48 giờ truy lùng kẻ bạo hành con đẻ ở Bắc Ninh

Thứ Hai, 14/09/2020, 07:20
Hơn 3h sáng 9-9, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh chủ trì phối hợp với Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự; Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội; Công an quận Đống Đa và Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã bất ngờ đột nhập tầng 4, số nhà 208 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội đã bắt giữ được Đặng Trung Kiên -kẻ bạo hành con ruột khi hắn đang lẩn trốn tại đây.


Đến lúc này, lực lượng chức năng mới thở phào nhẹ nhõm vì bắt được đối tượng, đảm bảo an toàn cho những người trong ngôi nhà trên, những người thân của chính Kiên và bản thân hắn.

1.Chiều 9-9, chúng tôi về Bắc Ninh. Gần 1 ngày sau khi bắt giữ đối tượng, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Từ Sơn chưa ai được nghỉ ngơi. Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự tất bật sang báo cáo Giám đốc một vụ án mới mà đơn vị vừa phát hiện ra để xin ý kiến chỉ đạo rồi quay về đơn vị chỉ đạo điều tra các vụ án khác.

Đối tượng Đặng Trung Kiên.

Ở Công an thị xã Từ Sơn, từ Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Công an thị xã và nhiều cán bộ chiến sĩ cũng chưa ai chợp mắt sau mấy ngày truy lùng đối tượng. Kiên có quá nhiều mối quan hệ, lại nhiều tiền án, tiền sự, manh động, nghi vấn có vũ khí "nóng" nên Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh yêu cầu phải bằng mọi cách bắt giữ đối tượng. Vụ án lại được người dân, chính quyền địa phương rất quan tâm nên anh em càng quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng sớm nhất.

Đến chiều 9-9, Cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã đủ tài liệu, chứng cứ để khởi tố bị can đối với Đặng Trung Kiên về 3 hành vi: "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" và "Hành hạ con đẻ"; khởi tố Lê Thị Nương, SN 1984, trú ở Mỹ Đức, Hà Nội (người tình của Kiên) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Kiên là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra nên kể cả khi chạy trốn tội hành hạ con đẻ, hắn vẫn tính toán để "thoát" các tội khác. Chính vì vậy, khi ra khỏi nhà, Kiên mang theo súng, đạn, ma tuý và tiền nhưng khi biết lực lượng Công an truy bắt gắt gao, sẽ biết thông tin về chiếc xe taxi đưa hắn lên Hà Nội nên Kiên đã bỏ lại súng, đạn, ma tuý và tiền trên taxi rồi bỏ trốn nhằm  tránh việc bị xử lý các hành vi liên quan đến vũ khí, ma tuý.

"Để chứng minh được súng, đạn, ma tuý là của Kiên, chúng tôi phải nhanh chóng trưng cầu giám định, từ đó có đầy đủ chứng cứ vật chất về mẫu ADN, vân tay trên các tang vật trên là của Kiên, đồng thời thu thập thêm các tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh. Từ đó, đấu tranh với đối tượng, Kiên đã phải khai nhận súng, đạn, ma tuý chính là của hắn", Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an thị xã Từ Sơn cho biết.

Công an khám xét nơi Đặng Trung Kiên lẩn trốn

Trước đó, bà Lê Thị Hương, 78 tuổi, ở khu phố Tân Lập, phường Đình Bảng trình báo về việc tại nhà con trai bà là Đặng Trung Kiên, 47 tuổi, bà nghe thấy tiếng gào thét, cầu cứu của cháu nội bà là Đặng Ngọc Anh, 6 tuổi (con gái của Kiên). Bà Hương gọi cửa nhưng Kiên không mở. Công an thị xã Từ Sơn cùng chính quyền địa phương xuống hiện trường xác minh vụ việc.

Tại hiện trường, tổ công tác xác định, Kiên đang giữ cháu Ngọc Anh trong nhà. Tổ công tác đã dùng loa kêu gọi, thuyết phục nhiều giờ bên trong không hợp tác và khóa chặt các lớp cửa. Sau khi thuyết phục không thành, tổ công tác quyết định trấn áp, khống chế người tình của Kiên là Lê Thị Nương, giải cứu thành công cháu Ngọc Anh, đồng thời nhanh chóng đưa cháu bé vào viện cấp cứu.

Do Kiên đã bỏ trốn khỏi nhà trước đó nên Công an Bắc Ninh đã tổ chức nhiều mũi trinh sát xác minh, truy bắt Kiên tại Lạng Sơn, Hải Dương, Hà Nội. Kiên có rất nhiều mối quan hệ, qua xác minh, Công an Bắc Ninh phát hiện khoảng 1 tuần đến 10 ngày hắn lại lên biên giới Lạng Sơn nên phải cử 1 tổ công tác "bám chặt" trên Lạng Sơn phòng ngừa hắn vượt biên, trốn ra nước ngoài.

Các tổ công tác khác xác minh tất cả các mối quan hệ của Kiên. Từ đó, đêm 7-9, phát hiện Kiên có mặt ở khu vực phố Tôn Đức Thắng, lực lượng chức  năng đã tổ chức vây bắt nhưng không thành công vì có sự che giấu của Phạm Thị Thảo, SN 1968 và Trần Tất Dũng, trú ở 208 Tôn Đức Thắng.

