Độc đáo sáng kiến áo túi khí bảo vệ cho người đi xe máy của ba kỹ sư trẻ

Thứ Bảy, 28/07/2018, 16:01
Trên ôtô thường có túi khí để bảo vệ người ngồi xe khỏi chấn thương khi gặp tai nạn. Cách đây không lâu, nhiều nhà sáng chế cũng đã tạo ra loại áo túi khí dành cho người đi xe máy.


Tuy nhiên, giá thành khi nhập về Việt Nam lại không hề rẻ, lên tới 15 triệu đồng/áo. Cũng vì lý do đó, một nhóm 3 người đều là cựu sinh viên Đại học Bách khoa đã tìm tòi và sáng chế ra loại áo túi khí này để bảo vệ an toàn cho người điều khiến xe máy, nhưng giá lại vừa với túi tiền người Việt.

Dự án tiền tỷ

Được biết, dự án này là do ba cựu sinh viên Bách Khoa đó là anh Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sỹ cơ điện tử), anh Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và anh Nguyễn Văn Long (32 tuổi) cùng chung tay thực hiện.

Anh Nguyễn Trọng Xuyên và sản phẩm áo túi khí của nhóm.

Theo anh Xuyên, nghiên cứu về áo bảo hộ dành cho người đi xe máy vốn không phải là điều gì đó mới mẻ trên thế giới. Tại Nhật, Pháp, Đức... cũng đã có bán những sản phẩm áo bảo hộ có túi khí nhằm giảm chấn thương khi va chạm cho những người đi xe phân khối lớn.

Tuy nhiên, do số lượng người đi xe gắn máy ít, lượng tiêu thụ không nhiều cùng với nhân công đắt đỏ đã đẩy giá thành của các loại áo túi khí lên cao ngất ngưởng. Khi nhập về Việt Nam, những loại áo này có giá thấp nhất từ 10 triệu và có thể lên tới trên 30 triệu/chiếc. Người mua chủ yếu là người chơi xe phân khối lớn, gia đình có điều kiện, thu nhập cao.

Suy nghĩ đến việc người thu nhập thấp không thể tiếp cận được loại sản phẩm bảo vệ an toàn bản thân này, 3 kĩ sư này đã nghĩ ra ý tưởng làm một sản phẩm “Made in Việt Nam” với giá thành đại đa số người Việt có thể tiếp nhận được và độ an toàn không kém gì các sản phẩm đắt tiền của nước ngoài.

Anh Nguyễn Trọng Xuyên cho biết: “Những ngày mình còn làm thiết kế tại hãng ôtô Nissan, mình nhận thấy người Việt Nam sử dụng xe máy quá nhiều, nhưng lại không có gì bảo vệ ngoài chiếc mũ bảo hiểm. Trong khi đó, người đi ôtô được bảo vệ an toàn bởi các tính năng hiện đại, ví dụ như túi khí. Một số xe mới hiện nay còn trang bị 6 túi khí ở ghế lái, bảo vệ cho người lái một cách tuyệt đối.

Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, đi cùng với đó là xem các tin tức trên báo chí về các vụ tai nạn mà người đi xe máy thường phải chịu thiệt thòi, thậm chí mất mạng, mình nung nấu ý tưởng làm áo bảo vệ cho người đi xe máy”.

Sau khi có ý tưởng, Xuyên thường lên mạng tìm kiếm các công nghệ bảo vệ và kĩ thuật làm túi khí. Anh tìm thấy ở một số nước đã chế tạo thành công loại sản phẩm bảo vệ này với chất lượng, mẫu mã khác nhau nhưng giá thành đều khá là cao.

“Nhờ một người bạn đang sinh sống ở Nhật mua cho một chiếc áo túi khí. Khi nhận áo, tôi đã xem xét rất kĩ các tính năng, thiết kế và cảm thấy mình có thể làm chiếc áo này với giá rẻ hơn mà chất lượng tương đương tại Việt Nam. Nếu như vậy sẽ có nhiều người đón nhận vì nó phù hợp với túi tiền và còn bảo vệ an toàn cho bản thân”, anh Xuyên nói.

Chia sẻ ý tưởng dự án này với 2 người bạn, từng gắn bó với xuyên trong cuộc thi Robocon thời còn học tại Đại học Bách Khoa là Phượng và Long. Do ý tưởng này quá táo bạo, có thể là một bước ngoặt cuộc đời, chưa rõ sẽ là vinh quang hay thất bại nên anh Xuyên đã chuẩn bị tư tưởng sẽ bị từ chối.

Những máy móc dây chuyền sản xuất đều được nghiên cứu kĩ lưỡng.

Thế nhưng, anh không ngờ, hai người bạn này đã đồng ý ngay lập tức, bởi họ đều nhìn thấy khả năng phát triển của sản phẩm bảo vệ cho người đi xe máy này.

Động lực thôi thúc, 3 chàng kĩ sư đã vượt qua nhiều khó khăn để bắt đầu lao vào nghiên cứu, chế tạo ra chiếc áo bảo hiểm giá rẻ này. Theo Nguyễn Trọng Xuyên, trước khi thành lập công ty, cả 3 đều là những kĩ sư làm tại các công ty lớn với mức lương cao mà nhiều người mơ ước.

Long khi ấy đang là nhân viên của một công ty trong miền Nam, còn Phượng vốn là một sinh viên tài năng, đang làm việc cho Tập đoàn FPT Nhưng khi ấp ủ dự án này, họ đều quyết định bỏ việc để dành thời gian 1 năm nghiên cứu sản phẩm.

