42 ngày đêm truy lùng tên trùm lâm tặc

Thứ Hai, 29/08/2016, 12:51
Ngày 19-8, Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã bắt được đối tượng Lê Hồng Hà, SN 1968 tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (tạm trú thôn 9, xã Đam Bri, TP Bảo Lộc), kẻ cầm đầu đường dây khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm sau 42 ngày lẩn trốn.

Trước đó vào ngày 12-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 10 đối tượng khác là tay chân đắc lực giúp Hà tàn phá rừng phòng hộ.

1.Những ngày đầu tháng 6-2016, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an liên tục nhận được đơn thư của quần chúng nhân dân tố cáo có một nhóm lâm tặc đang ngang nhiên khai thác gỗ trong rừng phòng hộ xung quanh Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 thuộc xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Lực lượng Công an phát hiện gỗ lậu của Hà.

Để xác minh tính xác thực trong các đơn thư tố cáo, ngay tại thời điểm đó, lãnh đạo Cục C49B đã cử các trinh sát Phòng Phòng chống tội phạm về môi trường trên lĩnh vực bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học (Phòng 3) phối hợp với Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra (PC44) và PC49 Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức nhiều  mũi xuống ngay các cánh rừng phòng hộ xung quanh Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 và mở rộng sang các khu vực khác để nắm tình hình.

Trải qua gần một tháng cắt rừng, lội suối theo những con đường mòn, các trinh sát đã phát hiện có nhiều cây cổ thụ tại các tiểu khu 390A, 396, 397 - Lâm trường Lộc Bắc đã bị lâm tặc đốn hạ, để lại những gốc cây có đường kính lên đến cả mét, đặc biệt có những khu vực dấu vết chặt phá vẫn còn tươi nguyên, gỗ chất thành đống trên diện rộng đang chờ được vận chuyển ra khỏi rừng. Cầm đầu nhóm lâm tặc này là Lê Hồng Hà, SN 1968 tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Không thể để cho tình trạng rừng phòng hộ tiếp tục bị chặt phá, lãnh đạo Cục C49 và Công an tỉnh Lâm Đồng quyết định thành lập chuyên án đấu tranh nhằm bắt nóng các đối tượng chặt phá rừng trái phép, đặc biệt là Lê Hồng Hà.

Xác định đây là băng nhóm khai thác gỗ lậu chuyên nghiệp hoạt động trên khu vực rộng lớn,nên ngoài việc huy động các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng, Ban chuyên án còn tăng cường thêm quân từ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) - Bộ Công an rải khắp các khu vực trọng yếu là nơi các đối tượng khai thác gỗ trộm có thể hoạt động.

Lê Hồng Hà tại cơ quan Công an.

Đến rạng sáng ngày 8-7-2016 thì bắt quả tang Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1970, ngụ tỉnh Bình Dương; Nguyễn Văn Thành, SN 1967, ngụ tỉnh Đắk Nông cùng 13 đối tượng đang vận chuyển hàng chục khối gỗ lậu qua đường lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 5 (đây là khu vực giáp ranh giữa rừng Nam Cát Tiên, tỉnh Đắk Nông và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Riêng đối tượng cầm đầu Lê Hồng Hà đã nhanh chân tẩu thoát.

Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc đối với Lê Hồng Hà. Trải qua 42 ngày đêm tích cực truy xét, đến ngày 18-8-2016, các trinh sát đã tóm gọn Hà khi hắn đang cải trang thành một người làm thuê ở một địa điểm thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cũng như nhiều đối tượng phạm tội khác, lúc đầu Hà cho rằng mình chỉ là người làm thuê cho ông chủ giấu mặt và không có quyền hành gì trong đường dây khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép gỗ này.

Tuy nhiên trước sự kiên trì đấu tranh của cơ quan điều tra cùng những chứng cứ không thể chối cãi, đến tối ngày 18-8-2016, Hà đã cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Hà, lợi dụng sự quen biết với một số kiểm lâm nên thời gian trước đây hắn được tự do ra vào khu vực rừng phòng hộ mà không bị kiểm soát gì.

Nhận thấy có thể qua mặt lực lượng kiểm lâm để chặt trộm gỗ mang bán kiếm tiền, đầu năm 2014, Hà thâu nạp một số đối tượng từng có thời gian làm thuê cho các chủ rừng (đã bị xử lý vì vi phạm các quy định về bảo vệ rừng) về quy tụ dưới trướng của mình. "Tuyển" xong người, Hà trực tiếp vào rừng tìm kiếm những cây cổ thụ như dổi, xuân thôn, sile và xương gà rồi dùng sơn đánh dấu sẵn.

Sau đó vào những đêm trời mưa hoặc những ngày có nhiều sương mù sẽ yêu cầu đám tay chân vào rừng dùng cưa đốn hạ, cắt thành từng khúc theo quy cách định sẵn và chờ đến khi không có lực lượng bảo vệ rừng tuần tra thì kéo ra khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5, đưa đến khu vực tập kết cẩu lên xe tải chở đi bán.

Cũng theo lời khai của Hà, tuy không nhớ chi tiết đã cưa trộm bao nhiêu cây gỗ, nhưng căn cứ theo sổ thu tiền thì trong suốt thời gian hơn hai năm qua hắn và đồng bọn đã bán ra khoảng trên 300m3 gỗ các loại. Khi phát hiện bị lực lượng Công an truy bắt, Hà đã trốn khỏi địa phương.

