An ninh cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Australia

Thứ Bảy, 17/03/2018, 13:33
Cảnh sát bang New South Wales được quyền kiểm tra, di dời các phương tiện và cấm việc sử dụng máy bay không người lái tại các khu vực gần nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Australia vào cuối tuần này.

Thống đốc New South Wales David Hurley là người đã ký ban hành các lệnh này và những quyền hạn nói trên được trao cho cảnh sát bang trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 3. Theo đó, cảnh sát có quyền cấm việc sử dụng máy bay không người lái tại các khu vực gần nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh còn Bộ Quốc phòng Australia thì sẽ hành động chống lại các máy bay thù địch nhằm vào vùng trên khu vực được chỉ định.

Cảnh sát cũng có quyền chấm dứt và tìm kiếm những người trong khu vực này, cấm đường trong 3 ngày và loại bỏ các xe ôtô ra vào một số đường phố. Mọi người cũng sẽ được yêu cầu rời khỏi khu vực nếu cảnh sát cảm thấy cần làm như vậy.

Cảnh sát dựng barier quanh khu vực diễn ra Hội nghị thượng đỉnh.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát New South Wales Troy Grant giải thích trên đài phát thanh địa phương rằng quyết định đã được đưa ra "vì mối đe dọa mức độ khủng bố". "Nguy cơ khủng bố tấn công cao hơn rất nhiều so với những gì mà mọi người nghĩ", ông Troy Grant nói.

Tuy nhiên, ông Troy Grant lại không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết về hoạt động cũng như kế hoạch đối phó của lực lượng khủng bố. Dẫu vậy, ông cũng cho rằng, an ninh không chỉ được siết chặt ở những nơi diễn ra Hội nghị mà còn tại khách sạn nơi các nguyên thủ ASEAN nghỉ ngơi, nhà riêng của Thủ tướng Malcolm Turnbull…

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát New South Wales cho biết: "An ninh của Hội nghị thượng đỉnh này và các quan chức có tầm quan trọng vô cùng và các biện pháp nói trên cho phép cảnh sát làm những gì cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người. New South Wales đã có một thành tích mạnh mẽ trong việc thực hiện thành công các biện pháp chống khủng bố trong các sự kiện lớn. Với bản chất của hội nghị này và mối đe dọa khủng bố đang diễn ra trên toàn thế giới, các quyền hạn tạm thời nhưng cần thiết này là điều quan trọng để giúp cảnh sát đảm bảo hoạt động suôn sẻ của sự kiện".

Được biết, đây là lần đầu tiên Australia đăng cai Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Australia. Hội nghị diễn ra tại thành phố Sydney từ ngày 16 đến 18 tháng 3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Australia Malcoml Turnbull. Hội nghị được đánh giá là một cơ hội lịch sử và chưa từng có để tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Australia với ASEAN cũng như mang lại những lợi ích kinh tế và an ninh rõ ràng cho Australia.

Hội nghị tạo một diễn đàn quan trọng để thảo luận về cách thức có thể tiếp tục làm cho khu vực của chúng ta an toàn và thịnh vượng hơn". Một chuỗi các sự kiện được tổ chức bên lề buổi hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. Các cộng đồng doanh nghiệp, giới học giả và các nhà lãnh đạo trẻ cũng tề tựu tại thành phố Sydney để tôn vinh tuần lễ ASEAN-Australia với Hội nghị cấp cao doanh nghiệp…

Chính phủ Australia hy vọng rằng Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia sẽ tạo cơ hội kinh tế lớn cho thành phố Sydney, gia tăng số lượng du khách đến thăm thành phố này. Hiện ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

Trong năm tài khóa 2015-2016, kim ngạch thương mại giữa Australia và ASEAN đạt 92,9 tỷ AUD (tương đương 71 tỷ USD), nhiều hơn kim ngạch thương mại với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Trong một tuyên bố chung với Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian hồi cuối tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Australia Malcoml Turnbull nhấn mạnh, vấn đề an ninh được nhắc đến nhiều trong hội nghị lần này vì hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo của ASEAN và 500 CEO doanh nghiệp Australia. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh còn có Hội nghị Chống khủng bố với nội dung là sự lãnh đạo toàn cầu và hành động chung của khu vực nhằm chống lại khủng bố.

Đây là sự kiện lớn nhất tại Sydney kể từ cuộc Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2007. Cảnh sát New South Wales cũng đã yêu cầu Hội nghị thượng đỉnh được tuyên bố là một "sự kiện lớn" theo Đạo luật các sự kiện năm 2009, dành cho các quyền hạn tạm thời đặc biệt để đảm bảo sự an toàn và an ninh của cộng đồng và những du khách đặc biệt.

Linh Oanh
.
.
.