Aina Gamzatova: Chạy đua để... lấy tiếng

Thứ Hai, 29/01/2018, 11:00
Ngày 1-1 vừa qua, bà Aina Gamzatova (46 tuổi) đã nộp hồ sơ đăng ký tranh cử tổng thống lên Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga.


Với động thái này, bà Gamzatova trở thành người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên đăng ký tranh cử tổng thống Nga. Bà được một nhóm sáng kiến địa phương ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đề cử vào cuối tháng 12-2017 và sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Người đầu tiên

Chạy đua với tư cách là một ứng viên độc lập không cần sự hậu thuẫn của một chính đảng, bà Gamzatova phải thu thập đủ 300.000 chữ ký của những người ủng hộ từ khắp nước Nga. Hiện tại, bà Gamzatova nhận được sự ủng hộ đông đảo của người Hồi giáo ở Nga và tạo được chú ý của giới truyền thông các nước Đức, Iran, Indonesia và Bosnia…

Hàng trăm người ủng hộ bà đã tập trung để ăn mừng ở Makhachkala, Dagestan. Gamzatova đứng đầu các cơ quan truyền thông Hồi giáo lớn nhất của Nga - Islam.ru - bao gồm các đài phát thanh, truyền hình, các ấn phẩm, phát hành sách về Hồi giáo và điều hành tổ chức từ thiện.

Chồng bà, ông Akhmad Abdulaev, là Mufti (thủ lĩnh Hồi giáo) của Dagestan, tỉnh gặp khó khăn của Nga, nơi cuộc đối đầu giữa các chiến binh, các gia tộc và lực lượng liên bang đã giết chết hàng ngàn người. Bà thuộc về giáo phái Sufi có hàng chục ngàn tín đồ, và người đứng đầu của họ là Said-Afandi Chirkavi đã bị một người đánh bom tự sát ở Caucasus giết chết vào năm 2012.

Nhà lãnh đạo Hồi giáo Muhammad Abubakarov, người chồng đầu tiên của bà Gamzatova, đã bị “thổi bay” trong vụ đánh bom xe hồi năm 1998. Những kẻ giết ông chưa được tìm thấy, nhưng ông công khai lăng mạ "Wahabbis" - một thuật ngữ mà bà Gamzatova thường sử dụng để mô tả những kẻ mà bà muốn đương đầu.

Việc bà Gamzatova ra ứng cử tổng thống Nga đã trở thành một chủ đề nóng trong cộng đồng Hồi giáo nước này. Trong khi một số người nói rằng bà không nên bước ra khỏi cái bóng của chồng, những người khác thì hoan nghênh quyết tâm của bà.

"Vậy những lời dạy đạo đức rằng một người đàn bà thậm chí không thể rời khỏi nhà mà không có chồng thì sao?", Patimat Ibragimova, một người mẹ Hồi giáo ở Makhachkala, Dagestan, đặt vấn đề. Trong khi đó, Aisha Anastasiya Korchagina, một người gốc Nga chuyển đổi sang Hồi giáo, nói: "Bà ấy đủ can đảm để sử dụng quyền hợp pháp của bà, được cấp cho mọi người Nga, để chạy đua tổng thống, bà ấy đủ dũng cảm để tiến hành một chiến dịch bầu cử hợp pháp".

Không ít người nói rằng chiến dịch của bà Gamzatova dù kết quả như thế nào, thì cũng là một cách hiệu quả để đề cao hình ảnh phụ nữ Hồi giáo ở Nga và thu hút sự chú ý đến nhu cầu của Dagestan nghèo khổ, nơi dân số quá tải và đa chủng tộc.

Không thắng, cũng để tiếng

Nhiều người nhận định bà Gamzatova không có cơ hội chiến thắng, ngay cả khi tất cả 20 triệu người Hồi giáo ở Nga đều bầu chọn cho bà ở một đất nước có hơn 140 triệu người. "Tất nhiên, bà ấy sẽ không trở thành tổng thống, thật ngu ngốc khi thảo luận về điều đó", Zakir Magomedov, một blogger nổi tiếng ở Dagestan viết.

Tuy nhiên, bà có thể nhận được số phiếu bầu cao ở Dagestan và Bắc Caucasus, và điều đó sẽ làm lu mờ hình ảnh của ông Putin tại khu vực rất nhiều người thất nghiệp và phải phụ thuộc vào trợ cấp của liên bang.

Một chuyên gia nói rằng ứng cử viên Gamzatova sẽ giúp đa dạng hóa cuộc bầu cử, nơi hầu hết các ứng cử viên đều là nam.

Bảo Anh
.
.
.