Ẩn họa khôn lường từ thú chơi bóng cười

Thứ Hai, 07/10/2019, 10:56
Bóng cười được ví như phù thủy tạo phấn khích và gây nên tiếng cười sảng khoái. Nó thường được dùng phổ biến trong các lễ hội âm nhạc, các hộp đêm và bây giờ thì có mặt ở khắp nơi. Hiện nay, giới trẻ TP HCM sử dụng bóng cười như một "món ăn" trong các cuộc du chơi.


"Phù thủy" gây cười

Hữu Việt (20 tuổi), sinh viên năm thứ 2 một trường đại học ở quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) là trưởng nhóm của một ban nhạc đường phố. Những ngày cuối tuần, ban nhạc thường kéo loa ra phố đi bộ Bùi Viện, Nguyễn Huệ chơi nhạc phục vụ lữ khách tản bộ. Hòa nhập vào thế giới hiện đại, tự do, phóng thoáng, nhóm Hữu Việt cũng dần thay đổi phong cách, lối sống và cả xu thế ăn chơi.

Để tạo cảm giác phấn khích cho mỗi bài nhạc, Hữu Việt đã tìm đến bóng cười: "Chơi bóng khiến con người lâng lâng, hòa nhập vào từng nốt nhạc, một thoáng hư ảo để người nghệ sĩ phiêu theo nốt nhạc", Hữu Việt chia sẻ. Do nhận thức quá hời hợt về tác dụng của bóng cười nên rất nhiều người trẻ đã sử dụng nó một cách hồn nhiên vô tư. Họ cho đó là thú chơi không hề ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như vi phạm pháp luật.

Những trái bóng cười treo bán công khai tại các cửa hàng, quán cà phê.

Hữu Việt thường mua một bình khí khoảng 6kg, mua thêm 2kg hương liệu dâu pha táo rồi về nhà tự pha chế sang chiết vào bóng. Với từng ấy khí, nhóm Hữu Việt có thể dùng thỏa thích trong vòng một tháng. Từ ngày chơi bóng cười, nhóm nhạc của Hữu Việt làm quen được rất nhiều khách đi bar và khách Tây du lịch. Họ thường mời nhóm về nhà chơi nhạc trong mỗi dịp sinh nhật hoặc tổ chức tiệc tùng.

Hữu Việt bật mí: "Phục vụ tầng lớp này, bọn em được trả rất hậu hĩnh, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Mỗi đêm, bọn em phải dùng vài chục trái bóng cười mới đủ độ phê và tê để phục phụ "thượng đế". Trở về nhà, người như bị quỷ dữ lấy cắp mất linh hồn, thằng nào cũng ngơ ngẩn to tè, phải ngủ một ngày mới hoàn hồn lại".  

Các nhà khoa học phân tích, trong bóng cười hoàn toàn là khí Dinitơ monoxit (N20). Nó được coi là thứ có độc tính tương đối thấp. Hít bóng cười được xem là cách nhẹ nhàng nhất khi hấp thụ Dinitơ monoxit. Tuy nhiên, nó có thể gây chóng mặt nhanh chóng.

Hiện nay, khí N20 là mặt hàng bị cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khí đốt. Các đại lý, cửa hàng, đầu mối cung cấp không ngừng tung ra đủ chiêu thức quảng cáo nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình. Để cạnh tranh họ sẵn sàng sang chiết và thêm các loại khí khác vào bình khí cười nhằm hạ giá thành về mức "hạt dẻ".

Chúng tôi gọi điện cho một xưởng bán bóng cười tại TP. Hồ Chí Minh và nhận được những lời mời gọi vô cùng lôi cuốn. Cô tiếp thị bóng cười dịu dàng, thỏ thẻ tư vấn mọi thứ. Nào là "Đại lý hàng đầu Việt Nam cung cấp các loại khí cười N20, đa dạng chủng loại, khối lượng, cam kết giá thành rẻ nhất trên thị trường".

Nhân viên bán hàng hỏi khách đã biết dùng bóng cười chưa? Dùng bao nhiêu bóng một ngày? Cảm giác thế nào? Nếu chưa biết dùng thì xưởng sẽ cử chuyên gia tới tận nhà hướng dẫn cách sang chiết từ bình khí qua trái bóng, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Lần đầu tiên dùng, nhân viên tư vấn chúng tôi mua bình 3kg giá 800 ngàn đồng, sử dụng thường xuyên được khoảng nửa tháng. Còn bình 6kg thì giá 1,2 triệu, 20kg giá 3 triệu... Bình càng nặng ký thì giá thành càng được ưu đãi, mỗi đơn hàng được tặng kèm 15 xác bóng cười.

Tư vấn xong bình khí, nhân viên tiếp tục quảng cáo phụ kiện đi kèm như hương trái cây dâu, nho, táo, cam... 1kg hương trái cây có giá 200 ngàn. Tác dụng của hương trái cây là tỏa mùi thơm trong lúc thổi bóng cười, tạo cảm giác vừa đê mê vừa ngào ngạt.

Xác bóng được tặng miễn phí khi mua bình khí.

Một kg hương trái cây có thể dùng cho 50 trái bóng cười. Hương trái cây làm từ nguyên liệu gì? Chúng tôi hỏi nhân viên bán hàng. Cô này nhanh nhảu đáp: "Hương được chiết xuất từ những loại trái cây tươi đảm bảo còn nguyên vị". 

