8,8 triệu USD để bảo vệ an ninh cho CEO của Facebook

Thứ Bảy, 21/04/2018, 13:49
Ngay sau khi CEO Mark Zuckerberg vừa kết thúc cuộc điều trần dài hơn 10 tiếng đồng hồ tại Đồi Capitol, Facebook đã nhanh chóng tiết lộ chi phí an ninh mà hãng này phải chi trả cho người đừng đầu. Theo đó, chi phí an ninh cá nhân hằng năm dành cho CEO Mark Zuckerberg là 7,3 triệu USD. Đó là chưa kể tới con số 1,5 triệu USD chi phí về sử dụng máy bay riêng.

Đây là con số thống kê mức chi tiêu về an ninh cho CEO Mark Zuckerberg trong năm 2017. Mức chi tiêu này tăng 54% so với mức chi của năm 2016. Theo thống kê của hãng Forbes, CEO Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 7 trên thế giới, sở hữu 401,5 triệu cổ phiếu Facebook và có tổng giá trị tài sản là 67 tỷ USD. 

Theo tài liệu được Facebook gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) thì mới đây, chi tiết các khoản chi đều tăng so với năm ngoái, đặc biệt, việc sử dụng máy bay cá nhân của CEO Mark Zuckerberg tăng gần gấp đôi so với số tiền 870.000 USD hồi năm 2016. Chi phí này gồm các khoản như vé máy bay, nhiên liệu, phi hành đoàn phục vụ, tiền thuê dịch vụ chuyển hành lý… 

CEO Facebook Mark Zuckerberg ngốn 8,8 triệu USD của Facebook vì chi phí an ninh.

Facebook cũng lý giải rằng, chi phí an ninh đã tăng từ 5,8 triệu USD vào năm 2016 khi CEO Mark Zuckerberg đi công tác khắp nước Mỹ, nhất là những bang mà ông chưa từng đến trước đây và tới một số quốc gia ở châu Á. Riêng trong năm 2017, CEO Facebook đã đặt chân tới thêm 30 bang khác nhau ở Mỹ.

Báo cáo của Facebook nhấn mạnh: "Chúng tôi đòi hỏi các biện pháp an ninh cho CEO vì lợi ích của công ty và tầm quan trọng của ông Mark Zuckerberg đối với Facebook. Chúng tôi tin rằng chi phí của khoản đầu tư vào an ninh cho cá nhân ông Mark là thích hợp, cần thiết và hoàn toàn xứng đáng. 

Ông ấy đóng vai trò trung tâm trong thành công tương lai của công ty, đồng thời là sáng lập viên kiêm CEO của một doanh nghiệp tên tuổi trên thị trường". Đồng thời, đại diện của Facebook cũng cho biết thêm rằng, Mark Zuckerberg đang đối mặt với nhiều đe dọa do vị thế quan trọng của mình.

Hằng năm, CEO này luôn đặt ra những thử thách cho hành trình phát triển của không chỉ cá nhân mà là toàn công ty. Những năm trước, Mark Zuckerberg đặt mục tiêu học tiếng Trung Quốc, tự phát triển một trợ lý ảo với trí thông minh nhân tạo… Đáng chú ý là ngoài việc chi trả phí an ninh cho Mark Zuckerberg, Facebook cũng phải chi tới 2,6 triệu USD để trang trải phí bảo hiểm cho COO Sheryl Sandberg - người đứng vị trí thứ 2 trong Facebook. 

Nhưng khác với Mark Zuckerberg, Sheryl Sandberg vẫn nhận mức lương hằng năm ở Facebook là 805.000 USD, tức là cao hơn 85.000 USD so với lương của Giám đốc sản phẩm Chris Cox.

Ngoài số tiền 8,8 triệu USD là chi phí an ninh cá nhân cho CEO Mark Zuckerberg (trong đó có cả việc thuê 16 vệ sĩ bảo vệ ông tại nhà riêng), Facebook còn phải bỏ thêm 16 triệu USD để bảo vệ các tài khoản cá nhân của CEO này trên mạng xã hội và những vấn đề khác liên quan đến an ninh mạng mà Mark Zuckerberg đang tham gia.

Tờ Washingtonpost nhận định, theo phân tích của hãng Equilar, trong số 35 công ty Mỹ thuộc bảng xếp hạng 100 công ty tốt nhất trong 5 năm qua của Fortune thì Facebook là một trong những công ty có lượng chi trả nhiều nhất về vấn để bảo vệ an ninh cho CEO. Các công ty còn lại trong danh sách này thường chỉ chi trả từ 300.000 - 400.000 USD/năm. 

Chẳng hạn, tỷ phú Warren Buffett chỉ tiêu mất của hãng Berkshire Hathaway có 375.000 USD trong việc bảo vệ an ninh cá nhân. Còn so với các công ty công nghệ khác ở Mỹ thì con số 8,8 triệu USD cũng là quá khủng. Apple từ năm 2015 chỉ chi gần 300.000 USD cho việc bảo vệ an ninh của CEO Tim Cook còn hãng Amazon chi  số tiền cho CEO Jeff Bezos là 1,6 triệu USD. Tuy nhiên, cả hai CEO này cũng nhận thêm mức lương khủng là 3 triệu USD/năm đối với Tim Cook và 81.840 USD đối với Jeff Bezos.

Linh Oanh
.
.
.