"Kiên là đối tượng manh động, có vũ khí lại có mâu thuẫn sâu sắc với mẹ, em trai vì cho rằng những người này báo Công an việc hắn đánh con, đẩy hắn vào con đường tù tội nên nhiều khả năng Kiên quay lại để trả thù những người này. Chính vì vậy, chúng tôi phải tổ chức lực lượng bảo vệ 24/24h tại bệnh viện - nơi con gái Kiên điều trị; tại nhà mẹ đẻ và em trai hắn", Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

Ngày 7-9, sau khi Kiên trốn thoát, lực lượng chức năng đã triệu tập Phạm Thị Thảo và Trần Tất Dũng đến Công an thị xã Từ Sơn làm việc. Ngày 8-9, qua công tác nắm tình hình, phát hiện Kiên bí mật quay lại ngôi nhà trên nhưng những người trong nhà không ai biết. Ngay khi có thông tin, tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã về ngay Hà Nội phối hợp với CBCS Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự; Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội và Công an quận Đống Đa tính toán phương án vây bắt. 

Điều tra viên Công an Bắc Ninh đấu tranh với Đặng Trung Kiên.

"Thời điểm đó, trong nhà có con gái và cháu ngoại của Thảo cùng hai bà bác ở quê lên chữa bệnh ở nhờ. Kiên đột nhập từ các nhà bên cạnh rồi vào tầng 4 lẩn trốn trong đó nên những người này không biết. Chính vì vậy, chúng tôi phải tính toán làm thế nào để đảm bảo an toàn cho những người trong nhà, phòng ngừa việc đối tượng bắt giữ họ làm con tin hoặc gây thương tích cho họ. Do đối tượng có thể có súng, mìn nên phải tính toán bảo đảm an toàn cho người dân quanh vùng, cho lực lượng truy bắt và cho chính đối tượng phòng ngừa hắn tự sát, tự gây thương tích", Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, 1h sáng, các mũi trinh sát bắt đầu ém quân tại các vị trí, bí mật áp sát tầng 4 của số nhà 208. Do căn nhà này có cửa thông sang ngõ phía sau, lan can lại rất gần các nhà lân cận, có thể trèo từ nhà này sang các nhà khác để trốn nên lực lượng chức năng đã chốt chặn ở các điểm quan trọng.

Đúng 3h15', Đại tá Phạm Văn Lương, Phó giám đốc- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, phát lệnh tấn công, lực lượng chức năng nhanh chóng phá khoá, ập vào phòng ngủ tầng 4. Thấy tiếng động, Kiên lao vào phòng vệ sinh khoá trái cửa lại. Lực lượng chức năng đã đập cửa, khống chế an toàn đối tượng. Thời điểm đó, những người ở trong nhà gồm cả người già, trẻ em mới biết đối tượng trốn ở đó và họ đã được an toàn.

2.Tại cơ quan Công an, Kiên khai nhận đã hai lần đánh cháu Ngọc Anh. Lần thứ nhất vào khoảng tháng 6-2020, do cháu nghịch ngợm, không chịu ăn và đổ cơm đi nên hắn tức dùng móc áo quật túi bụi vào người cháu. Lần thứ 2 vào cuối tháng 8, do cháu nghe trộm chuyện Kiên nói với bạn nên Kiên đã đánh cháu. Lần đó, cháu bị gãy tay nên Kiên bảo Nương đưa đến nhà thầy lang để bó thuốc.

Được biết, Kiên từng có 3 đời vợ, người vợ đầu cưới hỏi đàng hoàng, có 2 đứa con trai nhưng do bị Kiên đánh quá dã man nên bỏ lại con về nhà ngoại ở. Đứa con lớn của Kiên cũng đã bỏ đi, hiện còn cháu 9 tuổi đang ở với bà nội. Mặc dù có vợ, nhưng trong quá trình ở Lạng Sơn, Kiên vẫn có quan hệ tình cảm với mẹ cháu Ngọc Anh nên sau khi sinh, cháu Ngọc Anh ở Lạng Sơn với mẹ.

Vào tháng 12-2019, mẹ cháu Ngọc Anh bị mất do bệnh ung thư, cháu ở với gia đình bên ngoại. Khoảng 6 tháng gần đây, Kiên đón cháu về để chuẩn bị đi học nhưng thường xuyên đánh đập cháu vì cho rằng cháu không nghe lời, hay nghịch ngợm.

Sau khi bỏ vợ, Kiên sống như vợ chồng với Lê Thị Nương tại nhà hắn ở Từ Sơn. "Tôi tính nóng lại cục nên tức lên thì đánh cháu. Giờ tôi hối hận lắm. Mình làm bố mà không giữ bình tĩnh được", Kiên cho biết. Hắn cũng lý giải việc bỏ mặc đứa con trai thứ 2 của vợ đầu cho mẹ đẻ nuôi vì bản thân hắn mâu thuẫn với mẹ nên hắn mặc kệ.

Được biết, Đặng Trung Kiên là đối tượng trong diện quản lý của Công an Bắc Ninh và có biểu hiện mua bán trái phép chất ma tuý. Kiên có 3 tiền án, trong đó có tiền án về tội cướp tài sản. Hắn rất manh động, hung hãn, thường xuyên đe doạ giết mẹ đẻ và những người xung quanh nên không ai dám "dây" vào  hắn. Đặc biệt, hắn có quan hệ mật thiết với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự ở nhiều địa phương, thường xuyên lên biên giới Lạng Sơn giao du với các đối tượng ma tuý.

Phương Thuỷ
.
.
.