Trên đường đi hắn liên tục gọi điện thoại cho một người bạn định nhờ giúp đỡ cho vượt biên ra nước ngoài nhưng không liên lạc được. Sau đó Hà đã tìm đến nhà người quen ở tỉnh Đồng Nai và xin vào làm thuê cho một cơ sở chế biến cá đến khi bị bắt.

Đối tượng Lê Hồng Hà.

2. Theo lời kể của một trinh sát PC44 Công an tỉnh Lâm Đồng, mặc dù lực lượng trinh sát được điều động trong đợt này hầu hết đều là những người đã được huấn luyện bài bản và có kinh nhiều nghiệm đánh án trong rừng, nhưng do địa hình rừng núi hiểm trở, lại đang giữa mùa mưa, nhiều đoạn đường mòn trở nên trơn trượt khiến cho các trinh sát nhiều lúc phải bò lết qua những vũng lầy lội để thực hiện nhiệm vụ.

Vượt qua được những con đường trơn như bôi mỡ này thì lại vấp phải sương mù kéo dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế và việc định hướng đi hoàn toàn trông cậy vào một vài "thổ địa" là người dân tại chỗ được mời đi cùng, tuy nhiên vẫn thường xuyên bị lạc hướng đi khiến cho những quãng đường đi bộ của các trinh sát vốn đã dài lại càng thêm vất vả hơn.

Ngoài những khó khăn về địa hình, thời tiết, khí hậu thì chuyện ăn nghỉ trong rừng cũng hết sức kham khổ.

Dù mỗi trinh sát đều mang theo nước uống đóng chai, mì tôm nhưng những lúc bò lết qua đường sình lầy, một số đã bị rơi rớt nên có những lúc đến bữa ăn, không có nước nóng để nấu thì hai ba trinh sát cùng chia nhau một gói mì sống, uống vài hớp nước rồi lăn ra rừng nằm nghỉ 15-20 phút nhằm lấy lại chút sức để tiếp tục cuộc hành trình.

Khi màn đêm buông xuống, từng đàn muỗi như bầy ong vỡ tổ thò vòi đâm xuyên qua quần áo chích vào cơ thể các trinh sát để hút máu, ngoài ra còn có cả những con vắt cứ bám vào mặt, cổ cho đến khi no máu mới chịu nhả ra khiến cho các trinh sát không thể nào chợp mắt được trong những đêm nằm rừng.

Tưởng chừng những khó khăn vất vả sẽ dừng lại khi thực hiện đợt tổng tấn công vào sáng sớm ngày 8-7 thì đối tượng cầm đầu Lê Hồng Hà lại nhanh chân tẩu thoát.

Biết Hà là đối tượng từng có hai tiền án tiền sự, lại có quan hệ khá phức tạp với một số đối tượng tại khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia tại tỉnh Đắk Nông, Ban chuyên án quyết định tăng cường thêm lực lượng chia thành nhiều mũi tỏa đi các hướng. Tổ thứ nhất được yêu cầu phối hợp với Công an các địa phương trong tỉnh rà soát toàn bộ những nơi mà từ trước tới nay Hà từng lui tới.

Tổ thứ hai ra huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (nơi sinh của Hà) ém sẵn đề phòng trường hợp Hà tìm về ẩn náu tại nhà người thân. Tổ thứ ba phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai và Đắk Nông kiểm tra các đầu mối mà Hà từng có quan hệ mua bán gỗ.

Tổ thứ 4 và 5 đến ngay khu vực biên giới tiếp giáp giữa tỉnh Đắk Nông với Campuchia phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ ngay tại cửa khẩu và tất cả những đường mòn nhằm không cho Hà có cơ hội trốn khỏi địa bàn.

Tay chân đắc lực của Hà khai nhận hành vi khai thác gỗ trái phép.

Đằng đẵng hàng tháng trời trôi qua mà tung tích của Hà vẫn như bóng chim, tăm cá. Mũi trinh sát thứ nhất không phát hiện có dấu hiệu của việc Hà đang lẩn trốn tại tỉnh Lâm Đồng, các thông tin từ những mũi trinh sát nằm vùng báo về cũng không thấy Hà có liên hệ với những người thân ở quê hay ở những tỉnh lân cận, kể cả việc xuất cảnh đường hàng không hoặc qua biên giới đường bộ để ra nước ngoài.

Thời điểm này lại xuất hiện thông tin ngay khi phát hiện bị lực lượng Công an truy bắt, Hà đã lập tức rời khỏi hiện trường, thuê xe ôm chở ra quốc lộ bắt xe đò đi lên huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông rồi nhờ một đối tượng quen biết chở theo đường mòn vượt biên qua Campuchia, khiến cho lực lượng truy bắt như ngồi trên đống lửa.

Đang trong lúc căng thẳng nhất thì một thông tin từ quần chúng nhân dân báo về cho biết, có nhìn thấy một người có hình dáng giống như bức ảnh trong quyết định truy nã của Công an tỉnh Lâm Đồng, người này vừa vào xin việc làm tại một cơ sở. Chỉ ít giờ sau, một tổ trinh sát đã có mặt.

Xác định đây chính là Hà, chỉ vài phút sau thì Hà bị bắt trước sự ngỡ ngàng của chính bản thân hắn và những công nhân cùng làm việc ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.