An ninh siết chặt trước thềm Olympic mùa đông ở Sochi

Thứ Bảy, 25/01/2014, 10:00

Chỉ còn 3 tuần lễ nữa là đến ngày khai mạc Thế vận hội mùa Đông lần thứ 22, được tổ chức từ ngày 7 đến 23/2 tại thành phố nghỉ mát Sochi ven bờ biển Đen thuộc vùng Krasnodar của Liên bang Nga, cũng là sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất ở Nga sau khi Liên Xô tan rã hơn 2 thập niên trước.

Để bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho dịp Olympic trọng đại này, hơn 37.000 cảnh sát của cả địa phương lẫn trung ương, cùng với binh sĩ đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Nga đã được huy động, canh phòng cẩn mật suốt ngày đêm tại mọi địa điểm diễn ra lịch trình thi đấu các bộ môn Olympic. Đồng thời các biện pháp an ninh chưa từng thấy trong lịch sử các kỳ Thế vận hội đã được triển khai.

Theo lời Trung tướng Vladimir Puchkov, đương kim Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, để bảo vệ vùng trời Sochi quân đội đã bố trí các tổ hợp tên lửa di động đất đối không tầm trung thế hệ mới Pantsir-S1, mà giới chuyên gia quân sự phương Tây gọi bằng biệt hiệu SA -22 Greyhound. Loại vũ khí tinh nhuệ này có khả năng ngăn chặn từ xa mọi phương tiện bay ở các tầng cao thấp khác nhau, có ý định xâm phạm vùng "cấm bay" trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông. Ngoài ra, hệ thống vệ tinh quan sát từ vũ trụ đã được thiết lập, kiểm tra mọi ngóc nghách địa hình ở Sochi và vùng lân cận hòng phát giác những động thái đáng ngờ.

Ngay sau kỳ nghỉ đón năm mới 2014, Sở cảnh sát thành phố Sochi phụ trách địa bàn với gần 350.000 dân đã lập danh sách chi tiết về những người đang thường trú, rà soát kiểm tra chính xác từng cá nhân trước khi cấp cho họ giấy phép đặc biệt để ra vào nơi cư trú.

Nhân viên an ninh tuần tra trước sân vận động Bolshoi, địa điểm cử hành các nghi lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội.

Còn kể từ ngày 7/1,  phương tiện cơ giới của cư dân các nơi khác không được phép "bén mảng" đến Sochi, trong khi xe cộ lưu thông trong phạm vi thành phố đều bị kiểm tra gắt gao. Để đề phòng những vụ đánh bom khủng bố như ở thành phố Volgograd dạo cuối tháng trước, trên mọi phương tiện giao thông công cộng tại Sochi đều được bố trí nhân viên cảnh sát chìm, cải trang theo dõi những kẻ khả nghi giống như nhân viên an ninh hàng không trên các chuyến bay định kỳ.

Ngoài ra, Bộ trưởng V. Puchkov cũng cho biết thêm rằng, các lực lượng chuyên nhiệm của Liên bang đã triển khai nhiệm vụ trên địa bàn Sochi để kiểm soát và duy trì hệ thống cung cấp điện và nước sinh hoạt, cũng như kiểm tra nồng độ không khí phòng ngừa những độc chất nguy hiểm, nhằm bảo đảm an toàn cho các vận động viên và du khách tham dự Olympic. "Các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt được áp dụng để giám sát thông tin liên lạc, bao gồm cả điện thoại và Internet", Bộ trưởng V. Puchkov nhấn mạnh.

Được biết, theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev sau khi 2 nhà lãnh đạo tối cao đi thị sát thực tế ở Sochi, các quy định bảo đảm an ninh nêu trên sẽ có hiệu lực trong vòng một tháng trước khi Thế vận hội mùa đông khai mạc, kéo dài cho đến ngày 23/3 đúng một tuần sau khi kết thúc kỳ Paralympic mùa đông dành cho các vận động viên khuyết tật

Trần Hồng (theo Russia Today)
.
.
.