Ẩn hoạ từ xe container

Thứ Bảy, 27/06/2020, 15:28
Rơi thùng xe đè chết người; tông thẳng vào đoàn người đang dừng chờ đèn đỏ hay "san phẳng" cả ngôi nhà, cột điện...là những tai nạn kinh hoàng do xe container gây ra. Mới đây nhất, chỉ trong vòng 1 tuần qua, xe container lại gây ra những vụ tai nạn hết sức đau lòng khi lật xe, đè bẹp người tham gia giao thông.


Ám ảnh container "đè" người đi đường

0h ngày 18-6 tại km số 256+700 Quốc lộ 18 thuộc địa bàn xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra tai nạn giữa xe container đầu kéo biển kiểm soát 14C-009.86, rơ moóc 14R-007.16 do lái xe Lê Thanh Hải, sinh năm 1967; trú tại thôn 9, xã Hải Xuân, Móng Cái điều khiển và xe ôtô Limousine biển kiểm soát 79B-029.12.

Thời điểm đó, xe container đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long đến đoạn đường trên đã vượt xe trong điều kiện không đảm bảo an toàn, dẫn đến va chạm với xe ôtô Limousine đang di chuyển ngược chiều và bất ngờ đổ ra, sau đó đè lên, kéo lê xe limousine xuống vực sâu khoảng 5m.

Những vụ tai nạn do container gây ra để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Vụ tai nạn thảm khốc làm cả 3 người trên xe limousine là chị Hà Minh Trang, SN 1997, ở xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; lái xe Hoàng Minh Hà, SN 1981, ở thôn 1, xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái và chủ xe là ông Dương Văn Tú, SN 1976, ở Thanh Sơn, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đều tử vong.

Được biết, chiếc xe container BKS 14C-00986 đi với tốc độ 67km/h vào lúc 22h29'30s. Trước đó 10s, tốc độ chiếc xe này là 63km/h. Quá trình điều tra, ngày 19-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Lê Thanh Hải, lái xe container trong vụ tai nạn giao thông trên "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vài ngày sau, khoảng 5h10 ngày 21-6, tại Km 239+700 Quốc lộ 37 đoạn qua thôn Phúc Khánh, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, xe container BKS 19C-069.55, rơ-moóc 20R-004.42 chở than do Phạm Văn Toán, SN 1988, trú tại xã Sóc Đăng, Đoan Hùng, Phú Thọ điều khiển theo hướng Yên Bái-Tuyên Quang.

Khi đến địa điểm trên thì bất ngờ lật đè lên xe máy BKS 21B1-874.38, trên xe có 2 mẹ con bà Lê Thị Bình, SN 1949 và con gái là Nguyễn Thị Vượng, SN 1984 đang di chuyển cùng chiều. Hậu quả, cả hai mẹ con chị Vượng và bà Bình tử vong tại chỗ, tại hiện trường chiếc xe máy bị rơ-moóc đè biến dạng hoàn toàn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe đầu kéo vào cua rồi bị lật.

Trước đó, tại ngã tư Đệ Tứ, TP.Nam Định, Nam Định,  xe ôtô 4 chỗ BKS: 18A - 058.89 đang chạy hướng Thái Bình - Nam Định khi đến ngã tư Đệ Tứ xe ôtô rẽ trái để vào đường Phù Nghĩa thì bị xe container BKS 15R - 015.33 lưu thông ngược chiều (hướng Nam Định - Thái Bình) tông vào.

Do khoảng cách quá gần, tránh tông phải xe ôtô 4 chỗ, tài xế container đánh lái về phía phải, hướng vào đường Phù Nghĩa khiến xe bị lật, đè lên xe ôtô 4 chỗ. Hậu quả làm 2 người ngồi trên xe ôtô con là là ông Lê Hồng Cương và bà Nguyễn Thị Định đều đang là giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định tử vong tại chỗ, chiếc xe con bị nghiền nát dưới thùng container...

Làm gì để ngăn "hung thần xa lộ"?

