4 vụ án hình sự trong một dự án bất động sản ở phố biển Nha Trang

Thứ Hai, 10/12/2018, 08:00
Nhiều ngày nay dư luận ở Khánh Hòa quan tâm đến những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án khu đô thị (KĐT) Hoàng Long tại phường Phước Long, TP Nha Trang, được quảng bá là "Nơi dừng chân của những người thành đạt". Những sai phạm đó đã khiến cho một số cán bộ phải vào vòng tố tụng hình sự từ những…bộ hồ sơ giả mạo.


1- Theo tài liệu phóng viên thu thập được, cách đây 11 năm, vào ngày 14-12-2007, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khu dân cư số 2 phía Tây Lê Hồng Phong, TP Nha Trang do Liên hiệp khoa học sản xuất và địa chất xây dựng thuộc Bộ khoa học - công nghệ làm chủ đầu tư.

Hơn 5 năm sau, do đề án đổi mới về cơ cấu tổ chức một số cơ quan trực thuộc Bộ khoa học - công nghệ nên ngày 7-5-2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đồng ý chuyển tên chủ đầu tư dự án sang Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC.

Trên cơ sở đó, ngày 14-2-2015 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án KĐT Hoàng Long do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC làm chủ đầu tư. Theo quyết định này, một KĐT sẽ hình thành trên diện tích sử dụng 26 ha đất, phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại quyết định 935/QĐ-UBND ngày 17-4-2013.

Văn phòng giao dịch bất động sản Hoàng Long tại KĐT Hoàng Long.

Với tổng khái toán đầu tư hơn 467 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có, vốn huy động và vốn vay của các tổ chức tín dụng, KĐT Hoàng Long có các khu chung cư cao tầng, nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, nhà vườn, công viên du lịch biển, công viên cây xanh, công viên thể thao, khu vui chơi - giải trí…

Dự án đầu tư giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng, san nền, xây dựng đường giao thông (2012-2013), giai đoạn 2, xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và triển khai kinh doanh (2014-2015).

Trên website của Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC, tổng quan dự án KĐT Hoàng Long như một thành phố thu nhỏ, sở hữu địa thế phong thủy "Tựa núi, kề sông - thành công phú quý", "Hậu tựa sơn, tiền hướng hải" và được ví von là "Nơi dừng chân của những người thành đạt". Tiếc rằng, đến thời điểm này tiến độ thực hiện dự án đã quá chậm trễ, công tác đền bù giải tỏa, tái định cư vẫn còn nhiều vướng vấp.

Nhiều thửa đất trong dự án vẫn còn hoang trống, cỏ dại vươn cao, nhiều năm rồi hàng trăm gia đình ở đó phải chui rúc trong những căn nhà xập xệ, rách nát vì không được phép tu sửa, xây dựng lại mà phải sống trong tâm trạng thấp thỏm chờ đợi đền bù, giải tỏa, tái định cư.

Ông Lê Công Phú - một cư dân sinh sống lâu năm ở đây bày tỏ : "Tên gọi KĐT Hoàng Long mới có vài năm nay chứ hàng chục năm rồi người dân sinh sống nơi này vẫn quen gọi địa danh Đồng Muối rất thân thương. Khi Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC vận chuyển đất đá san nền dự án KĐT Hoàng Long thì khu nhà ở của người dân Đồng Muối trở thành "túi nước" vì hệ thống kênh, cống trước đây đã bị đào bới, phủ lấp hết rồi".

Sau mỗi trận mưa, nước từ trên cao đổ xuống khiến cho môi trường dân cư Đồng Muối ô nhiễm vì những con hẻm lầy lội bùn đất, không ít căn nhà phải sống chung với nước bẩn đọng lại nhiều ngày đêm.

Người dân đến UBND phường Phước Long kêu la nhiều lần, chủ đầu tư dự án KĐT Hoàng Long mới điều xe cơ giới đào bới, lắp đặt cống thoát nước tạm thời. Trận mưa lũ giữa tháng 11-2018 đã đẩy người dân khu Đồng Muối lâm vào cảnh ngập nước dài ngày, đến khi dứt mưa, nắng ấm, nhiều người dân vẫn phải thuê máy bơm hút nước mới tạm ổn định sinh hoạt.

Nhiều loại giấy tờ giả mạo do Nguyễn Khánh Hùng cung cấp.

2- Giữa năm 2010, thời điểm còn là dự án khu dân cư số 2 phía Tây Lê Hồng Phong, TP Nha Trang do Liên hiệp khoa học sản xuất và địa chất xây dựng làm chủ đầu tư, Hội đồng bồi thường hỗ trợ - giao đất tái định cư (BTHT-GĐTĐC) TP Nha Trang xác định có 98 hộ gia đình trong vùng dự án đủ điều kiện để giải quyết BTHT-GĐTĐC. Nhưng đến năm 2014 số hộ gia đình thuộc diện nêu trên bất ngờ tăng lên đến 282 trong khi diện tích giao đất thực hiện dự án vẫn là 26 ha.

Hai năm sau đó, khi dự án khu dân cư số 2 phía Tây Lê Hồng Phong chuyển đổi thành dự án KĐT Hoàng Long do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC làm chủ đầu tư, một danh sách 77 hộ gia đình thuộc diện BTHT-GĐTĐC đầu tiên trong năm 2016 được xác lập, trong đó có hơn một nửa trường hợp bị thu hồi với diện tích mỗi lô chỉ 25 - 40 m2. Thậm chí có chủ sở hữu thửa đất 270 m2 đã tranh thủ chia tách thành 9 lô đất để lập hồ sơ đề nghị BTHT-GĐTĐC.