Số tiền để nghiên cứu ra sản phẩm, mua sắm máy móc, phụ kiện đã lên tới 2 tỷ đồng, một con số không nhỏ cho một công ty khởi nghiệp. Quyết định của họ khiến nhiều đồng nghiệp và người thân vô cùng lo lắng.

Cũng đã có người khuyên can, cho rằng bỏ việc ổn định ra ngoài làm như vậy là quyết định liều lĩnh bởi đã có biết bao nhiêu công ty khởi nghiệp phải đóng cửa do không thành công. Nhưng những lời khuyên can đó không làm nhụt chí 3 chàng trai, thậm chí còn khiến họ quyết tâm hơn nữa trong việc hoàn thành sản phẩm.

Cách thức hoạt động

Sau khi trải qua biết bao nhiêu khó khăn về vốn, về kĩ thuật và phải tìm hiểu máy móc, dây chuyển sản xuất ở nước ngoài, qua 1 năm ròng rã mày mò thiết kế, chiếc áo bảo hiểm “Made in Việt Nam” đã dần thành hình.

Tháng 4-2018, ba kĩ sư trẻ đã chính thức cho ra mắt sản phẩm này và được nhiều người đánh giá cao về hình thức cũng như tính năng an toàn của nó.

Để phát triển sản phẩm, không chỉ cần nghiên cứu về kĩ thuật và cả ba chàng trai còn phải nghiên cứu nhiều về cách quảng bá sản phẩm, cách bán hàng và đưa sản phẩm đến tay người dùng.

Có lẽ đó là một thử thách đối với ba cựu học sinh Trường Bách Khoa, vốn dĩ chỉ biết đến kĩ thuật, máy móc. Sau khi làm một clip quảng bá sản phẩm áo bảo hiểm và đăng tải lên mạng xã hội Facebook, nhiều bạn trẻ đã tỏ ra quan tâm và chia sẻ clip này.

Không chỉ chú trọng tính năng an toàn, chiếc áo bảo vệ này còn được chăm chút đến kiểu dáng, giống như một chiếc áo chống nắng, một sản phẩm cần thiết cho người đi xe máy tại Việt Nam.

Nhìn bề ngoài như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng, nhưng khi xảy ra tai nạn, chiếc áo sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc.

Áo dùng để mặc bên ngoài khi đi xe máy, được kết nối với chiếc xe bằng một khóa nhựa và dây kéo kích hoạt. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì.

Túi khí được thiết kế để nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe, áo bảo hiểm sẽ hoạt động như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương cho người mặc. Những bộ phận quan trọng trên cơ thể sẽ được bảo vệ.

Anh Nguyễn Văn Phượng đang làm mẫu một sản phẩm.

Nói về sản phẩm của mình, anh Nguyễn Trọng Xuyên cho biết: “Sau khi ra mắt vào tháng 4, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt. Nhiều người cũng đưa ra những góp ý rất cần thiết để chúng tôi phát triển thêm nữa sản phẩm này. Ví dụ như thêm phần chắn nắng ở tay, một chi tiết chúng tôi đã từng nghiên cứu nhưng lại không cho vào sản phẩm.

Sau khi nhận góp ý, chúng tôi sẽ thử thiết kế cho chi tiết này có thể tháo lắp, phù hợp với mục đích người dùng hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn được đánh giá cao vì giá thành cùng độ an toàn. So với những chiếc áo tương tự có xuất phát từ nước ngoài thì chiếc áo chúng tôi làm vô cùng tiện lợi, không cồng kềnh hay quá nặng. Sau khi áo bung túi khí, khách hàng có thể gửi về công ty để bơm lại khí với giá 100 ngàn đồng”.

Anh Xuyên còn cho biết thêm, do đây là một sản phẩm dùng để bảo vệ sự an toàn cho người đi xe máy nên mọi chi tiết, từ đường may cho đến độ chống va đập đều được làm và kiểm tra rất thận trọng. Nhóm đã rất vất vả để tìm được đối tác may loại áo này nhưng vẫn kiểm tra rất cẩn thận khi nhận hàng.

Nói về thương hiệu sản phẩm, anh Xuyên cho rằng hiện tại ở nước ngoài cũng có nhiều sản phẩm tương tự nên anh không đăng kí độc quyền. Thay vào đó, nhóm đã chuẩn bị sẵn kế hoạch cải tiến, phát triển để sản phẩm áo bảo vệ của công ty luôn đi trước, luôn giữ được thị trường của riêng mình.

Để tiết kiệm chi phí, ba người trong nhóm phải thay nhau làm các công việc như ship hàng, kiểm tra sản phẩm tại xưởng, túc trực ở xưởng may để cuối cùng ra được một sản phẩm tốt nhất, đưa đến tay người sử dụng

Hiện tại, công xưởng nhỏ đặt tại Tân Triều, Hà Đông, mỗi ngày sản xuất được từ 30-50 chiếc áo bảo hiểm. Do sản phẩm vẫn còn mới nên số lượng sản xuất vẫn nhiều hơn số lượng được bán ra. Tuy nhiên, ba chàng kĩ sư trẻ vẫn lạc quan cho rằng, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, thị trường sẽ tiếp nhận sản phẩm này hơn khi thấy rõ được công dụng của nó.

Hơn nữa, hiện tại cũng đã có nhiều nhà phân phối đề nghị hợp tác với nhóm để bán sản phẩm áo bảo vệ này. Tuy nhiên, anh Xuyên cùng hai người bạn vẫn đang phân vân bởi họ muốn tìm một nhà phân phối tốt nhất, tránh để bị chi phối giá sản phẩm trên thị trường.

Phong Hiền
.
.
.