Ám ảnh “đinh tặc” trên đường cao tốc

Thứ Bảy, 08/12/2018, 13:02
Những ngày qua, việc cầu Tân Vũ, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nằm trên tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện, nối nội thành Hải Phòng với đảo Cát Hải (Hải Phòng) vừa được khánh thành hôm 2- 9, bị rải đinh đã thu hút sự quan tâm của dư luận.


Theo đó, từ ngày 2 đến ngày 4-12, nhiều người đi qua cầu cao tốc Tân Vũ phát hiện nhiều đinh sắt suốt dọc 5km, chiều từ Đình Vũ (quận Hải An) sang thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải) số lượng đinh rải dày hơn chiều ngược lại và cả bốn làn xe đều có đinh, nhiều chiếc dài 5-7cm, có chiếc đã qua sử dụng. 

Đầu giờ sáng 4-12, công nhân của Xí nghiệp quản lý bảo dưỡng đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (đơn vị bảo dưỡng, vận hành cầu) đã gom được khoảng 0,3kg. Theo lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bảo đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện, đơn vị  bảo trì cầu đã dùng xe phun nước rửa trôi đinh và xe hút đinh nhưng không xuể. 

Minh họa Lê Tâm

Nhận định "có người chủ đích rải đinh", xí nghiệp đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng của Hải Phòng đề nghị phối hợp điều tra. Nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng người tham gia giao thông, đơn vị cũng cắt cử 10 nhân viên đi dọn vệ sinh và thu gom đinh hằng ngày.

Điều đáng nói đây là lần thứ ba trong vòng nửa tháng qua, cây cầu này bị rải đinh. Trước đó, ngày 19 và 20-11, trong quá trình tuần tra, lực lượng bảo vệ cầu đã phát hiện khoảng 1kg đinh sắt dài 5cm rải rác trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Tiếp đó, ngày 24-11, tiếp tục phát hiện khoảng 2kg đinh trên mặt cầu.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua cầu, những ngày qua, đơn vị quản lý đã phải huy động nhiều phương tiện, nhân lực liên tục tuần tra, nhặt đinh. Các công nhân phải sử dụng máy quét hút liên tục trên mặt cầu, dùng xe rửa đường phun để đinh dạt vào 2 bên để công nhân quét dọn. 

Hầu hết phương tiện qua cầu, đặc biệt là xe máy phải chạy chậm để tránh đinh. Một số lái xe thậm chí dừng lại, nhặt đinh vứt đi tránh tai nạn cho mình và xe khác.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng rải đinh trên đường. Gần đây nhất, vào tháng tháng 5-2018, nhiều lái xe phản ánh bị dính bẫy chông sắt trên quốc lộ 18, đoạn qua xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. 

Trong số hơn 10 chiếc ôtô dính phải đinh, có một chiếc xe Mazda 3 do phụ nữ điều khiển sau khi bất ngờ bị dính chông sắt đã mất lái, va quệt vào ôtô đi bên cạnh. Mặc dù người phụ nữ điều khiển xe đã phanh kịp nhưng phần đầu xe cũng bị va chạm xây xát, còn lốp trước thì bị vỡ tan tành.

Trở lại với câu chuyện rải đinh trên cầu Tân Vũ. Với tốc độ cho phép chạy xe trên cầu này là 70 km/h, vì vậy những chiếc đinh không khác gì những cái bẫy trên đường bởi với tốc độ như vậy, nếu xe cán phải đinh thì chắc chắn xảy ra tai nạn.

Trước tình trạng chỉ trong thời gian ngắn mà cầu Tân Vũ đã 3 lần bị rải đinh, đơn vị quản lý cầu đã có văn bản gửi Công an thành phố Hải Phòng, Công an quận Hải An và Công an huyện Cát Hải báo cáo sự việc. Công an quận Hải An khẳng định sẽ phối hợp với ban quản lý cầu tổ chức lực lượng túc trực để bắt quả tang vi phạm.

Thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra mà nguyên nhân do xe chạy tốc độ cao đâm phải đinh. Chiều ngày 7-3-2016, một chiếc xe tải chở đầy hàng đông lạnh chạy từ TP Hồ Chí Minh đi Bình Phước bất ngờ bị nổ lốp trước. 

Tài xế không làm chủ được tay lái, tông thẳng vào xe đầu kéo nằm bên trái lề đường, làm 3 người trên xe tải đông lạnh tử vong tại chỗ, buồng lái chiếc xe bị biến dạng. Nguyên nhân nổ lốp được cơ quan chức năng nhận định là do cán phải đinh trên đường. Nổ lốp trước khi đang chạy tốc độ cao luôn là tai nạn khủng khiếp, bởi khi đó chiếc xe mất lái, không thể điều khiển được và sẽ đâm vào các chướng ngại vật.

Bộ Luật Hình sự hiện hành đã quy định rải đinh trên đường là hành vi vi phạm pháp luật và bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đặc biệt luật cũng quy định hành vi này trên đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Luật pháp đã quy định rất rõ, vì thế hy vọng rằng cơ quan Công an sớm tìm thủ phạm để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tân Lương
.
.
.