Ám ảnh những chiếc xe nát phục vụ khách du lịch

Thứ Ba, 17/11/2020, 07:30
10h30 trưa 8-11, tại thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, chiếc xe UAZ biển kiểm soát 23A-071.95 chở theo 7 người gồm 1 lái xe và 6 khách du lịch đi theo hướng từ thị trấn Đồng Văn xuống thôn Bản Mồ. Khi đi trên đoạn đường liên thôn quanh co, có độ dốc lớn đi xuống sông Nho Quế thuộc địa phận thôn Bản Mồ thì bất ngờ xe lao xuống vực sâu khoảng 100m.


Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ gồm bà Nguyễn Thị Hoài Thương (47 tuổi), bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Phương Dung (50 tuổi), đều trú tại thành phố Đà Nẵng. 4 người bị thương gồm ông Trần Nhãn Triết (62 tuổi), anh Trần Công Thịnh (26 tuổi), anh Nguyễn Đăng Duy (22 tuổi, đều trú tại thành phố Đà Nẵng) và lái xe tên Quả (tạm trú tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang).

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan Công an đã tiến hành điều tra và kết luận chiếc xe UAZ sản xuất năm 2005, hạn đăng kiểm đến 26-1-2021. Tài xế có giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 14-6-2022. Tuy nhiên, quá trình rà soát cho thấy phương tiện này không đảm bảo điều kiện vận chuyển khách du lịch.

Vậy là đã rõ, chuyến du lịch của 7 vị khách Đà Nẵng lên Đồng Văn đã trở thành chuyến đi định mệnh mà nguyên nhân chỉ vì đã chọn nhầm phương tiện khi đi trên chiếc xe đã 15 tuổi và không đủ điều kiện hoạt động. 

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô, tập trung vào các điều kiện an toàn của xe chở học sinh, xe chở khách du lịch, trong đó biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân, tổ chức là chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Tuy nhiên, vụ tai nạn thảm khốc này là lời cảnh báo với cơ quan chức năng trong việc quản lý loại xe UAZ, Jeep cũ được tân trang để dùng chở khách du lịch tại một số địa phương có địa danh du lịch nổi tiếng.

Ở khu vực du lịch cao cấp Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, từ gần 10 năm trở lại đây đã có nhiều người dân tự mua các loại xe UAZ, xe Jeep cũ để kinh doanh dịch vụ chở khách du lịch tham quan các di tích văn hóa và thắng cảnh, nhất là tuyến đồi Hồng (Mũi Né, TP Phan Thiết) và đồi Trinh nữ (Bàu Trắng, huyện Bắc Bình). Theo thống kê sơ bộ, có thời điểm tại thành phố Phan Thiết có khoảng 100 xe UAZ, Jeep thực hiện dịch vụ chở khách tham quan. Phần lớn các xe này đã có trên 20 năm sử dụng. Điều đáng nói là nhiều xe đã bị chủ xe tùy tiện thay đổi hình dáng xe hoặc không đăng ký kinh doanh vận tải khách. Cách đây 2 năm, CSGT Công an TP Phan Thiết đã phát hiện, lập biên bản xử lý và tạm giữ 12 phương tiện hết hạn kiểm định nhưng vẫn chở khách lưu thông trên đường.

Còn tại Khu Du lịch LangBiang (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) cũng có hàng chục chiếc xe UAZ được sử dụng vận chuyển khách du lịch.

Thực tế, những chiếc xe UAZ đang được dùng chở khách tại các khu du lịch đều là xe cũ đã sử dụng hàng chục năm do các cơ quan nhà nước thanh lý chứ rất ít xe mới. Bởi khoảng 20 năm trở lại đây, người Việt Nam đã không còn sử  dụng loại xe này do vừa tốn xăng lại không tiện nghi. Cách đây 3 năm, một doanh nghiệp ở Hà Nội từng nhập khẩu loại xe này từ Nga về nhưng do không bán được vì giá đắt trong khi xe lại thua xa xe của Nhật, Hàn Quốc về tiện nghị nên đã phải ngừng kinh doanh.

Trong khi đó, tại các điểm du lịch sử dụng loại xe này đều có địa hình đồi núi, trong khi cần phải có những chiếc xe đảm bảo an toàn thì các chủ xe lại chọn những chiếc xe cũ nát để chở khách là rất nguy hiểm. Bởi dù có được đăng kiểm đúng hạn nhưng cũng khó nói chắc những chiếc xe cũ kỹ đã sử dụng vài chục năm vẫn đảm bảo an toàn trên những cung đường đèo dốc. Đó là chưa kể nếu các chủ xe không thực hiện nghiêm tra xe định kỳ hoặc tài xế bất cẩn thì sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho du khách, có lẽ cơ quan chức năng ở những địa phương có các điểm du lịch cần cấm sử dụng những chiếc xe cũ nát đã có tuổi đời hàng chục năm chở khách.

Tân Lương
.
.
.