Ám ảnh "hung thần" đầu kéo container

Thứ Sáu, 04/01/2019, 10:48
Khi mà cả xã hội còn chưa hết bàng hoàng với con số 147 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, làm chết 110 người, bị thương 61 người, thì chiều 2-1, lại một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra mà thủ phạm là xe đầu kéo container.


Khoảng 15h30 chiều 2-1, Phạm Thành Hiếu lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo (loại 20 feet mỗi thùng) từ Long An về TP Hồ Chí Minh. Đến ngã tư Bình Nhựt trên quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe bất ngờ lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ. Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người chết (3 nam, một nữ), 18 người bị thương, 21 xe máy bị biến dạng.

Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6201S  tỉnh Long An, xe đầu kéo chở container gây tai nạn mang biển số 62C-04348 nhãn hiệu Hyundai HD 700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Theo hồ sơ đăng ký, chủ xe là Công ty TNHH Thạnh Đức ở địa chỉ ở ấp 1 - Thạnh Đức, huyện Bến Lức (Long An). Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6202D - Long An và còn hạn kiểm định đến 29-3-2019

Lâu nay, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra có lỗi của người đi xe máy không tuân thủ quy định Luật Giao thông. Trong vụ tai nạn thảm khốc này, các nạn nhân đều chấp hành nghiêm khi dừng chờ đèn đỏ ở làn đường dành cho xe máy, nhưng chiếc "xe điên" vẫn lao vào. Điều đáng nói là sau khi gây tai nạn, thay vì tham gia cứu nạn thì lái xe đã bỏ đi khỏi hiện trường; nhiều giờ sau đó, chủ xe là Công ty TNHH Thạnh Đức cũng không có động thái thăm hỏi các nạn nhân.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng, trước đó tài xế Hiếu tham gia bữa tiệc tân gia và có uống rượu, bia, không những thế, sau khi ra trình diện cơ quan Công an đêm 2-1, tài xế Hiển được đưa đi xét nghiệm và phát hiện dương tính với ma túy.

Ngay tại cuộc họp tổ chức đêm 2-1, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, khi xem lại clip thì trước khi gây tai nạn, xe không có dấu hiệu hãm phanh. Vì vậy ông Thọ yêu cầu không chỉ xử lý tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh xe vận tải đồng thời yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải Long An kiểm tra việc cấp phép với doanh nghiệp.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Công an tỉnh Long An điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan…

Đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trong thời gian gần đây mà thủ phạm là xe đầu kéo container. Trước khi xảy ra vụ tai nạn này 3 ngày, vào 22h30 ngày 30-12-2018, xe đầu kéo mang biển số 15C-148.68 lưu thông trên đường ĐT 741 hướng từ TP Thủ Dầu Một về huyện Phú Giáo, khi đi đến đoạn đường qua phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) thì xảy ra va chạm với xe máy của anh Ngân Văn Hải (26 tuổi, quê Nghệ An) chở theo một nam thanh niên khác đi cùng chiều. 

Vụ va chạm khiến anh Hải ngã xuống đường, bị bánh xe cán qua tử vong tại chỗ. Nam thanh niên đi cùng bị thương nặng, chiếc xe máy văng vào lề đường hư hỏng. Tuy nhiên, sau khi gây ra tai nạn, tài xế xe đầu kéo không dừng lại mà tiếp tục lao đi. Những người chứng kiến vụ việc phải đuổi theo hơn 3km để chặn xe container lại. Chiếc xe container liên quan đến vụ tai nạn dừng cách hiện trường ban đầu khoảng 3km…

Hiện nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc chiều 2-1 đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe container xảy ra, câu hỏi đặt ra là tại sao loại phương tiện vận tải đang được cả thế giới sử dụng nhưng lại trở thành hung thần trên các con đường ở Việt Nam?

Ngoài chất lượng phương tiện, thì còn rất nhiều nguyên nhân khác được đưa ra, hạ tầng giao thông và đặc biệt ý thức chấp hành pháp luật rất kém của cả chủ xe và tài xế. Đã có nhiều ý kiến đề nghị ngoài xử lý hình sự đối với lái xe và chủ phương tiện, cần xử phạt tăng lên gấp 10 lần và bồi thường gấp 5 lần so với mức hiện hành.

Ngay trong ngày 2-1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng giao Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải địa phương kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu xe container trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm. 

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan liên quan cũng cần kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan Công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, xác minh và kiểm tra cơ sở đào tạo, quá trình sát hạch giấy phép lái xe đối với lái xe gây tai nạn.

Để hạn chế những vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới xe container, đã đến lúc Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan cần tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, từ đó tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Tân Lương
.
.
.