút đầu tư nhiều hơn trong những năm tới. Ví dụ, ông nói doanh thu không dây 5G sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2020, một bàn đạp để tăng trưởng hơn nữa sau đó.

"Sự kết hợp giữa 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và điện toán đám mây sẽ xác định một kỷ nguyên mới của chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số trong thập kỷ tới", ông nói. "Chúng tôi khuyên đầu tư đa dạng tập trung vào 6 chủ đề chính: dữ liệu số, công nghệ khả dụng, thương mại điện tử, fintech, HealthTech và bảo mật và an ninh". Các nhà đầu tư có thể tiếp xúc với một số chủ đề đó thông qua Global X Fintech ETF, Amplify Online Retail ETF và First Trust Nasdaq Cybersecurance ETF.

4- Nước

Dân số toàn cầu tiếp tục tăng, và điều đó có nghĩa là nhu cầu về nước sẽ tiếp tục tăng. Haefele cho biết hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ cần nhiều nước ngọt hơn trữ lượng và nguồn nước họ có. Ông cũng lưu ý rằng các nước châu Âu đang tạo ra các quy định an toàn nước mới sẽ khuyến khích đầu tư mới.

"Thế giới đối mặt với sự không phù hợp giữa cung và cầu nước, sẽ bị làm trầm trọng thêm trong thập kỷ tới bởi những tác động của nhân khẩu học và biến đổi khí hậu", ông nói. "Do tính cấp bách và quy mô của các vấn đề liên quan đến nước và nhu cầu chi tiêu vốn ở các thị trường mới nổi, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu lợi nhuận liên tục cho toàn bộ chuỗi giá trị nước". Một cách để tiếp xúc với vấn đề đó là thông qua Quỹ Nước toàn cầu Invesco.

Phương Trúc
.
.
.