Mỹ:

Tắc trách của bác sĩ có thể giết chết 60.000 người/năm

Thứ Bảy, 28/07/2018, 16:01
Bệnh viện là môi trường lây lan các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây, những vi khuẩn chết người này còn có kẻ đồng lõa, đó là “sự thờ ơ của bệnh viện”, và cũng là tai họa ngầm trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay.


Một báo cáo trên trang wed Vox cho thấy rằng rất nhiều bệnh viện về cơ bản bỏ qua tỷ lệ lây nhiễm đường truyền tĩnh mạch trung tâm đang ngày càng gia tăng, thường gây chết người, và bỏ qua “những nguy cơ y khoa không thể tránh khỏi”.

Phẫu thuật không vệ sinh tốt, nguy cơ nhiễm trùng cao.

Hàng triệu đường truyền tĩnh mạch trung tâm được cấy ghép vào người bệnh nhân mỗi năm. Bởi dẫn thẳng tới tim, đường truyền tĩnh mạch trung tâm là phương pháp dẫn thuốc vào người bệnh nhanh nhất, có hiệu quả nhất nhưng cũng chưa nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Nếu vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường truyền tĩnh mạch trung tâm, điển hình như trong trường hợp y tá thay băng vết thương hoặc tiêm thuốc có thể dễ dàng dẫn tới nhiễm trùng máu. Những vi khuẩn này gây đau đớn cho người bệnh và trong trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong.

Các bệnh viện biện minh cho sai lầm của họ một cách thiếu trách nhiệm. Bệnh viện trả lời với người nhà bệnh nhân rằng họ không chịu trách nhiệm đối với “những biến chứng không thể tránh khỏi” của phương thức y tế nguy hiểm này.

Hơn 250.000 trường hợp bị nhiễm trùng mỗi năm

Nhiễm trùng máu liên quan tới đường truyền tĩnh mạch trung tâm (CLABSI) là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm trùng máu. Một bệnh nhân mắc CLABSI có thể tiêu tốn 56.000 đô la tiền viện phí và có thể bệnh nhân đó cũng không sống được bao lâu để có thể tiêu tốn hết được khoản tiền đó.

Khoảng 12% tới 25% bệnh nhân bị CLABSI không bao giờ được rời khỏi bệnh viện. Mỗi năm có tới 250.000 trường hợp nhiễm trùng đường truyền tĩnh mạch trung tâm, trong đó ước tính khoảng 62.000 bệnh nhân chết tại bệnh viện Hoa Kỳ.

Bệnh viện nên giống ngành công nghiệp hàng không

Vox đã đưa ra mối liên hệ tương đồng giữa ngành công nghiệp y tế và công nghiệp ôtô, về cách cả hai ngành công nghiệp xem xét vai trò của mình khi gặp các sự việc bất lợi. Nhiễm trùng đường truyền tĩnh mạch trung tâm khiến số người chết cao gấp hai lần so với số người tử vong do tai nạn ôtô tại Hoa Kỳ.

Những công ty ôtô không coi những vụ va chạm ôtô là lỗi của họ mà là lỗi do người lái xe. Và đối với các công ty này, tai nạn ôtô là rủi ro không thể tránh khỏi, và là cái giá phải trả khi điều khiển xe ôtô.

Điều này rất khác biệt với phương thức ngành công nghiệp hàng không cân nhắc về nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay. Khi xảy ra một vụ tai nạn máy bay, hãng hàng không sẽ giả định có trục trặc về mặt kỹ thuật và nỗ lực khắc phục sự cố, đồng thời kiểm tra tất cả máy bay khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngành công nghiệp y tế cũng áp dụng phương pháp tương tự đối với nhiễm khuẩn đường truyền tĩnh mạch trung tâm? Một số bệnh viện đã vận dụng phương thức này.

Kết quả là tỷ lệ mắc nhiễm trùng đường truyền tĩnh mạch trung tâm giảm đi một cách đáng kể, thậm chí không còn trường hợp nào bị nhiễm trùng. Số ít bệnh viện nhận định nhiễm trùng đường truyền tĩnh mạch trung tâm là do lỗi của y, bác sĩ trong bệnh viện và cần phải tiến hành điều tra, sửa chữa.

5 phương pháp đơn giản giúp phòng ngừa mắc nhiễm trùng đường truyền tĩnh mạch trung tâm

Bác sĩ Peter Pronovost và đồng nghiệp tại Trường Đại học Johns Hopkins đã đưa ra chỉ dẫn 5 bước, tập trung vào việc khử trùng trước khi chèn đường truyền tĩnh mạch trung tâm vào trong cơ thể và thay băng vết thương.

Sai lầm của bệnh viện có thể giết chết 60.000 người mỗi năm tại Hoa Kỳ.

Theo thống kê của các đồng nghiệp, bác sĩ Pronovost nhận thấy chỉ có 30% bác sĩ làm theo chỉ dẫn trên. Một khi các bác sĩ nhất quán áp dụng 5 chỉ dẫn đó, tỷ lệ nhiễm trùng giảm tới 70% trong 6 tháng đầu tiên.

Những bệnh viện khác áp dụng chỉ dẫn 5 bước cũng thu được kết quả tương tự, thậm chí có bệnh viện không có trường hợp nào bị nhiễm trùng. Cũng giống như việc phi công kiểm tra lại máy bay trước mỗi chuyến bay, những y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nên được hướng dẫn để kiểm tra đường truyền tĩnh mạch trung tâm trước khi áp dụng và điều trị cho bệnh nhân.

Gần đây, Bộ Y tế Cộng đồng California đã đưa ra tuyên bố về nhiễm trùng đường máu liên quan tới đường truyền tĩnh mạch trung tâm (CLABSI). “Ước tính rằng khoảng hơn một nửa các trường hợp bị CLABSI có thể phòng tránh nếu như bệnh viện tuân thủ phương pháp chèn đường tĩnh mạch trung tâm được đề nghị”.

Nguyễn Lai
.
.
.