Ai Cập giảm nhập khẩu nhiên liệu

Thứ Sáu, 30/06/2017, 11:01
Năng lượng là thứ vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia. Ảnh hưởng của năng lượng tới đời sống kinh tế - xã hội mỗi nước là vô cùng to lớn. Do vậy, mỗi nước đều cố gắng giảm sự phụ thuộc này vào thị trường thế giới và cũng để tránh sự biến động về giá cả.


Cùng với xu hướng chung, mới đây Bộ trưởng Dầu mỏ Tarek El Molla cho biết Ai Cập cũng đang cân nhắc việc tăng cường sản xuất dầu mỏ trong vòng 2 năm tới, nhằm giảm khoảng 10% lượng xăng dầu nhập khẩu trong tổng số 30% mức tiêu thụ hiện nay,

Đang từ nước xuất khẩu năng lượng, Ai Cập đã trở thành một nước nhập khẩu ròng trong những năm gần đây. Có nghịch lý này là do việc sản xuất giảm mạnh trong khi lượng tiêu thụ ngày càng tăng.

Để cân bằng giữa nguồn cung - cầu, cũng như giảm sự phụ thuộc vào thị trường thế giới và biến động về giá, Ai Cập đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất dầu và khí đốt tại những khu vực có dầu mới được phát hiện gần đây. Việc tìm ra lượng khí đốt tự nhiên lớn (trữ lượng lên tới 850 tỷ mét khối khí) được kỳ vọng sẽ giúp Cairo có thể tự cung tự cấp cho nhu cầu khí đốt trong nước vào cuối năm 2018. Chính phủ cũng đang lên kế hoạch để thành phố này có thể tự cung tự cấp cả trong ngành xăng dầu nữa.

Ảnh minh họa.

“Với mong muốn thành phố này có thể tự cung tự cấp cả nguồn xăng dầu, Bộ Dầu khí đã đưa ra kế hoạch nhằm tăng cường sản xuất các sản phẩm dầu mỏ trong nước, giảm phụ  thuộc vào nhập khẩu và con số được đưa ra cho đến năm 2019 là giảm khoảng 10% nhập khẩu trong tổng lượng dầu tiêu thụ”, phát biểu của ông Molla trên tờ Al-Borsa. Ông Molla cũng cho biết Ai Cập tiêu thụ 6,8 triệu tấn nhiên liệu mỗi tháng.

Hiện Ai Cập cũng đang cố gắng đàm phán với các nhà cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này để đạt được thỏa thuận trì hoãn lô hàng ký hợp đồng trong năm nay, hướng đến cắt giảm mua hàng trong năm 2018, qua đó tăng sản lượng khí trong nước đẩy lùi nhu cầu nhập khẩu nước ngoài tốn kém.

Ảnh minh họa.

Trữ lượng dầu mỏ của Ai Cập cũng tương đương Việt Nam, vào khoảng 4.400 triệu thùng, xếp thứ 25 trên thế giới về trữ lượng. Ai Cập đã sản xuất 691.000 thùng dầu/ngày và 2.141,05 nghìn tỷ foot khối (1 foot khối = 28,31 lít) khí tự nhiên vào năm 2013, là nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC và nhà sản xuất khí tự nhiên khô lớn thứ hai ở châu Phi.

Năm 2013, Ai Cập là nước tiêu thụ dầu và khí đốt thiên nhiên lớn nhất ở châu Phi, hơn 20% tổng lượng dầu tiêu thụ và hơn 40% tổng tiêu thụ khí tự nhiên khô ở châu Phi. Ngoài ra, Ai Cập có năng lực lọc dầu lớn nhất ở châu Phi 726.000 thùng/ngày (năm 2012).

Ai Cập hiện đang có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở El Dabaa, phía bắc của đất nước, với 25 tỷ USD tài trợ của Nga.

Ánh Vân
.
.
.