Lạ lùng thay, đến tháng 7-2017 số hồ sơ đề nghị BTHT-GĐTĐC đột biến tăng lên đến 380, trong số đó có hàng chục trường hợp đăng ký nhân khẩu thường trú ở hẻm 356 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, trong khi đường phố này chưa hề có hẻm 356.

Trước những dấu hiệu bất thường nêu trên, Ban quản lý dự án KĐT Hoàng Long đã cảnh báo, thế nhưng với chức trách Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang  - ông Lê Huy Toàn không tích cực chỉ đạo, kiểm tra làm rõ thực hư mà vẫn phớt lờ rồi ban hành quyết định thu hồi đất và BTHT-GĐTĐC cho nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả mạo.

Bức xúc khi "cư dân thật" chịu cảnh khổ sở trong những căn nhà tạm bợ ở Đồng Muối để chờ đợi, trong khi đó hàng chục "cư dân giả" lại được giải quyết BTHT-GĐTĐC rất nhanh gọn, một số công dân đã gửi đơn khiếu tố đến các cơ quan chức trách nhưng không được xem xét giải quyết thấu tình đạt lý. Giữa năm 2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện dấu hiệu tội phạm "Giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", lập thủ tục BTHT-CĐTĐC tại dự án KĐT Hoàng Long nên xác lập chuyên án điều tra.

Từ những chứng cứ tài liệu thu thập được, ngày 2-10-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo điều 267 BLHS 1999.

Nhiều nơi trong KĐT Hoàng Long vẫn ngổn ngang đất đá và cỏ dại.

Gần một tuần sau đó, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về tội danh nêu trên đối với Nguyễn Khánh Hùng (63 tuổi) trú ở phường Phước Long, TP Nha Trang. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này, cơ quan điều tra thu giữ gần 150 sổ đăng ký tạm trú và hàng trăm phiếu thu, tạm thu các loại quỹ đền ơn đáp nghĩa, an ninh - quốc phòng, vì tương lai trẻ thơ, phòng chống thiên tai…

Tất cả các loại giấy tờ nêu trên đều có con dấu của Công an, UBND phường Phước Long và chữ ký của người có thẩm quyền, nhưng chưa ghi chép thông tin về tên tuổi nhân khẩu tạm trú, người nộp tiền đóng góp các loại quỹ. Kết quả giám định kỹ thuật hình sự cho thấy các loại giấy tờ nêu trên đều giả mạo.

Sau hơn hai tháng đấu tranh mở rộng điều tra vụ án, ngày 21-12-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự "Giả mạo trong công tác" theo điều 248 BLHS 1999 và đã lần lượt khởi tố ba bị can Đỗ Thế Vinh (40 tuổi), Huy Tôn Hạnh (48 tuổi) trú ở phường Phước Long, Nguyễn Ngọc Khánh (30 tuổi), trú ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Trong số đó, Vinh và Khánh là nhân viên Công ty TNHH  MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC, thành viên tổ công tác BTHT-GĐTĐC KĐT Phước Long, còn Hạnh là tổ trưởng tổ dân phố Phước Tín 3, phường Phước Long.

Đến ngày 15-10-2018, thêm hai bị can nữa vào vòng tố tụng hình sự với tội danh "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" theo quy định tại điều 230 BLHS 1999 trong vụ án hình sự thứ ba tại KĐT Hoàng Long.

Đó là Vũ Thị Mai Hương (49 tuổi) trú ở 29 Vũ Xuân Thiều, phường Phước Long - nguyên Chủ tịch UBND phường Phước Long, hiện là cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Nha Trang và Võ Đức Cường (40 tuổi) trú ở tổ 5, thôn Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang - nguyên công chức địa chính phường Phước Long.

Đến ngày 28-11-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội danh này đối với các ông Lê Huy Toàn (54 tuổi), Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, Võ Mỹ (56 tuổi), cán bộ Phòng Quản lý đô thị và Lương Như Giác (33 tuổi), cán bộ Phòng Tài chính - kế hoạch TP Nha Trang.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có 9 bị can vào vòng tố tụng trong 4 vụ án hình sự liên quan đến BTHT-GĐTĐC khi thực hiện dự án KĐT Hoàng Long.

Sau một thời gian tạm giam, cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh và đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Khánh Hùng do lâm bệnh nặng đã được giám định sức khỏe. 6 bị can còn lại là Lê Huy Toàn, Vũ Thị Mai Hương, Võ Đức Cường, Võ Mỹ, Lương Như Giác, Huy Tôn Hạnh được tại ngoại từ khi khởi tố, nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại thời điểm này, cơ quan điều tra xác định có gần 50 hồ sơ có dấu hiệu giả mạo đã được giải quyết BTHT-GĐTĐC trái pháp luật. Tuy nhiên, vụ án vẫn còn đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, hành vi của từng đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ngày 4-12-2018, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, ngày 2-12-2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Lê Huy Toàn, Thành ủy viên Thành ủy Nha Trang. Tiếp đó, vào ngày 3-12, Thường trực HĐND TP Nha Trang đã có Nghị quyết tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP Nha Trang khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Lê Huy Toàn. Việc đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang được cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật.
Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.