Alexei Navalny người thách thức Tổng thống Putin

Thứ Hai, 08/01/2018, 15:59
Ngày 25-12-2017, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã nhất trí bác bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống của nhân vật đối lập hàng đầu Alexei Navalny trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3-2018.


Với số phiếu 12-0, ủy ban trên đã bác bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống của ông Navalny, viện dẫn việc ông này bị kết tội tham nhũng, vốn khiến ông bị kết án 5 năm tù treo.

Lên kế hoạch từ năm 2013

Alexei Navalny đã thông báo ý định trong cuộc chạy đua tổng thống của mình vào ngày 13-12-2016. Kể từ đó, ông đã đi khắp các thành phố trên nước Nga để kêu gọi người ủng hộ và mở văn phòng khu vực.

Ông Navalny đã từng đề cập về việc này vào tháng 4-2013, và tháng 9 năm đó, ông đã tham gia cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Moscow, nơi ông giành được 27% phiếu. Năm 2011, ông Navalny là một trong những nhà lãnh đạo chính của các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử Quốc hội.

Theo tờ Newsweek và cựu cố vấn của Tổng thống Nga Gleb Pavlovsky, chiến dịch tranh cử của Navalny chưa từng có ở nước Nga hiện đại, vì hầu hết ứng cử viên không vận động tranh cử cho đến vài tháng trước cuộc bầu cử. Trưởng văn phòng của Navalny, ông Leonid Volkov, tuyên bố rằng một phần lý do họ bắt đầu sớm một năm là để kêu gọi sự ủng hộ và để Chính phủ Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận cho Navalny tham gia vào cuộc tranh cử, bất chấp phán quyết của vụ án Kirovles.

Trọng tâm chính trong chiến dịch tranh cử của Navalny là chống lại tham nhũng. Trung tuần tháng 4-2017, Navalny được Mikhail Khodorkovsky và nhà lãnh đạo đảng Tự do Nhân dân Mikhail Kasyanov ủng hộ như một sự thay thế cho Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin.

Những vụ việc pháp lý

Một trong những lý do Ủy ban Bầu cử Trung ương đưa ra để ngăn chặn ông Navalny tham gia tranh cử là vụ án Kirovles. Năm 2009, theo các nhà điều tra, ông Navalny đã yêu cầu một nhà kinh doanh địa phương thành lập một công ty trung gian, sau đó thuyết phục chính công ty địa phương Oblast Kirowles là Kirov ký hợp đồng với công ty mới Kirovles theo những điều khoản không thuận lợi. Công ty Kirovles bị cáo buộc đã mất hàng triệu đô la trong khi công ty trung gian kiếm được lợi nhuận.

Cuộc điều tra kéo dài đến năm 2013 và ông Navalny bị phạt tù 5 năm, nhưng được đổi thành 500.000 rúp tiền phạt. Tháng 11-2016, Tòa án Tối cao Nga bãi bỏ bản án và đưa vụ việc ra Tòa án Leninsky ở thành phố Kirov để tái thẩm. Tháng 2-2017, tòa án quận đã ra lệnh duy trì bản án của Navalny mặc dù áp lực của Toà án Nhân quyền châu Âu (ECHR) đã đứng về phía Navalny. 

Vụ án này có thể ngăn không cho Navalny tham gia vào cuộc bầu cử vì luật pháp Nga không cho phép người phạm tội điều hành cơ quan nhà nước. Và sau phiên tái thẩm, cả Vyacheslav Volodin, người phát ngôn của Duma Quốc gia Nga và Thư ký báo chí của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov tuyên bố rằng có lẽ Navalny không được phép tranh cử.

Navalny cho rằng Hiến pháp của Liên bang Nga chỉ ngăn ngừa những người đang ở trong tù và những người không hợp pháp trong việc tham gia vào cuộc bầu cử và tin rằng theo luật ông vẫn có thể chạy đua vào chức tổng thống. Ông Leonid Volkov nói rằng chiến dịch tranh cử tổng thống sẽ tiếp tục và họ sẽ kháng án lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Năm 2017, ông Navalny đã bị bắt giam 3 lần và buộc tội vi phạm pháp luật bằng cách nhiều lần tổ chức các cuộc tụ tập đông người và các cuộc biểu tình.

Đăng ký và… bị từ chối

Ngày 24-12 vừa qua, ông Navalny tuyên bố đã thực hiện các thủ tục tham gia tranh cử tổng thống Nga năm 2018, sẵn sàng đối đầu với Tổng thống Putin. Navalny tuyên bố ông đã thu thập đủ sự ủng hộ để tham gia cuộc bầu cử, sau khi những người ủng hộ ông đã tổ chức biểu tình tại 20 thành phố trên khắp nước Nga để bảo đảm 15.000 chữ ký.

Ông Navalny đã giành được sự ủng hộ của hơn 740 người tập trung ở một quận của Moscow, cao hơn con số tối thiểu 500 người ủng hộ để một ứng viên tham gia tranh cử.

Tuy nhiên, vào ngày 25-12, Ủy ban bầu cử đã bỏ phiếu cho rằng ông Navalny không đủ điều kiện để chạy đua vào chức tổng thống, vì thế chính thức bác bỏ việc ông ta ứng cử. Navalny trả lời quyết định của Ủy ban bằng cách kêu gọi những người ủng hộ ông tẩy chay cuộc bầu cử.

Ông Navalny cũng cho biết ông sẽ kháng cáo. “Chúng tôi biết điều này có thể xảy ra, và vì vậy chúng tôi có một kế hoạch rõ ràng và thẳng thắn”, ông Navalny cho biết trong một video được quay ngay sau quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga được tuyên bố.

Navalny nói ông sẽ sử dụng trụ sở chiến dịch của ông trên khắp nước Nga để ủng hộ việc tẩy chay và giám sát người bỏ phiếu vào ngày bầu cử 18-3-2018.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin, người đã chiếm ưu thế trong môi trường chính trị của Nga suốt 17 năm qua, sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Các đồng minh hoan nghênh ông Putin vì chính ông đã khôi phục lại niềm tự hào dân tộc và mở rộng hoạt động toàn cầu của Moscow với các can thiệp ở Syria và Ukraine.

Ông Navalny sinh ngày 4-6-1976, là một luật sư và là nhà hoạt động chính trị và tài chính. Từ năm 2009, ông nổi tiếng đặc biệt là trong giới báo chí truyền thông Nga, như là một nhà chỉ trích về nạn tham nhũng.

Ước Lễ
.
.
.