Chính vì thường xuyên gây ra những tai nạn kinh  hoàng nên container được ví như "hung thần xa lộ", khi nhìn thấy những chiếc xe kềnh càng này lưu thông trên đường, mọi người đều phải tránh xa. Tuy nhiên, với đặc điểm đường chật hẹp, các phương tiện lưu thông hỗn hợp như hiện nay, thì việc tránh xe container không hề dễ dàng.

Vụ tai nạn tại quốc lộ 18 ngày 18-6.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên cơ bản là do ý thức chủ quan của lái xe container từ việc phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ quy tắc về ATGT đến việc non kém kinh nghiệm, thiếu đạo đức lái xe, xe chở quá khổ quá tải, xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; bên cạnh đó, nhiều lái xe sử dụng ma tuý, rượu bia nên không làm chủ được tay lái.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, xe container là phương tiện giao thông có nguồn nguy hiểm cao độ, tuy nhiên, đào tạo cấp, đổi GPLX, trong đó có GPLX hạng FC (giấy phép lái xe container) còn nhiều bất cập, kẽ hở. Việc đào tạo chưa "chuẩn" nên kỹ năng lái xe không đảm bảo, xử lý tình huống kém, đạo đức lái xe chưa được quan tâm.

Chính vì vậy, trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do ý thức chủ quan của lái xe. Những vụ này có thể không xảy ra nếu lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, do cường độ làm việc nhiều nên nhiều lái xe container sử dụng ma tuý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, lái xe container là một loại hình vận tải hạng nặng, tài xế phải có kinh nghiệm và được đào tạo hết sức bài bản; cùng đó là sự quản lý về con người, thời gian lao động cũng như thiết bị an toàn trên xe. Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có nhiều ý kiến đề xuất phải siết chặt các vấn đề này.

Hiện trường một vụ tai nạn do container gây ra.

Từ những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container, ông Liên kiến nghị công tác quản lý lái xe phải được tổ chức chặt chẽ hơn hiện nay. Trong đó, Tổng cục Đường bộ cần xem xét lại việc cấp bằng lái xe FC đối với tài xế container theo hướng kéo dài thời gian đào tạo.

Các doanh nghiệp tham gia vận tải phải quan tâm đến trình độ, tuổi tác của lái xe. Bởi lứa tuổi sẽ quyết định rất nhiều tới kinh nghiệm, đạo đức, sự chững chạc… của tái xế. "Một chiếc xe container di chuyển trên đường nhưng ngồi trên đó là một tài xế chưa đến 20 tuổi thì làm sao có thể điều khiển thuần thục", ông Liên đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải quản lý giờ giấc, sức khỏe của lái xe làm sao để đảm bảo cho việc điều khiển phương tiện đường dài; thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Ông Liên dẫn câu chuyện vừa được chia sẻ về việc một lái xe container tại Hải Phòng chỉ trong một đêm mà lái hai chuyến từ Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn (?).

Thực tế trên đòi hỏi cần có những chế tài nghiêm khắc hơn để ngăn chặn hiện tượng này. Hy vọng trong thời gian tới, Chính phủ và Quốc hội sẽ nghiên cứu, đánh giá và xây dựng những quy định mang tính răn đe, chấm dứt hoàn toàn tình trạng lái xe nghiện ma túy, bảo đảm sự bình an cho người dân.

Bên cạnh đó, chính những người tham gia giao thông cũng phải trang bị kiến thức để phòng ngừa tai nạn đối với chính mình khi gặp các xe container, xe tải lớn.

Theo các chuyên gia giao thông, phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường do kích thước, trọng lượng lớn khiến xe di chuyển khó khăn hơn những xe thông thường khác. Nên khi chở hàng hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, ngoài phản ứng của người lái, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác.

Đặc biệt, xe tải, xe container có rất nhiều "điểm mù" mà tài xế không thể quan sát được nên người tham gia giao thông khác cần giữ khoảng cách an toàn; tránh xa những điểm mù của xe tải, xe container; không nên chạy xe trước mũi hoặc song song với xe container. Nếu muốn vượt xe tải, xe container thì hãy vượt dứt khoát, chỉ vượt bên trái và giữ khoảng cách với xe container. Luôn nhường xe tải, xe containerkhi lên dốc, vào cua...

Phương Thuỷ
.
.
.