Để níu kéo khách hàng, nhân viên tư vấn của xưởng sản xuất bóng cười đưa ra một tràng phân tích chẳng khác nào chuyên gia trong giới khí đốt. Cô này nói, bình khí nén của xưởng được đóng theo tiêu chuẩn quy định nên tỷ lệ an toàn tuyệt đối. Như muốn dành phần ưu tiên về mình, nhân viên không ngại "vạch mặt" một số đối thủ trên thị trường bán bóng cười.

Nào là xưởng của anh T.H ở Gò Vấp vừa rồi làm ẩu khiến hai khách bị nổ khí gây cháy mặt. Rồi xưởng L.Q ở Bình Thạnh pha tạp 20% khí khác làm cho độ phê không còn nữa, thay vào đó chỉ là cảm giác lâng lâng, chơi mãi mà không "lên" được...

Từ thông tin của nhân viên bán bóng cười, chúng tôi tìm hiểu thấy hầu hết đại lý bán bình khí cười nhỏ lẻ hiện nay đều phải thuê dịch vụ sang chiết bên ngoài.

Chi phí sang chiết nếu đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì rất đắt, nhưng nếu sử dụng công nghệ lạc hậu (dùng máy móc của sang chiết bình gas gia đình) thì chi phí rất rẻ. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đó là dễ gây cháy nổ bình.

Bóng cười, người khóc

Trong câu chuyện chơi bóng cười của Hữu Việt, tình cờ chúng tôi gặp Sáng "bảnh", tay trống cừ khôi của một quán bar ở Phú Quốc. Sáng "bảnh" đang về TP. Hồ Chí Minh điều trị vết phỏng rất sâu và nặng ở cánh tay và một vệt lõm trên má.

Chúng tôi phải gặng hỏi mãi Sáng "bảnh" mới tiết lộ nguyên nhân gây tai nạn trên là vì tự ý sang chiết khí gas để chơi bóng. Vì có "thâm niên" dùng bóng cười khá lâu nên Sáng rất tự tin ở trình độ chuyên môn sang chiết khí gas của mình. Không hiểu sao hôm ấy, khi Sáng vừa bật khóa bình khí mini để bơm vào bóng thì có tiếng nổ "đùng" ngay bên tai. Cánh tay cầm bình khí của Sáng nhòe nhoẹt máu, tróc hẳn một miếng da đỏ lòm.

Một phần mặt bỏng rát, phổng rộp. Sáng ôm mặt vật vã, kêu cứu. Sau khi sơ cứu ở bệnh viện huyện, Sáng xin bác sĩ chuyển về TP. Hồ Chí Minh để chữa trị. Rất may là vết thương chỉ ở phần mềm và không trúng chỗ hiểm. Tuy nhiên, da mặt của Sáng phải chữa trị một thời gian dài, tỉ mỉ, cẩn thận mới không để lại sẹo lớn. Nhưng sẹo nhỏ là không thể tránh khỏi. Sau vụ tai nạn, hỏi Sáng còn chơi bóng cười nữa không?

Sáng cười, trả lời rất tự nhiên: "Làm nghề này đêm nào cũng thức tới 2 - 3 giờ sáng không chơi thì không thể chịu nổi". Cũng giống như suy nghĩ của nhiều thanh niên, Sáng khẳng định mình không nghiện bóng cười, chỉ dùng khi vào cuộc chơi trên các sân khấu âm nhạc và chỉ cảm thấy mệt mỏi, thỉnh thoảng choáng váng một chút là hết.

Chơi bóng cười trở thành trào lưu của giới trẻ. Không chỉ tầng lớp thanh niên, sinh viên mà ngay cả học sinh cấp 3, cấp 2 cũng đã manh nha trò chơi này. Chị Cao Thị Tuyết Nhung (42 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đang lo lắng mất ăn mất ngủ khi phát hiện đứa con gái học lớp 10 thổi bóng cười ngay trong phòng ngủ. Gặng hỏi con, thì nó trả lời trong một lần đi sinh nhật bạn, mấy đứa rủ thổi bóng bay nên cũng thổi cho vui.

Thổi bóng có chứa khí cười tạo một cảm giác phấn khích và cười sảng khoái.

Không ngờ khi thổi bóng, trong người lâng lâng thích thú, nghe nhạc bốc hơn, thấy vui sướng, cười sảng khoái. Thế là mỗi lần đi học ngoại khóa, chúng bạn lại rủ nhau thổi trái bóng cho...vui. Con bé lén lút mua được mấy trái về nhà, mỗi lần học bài căng thẳng là lấy bóng ra thổi. Mới thổi được 2 trái thì bị mẹ phát hiện.

Con gái đang tuổi rất nhạy cảm về suy nghĩ, nếu không khéo léo khuyên bảo sẽ làm nó tổn thương, dễ gây tiêu cực. Một mặt, chị Nhung hỏi ý kiến chuyên gia tâm lý, mặt khác tổ chức một buổi họp phụ huynh và nhà trường nhằm đưa ra giải pháp ngăn chặn bóng cười tràn vào chốn học đường.

Bóng cười, mua dễ, chơi dễ nhưng tác dụng về sau là khôn lường. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, tất cả các chất hóa học đều có thể gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích, với thời gian dài đều có thể gây tác hại lớn, đặc biệt là các tổn thương vĩnh viễn trên não bộ.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người. Tuy nhiên, gần đây liên tiếp xảy ra các trường hợp yếu chi, liệt do tổn thương tủy sống không phục hồi hoặc phục hồi không hoàn toàn sau sử dụng bóng cười.

Trước những mối nguy hại từ bóng cười, Bộ Công an đã có Công điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và các sự kiện, lễ hội.

Ngọc Thiện
.
.
.